ผมได้แก้ไขและเรีนบเรียงให้เป็นขั้น ผมไม่ใช่ช่างนะคับ แต่เพื่อเป็นแนวทางสำหรับคนอื่นที่มีปัญหาคล้ายๆกัน เครื่องมือก็ประแจหรือบอ็กเบอร์ 8 กะ ไปควงปากแฉก LM-เขียวกะเบียร์สองกระป๋อง และก็เหงื่อเป็นปิ๊บๆ Step#1 รื้อครั้งแรก ตัวคอนโทรลก็ปรับอุณหภูมิได้ปกติ ครับแต่ตอนทำงานเย็นสยองมากคับต้องตั้ง 25 ขึ้นไป ดูเหมือนมันไม่ตัดอะคับ มาช่วงหลังเปิดแอร์แล้วได้ยินเสียงคอมทำงานแต่ไม่มีลม ยังไม่ซ่อมสังเกตอาการณ์ไปเรื่อยๆ พบว่าเวลาสะเทือนแล้วลมมา(blower ทำงาน) วันก่อนน้องที่ออฟฟิซ นั่งมาด้วยเอามือตบๆแถว กล่องคลอบคอยเย็นแล้วพดลมทำงาน พอทำงานบ่วงช่วงลมก็แรงบางช่วงลมเบามากๆทั้งที่ตั้งพัดลมแรงสุด ผมสงสัยว่าต้องมีอะไรไม่แน่นแน่เลย เลยลองถอดดูเผื่อเจออะไร ก่อนที่จะไปเสียตังให้ร้าน อีกอย่างแอร์ดิจิตัลยังหาร้านทำยากคับ หลังจากถอดเก๊ะแล้วพยายามถอดกล่องครอบ คอยเย็นด้านล่าง สกรูล่าง 2 สกรูบน 3 แงะไมแกะไม่ออกหว่า แต่ไม่กล้าดึงแรงมาก กลัวมีอะไรหักแล้วงานจะเข้าเพิ่ม ไม่ทราบว่ามีใครเคยถอดจุดนี้ป่าวคับชี้แนะด้วย แง้มๆดูคอยเย็นสกปรกมากด้านซ้ายคราบน้ำมันเต็มเลย แต่หอมมาก นึกออก คงเป็นพวกน้ำหอมปรับอาการแน่เลย ระเหยมาติดกรังอยู่ ปอดเราไม่แย่เลยหรือนี่ นึกอยากจะล้างแต่ถอดไม่ออก เมื่อทำอะไรไม่ได้เลยหันมาถอด blower ดูเผื่อจะมีอะไรผิดปกติด ถอดออกมาไม blower มันหมุนจี๋เลยอ่ะ ทั้งที่ไม่ได้เปิดแอร์ ทั้งที่เปิดสวิทไฟไว้แค่ขั้นเดียวเพราะใช้หลอดส่องที่เสียบกะปลักซ์จุดบะหรี่ จิงๆแล้วมันไม่ควรทำงานใช่ป่ะคับ สุดท้ายรีบปิดสวิทแล้วดึงปลัก blower ออก สุดท้ายก็คงแค่ล้างๆ ก่อน สมาชิกในคลับมีคำแนะนำประการใดชี้แนะได้คับ หลังจากนี้คงต้องถึงมือช่างแล้วแหละ รบกวนแนะนำร้านใหนซ่อมแอร์ ดิจิตัลได้บ้างคับ Step#2 รื้อครั้งที่สอง วันนี้ก่อนออกจากออฟฟิซ ลองดูอีกรอบ เรื้อไป เจอท่อทองแดงของเทอร์โมสตัทที่ห้อยอยู่(สงสัยเหมือนกันไมมันมาห้อยโตงเตง อย่างงี้ แต่คิดว่าน่าจะมีการแปลงระบบแอร์มา) ชอตกะโคงเหล็ก เห็นไฟสปร์าคเลย แล้วทำให้ blower มันหมุน จากนั้นแอร์ก็ทำงานเป็นปกติทุกอย่าง เลยจัดการหาเทปพันสายไฟกันชอต แล้วประกอบทุกอย่างเข้าดังเดิมแล้วลองเทสดู ยังปกติดีอยู่ ดับเครื่องเดินไปล้างมือคิดในใจ มันนี้ได้กลับบ้านเย็นๆแล้ว(จิงๆก็ค่ำแล้ว อิอิ) กลับมาสตาร์ท .....เปิดแอร์ เงียบ..... ปิดแอร์ แล้วลองสตาร์ทดูอีกที แหม๊ม... ยังเงียบอยู่...