มันคือตัวเดียวกันกับ ACC Valve หรือป่าวครับ ตอนนี้รถผมรอบเดินเบา มีปัญหาอยู่ ไม่ทราบว่าตัวหนึ่งประมาณเท่าไรครับ
ตัวเล็กกว่ากำปั้นหน่อยนึงครับ..ว่าแต่จะถามเกี่ยวกับขนาดรึราคาล่ะ....ราคาแล้วแต่อารมณ์คนขายอ่ะ..บางทีซื้อได้ 500 บาท..บางที 2500 บาท..ส่วนของใหม่หักส่วนลดแล้วประมาณ 5000 บาท.. รู้ได้ยังไงว่ามันเสีย..รึสงสัยเฉยๆ..บางทีล้างทำความสะอาดมันก็จะหายน่ะ..อยากลองเทส์ตเดี๋ยวมีให้ลองครับ..อย่าพึ่งปักใจไปว่ามันเสีย..
สนใจอยากเทส เหมือนกันครับ ส่วนอาการที่เป็นคือ เครื่องจะหอบเวลาจอดติดไฟแดง บางครั้งก็ดับ ให้ช่างเค้าลองถอดมาล้างแล้วครับยังไม่ดีขึ้นเลย
คุมรอบเดินเบานี่ทำงานร่วมกันหลายชิ้นนะครับ อย่างพี่หม่อมบอกคือเอามาล้าง ล้างแบบที่พี่หม่อมบอกคือล้างทั้งลิ้นปีกผีเสื้อ แอร์โฟล และ IDSC ครับ ซึ่งแต่ล่ะชิ้นอยู่คนล่ะที่ และมีเทคนิคการล้างแตกต่างกัน ดังนั้น ที่ล้างไปแล้วอาจจะเกายังไม่ถูกที่คัน ล้างไม่ครบทั้งกระบวนการ หรือปัญหาอาจไม่ได้มาจากจุดนี้ก็ได้
ตัวรอบเดินเบาที่ว่าทำงานเป็นสองส่วน.. 1 เมื่อแอร์ทำงานหรือตัดการทำงาน..ฟังก์ชั่นนี้สังเกตุง่าย..รอบจะวูบเวลาตัดต่อการทำงานของแอร์.. 2 ชดเชยรอบการทำงานของเครื่องยนต์..(จะเพราะอะไรรอบเครื่องถึงได้ตกลงมา..ไว้ค่อยว่ากัน) วิธีเทสต์..ชักปลั๊กออก..ตั้งรอบเครื่องที่ประมาณ 650 ..(อะไรเทือกๆนั้น..ตอนไปแอบฟังเค้าคุยกันไม่ค่อยได้สนใจ ) เสียบปลั๊กกลับรอบต้องตีกลับขึ้นมา..แสดงว่ามันทำงาน..ถ้าไม่..มันก็เสีย.. วิธีแก้ไขก็ตั้งหลายวิธี..ส่วนใหญ่เวลาเกิดปัญหาแบบนี้บนถนน..ผมจะไปเร่งรอบที่ลิ้นปีกผีเสื้อ..ปรับสายคันเร่งนั้นล่ะ..ให้รอบเครื่องแรงขึ้นอีกนิดเพื่อตัดการทำงานของตัวมอเตอร์เดินเบาออก..แล้วค่อยวิ่งไปหาช่าง..เผื่อเป็นไอเดียเวลามีปัญหาแบบนี้บนถนนครับ
เดี๋ยวพรุ่งนี้จะลองหาอู่ตรวจสอบตามที่ได้กล่าวมาทั้งหมดนี้ใหม่ละกันครับ ไม่ทราบว่าท่านทั้งหลายมีที่แนะนำป่าวครับ ผมอยู่ที่แหลมฉบัง เอาแถวๆ ศรีราชาหรือพัทยาก็ได้น่ะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