เรื่องมีอยู่ว่าผมไปซื้อกล่อง Megafire มาใส่รถกระบะ Vigo Prerunner 3.0 D4D ได้ประมาณ 7 เดือนแล้ว ในราคา 3.3 หมื่น ตอนแรกก็ไม่มีปัญหาอะไร เหยียบมันดี ทั้งแรงม้าและแรงทอร์คเพิ่มขี้นแบบรู้สึกได้เลยทีเดียว แต่เมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมาก่อนหน้าสงกรานต์ ผมได้พาครอบครัวไปเที่ยว จ. สตูล โดยขับเจ้าวีโก้ จาก กทม. ลงไป ระหว่างกลางทางที่ จ.สุราษฯ ผมได้เร่งความเร็วไปที่ 175 ก.ม./ช.ม. เพื่อแข่งกับรถ Nissan Navara ก็แช่ความเร็วในระดับนั้นได้สักประมาณ 20 นาที ปรากฏว่ามีไฟสัญญานเครื่องสีส้มโชว์หราขึ้นมาที่หน้าปัทม์พร้อมกับเครื่องหมดแรงเอาดื้อๆ เหยียบจนคันเร่งจมพื้นได้ความเร็วแค่ 120 ก.ม./ช.ม. เเค่นั้น รถกะบะ Nissan คันนั้นคงจะงงมากที่เห็นรถผมหมดแรงเอาดื่อๆ อย่างนั้น จากนั้นสักพักผมได้ขับรถเข้าไปในปั๊มข้างทางแล้วดับเครื่องยนต์สักประมาณ 15 นาที แล้วลองสตาร์ทดูใหม่ ปรากฏว่าไม่มีไฟสัญญานเครื่องโชว์ขึ้นมาอีก และเครื่องก็กลับสู่ภาวะปรกติ สามารถเร่งแรงได้อีกครั้งเหมือนกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น มันทำให้ผมงงมากเพราะมันเพิ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก แต่ผมก็ไม่กล้าเหยียบไปที่ความเร็วในระดับนั้นอีก เพราะกลัวจะเกิดอาการแบบนั้นขึ้นมาอีก เลยวิ่งอยู่ที่ความเร็วเฉลี่ยที่ 140 ก.ม./ช.ม. จนถึงที่หมาย ส่วนขากลับกรุงเทพฯ ก็ใช้ความเร็วเฉลี่ยนี้เหมือนกัน ก็ไม่มีปัญหาอะไรเกิดขึ้นอีก จากที่ผมเล่ามาข้างต้น อยากทราบว่าท่านใดที่ใช้กล่องยี่ห้อนี้อยู่แล้วเจออาการอย่างที่ผมเจอมาบ้าง และมีวิธีแก้ไขอย่างไรเพื่อไม่ให้เกิดขึ้นอีก ช่วยให้คำแนะนำที ขอบคุณอย่างสูงครับ
เป็นเรื่องปกติ ของ คอมมอนเรล ใส่กล่องครับ รถผมเครื่อง 2kd ถ้าขับไปไกลๆ ไฟ เอนจิ้น จะ โชว์ เกิน 10 รอบครับ ต้องดับเครื่องบินกุญแจให้สุด แล้วสตาร์ทอีกรอบ ถ้ามี smart guage จะสามารถตรวจสอบได้ครับ ว่าปัญหาเกิดมาจากจุดไหน แต่ ปัญหายอดฮิตที่ทำให้ ไฟ engine ขึ้น ก้อคือ SCV VALVE เจ้าปัญหา ไอ้ตัวนี้แหละครับ ที่ทำให้ กล่อง ECU ตรวจสอบความผิดพลาดของเครื่องยนต์เจอ แล้วสั่งตัดการจ่ายน้ำมัน พร้อมกับโชว์ไฟ ENGINE เจ้า SCV Valve นี่ก้อย่อมาจาก Sunction Control Valve หน้าที่ของมันคือจะ เปน โซลินอย เปิดปิด