ผมกำลังวางเครื่อง 4G63T ของ EVO 3 แต่จะชนกับเกียร์ AUTO ของ 4G63T RVR ทำขับ 4 ด้วยครับ สิ่งที่จะใส่ลงไปในอันดับแรกๆคือ กรองดอกเห็ด HKS และท่อสูตรปลายไฮเปอร์ของ HKS เช่นกัน เรื่องที่รบกวนพี่ๆคือ... -จะเปลี่ยน Blow off Valve เป็น HKS SQV แบบคายทิ้ง จะมีปัญหามั๊ยครับ (เคยไปอ่านเจอมาว่าแบบคายทิ้งมันจะทำให้ Air Flow อ่านค่าผิดทำให้เกิดอาการเบาดับได้ และลมที่คายทิ้งไปจะมีละอองน้ำมันอยู่ด้วย อาจะทำให้มีกลิ่นน้ำมันเข้ามาในห้องโดยสาร) -Step ต่อมาที่คิดๆไว้ คือ เดินท่ออินเตอร์ฯ ชุด KIT ของ HKS และเปลี่ยนปั๊มติ๊ก SARD พร้อมกับ เรกูเลเตอร์ของ SARD จบด้วยการติดเกจ์อีก 2 ตัว วัดบูส และ FUEL PRESS ของ DEFFI ผมทำแบบใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันครับ ไม่ได้เอาไปแข่งขันเอาชนะใคร จึงไม่ต้องการโมเพิ่มแบบที่ต้องไปดัดแปลงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เช่นการขัดพอร์ท อะไรประมาณนั้นครับ จะเน้นที่การเปลี่ยนหรือเพิ่มอุปกรณ์นิดๆหน่อยๆ ที่จะส่งผลต่อการทำงานแบบ Standard ของเครื่องเดิมๆให้น้อยที่สุดครับ ขอความเห็นและคำปรึกษาในรายการข้างต้นด้วยครับ ขอบคุณครับ
SQV ต้งวาวล์แข็ง-อ่อนได้ ตั้งให้แข็งไว้ ไม่เบาดับหรอกครับ ส่วนสเต๊ปที่จะทำสามารถทำได้เลยครับ ไม่มีผลเสียหายอะไร ยกเว้น ตัวเกียร์ออโต้ เครื่อง63 ถ้าจะให้ทนทาน ชนเกียร์ธรรมดาดีกว่าครับ เกียร์ออโต้ พอซัดไปซัดมา เดี๋ยวก็พังครับ
พี่ถ้าเป็น SQV ตัวรุ่นใหม่มันไม่มีให้ตั้งนะ เคยใส่อยู่เบาไม่ดับเพราะมันเป็นชุด Kit ของ Evo7-9 แต่ขับต่างจังหวัดรำคาญตายเลย ดังสุดๆ
ตามที่ คุณพี่พัทยา@MRC#012 กับ คุณพี่ToR_Evo_20 บอก ถ้ามันไม่ดับก็โอเคครับ รบกวนถามต่อนะครับ -ที่คุณพี่ToR_Evo_20ว่ามันเบาไม่ดับเนี่ยมันเบาช่วงไหนครับ? แล้วจังหวะที่มันเบา มันจะทำให้เร่งไม่ขึ้นเหรอครับ? -แล้วเรื่องที่ผมไปอ่านเจอมาว่ามันมีไอหรือละอองน้ำมันปนออกมากับอากาศที่คายทิ้งมันมีจริงๆเหรอครับ? ถ้ามีมันคือน้ำมันอะไรครับ? กลิ่นมันจะเข้ามาในห้องโดยสารได้รึเปล่าครับ? -ที่พี่บอกว่าเกียร์ออโต้ ซัดแล้วพังคือหมายถึง ต่อให้ใช้งานแบบปกติ (ไม่ Shift เกียร์เล่น เข้า D เกียร์เดียววิ่งไปตลอด) แต่ใช้ไปได้ไม่นานแล้วจะพังเหรอครับ? คือว่าผมขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นครับ กลัวเลี้ยงคลัชไม่ดีแล้วมันดับ
- SQV รุ่นแรก มันปรับที่หัว ตามหารูปนะครับ ส่วนกลิ่นเหม็นน้ำมัน มันก้อมีนิดหน่อยครับ เพราะมันคือการคายทิ้ง ไม่นำกลับมาวนเข้าปากเทอร์โบ ครับ (แรกๆอาจจะเพราะหู หลังๆอาจจะรำคาญครับ ปรับแข็งหน่อยก้อดีครับ) - SQV รุ่นใหม่ ตามที่พี่ต่อว่าเลยครับ
