หลังจากใช้มานานร่วม80000 กม ไม่เคยดูเบรคเลยและว่างงาน อุปกรณ์ แม่แรง 3ขา ปะแจเบอร์10 socket 14,17 ปะแจถอดล้อ ปากกาตัวเล็ก(ใช้บีบลูกสูบเบรค) จาระบี ผ้าเบรค น้ำมันเบรค น้ำยาล้างเครื่อง ถุงมือ เงิน แรง น้ำ เบียร์เย็นๆและเวลาซักหน่อยครับ ถอดล้อ แล้วถอดชุดเบรคใช้socket 14,17 ผลคือผ้าเบรคหน้าขวา กินเหลือมิลเดียวได้ เกือบไปคร้าบ จานแท้ 5พันฝ่าๆเอง ด้านซ้าย 5มิลได้ เอแล้วทำไมถึงกินไม่เท่ากันล่ะ ส่วนล้อหลังยังหนาอยู่พอใช้ได้ เลยแกะสลักเบรคออกพบว่ามันค้างอยู่ ขยับไม่ได้ก็อ๋อ น่าจะเกิดจากสาเหตุนี้เอง จัดการใช้น้ำยาล้างให้สะอาด เป่าลม ทาจาระบี เปลี่ยนลูกยางสลักเบรค(เนื่องจากมันยืดมากใส่กลับไม่ได้) จานเป็นรอยมาก เจียร์ซักหน่อย บีบลูกสูบเบรคเข้า(ถ้าไม่ปล่อยน้ำมันเบรคทิ้งก็ระวังมันไปล้นที่กระปุกน้ำมันเบรคนะ) แล้วใส่ผ้าเบรคกลับไป ประกอบเข้าที่เดิม เติมน้ำมันเบรคใหม่(ถ้าถ่ายออกครับ) ไล่ลม ใส่ล้อ เสร็จแล้วลองขับเลย แจ่มครับ ไม่ยากครับ(ครั้งแรกของผม) หมดไป 2100บ ผ้าเบรคเบนดิกGeneral 1450บ(ของแท้2100แถววรจักร)น้ำมันเบรคShell0.5l 100บ เจียร์จาน 200บ ลูกยางสลักเบรค 300บ. จาระบี 50บ. ผู้รู้แนะนำด้วยครับเผื่อมีอะไรผิดพลาดจะได้แก้ทัน
ต่อครับ ตอนเช็คเบรคอยู่เห็นท่อน้ำทิ้งแอร์เสีบนไม่เเน่ คิดในใจงานเข้าแน่ๆ เพราะในรถมีกลิ่นมา3-4วันหาที่มาไม่เจอ เลยลองเปิดพรมด้านคนนั่งดู ว้าวๆๆๆ น้ำนองเลยครับ เหม็นพอได้ครับ เลยต้องถอดอีกเหนื่อยอีกงานนี้ แต่คราวน์(GS151) รื้อง่ายกว่าที่คิดครับ แปปเดียว เริ่มจากถอดเบาะหน้าหลังออกหมด (เคยรื้อวอลโว่940รุงรังกว่าเเยะ)ต่อด่วยถอดคอนโซนกลาง พักเท้าซ้าย คันเร่ง พลาสติกขอบประตู เอาพรมออกมาได้เเละ จัดการซักซะให้สะอาด ตากแดดไว้ ดูดฝุ่นซักหน่อย ฉนวนที่เน่าๆ ก็ดึงทิ้งไป หาฉนวนใหม่มาใส่ ผมเลือกใช่แผ่นสีดำๆที่ติดฝากระโปรงหน้า 290บาท/แผ่นหนาประมาณ 1 ซม ถูกดี ใช้ 1แผ่นพอดีทั้งคัน จัดการตัดให้พอดี แล้วประกอบกลับ เสร็จแล้วอย่าลืมจัดการกับตัวต้นเหตุ ทากาวแล้วยัดกลับให้แน่น เทน้ำทดสอบ ผ่านครับ การเก็บเสียงผมว่าก็พอๆกันครับ แต่หายเหม็นโล่งปอดไป จบอีกงานนึงครับ ขอบคุณที่อ่านครับ ขออภัยลงรูปไม่เป็นครับ
ใช้วิธี attach file ตอนโพสต์กระทู้นะครับ ส่วนเรื่องผ้าเบรค ผมเพิ่งซื้อไป 2 เกรด - รุ่นเมทัลคิง ใส่เอ็มเอส133 คู่ละ 1450 ราคานี้ลดแล้ว ซื้อให้เพื่อน - รุ่นเมทัลคิง ไทเทเนี่ยม ใส่JZS133 คู่ละ 1760 ราคานี้ลดแล้ว ใช้เอง
แต่สงสัยผมจะใช้เบรครุนแรงมากไปหน่อย แค่สามหมื่นโลเองครับ (ขับต่างจังหวัดบ่อย เร็วด้วย เวลาเบรคจึงใช้งานหนักกว่าทั่วๆ ไป) เฮ้อ สงสัยจะต้องเปลี่ยนปีละสามชุด 555 + อ้างถึง ตอบกลับ