การจ่ายน้ำมันจากปั๊มไฟฟ้าสู่รางแรงดัน ซึ่ง ได้รอบที่การทำงานสูงๆ ของครืองยนต์ ตัว SCV จะทำงานเร็วมาก จนบางครั้ง เกิดการติดขัด ทำให้ไม่สามารถจ่ายน้ำมันได้ตามที่ ระบบ ECU ต้องการ ECU เรยสั่งตัดการทำงานครับ ข้อแนะนำคือ ผมไม่เคยไปเปลี่ยนไอตัวนี้ เรยอยากให้ลองเช๊คราคาศูนย์ดูครับ ถ้าของ Izusu จะประมานพันกว่าบาท แต่ถ้า ไฟมันไม่ค่อยขึ้นบ่อยก็ไม่ต้องไปเปลี่ยนมันครับ เพราะยังใช้ได้อีกนาน เว้นแต่ มันจะตัดถี่ขึ้นเรื่อยๆ
ขอบคุณครับ คุณ theman21 สำหรับคำตอบ มีท่านอื่นที่จะให้ข้อแนะนำในเรื่องนี้เพิ่มเติมอีกไหมครับ ผมขอขอบคุณล่วงหน้า อ้อ! หลังจากไฟเอนจิ้นสีส้มขึ้นมาโชว์ที่หน้าปัทม์แล้ว ผมยังทู่ซี้ขับมันต่อไปอีกพักหนึ่งถึงแม้ว่าจะวิ่งได้แค่ 120 ก.ม./ช.ม. อยากถามว่าจะเป็นอันตรายต่อเครื่องยนต์หรือเปล่าถ้าไม่จอดในทันทีที่มีไฟเอนจิ้นโชว์ขึ้นที่หน้าปัทม์
ตอบได้เยี่ยมมากคับพี่ ผมยังไม่เคยขึ้นเลยแต่ยังวิ่งไม่ไกลมาก ไม่ขึ้นก็ดี แต่ก็เคยแช่ 180 เหมือนกันนะ ^^
ไม่น่าจะมีปัญหาครับ ขอบคุนครับ แต่อย่าเรียกผมว่าพี่เรย ผมอายุ 16 เอง ไม่ขึ้นก็ดีแล้วครับ ผมอยากให้เป็นแบบนั้นเหมือนกัน หุหุ
ผมใช้อยู่ครับ ยังไม่เคยมีปัญหาที่กล่อง เทอร์โบเดิมๆ ใช้เดินทางไกลตลอด พัทลุง-นราธิวาสประมาณ400กิโลครับแช่ตลอดทที่140-160ยังไม่มีปัญหาไฟโชว์ครับ มีแต่เทอร์โบจะลาโลกครับ ไม่มีอินเตอร์ แต่ของผมไมทราบว่าผิดปรกติหรือปล่าวครับเพราะความเร็วปลายใด้แค่170/4450 รอบอะครับ อยากทดเฟืองท้ายจัง เสียอยางเดียวที่maga fireใช้เทอร์โบใหญ่บูสสูงๆไม่ได้เพราะไม่มีตัดบูสและดันรางครับถ้าเพิ่มบูสมากไฟจะโชว์ครับ:cry::cry::cry::sad::sad::sad:
รถพี่เครื่อง 2500 หรือ 3000 เหรอคับ 170 ที่ 4400 รอบ รถผมเครื่อง 3000 ได้ เลย180ไปหน่อย ที่4200กว่า คับตอนก่อนยังไม่ติดอินเตอก็ประมาณนี้เหมือนกัน
แล้วในกรณีของผมควรใช้สูตรไหนดีในการแก้ปัญหาไฟเอนจิ้นโชว์ที่รอบสูง รถวิ่งไม่ออก เห็นมีหลายสูตรเลือกไม่ถูกอ่ะ แนะนำหน่อยครับ
ความคิดผมนะ ควรที่จะเช็คเรื่องตัวที่นัทว่าก่อนนะคับ แต่ในเรื่องรถของพี่ผม ช่างเขาบอกว่า ถ้าจูนจบๆ ก้อจะไม่มีขึ้นมาอ่ะคับ เพราะตอนที่ไปใส่กล่องมานั้น ผมไม่มีวัดบูสไปอ่ะ เขาก้อเลยไม่ได้จูนไรมากมาย เพราะกลัวโบลาโลกอ่ะคับ แต่ของผม Pro Speed นะคับ