งั้นของผมก็เป็นรุ่นใหม่ซิครับเพราะมันไม่มีที่ปรับ -เบาไม่ดับ แต่ถ้าอัดแรงๆสั้นๆ(ในเมือง)ดับครับ -เสียงดังดี แต่ตอนนี้ซักเริ่มรำคานแว้ว -กลิ่นน้ำมันไม่มีถ้าขับปกติ ถ้าแซดก็พอได้กลิ่น
จะขับรถซิ่งใส่BOVซิ่ง แบบคายทิ้ง เรื่องพวกนี้ย่อมมีบ้างเป็นปกติ คนขับต้องเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เป็น เบาดับ สาเหตุที่แท้จริง เกิดจาก ช่วงจังหวะกดคันเร่ง น้ำมันจะฉีดหนา เมื่อเรายกคันเร่งกระทันหัน ลิ้นปีกผีเสื้อจะปิดกระทันหัน VACCUMMของเครื่องยนต์จะมีแรงดูดมากขึ้นมาชั่วขณะ แต่ยังไม่เพียงพอที่จะเอาชนะแรงอัดอากาศและปิดวาวล์BOVได้ เนื่องจากไอเสียที่คายออกอย่างรวดเร็ว จึงยังทำให้หน้าใบเทอร์โบ ยังปั่นแรงอัดอากาศที่เข้ามาจากหน้าใบ สามารถยกวาวล์ของBOVให้เปิด แรงดันลมจะถูกคายทิ้งไปจำนวนมากอย่างรวดเร็ว รถที่ใช้AIR FLOW จะคำนวณการแปลงเปลี่ยนของอากาศแบบกระทันหันว่ามีอากาศในระบบมากอยู่ จึงยังสั่งจ่ายน้ำมันหนาอยู่ ทำให้ในห้องเผาไหม้มีน้ำมันมากกว่าอากาศ จึงจุดระเบิดไม่ติด เครื่องจึงดับไปชั่วขณะ แต่สัญญาณการจุดระเบิดและวงจรปั๊มไม่ได้ถูกตัด วิธีขับ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้คือ 1.เมื่อยกคันเร่งแล้วเครื่องดับ ไม่ต้องตกใจ ให้เหยียบคลัตซ์เพื่อตัดกำลังเครื่องยนต์ แล้วกดคันเร่งสวนลงไป เครื่องยนต์จะจุดระเบิดขึ้นมาได้อีกครั้ง แล้วค่อยๆถอนคลัตซ์ขึ้นช้าๆ พารถเคลื่อนตัวผ่านจุดวิกฤตออกไป ครับ วิธีนี้รวดเร็ว และเอาตัวรอดได้ดีกว่ามัวไปปิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ แน่นอน 2. เมื่อต้องการเหยียบเบรคแบบกระทันหัน ให้คอร์สเท้าขวา เหยียบเบรค และเดินเลี้ยงคันเร่งช่วยเอาไว้เล็กน้อย โดยไม่ต้องเหยียบคลัตซ์เพื่อตัดกำลังเครื่องยนต์ เมื่อความเร็วลดลง จึงใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัตซ์เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเพื่อใช้Engine Brake ลดความเร็วลงช่วย แบบนี้รถจะไม่ดับ และลดความเร็วรถ ในช่วงที่ต้องการเบรคแบบกระทันหันได้ครับ เทคนิคแบบนี้ยังสามารถเรียกกำลังเครื่องยนต์ขึ้นมาแบบกระทันหันเพื่อพารถพ้นจุดวิกฤตออกไปได้ด้วย เหมาะสำหรับพวกใส่ BOVแบบคายทิ้ง เทอร์โบใหญ่ จะทำกัน วิธีนี้เราใช้กันในCIRCUIT และต้องฝึกฝนให้ชำนาญ เพราะหากใช้วิธีนี้บนถนนโดยไม่ชำนาญหรือทำได้ไม่เร็วพอ จะกลายเป็นเกิดอุบัติเหตุแทนครับ เพราะระยเบรคจะยาวขึ้นแทน