หายหน้าไปนานครับพี่น้อง มาคราวนี้เอาประสบการณ์งง งง มาฝาก เริ่มจาก รถผมเครื่องเดิ๊มเดิมมีอาการน้ำหายไป 2 อาทิตย์ 0.5 ลิตร ก็ ไม่ได้เอะใจอารายนึกว่ามันเก่าแล้วช่างมัน เติมมันไป จนมา เมื่อวันศุกร์ที่13 (วันดีซะด้วย) ขับๆอยู่ ได้ยินเสียงเหมือนน้ำเดือด เลยหาที่จอดรอ 2 ชั่วโมง แล้วเติมน้ำในกระติกพักน้ำแล้วขับกลับบ้าน ผ่านไป 1 วัน มาสตาร์ท แต่ สตาร์ท ไม่ติด โอแม่เจ้า งานเข้า นึกว่าไดสตาร์ท พังเลยเรียกช่างมาเปลี่ยนไดสตาร์ท (ไม่เป็นไร เราซื้อเก็บไว้นานแล้ว) ชักที่วัดระดับน้ำมันเครื่องมาดู ก็ปกติดี น้ำมันเครื่องดำเชียว เปลี่ยนเสร็จ ก็ สตาร์ท ไม่ได้อยู่ดี โทรไปหาตากอล์ฟพี่ทั่น บอกให้ ลองขยับรถ โดย ผลักคันเกียร์ ไปที่ D / R แล้วเข็น เดินหน้าถอยหลัง ปรากฏ สตาร์ท ติดครับ ตากอล์ฟ เป็น ช่างเทวดา จิงๆ เลยเอาออกไปขับไล่น้ำ 5 กม. กลับมาบ้านไม่ดับเครื่อง เปิดกระโปรงดู โอ้โห น้ำในกระติดพักน้ำ เดือดทะลักออกมา เลยโทรหาช่างเทวดาอีก พี่ทัน บอก ไม่ต้องตกใจ วาวล์น้ำ เจ๊งแล้ว ไปซื้อมาแล้วจะมา on site service ให้ วันต่อมา พี่ทั่นมาจิง เปลี่ยนวาวล์น้ำ พร้อมดูละครเมียหลวงไปด้วย ลองสตาร์ทดู แล้วก็เอะใจ ดึงที่วัดระดับน้ำมันเครื่องมาดูคราวนี้ งานเข้า ของจริง ขับไม่ได้ เลย โทรเรียกรถสไลด์ ที่เป็น บริการของบัตรเครดิต ยี่ห้อ Citibank ฟรี ครับ มาสไลด์ ถึงบ้าน ไปอู่ ไม่เสียตังค์ ครับ ระหว่างที่รู้ว่า น้ำเข้าเครื่องนั้น คิดไปต่างๆนาๆ ว่ากรู จาต้องเปลี่ยนเครื่องป่าว จะลงเครื่องไรดี ลงแล้วจะจบไหม ต้องลงเงินเท่าไหร่ ในสภาวะการณ์แบบนี้ เอาตีนก่ายหน้าผาก ไป 1 คืน โทรถามพี่ โจ ตากอล์ฟ พี่ป๊อป ว่าเอาไงดี พี่ป๊อป ตากอล์ฟ เชียร์เปลี่ยนเครื่องเป็น VVL พี่โจเดินไปถามช่าง บอกเปลี่ยนประเก็น ก็หาย พอมาถึงอู่ จัดการเปิดฝา ดู สรุป ฝาโก่ง เสื้อโก่ง แหวนลูกสูบหลวม ชาร์ฟ โก่ง เอาวะ ค่าทำ คงไม่เกินหมื่นห้า เดี๋ยวได้ ความว่าไงจะมาเล่าอีกที สรุปว่า ใครน้ำหายบ่อยๆ ไปเช็คซะครับ ว่า วาวล์น้ำ ปั๊มน้ำ ท่อน้ำ ฝาสูบ ปะเก็น อันไหน พังมั่ง ไม่งั้นจะเรื่องยาว เครื่องตัวเดิม จะได้ รับใช้ทั่นไปจนถึง 1,000,000 KM ครับ
ผมวาวล์น้ำตาย เลยต้องเปลี่ยนไหม่ เพราะเล่นฃะสายน้ำแก๊สและตะเข็บหม้อน้ำระเบิด ยังดีที่เครื่องยังไม่เป็นอะไรยังใช้ได้อยู่ เลยเปลี่ยนสายน้ำทั้งหลายทำหม้อน้ำไหม่ หมดไป 5,000 บาท เห็นด้วยว่าเพื่อนๆควรจะเช็ดวาวล์น้ำบ้างนะ จะได้ไม่ต้องเสียเวลา
ขอบคุณสำหรับความรู้ ขอบคุณครับที่ช่วยแจ้งหลายละเอียดให้ฟังสำหรับเป็นข้อคิดดีๆ ของผมลูกละลายคาดว่าน่าจะเกิดจากวาล์วน้ำเหมือนกันครับ ซึ่งผมได้ถามทางช่างมา ได้ความว่า ถ่ายน้ำหม้อน้ำทุก 40,000 โลให้เปลี่ยนวาล์วน้ำได้ก็ดีรวมถึงฝาหม้อน้ำด้วย เสียเงินไม่กี่ร้อยบาทดีกว่ายกเครื่องใหม่ ของผมสุดท้ายยกเครื่องใหม่ครับ หมดไปเกือบ 30,000 บาท สำหรับอาการนี้ผมแนะนำให้ยกเครื่องใหม่ดีกว่าครับ เปลี่ยนอะไหล่ไปไม่คุ้ม เผลอๆจะไม่จบเอาเดี๋ยวงานจะเข้าซ้ำซ้อนอีก
