รถผมวางSR20ฝาดำหลังหักมาครับ เห็นหลายๆท่านบอกว่าเครื่องตะกูลSRมันพังง่าย ผมเลยอยากทราบว่ามันชอบเป็นอะไรพังครับ รถผมวางเครื่องตัวนี่ได้มา3เดือนแล้วครับ ผมก็เลยจะมาขอคำแนะนำจากพี่ๆครับ กลัวเครื่องพังไว แล้วถ้าผมอยากจะโมให้มันนิดหน่อยเอาแบบว่าจาก220hpไปเป็น280-300hpต้องทำไงมั่งครับ
มาอีกแล้ว สาวก SR จริงๆ แล้วเครื่อง SR มันก็ไม่ได้เปราะอะไรมากมายหรอกครับ เพียงแต่ มันเป็นเครื่องที่พิเศษกว่า ตัวอื่น ตอบตามประสพการณ์ผมก็คือ ถ้าจะทำต้องทำให้สุด ถ้าไม่สุด ก็ต้องขับแบบ STD อยู่ใน ลิมิตมันอ่ะครับ จุดที่สำคัญที่ต้องระวังก็คือ - แครงค์น้ำมันเครื่อง อย่าให้บุบจนชิดฝักบัว เพราะจะทำให้การดูดน้ำมันเครื่องไม่ดี เสี่ยงต่อชาร์ฟละลาย - การวายริ่ง ถ้าวายริ่งไม่ครบจะทำให้เครื่องเดินสะดุด รวมถึงถ้ามีการรั่วของระบบก็จะทำให้เดินสะดุดเช่นเดียวกัน - น้ำมันเครื่อง ต้องเน้นเบอร์หลัง สูงๆ หน่อย อย่าใสเกิน - ส่วนการโม ถ้าไม่สุดแนะนำว่าอย่าทำครับ เพราะ ไม่รอดสักราย รวมถึงผมด้วย ขับแบบ STD บูสท์ไม่เกิน 1.0 bar มีกล่อง มีปั๊มติ๊ก ก็น่าจะเนียนแล้วครับ สงสัยอะไรโพสถามได้นะครับ สาวก SR เยอะครับ อิอิ
อีกอย่างที่พึงระวัง ก้อคือ ความร้อน ของน้ำมันเครื่องครับ อย่าให้สูงเกินไป ต่อให้บูสเดิมๆ พวก ชาร์พ ก้อจะทนไม่ไหว เหมือนกันครับ เวลาซัด ก้อ พักบ้าง ขับได้ยาว หลายปี เชียว
แล้วน้ำมันเครื่องจะต้องใช้เบอร์ไรครับ 20W50พอป่าวครับ กรองน้ำมันเครื่องใช้ของพวกฝาแดงฝาดำหลังเรียบได้ป่าวครับ ลูกมันเล็กจัง กลัวหาซื้อใส่ไม่ได้จังเลย
เบอร์นี้ไหวครับ ผมก็ใช้เบอร์นี้อยู่ ส่วนกรองน้ำมันเครื่อง ของ ฝาแดง ฝาดำ เบอร์เดียวกันครับ อย่าเอาของฝาดำหลังหักมาใส่นะครับ มันจะเข้าได้นิดเดียว เดี๋ยวจะกระเด็น ไม่ต้องห่วงครับ กรองน้ำมันเครื่อง มีให้ซื้อได้เรื่อยๆ ตามร้านอะไหล่ทั่วไป อ่อ ถ้ามีตังค์แนะนำใส่เกจ์ Oil Press & Oil Temp สักหน่อยก็ดีนะครับ กันไว้ก่อน
หลังหักใช้มา2ปี น้ำมันเครื่องก้อใช้ ปตท กระป๋องทอง ฝาทอง อันที่มันชอบมีของแถมอ่ะ เน้น ขยันเช็ค น้ำ น้ำมันเครื่อง มีเกจที่จำเป็นๆๆ Water Temp Oil Temp