ผมก็เป็นบ่อยครับ เครื่องคอมมอลเรลโดยเฉพาะ วีโก้ ECU มันจะฉลาดมากๆครับ เวลาที่ ECU มันตรวจพบข้อผิดพลาด อะไรก็แล้วแต่ มันจะตัดเข้า SEFTY MODE เพื่อป้องกันเครื่องยนต์เสียหายครับ ไฟรูปเครื่องโชว์ ก็บิดกุลแจให้สุดรอซักพัก START ก็ไปได้ต่อครับและไม่มีผลไดๆกับเครื่องยนต์ครับ ผมใช้สมาร์ทเกจ เอาใว้คอยอ่านโค้ตและลบโค้ต ครับ แต่ถ้าคนจูนเนียนๆนะครับ รับรองไฟเอ็นจิ้นไม่โชว์ครับ
ผมใช้ power fast ของ ecu ก็เป็นคับ ยังไม่มีเวลาไปจูนใหม่เลย....ไม่ต้องตกใจหรอกคับ ผมเป็นมานานแล้วยังไม่เป็นไรเลย หลีกเลี่ยงซัดสุดๆ ยาวๆ ก็พอ บางครั้งก็อดไม่ได้เหมือนกัน...ซัดมันไป ไฟ engine ขึ้นก็เลี้ยวกลับ แค่นั้น อิอิ
โดยปกติ สำหรับวีโก้ที่พ่วงกล่องจะมีปัญหาหลักๆ ที่ไฟเช็คชอบโชว์คือ แรงดันเชื้อเพลิงเกิน (จำโค๊ดไม่ได้แล้ว อ่านจากIT2หรือ สมาร์ทเกจ์ก็ได้) แต่เมื่อขึ้นโค๊ดนี้แล้ว เครื่องจะยังไม่ตัดเข้า save mode ไฟมันจะโชว์อยู่อย่างนั้น ยังอัดต่อไปได้ มันจะเตือนจนกว่าจะดับเครื่องแล้วสตารท์ใหม่ แล้วก็จะเป็นอีก ส่วนมากจะเกิดกับกล่องประเภทดันราง แต่ในกรณีที่ใช้ magafireซึ่งเป็นกล่องยกหัวฉีด ไม่น่าจะเกิดจากแรงดนเชื้อเพลิงเกิน สำหรับเคสนี้ ถ้าเป็นผม กรณีถ้าอัดแช่ยาวๆ ความเร็วสูงๆแล้วเครื่องตัดเข้าsave mode ไฟโชว์ขึ้น เครื่องดรีอปกำลังลงเร่งได้แค่80-120 มีตัวการที่น่าสงสัยคือ"แอร์โฟล" ต้องถามกลับก่อนว่า อย่างแรกรถคันนี้ใช้กรองเปลือยหรือปล่าว ถ้าใช่ สันนิสฐานได้เลยว่าแอร์โฟล์สกปรก ถอดมาทำความสะอาดด้วยแองกอฮอลเช็ดแผลน่าจะหาย ลองดู ส่วนเรื่องโค๊ดถ้ากังวลก็เข้า0 เสียบIT2ได้เลย น่าจะเป็นอย่างที่ผมบอก ส่วนSCVอย่างกังวลถ้าคุรไม่ได้เปลี่ยนไปใช้ ไบโอ และถ้ามันเป็น มันจะวูบๆสะดุดๆ เป็นตลอด ลองเช็คดู
ขอบคุณ คุณ Par9695 มากครับ สำหรับข้อแนะนำ แต่ว่าผมเพิ่งจะถอดไส้กรองอากาศออกมาดูเมื่อไม่นานนี้ มันยังไม่สกปรกเท่าไหร่เลย เพราะผมใช้กรองอากาศประเภทแบบถอดล้างมานานกับรถทุกคันของผม จึงทราบว่าควรจะล้างมันเมื่อไหร่ สำหรับไส้กรองที่ใส่กับวีโก้ตัวนี้เป็นของ K&N เพิ่งใส่ได้เป็นระยะทางยังไม่ถึง 10,000 กม. เลยด้วยซ้ำ แต่ไม่เป็นไรเดี๊ยวผมจะลองถอดออกมาล้างตามคำแนะนำดู เผื่อว่ามันอาจจะเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดปํญหาตามที่คุณวิเคราะห์มาก็ได้ Thanks!
