ความรู้เรื่อง “เกจ์วัด” ค่าต่างๆ ในรถยนต์

การสนทนาใน 'Primera & Presea Club' เริ่มโดย mommamz, 9 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    หลายคนคงเคยสงสัยกับ “เกจ์วัด” ค่าต่างๆ ในรถ ว่า..ติดกันทำไมเยอะแยะ ใช้ประโยชน์ได้หรือเปล่า หรือแค่เพิ่มความสวยอย่างเดียว และข้อสงสัยอีกมากมาย..
    เราจะมาดูกันคับว่า เกจ์วัด ค่าต่างๆ มีหน้าทีอะไรกันบ้างคับ.. ^^

    มาตรวัดบูสต์ (BOOTS METER)
    มาตร วัดตัวนี้จะเห็นในรถยนต์แทบทุกคันที่มีการติดตั้งเทอร์โบเข้าไป รวมถึงรถยนต์ ที่มีเทอร์โบมาจากโรงงานก็อาจจะมีตัวนี้มาให้ เนื่องจากมันเป็นตัวบ่งบอกสำคัญให้ผู้ ขับขี่ทราบว่า มีแรงดันอากาศ หรือแรงบูสต์เข้ามายังเครื่องยนต์มากน้อยเพียงไร มาตรวัดตัวนี้โดยปกติบนหน้าปัด จะมีค่าตัวเลขด้านล่างขึ้นมาที่ 0 ซึ่งเป็นค่าของ แวคคั่ม หรือ แรงดันลบ และจาก 0 ขึ้นไป จะเป็นของเทอร์โบ หรือ แรงดันบวก และในส่วนของ เทอร์โบนี่เองที่จะเป็นส่วนบ่งบอกว่า เทอร์โบ กำลังทำงานอยู่สำหรับการดูค่าอัตรา บูสต์เทอร์โบนั้น ถ้าหากว่าเข็มบนมาตรวัดเดินช้ามาก เป็นตัวแสดงให้เห็นอย่างหนึ่งว่า เทอร์โบมีขนาดใหญ่เกินไป ส่งผลให้ไอเสียที่ไปปั่นใบเทอร์โบไม่พอ การแก้ไขก็น่าจะเป็น การเปลี่ยนเป็นแคมฯ องศาสูง หรือไม่ก็เปลี่ยนจังหวะของวาล์วเป็นต้น นอกจากนี้หาก บนมาตรวัดชี้ว่ามีแรงบูสต์สูงเกินไปจากที่มีการตั้งค่าเอาไว้ ก็อาจจะสรุปได้ว่าเกิดปัญหา ขึ้นที่สปริงวาล์วของเวสต์เกต ที่เป็นตัวควบคุมแรงดันบูสต์ของเทอร์โบเป็นต้น สำหรับ มาตรวัดอัตราการบูสต์นี้ อาจจะมีค่าการวัดไม่เหมือนกัน บางครั้งอาจบ่งบอกค่าการวัดเป็น Bar (บาร์) หรือว่า psi (ปอนด์) อีกทั้งค่าสูงสุดของมาตรวัดบูสต์ ก็ไม่เท่ากัน จึงควรเลือกใช้งานให้เหมาะสมกับความต้องการ

