ถ้าจะวางเครื่องเน้นใช้งาน ขับสนุก แต่ยังคงเป็นเกียร์ autoเหมือนเดิม เป็นเพื่อนๆจะเลือกตัวไหนครับ ระหว่าง B16A เลข 59-60 ในบอดี้ตาโต ปี 99-00 หรือ B20B หรือ B20Z อันนี้ไม่รู้ บอดี้อะไรไม่รู้ เลขเครื่องไม่รู้ ปีก็ไม่รู้อีก ขอทราบข้อมูลเพิ่มเติม เช่น ราคาเครื่อง ค่าวาง spec เครื่อง อื่นๆด้วยนะครับ ที่สำคัญคือเหตุผลด้วยนะ
ผมว่าอยู่ที่งบประมาณน่ะ ถ้ามีงบจำกัด แล้วไม่ต้องการทำไรอีก ก็ B20 อ่ะครับ ใช้งานจิง ๆ แต่ถ้า งบไม่ค่อยซีเรียส ใช้งานได้ดี แถมวันหน้า เปลี่ยนใจ ทำอะไร ก็ได้ ก็ต้อง B16A ละครับ เพราะ B20 มันต่อยอดยาก ใช้เงินสูงกว่า เพื่อที่จะเทียบเท่า B16A
ผมว่าถ้าเน้น เกียร์ออโต้ ก้อ B20 ก้อดีนะคับ แรงบิดเยอะดี ถ้าลง B16A อยากให้ใช้เกียร์ธรรมดาดีกว่าคับ จะได้อรรถรสดีกว่าคับ ส่วนราคาค่าตัว ผมว่า B20 ถูกกว่าคับ ราคา4หมื่นกว่าได้คับ 16เอ ตรงรุ่น เกียร์ออโต้ ราคาก้อน่าจะใกล้ๆกันคับ แต่ถ้าเกียร์ธรรมดาก้อต้องมี6หมื่นขึ้นคับ
บี 20 ออโต้ครับ ดึงกว่า บี 6 เอ ออ โต้อ ถ้าเกียร์ธรรมดา บี 16เอ เลยครับ เพียงแต่ว่า เวลาเปิดห้องเครื่อง แล้วมันเท่ห์กว่า บี 20 เท่านั้นเอง
รอบต่ำ B20 ดึงกว่า แต่รอบเกิน 4500-5000 B16-auto จี๊ดดกว่าครับ เอาขับง่ายๆ ราคาไม่แรง B-20 เอาลากๆ ของแต่งเยอะๆ B16 ครับ เคยให้ลองขับแล้วนี่ สำหรับผม B16 เป็นความฝันครับ ตอนซื้อรถมาปี 96 ดูเค้าแต่งรถกัน อารมณ์ประมาณ ดูเครื่อง K20A ตอนนี้ เมื่อสมควรแก่เวลา ราคาเครื่องพอรับได้ ผมไม่ลังเลที่จะลง B16A ครับ แบบไม่เคยมอง B20 เลย แต่แฟนใช้ด้วย เลยตัดสินใจ Auto ครับ พอเปลี่ยนท่อ กะ Header ก็ดีขึ้นมาหน่อยนึงครับ ในรอบต้น
ถ้าคิดจะวางไว้ใช้งาน ไม่ทำเพิ่ม ไม่ต่อยอดก็ B20B หรือ B20Z ถ้าอยากทำไว้ต่อยอด เผื่อไว้เน้นแรงในอนาคต วาง B16A อนาคต ไกลกว่าครับ
ขอถามเพิ่มอีกหน่อยนะครับถ้าวาง b20b แล้วต้องเคาะชัชซีข้างขวาด้วยหรือเปล่าครับ เพราะเห็นว่ามันจะติดท้ายเกียร์
B20B Auto อัตราการกินน้ำมัน ผมว่าใกล้เคียงเครื่องเดิมนะครับ (D16Y8) ส่วนวางแล้วต้องทุบชัชซีด้านขาวนิดนึงครับ เกียร์ B20B ใหญ่กว่าเกียร์เดิม