ตามพี่เบ็น มาแอบดูมั่ง ของผมไฟเอ็นจิ้นก็โชว์ ในบางลีลาครับ อิอิ ดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็หายครับ แล้วก็รอมันมาโชว์ตัวใหม่ 5555+ ตามที่ คุณ par9695 หรือพี่ยศ ได้บอกมานั้น ตัวแอร์โฟวมันจะเป็นปลั๊กเซ็นเซอร์ที่ต่ออยู่ตรงท่อระหว่างกรองอากาศเข้าปากเทอร์โบอะครับ ค่อยๆดึงออกมาแล้วใช้แอลกอฮอลเช็ดทำความสะอาด ลองทำดูครับ
กะแล้วว่าต้องเป็นกรองเปลือย เพราะแอร์โฟล์ในวีโก้ มันเป็นแบบขดลวดHOTWIRE คล้ายๆกับเครื่องSRของนิสสัน มันอ่านค่าจากค่าแรงดันไฟที่ดร๊อปลงจากค่าการไหลของอากาศ แต่ต่างกันตรงที่เซ็นเซอร์ของวีโก้มันไวกว่า พอจับได้ว่ามีอะไรผิดปกติ มันก็จะตัดเข้าSAVE MODEไว้ก่อน พอตัดเข้าปั้ป แรงตกทันที ยิ่งถ้าเป็นตอนเร่งแซงแล้วมีรถสวนมา ไม่ต้องคิดครับ ไม่หักลงข้างทางก็ประสานงา ดังนั้นเวลาที่เราใช้ไปซักระยะก็ควรถอดมาล้างบ้าง เพราะมันมีฝุ่นผงไปเกาะที่ขดลวดทำให้การอ่านค่ามันเพี้ยน ต่อให้เป็นใส้กรอง0 ก็ต้องถอดมาทำความสะอาดครับ ไม่อย่างนั้นอาการไฟเช็คขึ้น และตัดเข้าSAVE MODE เครื่องดร๊อปไม่มีกำลังก็จะเกิดขึ้นครับ และมักจะเกิดในรอบความเร็วสูงๆเสมอ เพราะตัวขดลวดมันจะเป็นตัวการอ่านค่าการไหลของอากาศแล้วสั่งให้กล่องสั่งจ่ายน้ำมัน โดยจ่ายผันแปรกับการไหลของอากาศ ปล.การล้างทำความสะอาดกรองK@Nพอล้างแล้วให้พ่นน้ำมันเคลือบบางๆที่ผิวด้านนอก ไม่ต้องหวังดีพ่นนอกในนะครับ เดี๋ยวได้กินข้าวลิงแบบพี่ในวีโก้คลับตอนไปทริปลาว งานนั้นมันสุดยอด ไฟเช็คขึ้นกลางป่าตอนเที่ยงคืน ระวังจุดนี้ด้วย
ถ้าตัวเครื่อง3.0(1kd)ที่ใส่กล่องMEGAFIREแล้วไฟโชว์ ผมค่อนข้างมั่นใจว่าสาเหตุที่โชว์มาจาก"บูสท์เกิน"ครับลองใช้เครื่องมือตรวจเช็คดูได้เลยครับ มักจะเป็นตอนที่มีโหลดที่รถเยอะๆหรือกดคันเร่งลึกความเร็วสูงครับ กล่องมันสั่งจ่ายเยอะ-ไอเสียเยอะ-แล้วเป็นเทอร์โบแปรผันอีก บูสท์มันเลยไหลเกินไปหน่อย ทางแก้ที่แนะนำก็คือหาตัวปลดบูสท์มาใส่เข้าไปครับยี่ห้อไหนก็ได้ อ่อ...พอใส่แล้วเรายังสามารถให้เค้าจูนน้ำมันที่MEGAFIREเพิ่มได้อีกนะครับ จูนจนควันท่วมบูสท์ฟาดไป1.8บาร์ก็ไม่มีไฟโชว์ครับแรงดีแต่ตูดดำ...อิอิ ถ้าจะเอาแบบขับมันๆสุดๆในแบบเทอร์โบเดิมๆ ผมแนะนำให้กล่องPOWER UP+(ดันราง+ปลดบูสท์)พ่วงเข้าไปเพื่อเรียกแรงบิดและการตอบสนอง แล้วจะเห็นสวรรคืรำไรครับ