    มาตรวัดอุณหภูมิเครื่องยนต์ (WATER TEMP METER)
    สำหรับ มาตรวัดความร้อน ตามปกติในรถธรรมดาทั่วไป ก็จะมีติดตั้งมาให้เป็น มาตรฐานอยู่แล้ว แต่ว่ารถยนต์ทั่วไปนั้นอาจไม่ได้อ่อนไหวในเรื่องของความร้อนมากนัก ค่าแสดงให้เห็นจึงไม่ละเอียดมากนัก ทั้งนี้เป็นเพราะทางโรงงานตั้งใจทำมาอย่างนั้น เพื่อคนขับจะได้ไม่ต้องเป็นห่วงมาก แต่ว่าเมื่อไหร่ที่เกจความร้อนขยับสูงขึ้น นั่นหมาย ความว่าความร้อนขึ้นค่อนข้างมาก ทว่าถ้าเป็นในรถธรรมดา อาจจะยังไม่ก่อปัญหามากนัก ขณะที่รถยนต์ซึ่งใช้เครื่องยนต์เทอร์โบและมีการโมดิฟาย หรือปรับบูสต์ เรื่องปัญหาความ ร้อนมีความสำคัญมาก เพราะอาจหมายถึงความเสียหายที่เกิดกับเครื่องยนต์ได้เลยทีเดียว โดยปกติ เซ็นเซอร์ ที่ใช้วัดความร้อนของเครื่องยนต์จะติดตั้งอยู่ตรงท่อน้ำที่ออกจากเครื่อง ซึ่งอุณหภูมิโดยปกติที่เครื่องยนต์ทำงานควรจะอยู่ที่ราว 90-100 องศาเซลเซียส และควรควบคุมไม่ให้สูงขึ้นเกินไปกว่า 120 องศาเซลเซียส หากว่าอุณหภูมิยังสูงขึ้น ก็พอมีวิธีแก้ไขคือ เพิ่มขนาดของหม้อน้ำให้ใหญ่ขึ้น เปิดกันชนหน้าให้ลมผ่านเข้าหม้อน้ำ ได้ง่ายขึ้น หรือไม่ก็เจาะสคูปดักลมบนฝากระโปรงหน้า ให้ลมเข้ามาเป่าห้องเครื่อง วิธีการ เหล่านี้พอจะสามารถทำให้เครื่องยนต์เย็นได้บ้างเหมือนกัน

    มาตรวัดรอบ (TACHO METER) RPM
    สำหรับ มาตรวัดรอบ ก็เหมือนกับมาตรวัดความร้อน คือรถยนต์ส่วนใหญ่จะมีการติดตั้งมา ให้จากโรงงานอยู่แล้ว แต่สาเหตุที่มีบางคนต้องไปติดเพิ่มอาจจะมาจากเหตุผลต่างกันไป บางคนอาจคิดว่าเป็นอุปกรณ์ตกแต่งสร้างความสวยงาม หรือความเท่ แต่กับบางคนอาจ จะเป็นสิ่งจำเป็นจริง ๆ อย่างรถยนต์ที่ผ่านการโมดิฟายเปลี่ยนไปใช้แคมฯ องศาสูงมาก ๆ จนทำให้สามารถเร่งรอบได้มากกว่าเดิม ซึ่งวัดรอบที่มีติดมากับรถ ไม่สามารถแสดงข้อมูล ได้เพียงพอ จึงต้องหาอันใหม่มาติดเข้าไป หรือในรถยนต์ที่ทำขึ้นมาสำหรับการแข่งขัน ควอเตอร์ไมล์ซึ่งจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ ถือเป็นสิ่งที่ต้องการให้ความสำคัญมาก การตัดสิน แพ้ชนะอยู่ที่เวลาเพียงเศษเสี้ยววินาที ดังนั้นมาตรวัดรอบที่มาพร้อมไฟเตือน จึงกลายเป็น อุปกรณ์ช่วยได้อย่างหนึ่ง อย่างไรก็ตามการแพ้ชนะไม่ได้เพียงอุปกรณ์ที่ว่าเท่านั้น จังหวะ ฝีมือ สมาธิ ในการเปลี่ยนเกียร์ของผู้ขับขี่เป็นเรื่องที่สำคัญกว่า

    มาตรวัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง (OIL TEMP METER)
    อุณหภูมิ น้ำมันเครื่อง มีความสำคัญมากพอสมควร เพราะถือว่ามีผลกระทบกับเครื่องยนต์ โดยตรง หากว่าอุณหภูมิของน้ำมันเครื่องสูงเกินไป เครื่องยนต์ก็ไม่สามารถทำงานได้เต็ม ประสิทธิภาพ ทั้งนี้อุณหภูมิของน้ำมันเครื่องจะขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่ใช้ ซึ่งในตลาดน้ำมันเครื่องแยกเป็นหลายประเภท มีทั้งแบบทนความร้อนสูงที่อุณหภูมิสูงถึง 120 องศาเซลเซียส ส่วนบางประเภทอุณหภูมิแค่ 110 องศาเซลเซียส ก็ทนไม่ไหวกลาย สภาพเป็นน้ำก็มี โดยปกติของอุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะสูง-ต่ำ ไปในแนวทางเดียวกับ อุณหภูมิของเครื่องยนต์หรืออุณหภูมิหม้อน้ำ ซึ่งถ้าความร้อนของน้ำขึ้น อุณหภูมิของ น้ำมันเครื่องก็จะขึ้นตามไปด้วย ทั้งนี้ในสภาพการใช้งานเครื่องยนต์ควรรักษาอุณหภูมิของ น้ำมันเครื่องให้อยู่ในช่วง 80-110 องศาเซลเซียส ถ้าหากอุณหภูมิสูงขึ้นไปเกิน 120 องศาเซลเซียส ควรทำให้เย็นลงก่อนจึงใช้งานเครื่องยนต์ต่อไป สำหรับทางออกในการช่วย รักษาอุณหภูมิของน้ำมันเครื่อง รถยนต์ที่ผ่านการโมดิฟายมักมีการใส่ OIL COOLER เข้าไปช่วยก็ทำให้อุณหภูมิน้ำมันเครื่องไม่สูงเกินไป

    มาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่อง (OIL PRESSURE METER)
    มาตร วัดตัวนี้จะมีส่วนสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพของ น้ำมันเครื่อง โดยค่า ที่แสดงออกมาให้เห็นจะเป็นเวลาที่เครื่องยนต์ทำงานในรอบสูงๆหรือขณะที่ เครื่องยนต์ มีอุณหภูมิในการทำงาน เพราะเมื่อน้ำมันเครื่องเจอเข้ากับความร้อนสูง ๆ จะถูกหลอม ให้เหลวลง และถ้าน้ำมันเครื่องเหลวมากเท่าไหร่ ประสิทธิภาพความหล่อลื่นก็จะลดลง การสึกหรอ จนถึงการ ระบายความร้อนก็จะลดประสิทธิภาพลงตามไปด้วย ดังนั้นการ ตรวจสอบตรงจุดนี้จึงมีความสำคัญ ซึ่งมาตรวัดแรงดันน้ำมันเครื่องจะเป็นตัวบ่งบอก ข้อมูลนี้ได้ โดยในการแสดงข้อมูลให้เห็นนั้น หากว่ามีแรงดูดน้อย ที่เรียกว่า “แรงดันต่ำ” จะถือว่าการหล่อลื่นไม่ดี เพราะแสดงถึงว่าน้ำมันเครื่องเหลวมาก ใช้แรงดูดน้อยก็ไหล เข้ามาแล้ว ในทางกลับกัน ถ้าน้ำมันเครื่องมีความหนืดมาก แรงดูดก็ต้องใช้แรงมาก เรียกว่า “แรงดันสูง” จะสังเกตได้ว่าเวลาที่น้ำมันเครื่องยังคงเย็น มาตรวัดจะแสดงว่ามีแรงดันสูง แต่เมื่อความร้อนเพิ่มขึ้น น้ำมันเครื่องคลายความหนืดลง ความดันก็จะเริ่มต่ำลงมา สำหรับรถยนต์โดยทั่วไปในขณะวิ่ง แรงดันน้ำมันเครื่องควรอยู่ที่ประมาณ
    3 - 4 kg/cm2 หรือหากสูงมากก็ไม่ควรจะเกิน 6 kg/cm2

    มาตรวัดอุณหภูมิท่อไอเสีย (EX. TEMP METER)
    อุณหภูมิ ของท่อไอเสีย หลายคนอาจจะมองว่าไม่น่าจะเกี่ยวกับประสิทธิภาพ การทำงานของเครื่องยนต์ ทว่าในความเป็นจริงมันมีส่วนที่สัมพันธ์กับแรงดันน้ำมัน หรือการไหลของอากาศสำหรับรถที่ผ่านการโมดิฟาย นอกจากน้ำมันเครื่องแล้ว ยังมีอีกเรื่องที่สำคัญ ก็คือ ปริมาณการจ่ายน้ำมันเบนซิน ซึ่งปริมาณน้ำมันเบนซินจะมากจะน้อย ก็สามารถวัดได้จากมาตรวัดอุณหภูมิท่อไอเสียนี่เอง ซึ่งหากมีการปรับน้ำมันให้อ่อนลง จะทำให้อุณหภูมิของท่อไอเสียเพิ่มขึ้น แต่ถ้าเป็นในทางตรงกันข้ามน้ำมันแก่ อุณหภูมิของท่อไอเสีย ก็จะต่ำลง ดังนั้นมาตรวัดอุณหภูมิไอเสีย จึงสามารถบอกข้อมูลของรถในขณะวิ่งได้ อย่างไรก็ตามโดยทั่วไป มาตรวัดอากาศไหลเข้า หรือว่ามาตรวัดแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ก็ใช้บอกข้อมูลในทางเดียวกัน