ก็เลยได้ขับรถเปิดกระจกกลับบ้าน จอดรถข้างทาง เอามือตบๆที่กล่องคอยเย็น แม่จ้าววว.... ลมมา กลับถึงบ้านปิดแอร์ แล้วลองเปิดใหม่ เงียบ... ตบๆ เงียบ... ด้วยความสงสัยเลยรื้ออีกรอบ และยังกำตังที่จะเสียให้ช่างแอร์ไว้แน่น พบแกะ blower มากองกะพื้น เปิดแอร์ มันหมุนติ๊วๆเลย ลองปรับความเร็ว ช้า...มันก็ช้า เร็ว....มันก็เร็ว เจ้า blower มันต้องเป็นตัวปัญหาแน่นอน คราวนี้แกะ blower ออกมาดูข้างใน ปรากฎว่า แปลงถ่านใกล้หมด มีร่องรอยการเปลี่ยนมาก่อน สังเกตจากรอยบัดกรี อีกทั้งแกนโรเตอร์ยังสึกเป็นร่องๆ ตอนนี้เลยคิดว่าตัว blower นี่แหละน่าจะมีปัญหาตอนสตาร์และอาจไม่หมุนตอนรถสะเทือน ขอถามครับว่าควรเอามอเตอร์ blower ไปบิวใหม่หรือหาซื้อมือสองมาเปลีย่นดีคับ ราคามือสองตกประมาณเท่าไหร่ ไม่ทราบว่าใช้ร่วมกะนิสสันรุ่นใดได้บ้าง หลังจากเปลั้ยนมอเตอร์แล้วจะมารายงานผลอีกทีคับ ปล. ถ้าช่วงนี้เห็นพรีเซียสีแดง ขับเปิดกระจก น่านและคับ ผมเลย อิๆ Step# 3 เปลี่ยน blower วันต่อมาวิ่งไปร้านได ลองถามราคาซ่อมดูเค้าบอก 1200 ค่าเปลี่ยนบูซกะโรเตอร์ ผมเลยคิดว่า วิ่งหามือสองน่าจะถูกกว่า ไปเชียงกงวังน้อย มีของนิสสันเป็นของรถกระบะมอเตอร์ใหญ่กว่า ใบพัดใกล้เคียงแต่ที่สำคัญ เบ้ายึดไม่ตรง เลยไปโลดวิ่งไปไพศาลอะไหล่ยนต์ เทียบมาได้ในราคา 700 บาท มอเตอร์ใหญ่กว่าเล็กน้อยเบ้ายึดตรงเป๊ะ เลยยกมาทั้งชุด ลองต่อไฟดูการหมุนก็แรงและเรียบดี กลับถึงบ้านก็ทำการเปลี่ยน แต่พลาดไปอย่าง ตรงมอเตอร์จะมีท่อดึงลมเย็นมาเลี้ยงตัวมอเตอร์จะใหญ่กว่าของเดิม เลยแปลงเอาท่อเก่าเสยีบต่อไปอักที เด๋ววันหลังค่อยหาท่อมาเปลี่ยนใหม่ ลองเปิดปิดแอร์ดู เลมแรงดี เย็นฉ่ำ ลองปิดเปิดหลายๆรอบ ก็ปกติดี หายแล้วคร้าบ... ปล. ช่างร้านไดจะขอมอเตอร์ไว้ บอกว่า เอาเฉพาะเบ้าไปเทียบก็พอแสดงว่าเค้ามีวิธีซ่อม ซึ่งเอา มาขายต่อก็ยังมีกำไรหลายร้อยบาท อาจจะเอาโรเตอร์จากตัวที่ขดลวกใหม้มาใส่แทน ผมเลยไม่ให้ซ่อมดีก็ดีไปซ่อมไม่ดี คราวหลังก็อาจตกมาอยู่กะพลพรรคนิสสันคนต่อไป ถ้าขอซื้อก็ว่าไปอย่างขอฟรี เก็บไว้ขายรถเก็บของเก่า หรือ เก็บไว้ให้รกบ้านดีกว่า อิอิ ลืมไปตอนนี้ต้องบอกว่า พรีเซีย หนาววววมาก
ก็ร้านแอร์ปกติทั่วไปนี่ล่ะครับ..แต่พยายามย้ำหน่อยว่าก่อนมามันไม่มีอะไรเสียแค่คอลย์เย็นมันสกปรก.. ล้างระบบแอร์ให้หน่อย..ถอดปลั๊กจากตรงไหนเสียบคืนตรงนั้น..อย่ามาบอกว่าสายไฟไล่มาผิดอย่างงั้นอย่างงี้..อย่าเด็ดขาด.. เดี๋ยวงานเข้า..วางยาแล้วคนวางแก้ไม่เป็น..หมั่นเดินวนๆ..เล็งๆช่างหน่อยล่ะกัน..
