มีโอกาสต้อนรับ สมาชิกใหม่ RT40 รุ่นเดอะ อายุสองเท่าของเจ้าของรถ ตัวรถน่าจะปี 68-70 เครื่อง 2R 1500ซีซีเดิมๆ เกียร์คอ เห็นแล้ว ใจแทบสลาย ถ้าผมเป็นเจ้าของรถคงทำเดิมๆเอาไว้แบบนั้น แต่เจ้าของตัดสินใจแล้ว ว่าจะใช้งานประจำวัน จำเป็นต้องทำเครื่องให้ ทันสมัยเหมาะกับการใช้งาน...งานนี้ผมก็เลยได้รับความอนุเคราะห์ เครื่องเดิม+เกียร์คอเดิมๆไว้อีกแล้ว (ขอบคุณเจ้าของรถมากครับ ขายให้ราคาถูก)
เครื่องเดิมๆคู่ตัว ติดมากับรถ กำลังจะกลายเป็นอดีต สำหรับคันนี้ไปซะแล้ว แต่ในอนาคตก็น่าจะกลับเข้าไปในบอดี้ RT40 อีกนะแหละ (ถ้าผมหาตัวรถได้) ตอนรถลากมาถึง แอบสตาร์ทดูนิดหน่อย ชึ่งเดียวติด แถมเงียบโคตรๆ ตัวนี้ คงทำไว้รอบอดี้แน่นอน
เป็นที่ฮือฮาของคนในร้านซักพักนึง..ไม่มีใครรู้จักรถคันนี้เลย งงกับยี่ห้อกันใหญ่ พักเดียวกลุ่มไทยมุงของทางร้าน ก็รวมตัว กันชำแหละ
โห๋ ภายใน ขอบอกว่า สุดบรรยายอ่ะคับ ครบทุดเม็ด ไม่แตกหักเลยหรอน้าเหลิม ปล.สงสัยมากเลยว่าทำมัยหลายคนถึงชอบ RT40อ่ะน้า เพราะมันเป็นกระแสตำนานรึปล่าว
เคยอ่านประวัติ เค้าว่า ยุค60 รถRT40 เป็นรถญี่ปุ่นอันดับต้นๆ ที่กล้าส่งเข้าไปขายในตลาดอเมริกา เน้น ทน ถูก ประหยัด เป็นที่ถูกใจพวกฝรั่งวัยสร้างเนื้อสร้างตัวเป็นอย่างมาก ทำให้ RT40 ขายดีสุด ในบรรดารถต่างชาติที่เข้าไปขายในอเมริกา ....
แล้วอย่างในยุคเราล่ะน้าเหลิม ผมเห้นมีแต่คนอยากจะปั้นRT40กัน ทั้งนั้นเลย นี่แหละที่ผมสงสัย ว่ามันเป็นความชอบส่วนตัว รึว่า ตามกระแส (ขอโทษนะคับ)
ผมว่ามีทั้งสองประเภทนะ ชอบส่วนตัวก็มี ตามกระแสก็มี ส่วนเรื่องตามกระแส ผมว่าไม่เฉพาะ RT40 หรอก กระแสตอนนี้ ผมว่า ญี่ปุ่น ยุค60-80 กำลัง เป็นกระแสนิยมมากสุดนะ สังเกตไม่ยาก ถ้าตามกระแสส่วนใหญ่ทำๆไปจะถอดใจหยุดทำ หรือขายไป เพราะไม่ได้ชอบจริงจัง ลองสังเกตเวปที่ซื้อขายรถเก่า บางคนซื้อไปแป๊บเดียวก็โพสขายซะแล้ว นั่นแสดงว่าไม่ได้ชอบด้วยใจ ซื้อเพราะอยากได้ ตามกระแสมากกว่า ถ้าชอบโดยส่วนตัว ส่วนใหญ่จะไม่ขาย เก็บไว้ดีกว่า
หลังจากยกเครื่องเดิมออก ก็ทดลองวางเครื่องใหม่ทันที เพื่อทดสอบและดูว่า ติดขัดตรงใหน..แน่นอน มันต้องได้ยกออกมาอีกแน่ เพราะเครื่องใหญ่กว่าเดิมขนาดนี้ ไม่มีทางที่จะเป๊ะๆแน่นอน
โห๋ ล่อ3sfe DirectCoilเลยหรอ 2.0 บอดี้นี้ มีปลิวแน่ ยังไงๆก็ขับระวังๆหน่อยนะคับ ช่วงสั้นล้อ เฟืองท้ายเล็ก ต้นมันปี๊ดแน่ ขนาดผมยัง เอาแทบไม่อยู่เวลามันเลื้อย อ่ะ ปล. ก๊อฟ ข่าวเอ็งนี่ไม่กรองเลย แล้วบอก 3S beam ...... เด๊ยวปั๊ดเหนี่ยว อิอิ
ย้ายแคล้งน้ำมันเครื่อง จากหน้ามาหลัง เพื่อหลบคานหน้า ตอนแรกคิดจะตัดต่อคานหน้า แต่ดูแล้ว ยากและไม่ปลอดภัย เพราะคานหน้าที่อยู่ของช่วงล่างด้านหน้าทั้งหมด ถอดตรงกลางไม่ได้ ไม่เหมือน rt100 ถอดได้...จำเป็นต้องแลงที่เครื่อง ใช้แวลา3วันออกมาแบบที่เห็นครับ....