    มาตรวัดแรงดันเชื้อเพลิง (FUEL PRESSURE METER)
    สำหรับ มาตรวัดตัวนี้ใช้เป็นตัวเช็คแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงว่า ในขณะที่เหยียบคันเร่ง แล้วน้ำมันขึ้นมาตามปริมาณที่เราออกแรงกดลงไปบนคันเร่งหรือไม่ สำหรับคนที่ใช้ รถแบบปรกติหรือใช้บนถนนทั่วไป มาตรวัดตัวนี้คงจะไม่จำเป็น อย่างไรก็ดีหากว่า ปั๊ม น้ำมันเชื้อเพลิงหรือหัวฉีดเกิดมีปัญหาขึ้นมา มาตรวัดที่บอกค่าของแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิง ก็สามารถเป็นตัวบอกความผิดปกติได้ วิธีดูมาตรวัดตัวนี้ จะใช้ดูค่าในขณะที่รถยนต์ติด เครื่องเดินเบาเป็นหลัก สำหรับรถยนต์ที่มีเทอร์โบติดตั้งอยู่ด้วยค่าของแรงดันนี้จะขึ้นไปตาม อัตราการบูสต์ เช่น ค่าที่วัดได้ในขณะเดินเบามีค่าเป็น 3 บาร์ แต่เมื่อเทอร์โบบูสต์ไป 1 บาร์
    ค่าบนของมาตรวัดจะชี้ไปที่ 4 บาร์ ซึ่งหากว่าแรงดันนี้ตกลง นั่นหมายถึงว่าขนาดของปั๊ม น้ำมันเชื้อเพลิงหรือหัวฉีดที่ใช้ไม่เพียงพอ เสียแล้ว ดังนั้นมาตรวัดตัวนี้จึงมีความจำเป็น ไม่น้อยสำหรับรถยนต์เทอร์โบ ซึ่งผู้ขับขี่ความสังเกตค่าแรงดันในขณะที่เดินเบาเป็นหลัก และสังเกตว่าแรงดันน้ำมัน นั้นขึ้นไปตามอัตราการบูสต์หรือไม่

    มาตรวัดส่วนผสมของอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง (A/F METER)
    มาตร วัดตัวนี้เป็นการเช็คความสมดุลระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง สำหรับ A/F คืออัตราส่วนระหว่างอากาศกับน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งโดยทั่วไปอัตราส่วนตามหลักการนี้จะ ต้องมีค่าเท่ากับ 14 ในขณะที่เครื่องเดินเบา เลข 14 ก็จะหมายถึงอากาศ 14 ส่วน/น้ำมัน 1 ส่วน ซึ่งจะผสมอยู่ในห้องเผาไหม้สำหรับจุดระเบิด และค่านี้จะต่ำลงไปในขณะที่มีการเร่ง เนื่องจากปริมาณน้ำมันเพิ่มขึ้น และค่า A/F นี้จะสูงขึ้นในขณะที่ทำการถอนคันเร่ง โดยค่า A/F นี้จะถูกแบ่งออกเป็น “บาง” กับ “หนา” ซึ่งถ้าต้องการทำให้รถแรงขึ้น ก็ต้องปรับให้ค่า A/F ให้มีค่าที่บางลง คือการปรับให้น้ำมันน้อยลง-อากาศมากขึ้น อย่างไรก็ตามการปรับ ในลักษณะดังกล่าว ก็มีผลทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้นได้ จึงจำเป็นต้องมีการปรับ อย่างระมัดระวัง ทั้งนี้ค่า A/F ไม่ควรสูงเกินกว่า 12 เพราะนั่นหมายความว่าน้ำมันเชื้อ เพลิงน้อยเกินไป ซึ่งในรถที่มีการโมดิฟาย ควรจะให้มีค่า A/F ขณะเร่งอยู่ในช่วง 10.5- 11.5 ก็พอ