เครื่อง SR สิ่งที่ต้องดูแลดีๆคือ 1. สายไฟ ช่างวายต้องวายใหครบหมดนะครับ 2. น้ำมันเครื่อง อย่างก ใช้ดีๆไปเลยครับ โมบิล 1 แต๊ๆ จะดีมาก 3. ปั้มติ๊กน้ำมันต้องถึงๆหน่อยนะ 4. แคร้งอย่างที่ พี่แมนว่าไว้ 5. ระบบความร้อน เนื่องจากมันเป็นบล็อกมีเนียมทั้งตัว เรื่องความร้อนสำคัญมาก อย่าให้ ฮีทนะครับ ไม่งั้นอาจจะยาวได้ครับ ที่เหลือ สำหรับผม ขับสนุก บูสเดิมๆ ก็ สนุกสนานมากมายแล้วนะ
ตามที่พี่ๆด้านบนบอกเลยครับ สำหรับผมนะครับ หมั่นดูน้ำมันเครื่องบ่อยๆ อย่าให้มันหายครับ ถังดักไอก็สำคัญนะครับ เพราะเวลาเรากด มันจะบ้วนออกมา ทำให้ น้ำมันเครื่องในเครื่องเราลดลง อาจจะทำให้ ชาร์ปละลายได้ครับ อย่าลืมใส่ ออย เพลส ด้วยนะครับ ผมว่าสำคัญไม่ใช่น้อยเลยนะครับ ปล. ผมว่ามันก็ไม่ได้พังง่ายนะครับ อิอิ
ความรู้ทั้งนั้นเลยครับ ขอถามอีกเรื่องนึงนะครับ ก่อนที่ผมจะเอารถออกจากอู่มีพี่คนนึงเค้าขับ 200SXเค้าบอกว่า ให้ลองหากล่องฉลาดๆมาใส่ดูสิ เค้าว่าของS15มั่งจำไม่ได้ มันจะวิ่งดีกว่าเดิม อันนี่จิงป่าวครับ แล้วS15นี่ใช่เครื่องที่มี6เกียร์ชิมิ
ใช้ให้เหมาะกับเนื้อคู่จะดีกว่าไหมครับ? ฝาแดงกะฝาดำยังพอใช้ร่วมกันได้ แต่ ฝาดำหลังหัก ไม่น่าจะเอามาใช้นะครับ เดี๋ยวมันจะไม่จบเอา ถ้าอยากมันส์จริง หากล่องจูนมาใส่ดีกว่าครับ จะเป็น Piggy Back หรือ Stand Alone ก็ได้ตามงบ ครับ
ก่อนอื่นจะเล่นเครื่องตัวนี้ ต้องทำความเข้าใจถึงนิสัยของเครื่องยนต์ด้วยนะครับ ผมใช้งานจริง ๆ ก็ไม่มีปัญหาอะไร มัซัดเล่นบ้าง แต่เรื่องฝักบัวดูดน้ำมันเครื่อง กับระบบไฟนี่ผมเห็นด้วยกะคุณแมนนะ ว่าสำหรับเครื่องตัวนี้สำคัญมาก ๆ
ทราบแล้วครับผม ผมคงขับแบบเดิมๆแล้วคอยดูเรื่องน้ำมันเครื่องดีกว่า เพราะกว่าจะได้เครื่องตัวนี่ผมเก็บเงินค่าขนมมาเกิบ2ปี Y__Y
ดีแล้วครับ เงินทองสมัยนี้ใช่จะหามาง่ายๆ ขับ STD อยู่ใน ลิมิต ของมันดีกว่าครับ ตั้งแต่ผม กลับมาขับ SR20DET ฝาดำ STD พ่วงด้วย F-con กล่องเงิน บูสท์ 0.7 bar ไม่เคยมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์อีกเลย มีเงินเหลือพอที่จะทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ ถ้าจะให้ดี เก็บตังค์อีกนิด หา Oil Press & Oil Temp มาใส่ก็ดีนะครับ ไม่ต้องเอาแพงมากหรอก ของ Omori ก็ใช้ดีครับ เอามาดูเวลาวิ่งทางไกล กันไว้ดีกว่าพังครับ