พอดีขับ 3 d มาก็นานแล้ว ซื้อต่อจากมาอีกทีหนึ่ง เจ้าของเดิมเค้าแปลงหม้อน้ำเป็นใบยาวเต็มคาน แผงคอยส์ร้อนก็ยาวเต็มคาน ปัญหาความร้อนไม่มีเลยครับ แต่มีปัญหาเรื่องแอร์ คือแอร์จะเย็นไม่ฉ่ำ เย็นบ้างแต่ไม่พอ ขนาดติดฟิลม์ 80 รอบคัน บานหน้า 60 แต่พอขับรถคันอื่นที่บ้าน วีโก้ , กับสปอร์ตไรเดอร์ แอร์ ของเค้าขนาดกลางวัน แดดจัด บรรทุกคนเยอะ ๆ ยังหนาวเลย ยิ่งไปขับ โซลูน่าแม่ยาย แอร์เย็นมากครับ เคยคุยกับช่างเค้าบอกใช้คอมของ nippon eg สู้ไม่ได้ แต่ก็ให้เค้าเช็ค เปลี่ยนแผงแอร์ใหม่ คอมก็ยังมีกำลังดีอยู่ ล้างตู้แอร์ เปลี่ยนไดเออร์ แว๊กซ์น้ำยาใหม่หมด ทำอย่างไรก็เย็นไม่ฉ่ำ ช่างก็เลยบอกแปลงคอม nippon ใส่ไหม ประมาณ 4000 บาท เพราะแรงดันดีกว่าคอม ฮอนด้า เพื่อน ๆ ว่าผมจะเชื่อช่างดีไหมครับ หรือถ้าทำกลับไปเป็นของเดิม แอร์จะกลับมาเย็นฉ่ำไม่ครับ ผมไม่เคยขับแผงแอร์เดิมเลย ไม่รู้ว่าปกติแอร์ eg เย็นขนาดไหน รบกวนด้วยครับไม่รู้จริง ๆ :cry::cry:
สงสัยจะเย็นได้แค่นี้มั่ง อากาศตอนนี้ร้อนสุด ๆ เลย ขับตอนกลางวันเหงื่อแตกครับ ทนต่อไปทำใจไม่มีตังค์ซื้อใหม่
จริงๆ แล้วเปลี่ยนแผงยาวมา การระบายความร้อนตรงคอยล์ร้อนน่าจะดีขึ้น รวมทั้งฟิล์ม์ขนาดนั้น ทีนี้ลองมาเช็คกำลังอัดของคอมแอร์ดูก่อนว่าเป็นอย่างไร คือต้องไล่ระบบดูครับ ว่ามีการรั่วหรือไม่ รวมทั้งล้างแอร์บ้างไหม คอยล์ร้อน คอยล์เย็น เช็คน้ำมันคอม เช็คน้ำยาแอร์ในระบบ ถ้าในระบบสมบูรณ์ เย็นครับ ผมไปทำมาล่าสุด คือในพันธุ์ทิยพ์แนะนำมา ก็เย็นนะครับ แผงคอยล์เย็นผมยังเป็นแบบเดิมอยู่เลย ส่วนคอมแอร์ ผมได้มาจากเชียงกง เอาจากหัวตัดเลยครับ กริ๊ปๆ เช็คกำลังอัดล่าสุด โอเคครับ ลองไล่ๆดู ครับ
ไปทำมาเรียบร้อยแล้วตอนแรกก็คิดว่า eg ได้แค่นี้ก็เลยลองหาข้อมูลในเน็ต แล้วเสี่ยงดวงทำดู พอทำเสร็จไปส่งแฟนที่ระยองตอน 1 ทุ่ม ใช้พัดลมเบอร์ 1 เทอร์โมขีดเดียวยังหนาวเลย ปรับไปออกกระจกหน้าฝ้าขึ้นอีกขากลับ จอดตากแดดจัด ๆ ตอนกลางวันเปิดพัดลมเบอร์ 2 เทอร์โม ตรงกลาง เกือบ 20 นาที รอแฟน แอร์เย็นสบาย และที่คิดว่าได้อีกอย่างหนึ่งประหยัดน้ำมันขึ้นเยอะเลยครับ เต็มถังผมวิ่งได้เพิ่มอีกเกือบ100 โล ไม่รู้คิดไปเองหรือเปล่า เป็นข้อมูลนะครับ รับรองว่าแอร์ eg สู้ Toyota ได้แน่นอนครับถ้าระบบทุกอย่างพร้อมอย่างที่คุณ focals ว่าไว้
งวดนี้ผมหมดถูกครับ ค่าตู้แอร์นอกพร้อมวาลว์ 1,000 บาท เชียงกงสุขสวัสดิ์ ค่าแรงน้ำยา R12 1,300 บาท หมดไปรวม 2,600 บาท โชคดีได้ตู้แอร์ดี วาลว์ดี ก็เลยจบ เป็นข้อมูลนะครับ หม้อน้ำและพัดลมผมใช้ของอีคาร์ แผงแอร์ผมใช้ B14 มือสองทั้งหมดเลย แต่ก็อยู่มาเป็นปีแล้วนะครับ ของเดิมผมเจอช่างมั่ว ใช้น้ำยา 134 มาใช้กลับระบบ R12 แล้วเจอให้เปลี่ยนตู้แอร์ของไทยยี่ห้ออะไรไม่รู้ ข้างหลัง เขียนว่า co พอถอดมาปรากฏว่าขนาดตู้ไม่เต็มกล่องใส่ที่เป็นพลาสติกครอบไม่รู้เรียกว่าอะไร ก็เลยตัดใจเอาตู้ตัวนอกมาใส่ โชคดีก็เลยจบ ทั้งความร้อน ทั้งความเย็น ก่อนไปทำที่ร้านนี้ผมโทรไปถามที่ร้านดัง ๆ ที่ชื่อเฟื่องทอง บอกว่าตู้แอร์ของeg เล็กว่าของโซลูน่า ก็เลยทำความเย็นสู้ไม่ได้ แต่ตอนที่ผมทำแอร์อยู่ มีโซลูน่าเข้ามาล้างแอร์ ผมดูแล้วของโซลูน่าตู้แอร์เล็กกว่าของ eg อีก เรื่องนี้ก็เลยทำให้ผมคิดว่าแอร์จบไม่จบ อยู่ที่ช่างมากกว่า ทำเป็น มั่ว หรือฟัน ขนาดช่างแอร์ตัวจริงผมยังไม่ทำเลย ผลที่ได้เสียตังค์ฟรี (ความคิดส่วนตัวนะครับ อาจจะมีผิดหรือถูก) + อ้างถึง ตอบกลับ