แคล้งน้ำมันเครื่องเสร็จเรียบร้อย..เช้านี้ ไม่รอช้า ทดสอบวางลงไปอีกรอบ...ดูดีกว่าเดิมเยอะ ติดนิดๆหน่อยๆ งานนี้ด้านหน้าติด ตัวยึดยางแท่นเครื่องเดิม ที่อยู่กับคานหน้า.....ไม่ใช่ปัญหา..ตัดทิ้งโลด
น้าเหลิมคับ เสื้อหัวหมู มันไม่ติดคันส่งกลางแล้วหรอคับ ตอนที่กลับแค้งน้ำมันเครื่องอ่ะ ผมดูจากรูป เหมือนไม่ได้ทำไรกะ เสื้อหัวหมูเลยอ่ะคับ ช่วยชี้แจงหน่อยคับ เพราะผมก็ใช้วิธีนี้เหมือนกัน แล้วมันมีปัญหาตงที่ ช่างเค้าเห็นมันติดเสื้อหัวหมู มันเลยไปต่อ กล้องยา เพิ่ม เพื่อไม่ให้เวลาหักเลี้ยวแล้วคันส่งกลางไปโดนเสื้อ หัวหมู ผลที่ออกมาคือ เวลาลงสะพาน มันจะดึงขวาไปเลย ขับเร็วๆอันตรายมาก ผมกะลังหาวิธีแก้อยู่ น้าแนะนำหน่อยคับ ถ้ามีรูปประกอบด้วยจะดีมากเลย ปล.ตอนนี้คิดอยู่ว่าจะไปต่อขาไก่อีกข้างให้มันยาวเท่ากับกล้องยา ที่ต่อเพิ่มมา น้าว่าOKมะ
ดูแล้ว น่าจะติดคันส่งกลาง นิดหน่อย ยกเครือ่งหนีไปแล้ว แต่ไม่พอ งานนี้คงไม่ยุ่งกับกล้องยา ขาไก่ เพราะสองตัวนี้ ถ้าวงสวิงไม่เท่ากัน ขับไม่เป็นรถแน่นอน มันจะวูบวาบ เพราะตอนยุบตัวของรถ มุมโทจะผิดไปผิดมา ทำให้วูบวาบ..คงต้องไปยุ่งกับคันส่งกลาง อย่างเดียว น่าจะพอครับ
เริ่มตั้งแท่นเกียร์ครับ....เครื่องนี้เป็นเครือ่งวางรถตู้มา แท่นเกียร์อยู่ด้านบน ต้องถอดทิ้งแล้วทำใหม่อยู่ด้านล่าง มีรูสำรองสำหรับแท่นล่างพอดี งานนี้แค่ทำอแดปเตอร์ใส่ แล้วหาแท่นเกียร์ ทั่วไปมาแปลงใส่เข้าไป หลังจากนั้นก็ทำคานเกียร์รับกับแท่นเกียร์ตัวที่แปลงอีกที ด้วยเหล็กตัวซี กว้าง4นิ้วอุ้มแท่นเข้าไปทั้งอัน แล้วทำตัวยึดเข้ากับแซชซี ถอด-ใส่ได้ด้วยน๊อตเบอร์17
ถามต่อ ยุ่งกับคันส่งกลาง !!!! ถ้าลองทำให้คันส่งกลางมันโค้งหน่อยๆ แล้วก็ ไปคลายคันชักนอกออกเพื่อให้มุมเท่าเดิม ความคิดนี้ พอไปได้มั๊ยครับ ปล.น้าเหลิมอย่าลืมถ่ายรูปมาด้วยนะครับ ว่าแปลง ยังไงไม่ให้คันส่งกลางติด ปล2.ไฟเลี้ยวรุ่นของผมหาของใหม่ได้ที่ไหนคับ ช่วยชี้เป้าหน่อย เอาเป้าแคบๆนะครับ....อิอิ
หลังจากตั้ง แท่นเครื่อง แท่นเกียร์เรียบร้อย...ก็ติดตั้งคันเกียร์ รูปร่างขัดใจ แต่ตำแหน่งโอเค ไม่รบกวนเบาะยาว ไม่ต้องเว้าให้เสียของ + อ้างถึง ตอบกลับ โบตั๋นน้อย ถูกใจสิ่งนี้