ผม...ใช้ 623 Gsi ติดแก๊ส LPG มา2 เดือนกว่าแล้วครับ โดยทั่วไปแล้วถือว่าดีมาก..อีก 1 เดือนก็คิดว่าน่าจะคืนทุนแล้วครับ
ผมพึ่งไปติดมาเมื่อวานครับ รุ่น 623 ราคา 17000 ที่โคราช ยังไม่เห็นผลเท่าไหร่ ใช้ถัง 58 ลิตร ส่วนหม้อต้มติดตั้งไว้แถวใต้ที่อากกาศที่ออกจากกรองอากาศ เป็นหม้อต้มตัวเล็ก ที่ข้างตัวเขียนว่า เมดอินเกาหลี จากที่ดูเขาทำ ( ตอนท้าย) แรก ๆ ไม่ได้ดู เขาติดติ๊กตัดน้ำมันก่อนส่งไปหัวฉีด ให้อีก 1 ตัวก แล้วก็ติ๊กที่ติดมากับหม้อต้มช่างบอกว่าหม้อต้มรุ่นี้ไม่ดี ( ไม่ค่อยทำงาน) เลยเปลี่ยนติ๊กให้ใหม่อีกตัวติดไว้แถวเบรค เอบีเอส เกน้ำมันใช้ชุดเก่าต่อสายมาจากถังน้ำมันเดิม แต่เมื่อคืนกลับบ้าน ลองเหยียบดูได้ราว 140 วิ่งระยะทางจากอู่ไปประมาณ 30 ก.ม.ก็ได้ยินเสียงเหมือนเวลาเราต้มน้ำแล้วน้ำจะหมดอย่างนั้นแหละได้ยินเข้าไปถึงห้องโดยสาร เลยชลอความเร็ว และดูที่หน้าปัท ปรากฏว่าเกความร้อนขึ้นสุด ไฟเครื่องโชว์ เลยจอดพักสักครู่แล้วเติมน้ำ ประมาณ 1.5 ลิตร ( แสดงว่ามีการรั่ว ) แต่ไม่มีเวลาดูเพราะตี 1 กว่าๆ กลับถึงบ้านโดยปลอดภัย กะว่าวันนี้จะลองดูจุดที่รั่วว่ามีรั่วหรือเปล่า แต่ช่างเขาก็บอกว่าจะมาดูให้นะครับ อ้อเติมเต็มถังเมื่อวานราว 700 บาท มีอะไรจะรายงานให้ทราบอีกครั้งครับ
การติดแก๊ส กับ ความร้อนที่ขึ้น ผมว่าไม่น่าเกี่ยวกันนะครับ คุณ thep ของผมเองที่เมื่อเดือนก่อน ปล่อยให้ heat จะต้องเปลี่ยนเครื่องใหม่ ที่แรกก็คิดว่าเป็นเพราะเจ้าแก๊ส แต่สาเหตุจริงมาจาก สายพานปั้มน้ำครับ ด้วยความที่ความร้อนไม่เคยขึ้น บวกกับติดแก๊สมาใหม่ ๆ ก็เลยดูแต่รอบเดินเบา ไม่ได้ชำเลืองไปมองเข็มความร้อน ตอนนี้ผมเปลี่ยนเครื่องไม่แล้ว ก็ยังคงวิ่งด้วยแก๊สต่อไป ขับสบายใจเฉิบ เติมเต็ม 450 วิ่งเป็นอาทิตย์ จากเดิม..เติมน้ำมันที 1300 คิดว่าซื้อทองซะอีก... วิ่งอีกเดือนคาดว่าจะคืนทุนค่าติดแก๊สแล้วละครับ...จากนั้นก็ขอถอนทุนต่ออีกสัก 2 ปี ซึ่งคาดว่าผลต่างจากการใช้แก๊สประมาณ 1 แสนบาท อือม์...เข้าท่านะ...
