รบกวนขอคำปรึกษาจากพี่ๆด้วยครับ

การสนทนาใน 'Evolution Thailand' เริ่มโดย ...NoN..., 15 มีนาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ...NoN...

    ...NoN... New Member Member

    144
    0
    0
    ผมกำลังวางเครื่อง 4G63T ของ EVO 3 แต่จะชนกับเกียร์ AUTO ของ 4G63T RVR ทำขับ 4 ด้วยครับ สิ่งที่จะใส่ลงไปในอันดับแรกๆคือ กรองดอกเห็ด HKS และท่อสูตรปลายไฮเปอร์ของ HKS เช่นกัน เรื่องที่รบกวนพี่ๆคือ...
    -จะเปลี่ยน Blow off Valve เป็น HKS SQV แบบคายทิ้ง จะมีปัญหามั๊ยครับ (เคยไปอ่านเจอมาว่าแบบคายทิ้งมันจะทำให้ Air Flow อ่านค่าผิดทำให้เกิดอาการเบาดับได้ และลมที่คายทิ้งไปจะมีละอองน้ำมันอยู่ด้วย อาจะทำให้มีกลิ่นน้ำมันเข้ามาในห้องโดยสาร)
    -Step ต่อมาที่คิดๆไว้ คือ เดินท่ออินเตอร์ฯ ชุด KIT ของ HKS และเปลี่ยนปั๊มติ๊ก SARD พร้อมกับ เรกูเลเตอร์ของ SARD จบด้วยการติดเกจ์อีก 2 ตัว วัดบูส และ FUEL PRESS ของ DEFFI
    ผมทำแบบใช้งานทั่วไปในชีวิตประจำวันครับ ไม่ได้เอาไปแข่งขันเอาชนะใคร จึงไม่ต้องการโมเพิ่มแบบที่ต้องไปดัดแปลงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ เช่นการขัดพอร์ท อะไรประมาณนั้นครับ จะเน้นที่การเปลี่ยนหรือเพิ่มอุปกรณ์นิดๆหน่อยๆ ที่จะส่งผลต่อการทำงานแบบ Standard ของเครื่องเดิมๆให้น้อยที่สุดครับ
    ขอความเห็นและคำปรึกษาในรายการข้างต้นด้วยครับ ขอบคุณครับ
     
  2. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    SQV ต้งวาวล์แข็ง-อ่อนได้ ตั้งให้แข็งไว้ ไม่เบาดับหรอกครับ

    ส่วนสเต๊ปที่จะทำสามารถทำได้เลยครับ ไม่มีผลเสียหายอะไร
    ยกเว้น ตัวเกียร์ออโต้ เครื่อง63 ถ้าจะให้ทนทาน ชนเกียร์ธรรมดาดีกว่าครับ
    เกียร์ออโต้ พอซัดไปซัดมา เดี๋ยวก็พังครับ
     
  3. AE01

    AE01 New Member Member

    69
    0
    0
    ตั่งตรงไหนครับ ไม่เห็นมีที่ปรับเลยครับหรือว่าต้องรื้อออกมาครับ
     
  4. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    ให้ตั้งที่ หกเหลี่ยมที่ตูด BOV ขันกดจะแข็ง คายจะอ่อน
     
  5. ToR_Evo_20

    ToR_Evo_20 New Member Member

    138
    3
    0
    พี่ถ้าเป็น SQV ตัวรุ่นใหม่มันไม่มีให้ตั้งนะ
    เคยใส่อยู่เบาไม่ดับเพราะมันเป็นชุด Kit ของ Evo7-9 แต่ขับต่างจังหวัดรำคาญตายเลย ดังสุดๆ
     
  6. ...NoN...