b20b จากญี่ปุ่น จะแบ่งออกเป็น 3 รุ่นใหญ่ๆ ที่มีความแตกต่างกัน b20b ปี 96-98 เครื่องจะมีกำลังอัด 8.8 ต่อ 1 b20b ปี 99-01 เครื่องจะมีกำลังอัด 9.6 ต่อ 1 b20b รหัสฝา P75 วาวล์ไอดี 31 มม. ไอเสีย 28 มม. และรหัส P8R กำลังอัด 9.2 ต่อ 1 วาวล์ไอดี 33 มม.( เท่ากับฝาวีเทค) วาวล์ไอเสีย 28 มม. ข้อมูลนี้มีประโยชน์อย่างไร? ถ้าได้เครื่องปี 96-98 มาประกบกับฝา b16a กำลังอัดจะอยู่ แถวๆ 9.09 ต่อ 1 ซึ่งถือว่าค่อนข้างต่ำ (เมื่อเทียบกับของ b16a 10.2 ต่อ 1 ) ถ้าจะให้ได้กำลังอัดประมาณ 10.5 ต่อ 1 จะต้องไสฝาออกประมาณ 2 มม. ซึ่งจะทำให้ระยะวาวล์กับลูกสูบใกล้กันมากเข้าไปอีก โอกาสที่วาวล์จะกระทบลูกสูบมีมากขึ้น ยิ่งถ้าจะต้องขุดลูกสูบเพื่อให้หลบวาวล์ และรักษากำลังอัดไว้ คงจะต้องไสฝามากกว่า 2 มม. และมันก็จะมีปัญหาเรื่องสายพานไทม์มิ่ง ที่มีระยะที่หย่อนมากขึ้นอีกหน่อย โอกาสที่จะกระโดดข้ามร่องยามที่สายพานเก่าๆที่รอบสูงๆ จะมีมากกว่า ถ้าใช้กับฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะสูงกว่า เนื่องจากห้องเผาไหม้เล็กกว่า ( 42.7 cc. กับ 41.6 cc) ดังนั้นถ้าได้เครื่อง ปี 99-01 หรือ เครื่องที่มีรหัสฝา P8R มาใช้น่าจะดีกว่า เนื่องจากว่ากำลังอัดจะสูงกว่าถึงจะปาดฝาเพิ่มกำลังอัด ก็จะปาดออกไม่มาก สรุป จากการคำนวน เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.09 ต่อ 1 เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b16a กำลังอัดจะได้ 9.96 ต่อ 1 เครื่อง ปี 96-98 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 9.24 ต่อ 1 เครื่อง ปี 99-01 ประกบฝา b18c ฝาดำ กำลังอัดจะได้ 10.14 ต่อ 1 ลองเอาไปใช้ดูแล้วกันครับ.... ข้อมูล EG 3D CLUB http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=266026
ถ้าเน้นว่าต้องเป็นเกียร์ออโต้ มีงบประมาณจำกัด แนะนำ B20B/B20Z ครับ (จบงานที่ประมาณ 45K) แต่ถ้ามีงบไม่จำกัด B16A น่าใช้มากกว่าครับ เกียร์ออโต้ งบไม่เกิน 65K / เกียร์ธรรมดา งบไม่เกิน 75K ครับ ปล. ราคานี้เป็นข้อมูลเมื่อตอนก่อนปีใหม่นะครับ ณ เวลานี้ ไม่แน่ใจว่าราคาขยับไปในทิศทางใด
^ ^ ตามนี้เลยคับ...ตอนทุบได้ยินเสียงแล้วเจ็บแทนเลย.. ^ ถ้าเน้นใช้งานทั่วไป เชียร์ B20 คับราคาไม่แรงเกินไป ถ้าได้เครื่องปี 00-01 B20Z ด้วยละก็ แจ่มเลย...
