คือตอนนี้รถผมโหลดโดยการตัดสปริงครับ แล้วมันกระด้างมากเหมือนนั่งเกวียนเลย ก็คิดว่าอยากเปลี่ยนมาเป็นสปริงที่ไม่ตัด แต่ไม่อยากให้มันสูง เลยอยากถามเพื่อน ๆ ว่ามีสริงของรถรุ่นไหน ยี่ห้อไหนบ้างที่สามารถเอามาใส่ NV น้อยของเราได้ แล้วมีความนุ่มนวลแต่เตี้ยกว่าสปริงเดิมของเราน่ะครับ ตอนนี้ลูกอ่อน ไม่อยากให้กระด้างมาก ขอบคุณครับ
ใช่ครับย้ายเบ้าโช้คตัวล่างลงล่างซัก1.5นิ้วครับ แล้วเซ็ทน้ำมันโช้คให้หนืดกว่าของเดิมนิดนึง ในความคิดผมกำลังดีครับ ทำมาแล้วร้านดังแถวบางบอนครับ ให้ร้านวัดสปริงด้วยนะครับ ว่ายังสูงเท่ากันหรือเปล่าไม่งั้นรถจะสูงตำไม่เท่ากัน ทำเสร็จอย่าเพิ่งรีบไปตั้งศูนย์ ขับให้มันขย่มๆ เข้าที่กันก่อน แล้ววัดความสูงตำที่รถอีกที ถ้าเท่ากันก้อไปตั้งศูนย์ได้ครับ ราคา อัดน้ำมันโช๊คคู่ละ 1200 ค่าเลื่อนเบ้าคู่ละ 300
ยังไม่ได้ทำครับ แต่คาดว่าจะย้ายเบ้าโช้คอย่างที่คุณบอกแหละ ไปคุยกะช่างมาแล้ว รู้จักกันแต่แกเป็นช่างอารมณ์ศิลปิน มีอารมณ์ค่อยทำ เลยต้องรอแกอีกสักพักพอดีรออะไหล่จากคุณเบิ้มด้วย เดี๋ยวจะทำพร้อมกันเลยครับ
ของผมตอนที่ทำเตี้ย ผมตัดทั้งสปริง และตัดโชคด้วยคับ แต่ไล่น้ำมันโชคไม่แข็งมาก แต่จะมีปัญหาตอนยกสูงนะคับ เพราะโชคมันยืดได้น้อย ใส่สปริงยาวกว่าเดิมยากมากคับ ผมไม่รู้ว่าย้ายเบ้าโชคตัวล่าง มันทำยังไงหรอคับ ใครมีรูปช่วยลงให้ดูหน่อยได้ไหมคับ:cry:
ผมลองไปศึกษาข้อมูลในเนตแล้ว เขาบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าการเลื่อนเบ้าโช้คมันค่อนข้างอันตราย เพื่อนในคลับท่านใดทำแล้ว เอามาเล่าหน่อยได้ไหมครับ
ถ้าเป็นโช้คแก๊สก็อันตรายครับ มันต้องเชื่อมตอนสุดท้ายอ่ะ แต่ถ้าเป็นน้ำมันไม่มีปัญหาครับ เคยเห็นเค้าทำอยู่ครับ เค้าจะเจียรอยเดิมออกแล้วก็เลื่อนลงตามที่เราสั่งอ่ะครับ
ผมทำที่ร้านสำลีพัทยา 2500 คู่หน้า ตัดสปริง 2นิ้ว ตัดแกน อัดน้ำมัน นิ่มดีครับ ทางปูนขับ150สบายๆๆถ้ามันแข็งไปร้านก็แก้ให้ใหม่ หลังต้อง ตัดสปริง อัดน้ำมันใหม่ ทำที่สิงห์บุรี 500 บาท
ผมว่า โช๊คGas หรือ น้ำมัน ก็ไม่ควรทำ ถ้าไม่อัดโช็คใหม่ เลื่อนเบ้า มันใช้ความร้อนสูง เหล็กยังแดง เลย จะตอนเชื่อมหรือ ตอนถอด ถ้า Gas โดนมีสิทธิ์ระเบิด ถ้าน้ำมันโดน มันก็ หมด คุณสมบัติน้ำมัน ต้องอัดน้ำมันใหม่ คล้ายๆกับกรณี ทำ สตรัทปรับเกลียว
ปลอกเกลียว บางร้านใช้เหล็กทำเกลียวและเชื่อมกลับเข้าไปที่กระบอกโช๊คครับ เกิดความร้อนสูงที่กระบอกขณะเชื่อม ถ่ายทอดไปยังน้ำมันโช๊ค อาจทำให้น้ำมันเสื่อมสภาพครับ เชื่อมไม่ดี งานเข้าอีก กระบอกรูด เพราะมันเป็นส่วนรับแีรงกระแทก รับโหลดที่ถ่ายทอดจาก Spring ขับเร็วๆ กระแทกหลุดแรงๆ เบ้ารูดลงมากองข้า่งล่าง อันตรายมากๆ ครับ บางร้าน จะทำเกลียวด้วย อลูมิเนียมครับไม่เป็นสนิม ใช้สวมอัดเข้าไปที่กระบอก ไม่เกิดความร้อนเพราะไม่ได้เชื่อมกับกระบอก แต่อาจเกิดความร้อน ตอนเจียร์ เบ้่าสปริงเดิมทิ้งครับแต่คงไม่มากเท่าการเชื่อม เพราะงั้น เลือกร้านและวิธี ทำด้วยนะครับ เพื่อความปลอดภัย
ว่าแล้วก็สงสัยต่อเลยครับ ผมพึ่งไปถอยโช้คใหม่มา คายาบา ผมถามว่าเป็นโช้คอะไร ช่างบอกว่าเป็น โช้คน้ำมันผสมแก๊ส เลยอยากทราบว่ามันผสมกันได้จริงๆหรือครับที่เอาแก๊สกะน้ำมันมารวมกัน แต่ใส่มาก็ ok งับ ผมตัดสปริงลง 2" ขี่นิ่มมากแต่นิ่มได้แค่ 3 เดือนเองตอนนี้รู้สึกเด้งๆนิดๆและ เลยเอาไปให้ช่างดู เค้าบอกว่า มันก็ยังงี้และถ้าตัดสปริงถ้าให้ดี ต้องโมทำเกลียวเลยรับรองจะเอา นิ่มยังไงก็ได้จริงปะงับแต่ค่าดมทำเกลียวพร้อมสปริงใหม่ คู่ละ 9000บาท ว่าแพงไหมงับ
ลองเช็คดูที่นี่มั้ย ผมโทรไปถามมา สปริง H&R 6500 โช้คหน้า 4500 หน้า-หลัง 7000 http://www.tom-racing-shock-up-spring.com/