อยากทำไฟล์วิงน้ำหนักเบาเอาของเดิมมาทำได้หรือป่าวคับd15b แล้วมีสูตรยังไงบ้าง ลบกวนด้วยนะคับ ขอบคุญคับผม
ลดได้เลยครับ แต่อย่าให้เกิน 1 กิโลจากของเดิม ไม่งั้นจะเบา และบางไป เมื่อก่อนเคยทำให้เพื่อน เครื่องเดิม ๆ ลดไป 1.1 โลก็วิ่งดีครับ แต่ใช้นาน แล้วแตก สุดท้ายจบที่ 8 ขีด ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ วิ่งลื่น ๆ ดี
ขอถามหน่อยครับ ว่า สมมติว่าถ้าเราจะลดน้ำหนักฟลายวีลเดิม 8 ขีดเนี่ย เราจะรู้ได้อย่างไรครับว่าจะต้องเจาะ เจียรบาง ออกเท่าไหร่???
เอาให้โรงกลึงเลย รถผมนะลดน้ำหนักแล้วออกตัวหายหวงเลยครับ แต่ปลายต้องทำใจ ได้แค่ 190 ขึ้นช้าหน่อยเนื่องจากลดน้ำหนักนั้นเอง ฟลายวีลก็คือล้อช่วยแรงนั้นเองครับลดมากไปก็ไม่ดีน้อยไปก็ไม่ดี
มันไม่ใช่แค่ว่าลดไปได้กี่กิโล แต่ที่สำคัญกว่าก็คือ เราไปลดส่วนไหนของ fly wheel ครับ ลดตรงกลาง กับลดตรงขอบๆ ให้ผลต่างกันที่น้ำหนักเท่ากัน
โอ้ว เกี่ยวกับระยะจากจุดหมุมมาที่จุดที่มีน้ำหนักใช่มั๊ยครับ น้ำหนักอยู่ใกล้ น้ำหนักอยู่ไกล ต้น ปลาย ต่างกัน ลึกซึ้งมากๆ ผมไม่เคยนึกถึงมาก่อน
ลดตรงไหนก็ลดไปเลยครับ คงไม่มีโรงกลึงที่ไหนเอาฟลายวีลไปเจียร์ ตรงกลางออกหรอกมั๊ง เพราะส่วนมากที่เห็นก็จะเอาแค่ขอบ ๆ ออก แต่ใครคิดเป็นสูตรไหน อยากเอาตรงกลางออกก็แล้วแต่ เพราะถ้ามัน แตก หรือมันหลุดออกมา ตัวใคร ตัวเผือกครับ ของบางอย่างมันมีหลักการ แต่หลักการ กับความเป็นจริงอาจจะไปด้วยกัน ไม่ได้ทั้งหมดน่ะครับ ต้องดูความเป็นจริงด้วยครับ
ถูกต้องแล้วครับ.... ทำอย่างมีหลักการ ยังไงก็ดีกว่าทำมั่วๆ ครับ ต้องลองผิดลองถูกอยู่หลายครั้งกว่าจะได้ที่ ลองคิดดูแล้วกันครับว่ามันจะเสียเวลาและเสียเงินมากแค่ไหน ก็เหมือนทำไก่ทอดแหละครับ จะทอดยังไงให้อร่อย ไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าเรามีสูตรอยู่แล้ว ทำตามสูตรไปก่อน ผลออกมาอย่างไรค่อยมาปรับให้เข้ากับความต้องการของเรา แต่ไม่มีสูตรเลยรู้แค่ว่าเอาไก่มาชุบแป้งแล้วก็หย่อนใส่กะทะ โอกาสที่มันจะอร่อยได้ก็มีเพียงฟลุคเท่านั้นครับ หรือไม่อย่างนั้นก็ไปซื้อแบบกิ่งสำเร็จรูปมาทอดเองเลย ขี้เกียจทำก็ซื้อเค้ากิน ดีกว่าต้องมาลองทอดหลายครั้ง กินไม่ได้ก็ต้องโยนให้หมากิน เห็นด้วยไหมครับ?
อืม .... ผมก็ไม่เคยลด น.น ฟลายวีล มีแต่ใช้ของแต่งฯ ถ้าผมจะลด น.น ผมคงหาวิธีลดแบบให้มัน balance คือว่า กลึงล้างทั้งอันให้บางกว่าเดิมน่าจะดีกว่าลด น.น เฉพาะส่วน แต่ไม่รู้ว่าในทางปฏิบัติมันทำได้มั๊ย ขอถามต่อนะครับ ตอนนี้ผมลังเลอยู่ว่าจะกลับไปใช้ ฟลายวีล เดิมของ 18CR (น.น 6 โลนิด ๆ) เพื่อเอาทอร์คกลับมา หรือตอนนี้ที่ใช้อยู่ 4 โลปลาย ๆ ไม่รู้มัน ok แล้วหรือยังสำหรับเครื่องฯ 18CR ที่ทำมาพอท้วม ๆ (หลัก ๆ ก็มี แคมซิ่ง Lift 12.0 , คลัทซ์ Super single plate , อื่น ๆ อีกตามสมควร) พอดีมีคนทักว่า ของ 18CR น่ะดีอยู่แล้ว ให้ถอดฟลายวีลเบาออกซะ(ว่างั้น)
ปรับแคมง่ายกว่านะครับ แต่ก็ต้องให้ผู้ชำนาญ และต้องจูนกล่องใหม่ ซึ่งมันจะแพงกว่ายกของเดิมมาใส่ แต่ก็อีกแหละครับ ถ้าเปลี่ยนฟลายวีลใหม่ โหลดเครื่องเปลี่ยนไป ก็ต้องจูนใหม่เหมือนกัน
ขอแนะนำให้ก๊อปตามของแต่งเลย ฮ่าๆ เพราะพวกของแต่งทั้งหลาย เค้าคำนวณมาอย่างดี เหมาะสำหรับเครื่องแบบไหน โมแบบไหน เลือกแบบที่ใกล้เคียงกับเครื่องเรา หาแบบ ประยุกต์ตามลักษณะ น่าจะเป็นแนวที่ดีที่สุด ส่วนตัวผม ใช้ B16B เดิมๆ ยังใช้ของเดิมอยุ่ เนื่องจากคิดเองในใจว่า "โรงงานมันคำนวณมาแทบตาย ตูจะเปลี่ยนทำไมว่ะ" เลยไปหาคลัชดีๆ สักชุด ted ซิ่งสักอัน เอาไว้ขับมันๆ + อ้างถึง ตอบกลับ