ผมอยากติดบ้างจังเลยเนี่ย ค่าน้ำมันไม่ไหวแล้ว วิ่ง1เดือนซื้อทองใส่ด้ายเ2สลึงเลย แต่ของผมเปนโรเวอร์820 กลัวเครื่องมันจารวนๆอะดิเพราะว่าเครื่องมันไม่ใช่เครื่องฮอนด้าแล้วระบบมันก็ม่ายช่ายระบบญี่ปุ่นเลยT-T
ขอโทษทีนะครับหายไปนาน ไม่ได้ส่งข่าว ตอนนี้ใช้แก๊สค่อนข้างสมบูรณ์ ไม่มีปัญหาอะไร ก่อนหน้านี้คงจะยังปรับจูนไม่เข้าที่ แต่ว่าเดี๋ยวนี้มีปัญหาใหม่ คือ เครื่องฮีท การแก้ปัญหาที่ผ่านมา 1. เปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่ 2. ล้างหม้อน้ำ 3. เปลี่ยนคอยส์ (สงสัยเสียตอนฮีท) ปัญหาที่พบคือ ยังมีการฮีทอยู่เป็นบางครั้ง ให้ช่างเขาลองเช็ค โดยการเปิดฝาหม้อน้ำ แล้วติดเครื่อง ปรากฏว่ามีคล้ายลมดันออกมาจากหม้อน้ำ บุ๋ง ๆ ช่างบอกว่าประเก็นเสื้อสูบอาจจะรั่ว แต่ฝาสูบจะโก่งหรือไม่ไม่ทราบ มีใครพอทราบบ้างว่าจะต้องไปเช็คอะไรอีก หรือต้องทำอย่างไรบ้างถึงจะรู้ว่าจริง ๆ แล้วอะไรมันเสียแน่
ผมขออนุญาติแชร์ประสบการณ์นะครับ ความรู้เรื่องรถ..แค่หางอึ่งครับ แต่พอมีประสบการณ์ด้านนี้มาบ้าง จากอุบัติเหดุคราวที่แล้ว สายพานปั้มน้ำขาดทำให้เครื่องฮีทโดยไม่รู้ตัว และท้ายที่สุด ฝาสูบโก่ง..และสุด ๆ เลยก็...ต้องหาเครื่องเปลี่ยน เพราะหาเฉพาะฝา..มันช่างยากเย็นแสนเข็น..จริง ๆ ... เรื่องอาการฮีท แก๊ส...ผมว่าน่าจะตัดประเด็นนี้ไปได้เลยครับไม่ฉะนั้น Taxi บ้านเราคงฮีทกันทั่วบ้านทั่วเมืองไปแล้ว... อาการที่คุณเทพเล่ามา..ผมเดาว่าคุณน่าจะลองไล่จากสิ่งที่สามารถทำได้ และไม่ยุ่งยาก...จนสุดท้ายแล้วค่อยไป ฟันธงว่าเป็นที่เจ้าฝาสูบ 1. Start เครื่องแล้ว ปุ๋ง ๆ อาการมันคล้ายอาการฝาสูบก็จริง แต่..มันยังมีประเด็นว่าน่าจะมาจากการไล่อากาศไม่หมดจด....แต่ถ้าเปิดฝาหม้อน้ำแล้ว Start (เครื่องเย็น) ถ้าน้ำพุ่งออกมา..ก็...เสียว ๆ อยู่เหมือนกัน 2. วาวล์น้ำ หรือ ที่เค้าเรียกว่าเทอร์โมสแต็ดอะไรเนี่ยละครับ ตัวดี...เพราะของผมเองขนาดเปลี่ยนวาล์วน้ำใหม่..หลังเปลี่ยนเครื่อง ปรากฏว่าเจ้าวาล์นน้ำ มันทำงานได้ดี 2-3 วันเอง จากนั้นมันไม่ยอมทำงาน คือวาล์ว น้ำไม่เปิด...ผลก็คือน้ำไม่ไหลวน...ทำให้ ฮีทได้...ผมเลยให้ช่างเอาออกซะ... 3. ไม่รู้ว่าเจ้าปั้มน้ำของคุณคงจะทำงานได้ดีหรือเปล่า 4. ถ้ายัง ฮีทอยู่อีก...ก็...เตรียมตังค์...ไว้ได้...แต่ถ้าฝาสูบคุณยังไม่เคยเจียร มาก่อน ก็..ยังไม่เท่าไร..มันสามารถเจียรได้สักครั้งนึง..ครับ...อันนี้ไม่เท่าไร...หวังว่าคงไม่โชคร้ายเหมือนผมนะ..เพราะของผมตอนแรกก็คิดว่า..เจียรได้..ที่ไหนได้..เจ้าของเดิม..เจียรไปแล้วครั้งนึง... ก็..ขอให้โชคดีนะครับ อ้อ...แจ้งความคืบหน้าเรื่องแก๊สครับ...ตอนนี้คำนวณดูก็...คืนทุนค่าติดตั้งแล้วครับ...จากนี้ไปเป็นการถอนทุนอย่างเดียว...