    แวคคั่ม มิเตอร์ (VACUUM METER)
    มาตร วัด VACUUM ตัวนี้ จริง ๆ แล้วมันก็อยู่ในมาตรวัดตัวเดียวกับมาตรวัดอัตราบูสต์ เทอร์โบ มาตรวัดตัวนี้จะตอบสนองกับ อัตราการเหยียบคันเร่ง ซึ่งสามารถนำมาใช้ใน การเช็คความสิ้นเปลืองน้ำมันได้เหมือนกัน สำหรับการดูค่าของมาตรวัดตัวนี้ต้องดูเวลา เครื่องเดินเบา ซึ่งจะดูได้จากค่าสุญญากาศ ถ้าค่าสุญญากาศนี้มีมาก ก็จะถือได้ว่าเครื่อง ยังคงมีสภาพที่สมบูรณ์ ไม่รั่วซึม แต่ถ้าค่านี้ลดลงไปมาก นั่นก็เป็นไปในทางตรงกันข้าม มาตรวัดตัวนี้จึงเป็นมาตรวัดที่อาจมีไว้เช็คสภาพของเครื่องยนต์ได้ ทั้งนี้ในขณะเครื่องยนต์ เดินเบาถ้าเข็มบนมาตรวัดนี้บอกค่าไม่ถึง 300 cmHg นั่นเป็นสัญญาณเตือนว่าเครื่องยนต์ มีสภาพย่ำแย่ โดยเครื่องยนต์ใหม่ ๆ ที่มีความสมบูรณ์ค่าตัวนี้จะอยู่ที่ประมาณ 450 cmHg

    ข้อมูลจาก - http://www.maipaimairoo.com/?p=354
     
  2. เสก R10

    เสก R10 New Member Member

    807
    8
    0
    สุดยอดเลยพี่ตาม...ขอบคุณครับ
     
  3. Diamond0722

    Diamond0722 New Member Member

    806
    2
    0
    เอ่อ...ดีดี สงสัยอยู่นานแระว่าติดอะไรกันนักหนา...ทีนี้รู้แระ...

    ว่าแต่มีเกจ์วัดระดับแอลกอฮอล์มั๊ย...ทั่นตาม...อิอิอิ
     
  4. PeMhom

    PeMhom New Member Member

    1,163
    3
    0
    รวมไว้ตาม..รวมไว้..จะได้เอาไปยัดใส่บ้านใหม่:D:D:D
     
  5. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    เยี่ยม มัน มี ประ โยชน์ จริงๆ นะ ครับ

    คือ ถ้า วัน กลับ จาก ไบ เทค ถ้า รถ พี่ กิ๊ฟ มี Fuel press นะ ฟันธงได้ไปละ

    ปล. ขอบพระคุณครับพี่ตาม แล้วอย่าลืมถอยอีก 5 ตัวนะพี่
     
  6. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    เอางั้นเลยเหรอจ๊ะน้องตูน เอาซัก 2 3 ตัวก็พอม๊างงง อิอิ :D
     
  7. poomsiri

    poomsiri New Member Member

    672
    8
    0
    พูดไปก็เจ๊บใจ...........แต่มันก็จิง............ก็คนมันไม่มีตังนี้หว่า..........ขนาดท่อทะลุแล้วยังไม่มีปัญญาเปลื่อนซักที...........จนพี่ตามถ่ายรูปมาประจานกันแล้ว............:cry::cry::cry:
     
