คือก่อนหน้านี้รถผมลูกรอกแอร์เดิม(น่าจะเป็นเหล็ก) ตัวเรือนเสียทำให้ล็อคลูกปืนไม่อยู่ ก็เปลี่ยนทั้งตัวเป็นของมือ 2 แล้วก็ใช้มาไม่ถึง 10,000 กม. ก็เจอกับปัญหาเดิมอีกที่เรือนลูกรอก แต่ไม่มช่ล็อคไม่อยู่ กลายเป็นมันหลวมทำให้เกิดการเสียดยีเป็นเสียงขึ้นมา วันนี้ไปซ่อมมาเค้าก็เปลี่ยนเป็นตัวใหม่ให้ ก็ถามเค้าว่าจะทนไม๊ เค้าก็ตอบว่าถ้าไม่งั้นก็ต้องของแท้ล่ะ กลุ้มเลย ขับก็ไม่ได้อัด ลากรอบก็ไม่ แต่ทำไมมันพังเร็วจัง (ลูกรอกแอร์) แล้วท่านอื่นที่เจอปัญหานี้แก้ไขยังไงมั่งครับ ขอบคุณครับ
ลูกรอกตัวตั้งสายพานแอร์ ถ้ามันโดนน้ำ บ่อยๆ มันจะพังครับ เมื่อจารบีในลูกปืน ไม่มี ลูกปืนก้อไม่อาจทนแรงเสียดสีได้ เป็นเหตุ ให้รอก ไม่สามารถหมุนได้อย่างคล่องตัว จึงเกิดความร้อนขึ้นที่ตัวรอก จนลูกปืนไม่อาจทนไหวเมื่อลูกปืนตายแล้วแต่สายพานยังหมุนอยู่ รอกที่ รับลูกปืนเอาไว้ ก้อหมุนแทนที่ลูกปืน รอกตัวนั้นจึงคลอนให้ตัวได้จึงไม่ สามารถอัดลูกปืนอันใหม่เข้าไปแทนได้ เพราะว่ามันหมุนฟรี อิ.....อิ อธิบายยาวไป หน่อย หวังว่าคงเข้าใจ
ถามต่อครับ มันดังยังไง เวลา ลูกกรอกมันเสียอ่า ของผม เวลา เปิด แอร์ กดปุ่มสีฟ้าในรถ จะมีเสียง แจ๊ดๆๆๆๆ....แต่ถ้าปิดจะไม่มีเสียง แอร์ยังเย็นดี เอามือไปหมุน หน้าครัชคอมแอร์ ก็หมุนได้ไม่มีติด... มันจะใช้ เสียง ลูกกรอกมั้ยอ่าครับ แล้ว มันอยู่ตรงใหน ไอลูกกรอกเนี่ย....ว่าจะไปตัดฮีเตอร์ (ท่อน้ำร้อน) ออก สิ้นเดือน ถ้าเสียงที่ว่า มันมาจากลูกกรอก ค่าเปลี่ยน+ค่าแรง ประมาณเท่าไหร่ครับ...
เอ่อ อธิบายไงดีหว่า ไอ้ลูกรอกมันจะอยู่ตรงกลาง ระหว่า หัวคอมกับ อีกตัวนึงอ่ะ เรียกไม่ถูกเหมือนกัน ของผมก็ถอดเปลี่ยนเรียบร้อยแล้ว แต่เปลี่ยนแค่ลูกปืนนะ ลองหมุนๆดูมันจะมีเสียงเสียดสีกัน แหลมๆอ่ะ ตอนนั้นที่เป็นสงสัยไอ้แผ่นกันโคลนมันหาย ตอนนี้ปิดใหม่แล้ว ค่อยกล้าตะลุยหน้าฝนหน่อย อิอิ
ตอบคุณติ่งครับ ผมดูจากลูกรอกเดิมที่ถอดออกแล้วลองหมุนตัวลูกปืน มันก็หมุนได้ไม่ติดขัด ไม่สะดุดนะครับ ก็เลยยิ่งแปลกใจว่าที่เรือนเสียเพราะสาเหตุใดกันแน่น้อ ส่วนคุณ sunny_green อาการก่อนดังตลอดนี่คล้ายกันเลยครับ คือพอแอร์ทำงานจะเงียบ แอร์หยุดทำงานจะดัง หลังจากนั้นประมาณ 400 - 500 กม. ก็ดังตลอดแต่มันจะไม่ดังมากเหมือนลูกปืนแตก เพราะลูกปืนแตกก็คือแตกมันจะเกิดการบดลูกปืนเลยน่าจะดังกว่ามั้ง แต่กรณีของผมเรือนมันเหมือนถูกกินเนื้อด้านใน ตอนแรกอาจหลวมนิดๆ พอแอร์ทำงานสายพานก็เลยเลื่อนไปนิดทำให้เข้าที่เลยเงียบรึเปล่าก็ไม่รู้ เพราะตอนแรกก็หลงคิดว่าได้เปลี่ยนลูกปืนคอมแอร์แน่ๆ กลายเป็นลูกรอกแอร์ ผมซ่อมที่ชลบุรี ได้ลูกรอกอลูมิเนียมมือ 1 550 บาท ค่าแรง 150 บาท ครับ ส่วนไอ้ตัวลูกรอกแร์นี่มองหาง่ายครับ หันหน้าเข้าหาตัวรถ มองหาไดชาร์ททางซ้ายให้เจอ แล้วมองต่ำลงไปทางท้ายรถอีกนิด ติดๆกันก็จะเจอลูกรอกแอร์ล่ะครับ สงสัยคราวหน้าได้เปลี่ยนเองแน่เลยเพราะดูแล้วน่าจะถอดใส่ไม่ยาก
การตั้ง อไลน์แม้นท์ ก็น่ามีผลนะครับ ปกติลูกปืนจะรับแรงอยู่สองแกนครับ ถ้าสายพานที่ตั้งคือมองจากด้านบนลงไปมีลักษณะเอียง ไม่เป็นระนาบเดียวกันตอนทำงานก็จะเกิดแรงดึงขึ้นอีกแนวครับทีนี้เป็นสามแรงเลยครับ มันก็จะพังเร็วกว่าเดิม ถ้าคราวหน้าก็ลองเปลี่ยนลูกปืนอย่างที่พี่ด้านบนตอบก็ได้ครับ หาแบบ Long life นะครับเพราะไม่ต้องอัดจารบีด้วย และก็เลือกที่มีทนความร้อนด้วยก็ดี ถ้าของ skf จะลงท้ายด้วย C3 ครับเป็นลูกปืนใช้กันความร้อนสูงได้ครับ เพียงแค่ความคิดเห็นนะครับ แต่ก็ไม่รู้ถูกหรือเปล่านะ
อยากถามทางคุณติ่งว่า ลูกรอกแอร์ สามารถปรับตั้งความตึงของสายพานได้รึเปล่าครับ เพราะผมสังเกตุเห็นว่าลูกรอกที่ตัวเรือนเสีย ถูกแรงกดของสายพานจนหน้าสัมผัสกับสายพานสึกไปมากและสึกแบบเอียงเสียด้วย (เอียงเข้าแกนกลางของลูกรอก) ขอบคุณครับ