ต้องขอขอบคุณสมาชิกที่ใช้โรเวอร์กันทุกท่านนะครับ ขอบคุณสำหรับคำแนะนำต่าง ๆ และการให้กำลังใจที่ดี ผมจะลองไปทำแบบที่ตาผุยบอกดูนะครับ ได้เรื่องอย่างไร จะแจ้งให้ทราบนะครับ ตอนนี้มีอาการสะดุดนิดหน่อยตอนใช้แก๊ส เหมือนแก๊สไปเลี้ยงไม่พอ แต่ตอนที่ใช้น้ำมัน ยังไม่แน่ใจว่าเคยเกิดหรือยัง ช่วงนี้ไม่ค่อยได้วิ่งทางไกลมันเลยยังไม่มีอาการ ( รู้สึกจะมีอะไรเกิดขึ้นตามาเรื่อย ๆ ) ยังไม่ได้ลองหาสาเหตุจริงจังว่าเกิดจากอะไร
สวัสดีครับสมาชิกทุกท่านหายไปนานเลยครับ เข้ามาทีไร เซอร์เวอร์ทำงานหนักทุกที วันนี้จะมารายงานผลของแก๊สต่อนะครับ หลังจากที่มีปัญหาเรื่องหม้อน้ำ น่าจะเป็นอย่างที่ตาผุยบอกครับ คือ ยังมีอากาศเหลืออยู่ ตอนหลังมาผมลองติดเครื่องตอนเช้าไม่มีบุ๋งเลยครับ ทีนี้ก็เลยวิ่งแบบสบายใจค่อนข้างแน่นอน ว่าไม่เกี่ยวกับฝาสูบแน ทีนี้มาดูเรื่องแก๊สบ้าง มีอยู่วันนึงถอดมิกเซอร์ออกมาดู ( ว่าจะขยับจุดให้มันสวย ) ตอนใส่ปรากฏว่าเกลี่ยวยึดกับทางเข้าอากาศ หวานาไป 1 ตัว (ด้วยความกลัวว่าจะมีปัญหา ) ตอนเย็นเลยวิ่งไปให้ช่างเขาทำการใส่ให้ใหม่ แต่ไปถึงแล้วเขาก็ไม่ได้ทำอะไรให้ ต๊าฟเกลียวก็ไม่ทำ ( ไม่มีเครื่องมือ ) สรุปก็คือเอาไปแล้วได้แค่ซีลให้แค่นั้น ขากลับวิ่งออกมาจากร้านต้องคลานออกมาครับ มันวิ่งไม่ออก ก็เลยโทรถามช่างอีกครั้ง เขาบอกใหปรับแก๊สเข้าอีกหน่อย ผมก็เลยจอดปรับไป 2 ทีถึงได้ ( มีไฟร์แบคด้วยครั้งนึง ) ระหว่างทางคราวนี้เครื่องวูบไปเฉย ๆ เร่งไม่ออก ต้องเปลี่ยนโหมดน้ำมันแทน รุ่งเช้าไปให้ช่างเขาแก้ให้ใหม่ เขาบอกว่าสงสัยต้องเปลี่ยนมิกเซอร์น่าจะหาย ( แต่ผมต้องเพิ่มเงิน 1000 ) ไม่รับผิดชอบต่อลูค้าเลยนิ นึกอยู่ในใจ ผมก็ไม่เปลี่ยนแต่ช่างก็แนะนำให้ ติดวาริเอเบิล แต่ราคาแพง 4-5 พัน ผมเลยยังไม่ทำอีกเสียดายตังค์ ก็เลยปรับจูนใหม่อุปกรณ์ทุกอย่างเหมือนเดิม แต่ติดปั๊มให้ที่หม้อต้มอีกตัวเสียตังค์อีก 300 ขากลับบ้านแทบช๊อควิ่งไป 80 เบรคติดไฟแดงเครื่องดับครับ กว่าจะติดรอไปอีก 