    ...NoN... New Member Member

    144
    0
    0
    ตามที่ คุณพี่พัทยา@MRC#012 กับ คุณพี่ToR_Evo_20 บอก ถ้ามันไม่ดับก็โอเคครับ รบกวนถามต่อนะครับ
    -ที่คุณพี่ToR_Evo_20ว่ามันเบาไม่ดับเนี่ยมันเบาช่วงไหนครับ? แล้วจังหวะที่มันเบา มันจะทำให้เร่งไม่ขึ้นเหรอครับ?
    -แล้วเรื่องที่ผมไปอ่านเจอมาว่ามันมีไอหรือละอองน้ำมันปนออกมากับอากาศที่คายทิ้งมันมีจริงๆเหรอครับ? ถ้ามีมันคือน้ำมันอะไรครับ? กลิ่นมันจะเข้ามาในห้องโดยสารได้รึเปล่าครับ?
    -ที่พี่บอกว่าเกียร์ออโต้ ซัดแล้วพังคือหมายถึง ต่อให้ใช้งานแบบปกติ (ไม่ Shift เกียร์เล่น เข้า D เกียร์เดียววิ่งไปตลอด) แต่ใช้ไปได้ไม่นานแล้วจะพังเหรอครับ? คือว่าผมขับเกียร์ธรรมดาไม่เป็นครับ กลัวเลี้ยงคลัชไม่ดีแล้วมันดับ
     
  7. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    - SQV รุ่นแรก มันปรับที่หัว ตามหารูปนะครับ ส่วนกลิ่นเหม็นน้ำมัน มันก้อมีนิดหน่อยครับ
    เพราะมันคือการคายทิ้ง ไม่นำกลับมาวนเข้าปากเทอร์โบ ครับ (แรกๆอาจจะเพราะหู หลังๆอาจจะรำคาญครับ ปรับแข็งหน่อยก้อดีครับ)
    - SQV รุ่นใหม่ ตามที่พี่ต่อว่าเลยครับ
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2009
  8. AE01

    AE01 New Member Member

    69
    0
    0
    งั้นของผมก็เป็นรุ่นใหม่ซิครับเพราะมันไม่มีที่ปรับ
    -เบาไม่ดับ แต่ถ้าอัดแรงๆสั้นๆ(ในเมือง)ดับครับ
    -เสียงดังดี แต่ตอนนี้ซักเริ่มรำคานแว้ว
    -กลิ่นน้ำมันไม่มีถ้าขับปกติ ถ้าแซดก็พอได้กลิ่น
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 16 มีนาคม 2009
  9. Boy_Evo2

    Boy_Evo2 New Member Member

    328
    2
    0
    ดูแล้วน่าใช้ดีนะครับ ตัวเก่ามันราคาประมาณเท่าไหร่อ่ะคับพี่อั๋น
     
  10. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    จะขับรถซิ่งใส่BOVซิ่ง แบบคายทิ้ง เรื่องพวกนี้ย่อมมีบ้างเป็นปกติ คนขับต้องเรียนรู้วิธีแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เป็น

    เบาดับ สาเหตุที่แท้จริง
    เกิดจาก ช่วงจังหวะกดคันเร่ง น้ำมันจะฉีดหนา เมื่อเรายกคันเร่งกระทันหัน ลิ้นปีกผีเสื้อจะปิดกระทันหัน
    VACCUMMของเครื่องยนต์จะมีแรงดูดมากขึ้นมาชั่วขณะ แต่ยังไม่เพียงพอที่จะเอาชนะแรงอัดอากาศและปิดวาวล์BOVได้
    เนื่องจากไอเสียที่คายออกอย่างรวดเร็ว จึงยังทำให้หน้าใบเทอร์โบ
    ยังปั่นแรงอัดอากาศที่เข้ามาจากหน้าใบ สามารถยกวาวล์ของBOVให้เปิด แรงดันลมจะถูกคายทิ้งไปจำนวนมากอย่างรวดเร็ว
    รถที่ใช้AIR FLOW จะคำนวณการแปลงเปลี่ยนของอากาศแบบกระทันหันว่ามีอากาศในระบบมากอยู่ จึงยังสั่งจ่ายน้ำมันหนาอยู่
    ทำให้ในห้องเผาไหม้มีน้ำมันมากกว่าอากาศ จึงจุดระเบิดไม่ติด เครื่องจึงดับไปชั่วขณะ
    แต่สัญญาณการจุดระเบิดและวงจรปั๊มไม่ได้ถูกตัด