ทั่น SaK_R10...ทั่นนี่ประมาณเดียวกะผมเลยอ่ะ...รื้อเองก่อนถามช่าง...แล้วเจอจุดเสียอีกต่างหาก... ชอบ ๆ แบบนี้น่ะ...เดี๋ยวหายป่วยแล้ว...มาช่วยรื้อของผมต่อทีนะ...อิอิอิ
ผมเองก็ไม่ได้เก่งอะไรครับทำเท่าที่ทำด้ เรื่อง ไม่มีอะไรจะเสียแอร์นี่มันเสียอยู่แล้ว เลยรื้อเล่นซะเลย ส่วนเรื่องเครื่องทำเฉพาะการบำรุงรักษาอ่ะคับ พวกล้างทำความสะอาด อย่างล้างพวกปีกผีเสื้อก็ไหว้วานน้องๆเพื่อนๆ ลองถอดล้างให้ดูวันหลังจะได้ทำเป็น เด๋วนี้ไปที่ร้าน คิด 300-500 เข้าไปแล้ว ส่วนเรื่องช่วยรือนี่คิดค่าแรงเป็นลังนะคับ ฮ่าๆ ล้อเล่นคับ บอกได้เลยคับ แล้วจะช่วย แต่อาการแย่ลงอย่าว่ากันนะครับ อิอิ
แหงะ อิจฉา คนรุถเย็นอ่ะ ของผมอาการเดียวกันครับ แต่เกิดอาการขี้เกียดแกะ เลยกะว่าจะไปร้านซ่อมละคับ เศร้าใจ เสียตังค์อีกละ
เหมือนกันเด๊ะเลย แต่ก่อน ตบ เบาๆ ลมก็มา เดี่ยวนี้ ตบ เบาๆ ลมไม่มามา ถึงจะทุบ ลมก็ไม่มา เอาใจยากจริง แอร์รถเนี่ย
แกะดูแล้วอ่ะครับ แต่ก็ดูไม่เป็นอยู่ดีอ่ะครับ เลยโยนไปให้ที่อู่แล้วครับ รำคาญ อากาศประเทศไทยร้อนขนาดนี้ ทนไม่ไหว ร้อนแล้วผมหงุดหงิด เลย เอาวะ ขับร้อนๆวันเดียว แต่พอเสดแล้วก็หายละ แล้วอีกอย่าง ผมกลัวแกะไปแกะมา เน่า... 555
ขอบคุณมากเลย กำลังเป็นปัญหาอยู่เลย เซงๆ ไปถามร้านบอกไห้เปลี่ยนเลย ต้องหาซื้อได้ที่ไหนมั่ง ของ r10 มอเตอร์แอร์นี้ กับ รางกระจกด้านคนขับ
มอเตอร์โบวเวอร์ตามร้านอะไหล่ทั่วไปคับ วันก่อน ผมซื้อมาเจ็ดร้อยยังไม่ได้ต่อด้วย ไม่ทราบอยุแถวใหนคับ หากใกล้กันเด๋วลองไปถามให้ ส่วนรางกระจกนี่ผมยังไม่เคยเปลี่ยนเลยคับ
อยู่บางใหญ่พี่ มันเพิ่งเป็น ทีแรก ตบๆ ลมก็มาขับได้หลัง ตบจนจะแตกมันก็ไม่มา ร้อน เหนื่อยท่วมเลยพี่ เซงมากมาย
อยุบางใหญ่สะดวกวิ่งมายุดยาปาวคับ จาได้ถอดตัวของผมไปลองก่อน หลังเลิกงาน หรือเช้าวันเสาร์ก็ได้ ถ้าจะเปลี่ยนวันก่อนผมก็ซื้อที่ไพศาล เบื้องต้นเอามอเตอร์ไปให้ร้านไดดูก่อนก็ได้คับ ถ้าคอมยังไม่สึก อาจแค่แปรงถ่านหมด เปลี่ยนแค่แปรงถ่าน