2 ไฟแดง ก็เลยเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน คิดว่าคงไม่น่ามีปัญหา แต่ไม่ใช่ครับวิงไปเร็ว ๆ แล้วเลี้ยวควับ ดับอีกครับ แต่สตาร์ทติดเลยนะครับง่ายกว่าตอนดับในโหมดแก๊ส เลยโทรไปหาช่างอีก คราวนี้เขาบอกว่าต้องเปลี่ยนครับแล้วเพิ่มเงินอย่างที่ว่า ผมก็บ่นโถติดตั้งมาไม่ถึง 3 เดือน น่าจะแก้ให้ฟรีแต่เขาบอกไม่ได้ แล้วมาบอกว่าเป็นที่รถเราอีกต้องไปเช็ครถเราก่อนเพราะว่าโหมดน้ำมันเบาก็ดับ ซึ่งก่อนติดแก๊สไม่เป็นเราก็ยังสงสัย ทีนี้เลิกคุยเลยครับ ลองไปหาทีใหม่ ( ช่างเครื่อง ) เทสหลายอย่างดับเหมือนกันทั้งแก๊สและน้ำมัน แต่ตอนดับน้ำมันมีประมาณ15 ลิตร ช่างบอกว่าอาจจะเป็นลูกลอยถังน้ำมันมันไม่แตะถึงน้ำมันช่วงทีรถโยก เลยไปเติมมาอีก 30 ลิตร คราวนี้ลองปรากฏว่าไม่ดับ ( เอาเป็นกันใหญ่เลย ) แต่ช่างก็แนะนำร้านแก๊สให้อีกลองไปดู เล่าอาการตั้งแต่แรกให้ฟัง เขาบอกว่าเกี่ยวครับเบาดับทั้งแก๊สและน้ำมัน แก้ไขได้ ตกลงทำ เสียไปอีก 2600 เปลี่ยนมิกเซอร์และติ๊กใหม่ จูนแล้วพอใช้ได้ ( ยังไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ ) ใช้มาประมาณ 2 อาทิตย์เบาดับไม่มีให้เห็นเลย แต่อัตราการวิ่งยังไม่ค่อยสะใจเท่าไหร่ แต่ก็มีอาการอยู่อีกคือ เวลาสคาร์ทโหมดน้ำมันตอนเครื่องเย็น เครื่องจะติดแตแบบลาก ๆ ( สะดุด ) นี่คืออาการใหม่ที่พบ สมาสชิกที่ติดแก๊สมีอาการอย่างนี้บ้างหรือไม่ครับ ไม่ค่อยสมบุรณ์เท่าไหร่ อย่างไรก็ช่วยแนะนำด้วยนะครับ มิกเซอร์ผมไม่รู้ว่าที่เขาเปลี่ยนให้ใหม่ขนาดเท่าไหร่ ลืมถาม รบกวนด้วยนะครับ หม้อฮานารุ่น 3000 ครับ
ROVER 623 Rover 623 GSI ติดแก๊สตัง้แต่ต้นปี เพราะเมื่อตอนปีใหม่ไปเที่ยวกระบีมา หมดค่าน้ำมันไป 8000 กลับมา กทม.ติดแก๊สซะเลย เครื่อง H23A กินน้ำมันในเมืองประมาณ 8กม/ลิตร ประมาณ 3.40 บาท ตอนนี้กินแก๊ส 6.5-7 กม/ลิตร ประมาณ 1.40-1.50 บาท วิ่งใกล้เคียงน้ำมันครับ ทั้งความเร็วและอัตราเร่ง ติดมามีปัญหาเรื่องเปลืองและวิ่งอืด ใช้ไปจูนไปเรื่อย จนสามารถจูนเองได้ก็อยู่ตัว(ไม่ยากครับอย่ากลัว) ไปให้ช่างทำแล้วรำคาญใจ เพราะช่างส่วนมากมันก็ไม่ค่อยเป็นหรอกทั้งอู่ป็นงานอยู่ คนเดียว