คุณป๊อป B16A auto เลข 60 นี่เอง จำได้ครับ ตอนที่ลองรถคุณป๊อป ผมว่า B16 มันเหมาะกับเกียร์ธรรมดามากกว่าครับ ออโต้มันขับยากไปหน่อยสำหรับผม เพราะแรงบิดมารอบสูง กล่องเกียร์มันคอยเปลี่ยนเป็นเกียร์สูงให้อยู่เรื่อย เลี้ยงรอบยาก ที่สนใจ B20 เพราะขับง่าย ( ไม่เคยลองหรอก ฟังมาอีกที ) แรงบิดเยอะในรอบต่ำ ขับในเมืองสนุกในแบบ auto
จะเปลี่ยนเครื่องแล้วเหรอครับ เพื่อนผมลง B20 ไป 3 คัน แล้วเน้นใช้งาน ไม่ได้โม อะไรเพิ่มครับ เห็นว่าขับสนุกดีครับ ราคาเครื่อง + วางไม่ค่อยแรงเท่าไหร่ครับ
ว่าแต่ B20Z ปี 00-01 นี่มันมากับรถอะไรอะครับ spec เป็นยังไง เวลาหาเครื่องดูยังไง พวกคันเกียร์ ไมล์ ต้องเปลี่ยนหรือเปล่าครับ ถ้าเครื่องไม่ใช่ของ ek คันเกียร์กับไมล์ จะเอามาจากไหนอะครับ
ถ้าอยากได้เกียร์ 1 ด้วยก็ต้องเปลี่ยนคันเกียร์ครับ ส่วนเรื่องไมล์นี่ไม่ค่อยแน่ใจว่าถ้าจะเอาเกียร์ 1 ต้องเปลี่ยนด้วยรึป่าว ปล.รถผมใช้คันเกียร์เดิม แต่เปลี่ยนไมล์เป็น พื้นดำเข็มส้ม (ราคาไม่แรงดี) ใช้งานมาไปปางอุ๋ง-ปาย-ห้วยน้ำดัง แค่เกียร์2 ก็เหลือๆแล้วครับ
ผมก็ใช้ B20 auto อยู่นะ ของผมมันเป็นเหมือนผีเข้า ผีออก อ่ะคับ วันนึงก็ดี อีกวันก็ไม่ดี แรงบ้างไม่แรงบ้าง แต่มันจาไม่ค่อยจัดนะคับ อัตราการกินน้ำมัน ตอนนี้ก็ กิโล ละ 2 บาท ก่าๆ คับ
B20B ... Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm ): 126@5400 Torque (ft/lbs@rpm ): 133@4300 Compression Ratio: 8.8:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1997-1998 In the following car(s): Honda CRV B20Z ... Displacement (cc): 1973 Power (bhp@rpm ): 146@6400 Torque (ft/lbs@rpm ): 133@4500 Compression Ratio: 9.6:1 Bore (mm): 84 Stroke (mm): 89 Cam Design: dohc VTEC?: no OBD: 2 Year(s) Produced: 1998-2001 In the following car(s): Honda CRV คันเกียร์ และ ไมล์ใช้ของเดิมครับ
เครื่อง B20Z มากับรถ CRV รุ่นที่ 2 ที่เคยมีการทุบรถโชว์ออกสื่อเมื่อหลายปีก่อน เครื่องตัวนี้กินน้ำมันมากไม่เหมาะที่จะใช้หรอก (8 ก.ม./ลิตร) แต่ว่ามีความแรงมากกว่า B20B อ้อ! ผมอยากแนะนำให้คุณใช้ทั้ง 2 ตัวเลย คือ B16 A และ B 20 B ก็เอามาประกบกันไง รับรองว่ามันส์ อัตราการกินน้ำมันน่าจะอยู่ที่ประมาณ 10 ก.ม./ลิตร
ที่ผมใช้เป็น B20Z ที่มาจากรถออเทียร์ของญี่ปุ่น (ตอนแรกก็เข้าใจว่าเป็นของ CRV ) เป็นขับหน้าเหมือนกัน เปลี่ยนยกแพเลย ใช้กันได้กับ Si/EK ไม่มีปัญหาคับ เกียร์เหมือนกัน แต่มี 1 มาให้ด้วย.. ใช้ในเมืองอยู่ที่ 10-11 กม/ลิตร อันนี้ตอนที่ผมลงเครื่องคับ http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=549016 อันนี้เป็นสเปคเครื่องยนต์คับ http://www.honda-orthia.info/specs/2000_sep/specs_b_modif2/