หวังว่าเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยนะครับ การทำท่ออีกรอบครั้งนี้ มันมาจากเวลาเห็นพวกรถ turbo ใส่พวกท่อใบใหญ่ ๆ เวลามองท้ายรถแล้วรู้สึก ว่ามันโหดดี ของเดิมที่ใส่อยู่มันก็โอเคนะ เสียงเพราะ วิ่งก็ดี แต่ติดที่ว่าใบมันเล็ก ดูเรียบร้อยไปหน่อย ก็เลยเอาว่ะ ทำท่ออีกรอบ ซึ่งตอนแรกก็กะหาปลายใหญ่ ๆ มาใส่ใบเดียว แต่มันบังเอิญครับเลย ได้ทำทั้งเส้นอีกรอบ ท่อใบใหญ่ ๆ ที่มี size 2นิ้ว2 เท่าที่ผมเคยเจอมันจะมี 2 ยี่ห้อ คือ HKS , APEXi N1 ซึ่งปากมันจะกว้าง 4นิ้วครึ่ง (เส้นผ่าศูนย์กลาง) ตอนแรกตั้งใจหา HKS และต้องได้มาราคาถูก ซึ่งทุกครั้งที่เจอ ก็ขายไปเอาทุนคืนหมด ไม่ได้ใส่ซักที จนได้เส้นนี้มา A'PEXi N1 ของ S14 ใส่ SR20DE มา size 2นิ้ว2 แต่ตูดท่อมันถูกปะมาตั้งแต่ที่ญี่ปุ่น ตอนนั้นผมขาย 3000 ทั้งเส้น ก็คงเป็นเพราะมันปะมาน่าเกลียด พี่ชายก็เลยบอกว่า เองเอาใบนี้ไปใส่ดิ ลูกค้าคงไม่กล้าซื้อกัน เพราะมันมีตำหนิมา ไอ้เราก็เออเนอะ ได้มาไม่แพงด้วย ก็เลยจัดการแปลงซะเลย นี่ครับ A"PEXi N1 ใบโต แต่ size แค่ 2นิ้ว2 (รูปแทนนะครับ รูปที่ผมใส่หาไม่เจอ)
ผม GA16 ออกจากเฮด 2นิ้ว ท่อนกลานพรีเมียร่า 2นิ้ว2 ท่อนปลาย 2นิ้วครับ ต่อนะครับ A'PEXi N1 รุ่นนี้ท่อมันจะเป็นเหล็กมา ไม่ใช่สแตนเลส ผมก็กลัวว่าใส่ไปแบบนี้นาน ๆ มันจะผุตูดท่อ เพราะเคยใช้ของ TRUST มาแล้วตูดผุ สนิมกินทะลุเลย เพราะโดนน้ำดีดใส่บ่อย ๆ ก็เลยหาแผ่นสแตนเลสที่เส้นผ่าศูนย์กลางใกล้เคียงกับท่อ แล้วส่งไปให้ร้านท่อแถวบ้านทำการผ่าตูดท่อที่ปะมาทิ้ง แล้วเอาแผ่นสแตนเลสที่ผมหามาได้นั้น ปะแทนลงไป แล้วก็ต่อท่อเลสออกมา 2นิ้ว เท่านี้ก็ได้ N1 สแตนเลสหมดแล้วครับ
ซึ่งตอนนั้นพอดีพี่ชายผมสั่งท่อ RS*R สแตนเลสทั้งเส้นของพรีเมียร่า P10 มา ซึ่งก็กะเอามาขายนะ บังเอิญโดนญี่ปุ่นหลอก ปลายไส้ผุซะงั้น :cry: ไอ้ผมก็นึกในใจท่อนกลางเสร็จตรู ก็เลยขายปลายไปในราคา 1500 ขาดทุนกันไป ก็เลยเป็นที่มาของท่อนกลางชุดนี้ครับ สแตนเลสพร้อมบวบ 2นิ้ว2 ของ RS*R ใส่ SR20DE ฝาขาวมา เพิ่มเติมนิดนึง ถ้าใครหาท่อนอกตรงรุ่น B14 ตั้งแต่อยู่กับพวกมันมา หายากมากครับเจอแค่ชุดเดียว ทางที่ดีใกล้เคียงสุด line ท่อน่าจะเหมือนกันสุดคือของพรีเมียร่า P11 แต่มันจะมา 2นิ้ว2 ซึ่งดู ใหญ่ไปสำหรับ B14 แต่ผมไม่ซีเรียสครับ อันนี้คือตัวอย่างท่อพรีเมียร่า P11 ครับ line ใกล้เคียง B14