ที่จะเบรคได้เร็วและสั้น เบาดับที่มักเจอ คือเร่งแซงและเบรคกระทันหัน หรือยูเทริน์กลับรถกระทันหัน พอรถดับจอดขวางคลองอยู่กลางถนน จึงอันตรายเมื่อมีรถคันอื่นพุ่งเข้ามาจากด้านข้างหรือด้านหลัง อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้ ขับรถซิ่งต้องรู้จักเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดครับ อย่าขับอย่างเดียว ส่วนไอน้ำมัน ที่ปนออกมาที่ BOV คือละอองน้ำมันเครื่องซึ่งมีเป็นเรื่องปกติของรถเทอร์โบ มีไอดันออกมาเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นเข้าห้องโดยสาร แค่หมั่นตรวจสอบทำความสะอาดคราบไอน้ำมัน ที่ปากBOV ไม่ให้มันสกปรกจนวาวล์BOVปิดไม่สนิทเท่านั้นเอง ส่วนเกียร์ออโต้ สามารถรับภาระได้ในระดับหนึ่ง ถ้าอยากใช้เกียร์ออโต้ก็ต้องพยายามขับให้เป็น อย่ากระแทกคันเร่งเรียกแรงบิดกระทันหัน อย่าออกตัวแรงๆ อย่าเล่นเกียร์บ่อยๆ อย่าบูสท์เยอะ ค่อยเดินคันเร่งให้เกียร์เปลี่ยนไปตามจังหวะ ก็สามารถถนอมอายุการใช้งานของเกียร์ออโต้ไปได้นานขึ้น แต่ส่วนมากที่เจอ พอวาง63Tเกียร์ออโต้ ลงไปยังงัยก็อดซัดไม่ได้ เพราะขับ63Tขับสี่ คาแร็คเตอร์รถยังงัยก็ต้องขับหนักๆ เพราะขับ4ภาระเครื่องยนต์มาก ยังงัยก็ต้องกดคันเร่งเพื่อเรียกแรงบิด ให้รถมันโดดออก ซักพักก็พังครับ วิธีแก้มีทางเดียวคือพยายามห้ามใจตัวเอง ให้ขับตามปกติให้ได้ครับ ส่วน Super SQV รุ่นใหม่ ดูในManual HSK ใช้VACUMMจากเครื่อง เป็นตัวสั่งดันวาวล์ทองเหลืองตัวเล็กที่คุมอยู่ด้านใต้วาวล์คายทิ้งตัวใหญ่อีกครับ โดยค่อยๆเปิดออกตามแรงดันVACUMM ที่ลดลงตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น เพื่อแก้ปัญหาเบาดับ มาอยู่แล้ว โดยไม่ต้องตั้งความแข็งอ่อนของสปริง ถ้ายังดับอยู่ให้ ลองดูวิธีต่อสายVACCUMMที่เอามาคุมBOVดู ต้องพยามต่อจากท่อรวมไอดีที่บริเวณสูบ1 ที่มีจุดVACUMM ที่สเถียรที่สุด และมีแรงดูดมากพอจะเอาชนะแรงอัดได้ มาใช้คุมแทน ควรจะนิ่งและไม่ดับ ถ้ายังดับอีกต้องรื้อBOVดูวาวล์ในระบบว่ารั่วหรือวาวล์ปิดไม่สนิทหรือไม่
มือสอง ไม่เกิน 3 พัน ก็น่าจะหาซื้อได้คับ เวลาซื้อให้ซื้อติดคอมาด้วยนะบอย ยาวซัก 3นิ้ว เพื่อให้ท่อมันยึดได้และสามารถให้ตัวได้นิดนึงหรือจะเชื่อมติดกับท่ออินเตอร์ก้อแล้วแต่ครับ เพราะท่ออินเตอร์ของบอยมันเป็นมิเนียมปะถ้าจำไม่ผิด ของพี่มันของเดิม ท่อนที่จะเข้าไอดีท่อนนั้นจะเป็นเหล็กสีดำ ไม่งั้นเสียเวลามานั่งแปลงอีก งบปานปลาย
โอ้วความรู้อีกแว้ว....เดียวต้องลองซ่ะหน่อย เพราะดับทีไรก็เหยียบครัชแล้วค่อยๆปล่อยให้มันชุดเครื่องติดเองครับ