พี่คับ แหลมเดิมๆ เครื่อง1800 สภาพ fit มากๆ อยากจะถามว่า แหลมเกียร์ธรรมดา ปรกติ ต้องให้รอบขึ้นสักเท่าไร ถึงจะเปลี่ยนเกียร์แล้ว รอบขึ้นจัดสุดแล้ววิ่งเร็วมากที่สุด ที่จะไล่ชาวบ้านทันอ่าคับ เพราะผมหารอบที่พอดีที่สุดไม่เจออ่ะ รบกวนพี่ๆที่มีประสบการณ์หน่อยคับ ขอบคุณคับ
ของบางอย่างไม่สามารถรับรู้ได้ด้วยตัวหนังสือหรอก แต่มันสามารถรับรู้ด้วยความรู้สึก หรือ การสังเกตุ ศึกษาระบบการทำงานของเครื่องยนต์เบื้องต้นก่อน ให้พอเข้าใจหลักการทำงานของมัน พอรู้หลักการทำงานคร่าวๆของเครื่องยนต์แล้ว เวลาขับลองสังเกตุอาการที่แสดงออกมาของเครื่องยนต์ในแต่ละระดับรอบดูนะคับ แล้วจะรู้เองว่า ต้องเปลี่ยนเกียร์ตอนไหน ?
บางทีรอบก็ช่วยอะไรไม่ได้หรอกฮ่ะ เครื่องมันก็มีลิมิตของมัน (ตามประสาของผมเรียกว่า range ของ เครื่อง) ลากไปเป็นหมื่นก็ไม่มีประโยชน์ ถ้ามันหมดกำลังแล้วที่6พัน มันต้องหาทอร์คสูงสุดและ/หรือ แรงม้าสูงสุดว่าอยู่ที่รอบเท่าไรฮ่ะ
ตอบแบบบ้านๆเลยละกัน เวลาลากรอบอ่ะ ถ้ารถมันยังดึงต่อเนื่อง(อัตราเร่งยังดีอยู่) ก้อยังไม่ต้องสับเกียร์ แต่ถ้าลากรอบต่อไปเรื่อย รถไม่ดึงแล้ว เริ่มห้อยแล้ว ก้ออย่าลากต่อเลย สับเกียร์เหอะ มันหมดช่วง power band ไปแล้ว ลองดูดิ อย่าลากซะพังล่ะ
ม่ะวานนั่งงม จาก [2500ตื้อเยย],[3000เร็วขึ้นหน่อย],[4000ตื้อ],[5000เสียงดังอย่างเดียวไม่ขึ้น],[6300ดังและจะพัง],[6400ดังลั้นซอยเกือบพัง]
เครื่อง 3T อย่าไปลากมันมากนักครับ เต็มที่ก้อไม่ควรเกิน 4500 รอบ ครั้งนึงเมื่อสิบกว่าปีมาแล้ว พี่เคยเอาเครื่อง 3T ไปลากเล่นที่เส้นเทพารักษ์ ปรากฏว่าสปริงวาล์วหักเลยครับ อย่าลอกเลียนแบบเลยครับ สงสารเครื่องมัน