น้ำหายที่หม้อร้ำรถเนี่ยะ...ทำบ่นนะเจ้ากิฟท์ ......................... ทีพี่ไปหายที่น้องโคฯไม้เอกล่ะ...ชอบใจ.....ฮิฮิฮิฮิ
อืม...ความรู้ ความรู้ เดี๋ยวผมต้องเช็คของผมมั่งแระ... วาล์วมันยังปล่อยน้ำเข้าน้ำออกได้ดีอยู่รึปล่าว...อิอิอิ
ของผมก็หายนะ ที่ถังพัก ไม่น่าถึงครึ่งลิตรนะ ปรกติน้ำมันจะไม่หายเลยเหรอคับ แล้ววาวล์น้ำมันอยู่ตรงไหนเหรอ
R11 ของผมน้ำยังหายอยู่อ่ะคับ ให้ช่างรื้อแล้วปั๊มไม่เสีย เดินท่อน้ำใหม่ เปลี่ยนท่อทุกเส้น ทำเสร็จวันรุ่งขึ้นขับรวดเดียว 700กิโล น้ำหม้อพักไม่ลดเลย แต่พอขับใกล้ๆ10-20กิโล กลับมาเปิดดูน้ำหม้อพักลดลง น้ำหม้อน้ำปกติ ขากลับเติมน้ำหม้อพักขับอีก700 กิโล มาถึงเปิดดูน้ำหม้อพักก็ไม่ลด พอขับใกล้ๆเป็นเหมือนเดิม เป็นเพราะอะไรอ่ะคับ
โอเวอร์ฮอลเครื่องไปในตัวเลยนะกิ๊ฟ อิอิ ฝาโก่ง ได้ปาดฝาเลยด้วย แรงเลย 55555 ดีนะไม่ขับจนดับบ่อยๆ ไม่งั้นเสื้อสูบเบี้ยวด้วยหล่ะก้อทิ้งทั้งตัว ข้อสำคัญของนิสสันเลยนะครับ เรื่องความร้อนเนื่อ เพราะเครื่องเป็นอลูมิเนียม โดนร้อนมากๆแล้วเสีบรูปอ่ะ
มาอัพเดทครับ เข้าอู่ ที่เคารพ ใช้เวลา 2 อาทิตย์ (นั่งแท๊กซี่จนเคยตัว 555 การมีคนขับนี่สบายจิง) เปลี่ยน 1. แหวนลูกสูบ 2500 2. ปาดฝาวาวล์ 3. ปะเก็น สารพัดอย่าง 4. ปาดเสื้อสูบ 5. วาวล์น้ำ 6. ปั๊มน้ำ 7. บดวาวล์ 8. เปลี่ยนชาร์ฟ อก 9. เปลี่ยนชาร์ฟ ก้าน 10. แวคน้ำยาแอร์ (ทำไปทำไม งง) 11. ยางแท่นเกียร์ 12. น้ำมันล้างของ 13. น้ำมันเครื่อง 14. น้ำมันเกียร์ 15. ค่าแรง ทั้งหมด 18,000 ใช้ได้ 3 วันแระ ดูเหมือนจะแรงขึ้น นิดนึงเพราะเบรค ไม่ค่อยอยู่ 5555 (ที่จริงเพราะน้ำมันเบรคพร่อง) มีอาการ ใหม่เข้ามา เวลา น้ำยาแอร์ทำงาน รอบสวิง คาดว่าต้องเปลี่ยน ACC วาวล์ กำลังสังเกตุระดับน้ำ ว่าหายอีกหรือ ไม่ ถ้า หายอีก คราวนี้ ได้เคลม งานกันแน่นอนครับ 555 ถ้า ระดับน้ำ ไม่ลด ภายใน 1 อาทิตย์ จะ ถือว่า ผ่านครับ ไว้จะมาเล่าอีกที
ไม่รู้อ่ะ ตากอล์ฟ จอดเข้า ทุกเกียร์ เสียงเครื่องก็เงียบดี แต่ พอแอร์ทำงาน รอบเครื่อง กระตุก ลดลงประมาณ 200 รอบซะงั้น เป็นทุกเกียร์ด้วย ว่าจะลองเปลี่ยน ACC วาวล์ อ่ะ Jazz น้อยก็ เป็น ว่าจะเอาเข้า 0 ไปต่อ Notebook Check ได้ความว่าไงจะมาบอกอีกที อ้อ Jazz น้อยอ่ะ พ่อผม เอาเข้า 0 ที่บ้านนอก เปลี่ยนไป 3 อย่าง หมื่นปลายๆ แล้วยังไม่หายเลย คาดว่า โดนต้ม 5555 เปลี่ยน ไอ้พวก ไม่เสียแต่ ราคาแพงไปหมด แล้วอ่ะ ทั้ง คลัช คอมแอร์ 8,000 พัดลมแอร์6,000 ได้แต่ ปลอบใจกันไป 2 คนพ่อลูก ว่า มันเก่า แล้ว เดี๋ยวก็ ต้องเปลี่ยนอยู๋ ดี 555
ตอนนี้ ยังไม่มีปัญหาครับ แค่ รอบสวิง นิดๆ หน่อยๆ ทำเป็น ลืมๆไปอยู่ ครับ 5555 ขอบคุณ ครับโตนที่เป็น ห่วง