Rover 623 GSI ติดแก๊สตั้งแต่ต้นปี เพราะเมื่อตอนปีใหม่ไปเที่ยวกระบีมา หมดค่าน้ำมันไป 8000 กลับมา กทม.ติดแก๊สซะเลย เครื่อง H23A กินน้ำมันในเมืองประมาณ 8กม/ลิตร ประมาณ 3.40 บาท ตอนนี้กินแก๊ส 6.5-7 กม/ลิตร ประมาณ 1.40-1.50 บาท วิ่งใกล้เคียงน้ำมันครับ ทั้งความเร็วและอัตราเร่ง ติดมามีปัญหาเรื่องเปลืองและวิ่งอืด ใช้ไปจูนไปเรื่อย จนสามารถจูนเองได้ก็อยู่ตัว(ไม่ยากครับอย่ากลัว) ไปให้ช่างทำแล้วรำคาญใจ เพราะช่างส่วนมากมันก็ไม่ค่อยเป็นหรอกทั้งอู่ป็นงานอยู่ คนเดียว ภาพของรถที่ติดตั้งมา
ของผมก็วิ่งโอเคนะ แรกกิน 1.25 บ/กม แต่หลังๆกินซะ 1.40-1.50 บ/กม 0-100 น้ำมัน 10 วิ แก๊ส 13.7 วิ เร็วสุด ก็ 180 เอง ผมใช้มิกเซอร์ขนาด 28 มม เพื่อนๆใช้มิกเชอร์กันขนาดเท่าไหรคับ
โห ติดกันหลายคนเหมือนกันนะครับ ผมก็ว่าจะไปติดอ่ะครับ แต่กำลังคิดอยู่ว่าจะติดแบบไหนดี เพื่อนมันแนะนำให้ติดแบบหัวฉีดอ่ะครับเพราะมันไปติดมาแต่ผมว่ามันแพงมากนะ เลยโทรไปถามที่อู่ที่รับติด เขาแนะนำให้ใช้ mixer แบบ variable อ่ะครับ เพื่อนอีกคนบอกว่า ใช้mixerธรรมดาแต่ติด lamda ดีกว่า ผมเลยมึนๆเลยตอนนี้ เลือกไม่ถูก ของคุณ jamie กับ TG rover ติดแบบไหนมาอะครับ ขอถามเป็นข้อมูลไว้ตัดสินใจหน่อยครับ ขอบคุณครับ
ผมติด FIX MIXER ครับ ราคาถูกแล้วก็ได้มีเรื่องสนุกๆกับมันต่อ เรื่องจูน ส่วนถ้าไม่ชอบมาปรับมาจูน ก็แบบหัวฉีดติดแล้วติดเลยไปปรับไม่ได้ (แต่มันจะเจาะรถตรงข้างๆหัวฉีดทั้ง4หัว) MIX AVARIABLE มันสามารถปรับขนาด mixer ได้ให้เหมาะกับรถ fix mixer + lamda control ก็คือปรับแก๊สได้ตามสัญญาณที่ได้จาก o2 senser จะประหยัดกว่าเพราะมันจะปรับให้เผาไหม้ดีตลอด