  8. jeff03

    jeff03 New Member Member

    610
    1
    0
    สาระ มาแว้ว ,,, ตากล้องประจำคลับ ... :D
     
  9. p'Error

    p'Error New Member Member

    237
    3
    0
    อยากได้สัก 3 ตัวอ่า ขอบคุณคับพี่ตาม ความรู้สุดๆ
     
  10. vynnz

    vynnz New Member Member

    727
    4
    0
    ใส่ไปเยอะๆ จะได้เป็นเครื่องบิน
     
  11. Kharch13

    Kharch13 New Member Member

    60
    0
    0
    ขอบคุณมากค่า...เคยสงสัยอยู่นานว่าใส่ไปทำไม อะไรยังไง

    ว่าจะซื้อมาติดซักสามสี่ตัว(แต่ไม่ต่อวัดอะไรนะคะ) เพราะเครื่องอะไรเดิมๆ

    แฮะๆ...ติดให้สวยๆ ยังงั้นได้มั้ยคะ
     
  12. vynnz

    vynnz New Member Member

    727
    4
    0
    เครื่องเดิมๆ ไม่โบ ก้อมีแค่ water temp oil temp oil press หรือ fuel press พอละครับแต่แนะนำว่า fuel press ให้ใช้เป็นเกจ์ไฟฟ้านะครับ ไม่งั้นจะเห็นน้ำมันเบนซินอ่ะครับ
    ถ้าเกียร์ออโต้ รถติดเครื่องเสียง มีวัด volt (ไฟแบต) อีกตัวก้อดีครับ
    ถ้าอยากขับแบบประหยัดน้ำมันมีวัด vacumm อีกตัวก้อดีครับ หรือจะใช้เป็นวัดบูสท์ก้อได้ครับ เพราะมี vac ให้ดูเหมือนกัน หาง้ายกว่าด้วย ( ขับให้ประหยัดน้ำมันดูได้จาก พยายามให้ vac อยู่ห่าง 0 มากที่สุดครับ อิอิ ) ยิ่งเหยียบเยอะ เหยียบแรงเข็มมันจะวิ่งเขาหาเลข 0 อ่ะครับ เอาไว้ดูความผิดปกตอของเครื่องก้อไดนะ เพราะมันละเอียดอ่อนที่สุด ถ้าเครื่องเพี้ยนมันจะแสดงให้เห็นเป็นตัวแรกๆเลย
    ชอให้เป็นเครื่องบินกันถ้วนหน้าครับ หุหุ
     
  13. Kharch13

    Kharch13 New Member Member

    60
    0
    0
    ขอบคุณมากๆค่า....เดี๋ยวจะซื้อแล้วจะมาปรึกษาพี่ๆอีกที

    ช่วงนี้เก็บตังค์ไปก่อน

    น่าเสียดายเสาร์ที่สอง ของเดือนเมษานี้ว๊างว่าง...แต่ไม่มีมีทติ้งซะนี่ (สวนกระเเสๆ)
    อิอิ...อยู่บ้านไม่ได้ไปเที่ยว ไปทำงานไหนเลย

    แต่พอเดือนไหนมีมีทติ้ง...งานเนี่ยชุมเชียว
    เลยไม่ได้พารถไปขอคำเเนะนำจากพี่ๆเพื่อนๆในคลับซักกะที
     
  14. TheCrow

    TheCrow New Member Member

    177
    1
    0
    เจ๋งมากครับ
     
  15. silver dragon

    silver dragon New Member Member

    580
    2
    0
    แจ่มเลยครับ.................
     
  16. poomsiri

    poomsiri New Member Member

    672
    8
    0
    ให้ดีเจ้าของกระทู้ต้องติดให้ดูซักชุดนึง.............จะได้เป็นตัวอย่างให้พี่ ๆน้อง ๆ ไว้ดูก่อน.........อิอิ:D:D:D
     
  17. mommamz

    mommamz New Member Member

    964
    4
    0
    ทำเป็น DIY ซะเลยดีมะ เสียดายตอนที่ใส่ Vacuum ไม่ได้ถ่ายรูปเอาไว้มัวแต่มุดอยู่ในคอนโซล อิอิ :D
     
  18. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    อยากได้ 3 ตัว ชุดนี้ 24000 บาทพร้อมคอนโทลยุนิต อะ เฮ้อ ท้อ
     
  19. Manee B.

    Manee B. New Member Member

    271
    0
    0
    สุดยอดเสมอ คลับนี้
     
  20. tOon`

    tOon` Well-Known Member Member

    2,324
    43
    48
    [video=youtube;Z8Yv8gc9s4c]http://www.youtube.com/watch?v=Z8Yv8gc9s4c[/video]

    ประมาณนี้ครับผม 1 ปีที่เปลี่ยนไป
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้