    วิธีขับ เพื่อแก้ปัญหาเฉพาะหน้าแบบนี้คือ
    1.เมื่อยกคันเร่งแล้วเครื่องดับ ไม่ต้องตกใจ ให้เหยียบคลัตซ์เพื่อตัดกำลังเครื่องยนต์ แล้วกดคันเร่งสวนลงไป
    เครื่องยนต์จะจุดระเบิดขึ้นมาได้อีกครั้ง แล้วค่อยๆถอนคลัตซ์ขึ้นช้าๆ พารถเคลื่อนตัวผ่านจุดวิกฤตออกไป ครับ
    วิธีนี้รวดเร็ว และเอาตัวรอดได้ดีกว่ามัวไปปิดกุญแจสตาร์ทเครื่องยนต์ใหม่ แน่นอน
    2. เมื่อต้องการเหยียบเบรคแบบกระทันหัน ให้คอร์สเท้าขวา เหยียบเบรค และเดินเลี้ยงคันเร่งช่วยเอาไว้เล็กน้อย
    โดยไม่ต้องเหยียบคลัตซ์เพื่อตัดกำลังเครื่องยนต์ เมื่อความเร็วลดลง จึงใช้เท้าซ้ายเหยียบคลัตซ์เปลี่ยนเกียร์ลงต่ำเพื่อใช้Engine Brake ลดความเร็วลงช่วย แบบนี้รถจะไม่ดับ และลดความเร็วรถ ในช่วงที่ต้องการเบรคแบบกระทันหันได้ครับ
    เทคนิคแบบนี้ยังสามารถเรียกกำลังเครื่องยนต์ขึ้นมาแบบกระทันหันเพื่อพารถพ้นจุดวิกฤตออกไปได้ด้วย
    เหมาะสำหรับพวกใส่ BOVแบบคายทิ้ง เทอร์โบใหญ่ จะทำกัน
    วิธีนี้เราใช้กันในCIRCUIT และต้องฝึกฝนให้ชำนาญ เพราะหากใช้วิธีนี้บนถนนโดยไม่ชำนาญหรือทำได้ไม่เร็วพอ
    จะกลายเป็นเกิดอุบัติเหตุแทนครับ เพราะระยเบรคจะยาวขึ้นแทน ที่จะเบรคได้เร็วและสั้น

    เบาดับที่มักเจอ คือเร่งแซงและเบรคกระทันหัน หรือยูเทริน์กลับรถกระทันหัน
    พอรถดับจอดขวางคลองอยู่กลางถนน จึงอันตรายเมื่อมีรถคันอื่นพุ่งเข้ามาจากด้านข้างหรือด้านหลัง อาจจะเกิดอุบัติเหตุได้
    ขับรถซิ่งต้องรู้จักเรียนรู้วิธีเอาตัวรอดครับ อย่าขับอย่างเดียว

    ส่วนไอน้ำมัน ที่ปนออกมาที่ BOV คือละอองน้ำมันเครื่องซึ่งมีเป็นเรื่องปกติของรถเทอร์โบ มีไอดันออกมาเล็กน้อย ไม่มีกลิ่นเข้าห้องโดยสาร แค่หมั่นตรวจสอบทำความสะอาดคราบไอน้ำมัน ที่ปากBOV ไม่ให้มันสกปรกจนวาวล์BOVปิดไม่สนิทเท่านั้นเอง

    ส่วนเกียร์ออโต้ สามารถรับภาระได้ในระดับหนึ่ง ถ้าอยากใช้เกียร์ออโต้ก็ต้องพยายามขับให้เป็น
    อย่ากระแทกคันเร่งเรียกแรงบิดกระทันหัน อย่าออกตัวแรงๆ อย่าเล่นเกียร์บ่อยๆ อย่าบูสท์เยอะ ค่อยเดินคันเร่งให้เกียร์เปลี่ยนไปตามจังหวะ ก็สามารถถนอมอายุการใช้งานของเกียร์ออโต้ไปได้นานขึ้น
    แต่ส่วนมากที่เจอ พอวาง63Tเกียร์ออโต้ ลงไปยังงัยก็อดซัดไม่ได้ เพราะขับ63Tขับสี่ คาแร็คเตอร์รถยังงัยก็ต้องขับหนักๆ เพราะขับ4ภาระเครื่องยนต์มาก ยังงัยก็ต้องกดคันเร่งเพื่อเรียกแรงบิด ให้รถมันโดดออก
    ซักพักก็พังครับ วิธีแก้มีทางเดียวคือพยายามห้ามใจตัวเอง ให้ขับตามปกติให้ได้ครับ