ติดมาได้ 7 เดือนแล้วครับ ประหยัดกว่าน้ำมันเยอะครับ ในเมือง 200 กิโล เติมแก็สประมาณ 360 - 380 บาทตามภาวะการจราจร แต่ไปพัทยา วิ่งทางด่วนไปลงชลบุรีเข้าบายพาสไปเติมที่พัทยาเหนือ 172 กิโล เติมแก็สไป 217 บาท กดไป 120 - 150 เกือบตลอดทางบนทางด่วน รถติดจะกินแก็สมากกว่าเหยียบหนักๆอีกครับ ผมใช้ 623gsi ปี96 ครับ หม้อ heinzmatic มิก 26 ป.ล. ใช้แก็สจะทำให้รถโทรมเร็ว เพราะไม่ค่อยได้จอด ออกเที่ยวทุกวัน ก็แก็สมันถูกนี่นา
เมื่อวานก่อนไปทำงาน เติมน้ำมันไป 500.- (ประมาณ 17.5 ลิตร) ไป ๆ มา ๆ รัชดา - โชคชัย 4 - อโศก (ประมาณ เกือบ ๆ 80 กิโล) !!! น้ำมันหมด !!! ตอนนี้เลยจอดมันไว้ที่บ้าน กลางเดือนหน้า ติดแก๊สมังซะเลย เพื่อน ๆ ใช้ มิกเซอร์ เท่าไหร่ กันบ้าง 26 / 28
ไปติดมาแล้วคร๊าบบ วันนี้เองสดๆเลย ของผมใช้ variable mixer อ่ะครับ ใช้ถัง 65 ลิตร เติมไป 540 บาท (ร้านที่ติดช่วยออกค่าแก๊สให้200)ติดเสร็จขับกลับพัทยาระยะทางประมาณ 120 กิโล ความเร็ว 100-160 แบบลองคิกดาวน์ดูด้วยอ่ะครับ ลองบ่อยเลย อยากลองอัตราเร่งมันอ่ะครับ ก็ok อ่ะครับถูกใจเลย กลับมาถึงบ้าน ลองเช็คที่เกจ์วัดแก๊ส มันลงมาแค่ 1/4 ถังอ่ะครับ งานนี้ถ้าไม่มีปัญหาเรื่องเครื่องพังก็แฮบปี้ละครับ
ขอบคุณครับ เพิ่งใช้วันแรกครับ ไม่รู้ต่อไปจะมีปัญหาอะไรหรือป่าวนะ ใช้ใหม่ๆแล้วเหวอๆอ่ะครับ เวลามันตัดไปใช้แก๊ส เสียงถังด้านหลังมันดัง ปึ๊งงงงงง สะดุ้งเลย วันนี้ขับอยู่ในพัทยารถติดๆหน่อย กินแก๊สมากกว่าวิ่งยาวๆนะครับ ขอถามต่อนะครับ เพื่อนๆคนไหนที่ติดแล้วเคยเกิด backfire มั่งอ่ะครับ แบบ อ่านๆเจอแล้วเสียวๆแฮะ บางคันเล่นเอาท่อ id พังเลย ใครพอรู้ๆเรื่องนี้ช่วยบอกหน่อยนะครับ
back fire เป็นมาแล้วครับ พอดีปรับอ่อนไปหน่อยกะจะให้ ประหยัด มันจะระเบิดตอนเร่งออกตัว เป็นมา3 ที จูนใหม่ดีกว่า เลยไม่มีอาการล่ะ เล่นซะตัวกรองอากาศด้านบน แตก ตรงน๊อตที่ขันยึด แต่ซ่อมล่ะ ใช้กาวอีฟอกซี่ทา เซ็งอ่ะ
ขอบคุณครับ วันนี้โทรไปถามช่างที่ติดมาแล้ว เขาก็บอกแบบนี้เหมือนกันครับ สรุป ยอมให้มันกินแก๊สหน่อย ดีกว่าระเบิด...ปุ้งงงงเนอะ