ของครบแระ ได้ฤกษ์ทำซะทีครับ อุตสาห์ลางานไปทำ ก็หาเศษแป๊ปสแตนเลสติดไปด้วยพร้อมหน้าแปลน จะได้ไม่เสียค่าใช้จ่ายมาก แล้วก็ถอดเส้นเดิมออกครับ อันนี้ปลายเดิมของ tanabe เรียบร้อยไปหน่อย กำลังจะถูกแทนที่ด้วย N1
ท่อเดิม สแตนเลส 2นิ้ว ถูกถอดออกมา พร้อมเอาท่อนกลางพรีเมียร่าของ RS*R แทนที่เข้าไป ตอนแรกนึกว่ามันจะพอดี แต่ช่างบอกว่าช่วงท้ายมันเอียงไปนิดนึง แต่ไม่เป็นไรแกแก้ได้ ก็เลยตัดแล้วจับให้ตรง แล้วก็เชื่อมไปใหม่ เท่านี้เรียบร้อย line ท่อพอดีเป๊ะ จุดยึดตรง แต่ต้องเดินเลสมาจากเฮดแล้วประกบกับท่อนกลางนี้ใหม่
จุดยึดท่อของ RS*R ชุดนี้พอดีกันกับ B14 เป๊ะ ไม่ต้องแก้เลย หลังจากนั้นก็ทำจุดยึดท่อนปลาย พร้อมกับวางตำแหน่งท่อ ซึ่ง N1 ชุดนี้หูยึดมันเป็นของ S14 ใกล้เคียงกับ B14 แก้แค่นิดหน่อย แต่ผมอยากให้มันเฉียงนิดนึง ก็นั่งเล็งกันไปครับ
ไปทำตั้งแต่ 4 โมงเย็น เสร็จทุ่มครึ่ง ค่าใช้จ่ายทั้งหมด 1500 เพราะผมให้ร้านเค้าเดินเลสจากเฮด มาประกบกับท่อนกลางชุดนี้ใหม่ สำหรับผมเห็นงานพี่เค้าแล้ว ราคานี้โอเคครับ (ถ้าคนอื่นอาจแพงกว่า เพราะผมทำท่อกับแกมาหลายรอบแระ รถที่บ้านทำร้านแกหมด) เสร็จเรียบร้อย ลองสตาร์ท แปร้น แปร้น ๆ ดังโครต ๆ พี่ช่างถามแม่ไม่บ่นเหรอ ไม่เป็นไรครับ มีไซเรนเซอร์อยู่ที่บ้าน ให้พี่ชายลองขับวนรอบนึงหน้าร้าน เสียงดังมากกก พี่ลงมา ไม่ไหวหว่ะ ดังเกิ้นนนน ไอ้ตัวผมเอง แบบนี้แหระที่อยากได้ โหด ๆ แบบนี้แหระ ชอบบบ มองจากด้านท้ายรถ ดูท่อตัวเองตอนนี้พอใจแล้วครับ
สรุปตามความรู้สึกของตัวเอง พอใจครับ มองท้ายรถท่อดูดุขึ้น เสียงท่อแปร้ดมากตามประสา A'PEXi N1 ใครชอบเงียบก็คง ไม่แนะนำ ถ้าเป็น HKS น่าจะทุ้มกว่า วิ่งดีกว่าเดิมนิดนึงมั้งครับ ไม่ต่างเท่าไหร่ ถ้าเหยียบก็อาจกินน้ำมันนิดนึง เพราะท่อมันโล่งขึ้น แต่วิ่งธรรมดาก็โอเคครับ วิ่งไกล ๆ คงหูอื้อ ดีที่มีไซเรนเซอร์เก็บไว้ ใส่แล้วช่วยได้เยอะ เดี๋ยวว่าง ๆ จะอัดเสียงมาให้ฟังนะครับ
ของผม a piex เหมือนกัน สองนิ้วเอง เวลาซัดดัง เหมิอน มอไซเลย ดัง ตามความรู้สึกนะครับ แต่ตอนวิ่งในสนาม ทำไมมันเงียบไม่รู้ ตอนแรกดังกว่านี้เยอะ แต่ ตอนนี้ใส่พักกลาง มันสองใบเลย
หูยึดของท่อ P11 น่าจะคล้ายของ B14 ถ้าแปลงคงไม่เยอะหรืออาจใส่ได้เลยครับ วิ่งไม่วิ่ง ตอบกันลำบากเอาเป็นว่าตัวเองพอใจครับ