อยากทราบว่าพี่ๆเพื่อนๆมีใครจูนด้วยโซฮอลล์เเล้วได้เเรงม้ากันเท่าไรครับ อยากจะทราบถึงความสามารถของตัวน้ำมันว่าจะสามารถทำม้าได้ขนาดไหนอ่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
มันก็จูนได้ม้าเหมือนๆกับ 95 แหละคับ แต่มันอาจจะน้อยกว่า เนื่องด้วยความสามารถในการบูสท์มันไม่ได้เหมือนเบนซินน่ะคับ ถ้าคุณจะเอาม้าเยอะๆ ส่วนใหญ่แล้วมันก็ต้องบูสท์สูงๆในกรณีของรถเทอร์โบ แต่ความสามารถของโซฮออล์ที่จะไปบูสท์สูงๆมันไม่มีคับ อย่างพวก 2เจ ที่บูสท์กันตั้งแต่ 1.8 บาร์ขึ้นไปส่วนใหญ่ก็ใช้ Oct100 กันแล้วคับ 95 มันยังเอาไม่อยู่เลยคับ รถผมถ้าบูสท์เกินบาร์ห้าเมื่อไหร่ก็ใส่ Oct100 แล้วคับ
คุณสมบัติของน้ำมัน ไม่เกี่ยวกับบูสต์มั้งครับ ว่าจะบูสต์สูงสุดได้เท่าไร ข้อจำกัดของมันคือ การต้านทานการ knock ที่จะด้อยกว่าน้ำมัน 95 ทั่วๆไป เมื่อต้านทานได้น้อยกว่า บูสต์สูงๆ ก็เกิดการ knock ดังนั้นวิธีการนึงก็คือไปลดบูสต์ ดังนั้นจะว่าน้ำมันทำให้บูสต์ได้ไม่มากก็คงไม่ถูกเท่าไร จริงๆถ้าจะจูนกัน ก็ไปเล่นที่ลดองศาไฟก็ได้ เช่นแทนที่เดิมบูสต์ 2 บาร์จะตั้งองศาไฟไว้ที่ 5 btdc พอใช้โซฮอล์แล้ว knock ก็ลดให้ knock หาย อาจเหลือ 2-3 btdc แค่นี้ก็บูสต์ได้เท่าเดิม แต่คำถามคือเมื่อลดองศาไฟแล้วเกิดอะไรขึ้นบ้าง พอลดองศาไฟ egt ก็จะสูงขึ้น ถ้าสูงขึ้นไม่มากก็ไม่เป็นไร ถ้าสูงมากขึ้นมากก็ต้องเพิ่มน้ำมัน เพื่อควบคุม egt แต่ถ้าเพิ่มน้ำมัน afr ต่ำเกิน รถก็วิ่งไม่ออกอีก ทุกอย่างมี limit ของมัน ที่ผมจูนของผมอยู่ บูสต์ประมาณ 1.7 บาร์ กับ gasohol ยังไม่เจอ knock 1.7 บาร์ในรถ 4 สูบ ที่ 6 พันรอบควรจะมี 400 ม้า ถ้า 8 สูบก็คูณเข้าไปครับ 800 ก็ยังไหว คุณให้ cc เพิ่ม หรือ สูบเพิ่มอีกไหมล่ะ ? ในเมื่อไม่มีข้อกำหนด 12 สูบ 6 ลิตร ทำ 1200 ม้าก็ยังได้ ดังนั้นแรงม้า หรือ บูสต์ไม่ใช่ประเด็นที่จะมาสรุปข้อจำกัดของ gasohol สิ่งที่เปลี่ยนไปจากการใช้ gasohol คือคุณสมบัติต้านทานการ knock