    ส่วน Super SQV รุ่นใหม่ ดูในManual HSK ใช้VACUMMจากเครื่อง เป็นตัวสั่งดันวาวล์ทองเหลืองตัวเล็กที่คุมอยู่ด้านใต้วาวล์คายทิ้งตัวใหญ่อีกครับ โดยค่อยๆเปิดออกตามแรงดันVACUMM ที่ลดลงตามรอบเครื่องที่สูงขึ้น เพื่อแก้ปัญหาเบาดับ มาอยู่แล้ว
    โดยไม่ต้องตั้งความแข็งอ่อนของสปริง
    ถ้ายังดับอยู่ให้ ลองดูวิธีต่อสายVACCUMMที่เอามาคุมBOVดู ต้องพยามต่อจากท่อรวมไอดีที่บริเวณสูบ1 ที่มีจุดVACUMM ที่สเถียรที่สุด และมีแรงดูดมากพอจะเอาชนะแรงอัดได้ มาใช้คุมแทน ควรจะนิ่งและไม่ดับ ถ้ายังดับอีกต้องรื้อBOVดูวาวล์ในระบบว่ารั่วหรือวาวล์ปิดไม่สนิทหรือไม่
     
  11. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ว่าแล้ว ก็หา BOV แบบต่อวนกันต่อไป
     
  12. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    มือสอง ไม่เกิน 3 พัน ก็น่าจะหาซื้อได้คับ เวลาซื้อให้ซื้อติดคอมาด้วยนะบอย
    ยาวซัก 3นิ้ว เพื่อให้ท่อมันยึดได้และสามารถให้ตัวได้นิดนึงหรือจะเชื่อมติดกับท่ออินเตอร์ก้อแล้วแต่ครับ
    เพราะท่ออินเตอร์ของบอยมันเป็นมิเนียมปะถ้าจำไม่ผิด ของพี่มันของเดิม ท่อนที่จะเข้าไอดีท่อนนั้นจะเป็นเหล็กสีดำ
    ไม่งั้นเสียเวลามานั่งแปลงอีก งบปานปลาย
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 17 มีนาคม 2009
  13. AE01

    AE01 New Member Member

    69
    0
    0
    โอ้วความรู้อีกแว้ว....เดียวต้องลองซ่ะหน่อย เพราะดับทีไรก็เหยียบครัชแล้วค่อยๆปล่อยให้มันชุดเครื่องติดเองครับ
     
  14. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    ผมเจอแต่เกินสามพันง่ะ
     
  15. Boy_Evo2

    Boy_Evo2 New Member Member

    328
    2
    0
    ช่ายวันนี้ลองนั่งหาดูเจอแต่ 3พันกว่าทั้งนั้นเลย
     
  16. Ctrl_s

    Ctrl_s New Member VIP

    957
    45
    0
    ผมซื้อมา3500อะ ใช้มาหลายปีแล้ว ไม่มีปัญหาเบาดับครับ แต่หลังๆเริ่มรำคาญจริงๆอะ
     
  17. toku

    toku New Member Member

    1,101
    4
    0
    งั้นลองถามกันใหม่ดีกว่า.................... ที่ต่อวนได้นี่ นอกจากของเดิมแล้ว อันไหนน่าสนใจบ้างครับ
     
  18. primo_xx

    primo_xx New Member Member

    747
    6
    0
    รุ่นนี้ครับที่เคยเห็น เสียงก้อเสนาะหูพอใช้ได้
    รู้สึกเป็น Greddy รุ่นไหนผมไม่แน่ใจ แต่สามารถต่อวนได้:D
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 18 มีนาคม 2009
  19. พัทยา@MRC#012

    พัทยา@MRC#012 New Member Moderator

    5,024
    19
    0
    type S ครับ
     
  20. ...NoN...

    ...NoN... New Member Member

    144
    0
    0
    ขอบคุณพี่ พัทยา@MRC#012 และพี่ๆทุกท่านมากๆครับ ที่ช่วยเสริมเติมความรู้ใหม่ๆให้
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้