ฝาหม้อ.....ที่ควรคุ่รถเรา

การสนทนาใน 'EK Group' เริ่มโดย WITSANOWA, 21 เมษายน 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. WITSANOWA

    WITSANOWA New Member Member

    953
    23
    0
    หลายคนรวมถึงตัวคุณอาจจะสงสัย ว่าทำไมหนังสือที่เกี่ยว
    กับการโมดิฟายรถ มันกลับไม่ให้แต่งเลยอะ ให้ใช้แต่ของเดิม ๆ
    ติดรถซะงั้นตรงนี้มันก็อยู่ที่ (การใช้งานของแต่ละคน) บางอย่าง
    ใส่เข้าไป ไม่เหมาะสมก็มี เสียของเปล่า...

    "ฝาหม้อน้ำ" แรงดันสุงมีประโยชน์ตรงไหน...มันมีประโยชน์
    กับ รถโมดิฟาย และใช้รอบสุง ๆ พวกนี้ความร้อนเยอะ จะทำอย่างไง
    ก็ได้ ให้น้ำเดือดยากที่สุด แต่สำหรับรถเดิม ๆ ไม่จำเป็นเท่าไหร่นัก
    เพราะเขาคำนวณ มาแล้วว่าแค่ระดับมาตราฐาน ฝาแรงดันขนาดนี้ก็พอ
    เอาอยู่ แต่ถ้าจะเปลี่ยนเอาเท่ ก็ไม่ผิด แต่แนะนำว่าให้ "อ่านต่อ" ให้จบ
    มันมีผลดี และเสียอยู่ เมื่อเราทำให้ฝาหม้อน้ำทนแรงดันได้มากขึ้น
    แรงดันในระบบก็ย่อมจะสุงขึ้น ก็แน่นอนครับ ว่ามันจะต้องทำให้เกิด
    "ภาระ" ในระบบมากขึ้น พวกท่อยาง ท่อน้ำ หรือ ระบบหล่อเย็นต่างๆ
    ที่ มี จะต้อง "รับภาระแรงดันที่สุงขึ้น" ด้วย

    อย่างปกติเค้าจะใช้กันแค่ 0.9 ถึง 1.1 บาร์ (แล้วแต่ยี่ห้อรถ
    ใช้ข้อมูลของผู้ผลิตรถยนต์นั้น ๆ เป็นหลัก) แต่คุณไปใช้ฝาที่แรงดัน
    สุงกว่านั้น มันก็ต้องพร้อมเสี่ยงกับการเสียหาย แม้ไม่ได้เสียหาย
    ภายในทันทีทันใด แต่อายุการใช้งานมันจะลดลง หรือ บางคัน
    OVER SPEC มาก ๆ ก็ "น้ำแตก" ให้เห็นเลยก็มีเยอะ

    คุณลองสังเกตุดูซิครับ พวกรถที่โมดิฟายมาก ๆ จะใช้ฝาหม้อ
    น้ำแรงดันสุง ส่วนใหญ่เค้าก็จะต้องเปลี่ยน อุปกรณ์ "อัฟเกรด" ตาม
    ไปด้วย เช่น พวกท่อยางหม้อน้ำ แบบเกรดสุง (พวกสีฟ้า ๆ แพง ๆ
    นั้นแหละคับ) ที่ทนแรงได้เยอะ มันถึงจะทนแรงได้สูงได้โดยไม่ระเบิด
    ซะก่อน รถใหม่ ๆ ของเดิม ๆ อาจทนได้ แต่ถ้ารถเก่า ๆ น่ากลัว
    อยุ่เหมือนกัน หม้อน้ำของเดิมเป็นพลาสติก พอเริ่มเก่าจะกรอบ ทำให้
    แตกรั่วได้ง่ายขึ้น เมื่อเจอแรงดันสุง ๆ

    รถโมดิฟายเครื่องมา ก็มักจะเปลี่ยนหม้อน้ำ ไปเป็นอลูมิเนียมกัน
    พวกนี้จะทนได้ แต่รถธรรมดาไม่จำเป็น ที่นี้ ถ้าอยากใช้ฝาหม้อน้ำแต่ง
    แบบ ว่าอยากสวย "ขอให้ใช้ฝาที่มีแรงดันตามสเปกเดิมของเครื่องยนต์
    เป็นหลัก " ไม่ต้องไปใช้ฝาที่มีค่าแรงดันสุงเกิน เช่น อย่าคิดจะไปถึง
    1.3 บาร์ อันนี้อย่าใส่เดี่ยวงานเข้าของแท้แล้วจะยุ่ง ไม่รุ้สินะบางคน
    อาจจะใช้ได้ไม่เห็นเป็นไร แต่สเปกเดิมก็น่าจะเพียงพอแล้วสำหรับรถเดิม ๆ
    ที่ไม่ได้ โมดิฟาย

    เครดิต บาย XO AUTOSPORT MAGAZINE:)
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  2. ประจวบ

    ประจวบ New Member Member

    36
    2
    0
    ไม่แน่ใจเหมือนกันเมื่อก่อนใช้ 1.1 สแตนดาร์ดอยู่ดี ๆ เอา 1.3 มาใส่ งานเข้า หม้อนำ้มีเนียมตะเข็บปริ หรือไม่แน่ อาจจะพังอยู่แล้วก็ไม่รู้ ตอนนี้เลยเอา อีบ็อกซี่ อุดไว้ก็ดีอยู่มาหลายเดือนแล้ว
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  3. yu yu u12

    yu yu u12 New Member Member

    882
    36
    0
    ถ้าผม บอกไป จะเชื่อไหม หรือ จะตลกผมหรือเปล่า

    ผมใส่ ฝาหม้อน้ำแต่ง 1.27

    อุณถูมิ ลด ไป 3 องศา

    สิ่งที่แตกต่าง ของฝาหม้อน้ำ เดิมๆ

    วัสดุ ที่ดีกว่า แนน หว่า

    ตามที่เคย ลองดู งะครับ เล่าสู่กันฟัง
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  4. vakabayashi

    vakabayashi New Member Member

    189
    5
    0
    ขอบคุณครับที่แบ่งปัน
     
  5. ZAMZAM1

    ZAMZAM1 Well-Known Member Member

    1,676
    42
    48
    ของผม 1.1 บาร์ ขอบคุณครับ
     
    iodineman ถูกใจสิ่งนี้
  6. itkuji

    itkuji New Member Member

    267
    40
    0
    ตามความคิดเห็นส่วนตัวนะคับ
    ผมเห็นหลายๆคัน ที่ใช้อุปกรณ์ระบายความร้อนเดิมๆ
    แต่ใช้ฝาแรงดัน 1.3 ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร แต่ส่วนใหญ่
    ที่เจอปัญหาเพราะของเดิมก็ใกล้หมดสภาพแล้ว แต่เราไปเพิ่มแรงดัน
    จากไอ้ที่เดิมๆ ยังไหว มันก็เลยดันออกมาตามรอยที่พร้อมจะรั่วอยู่แล้ว

    ส่วนเรื่องทำให้อายุการใช้งานสั่นลง มันเป็นปกติอยู่แล้วแต่ก็ไม่น่าตกใจ
    เช่น อายุอยู่ที่ 50000 แต่พอใช้ไปอาจจะเปลี่ยนมาเป็น 45000 ซึ่งดูจากเวลา
    มันก็ไม่ต่างจนรู้สึกได้ แต่ก็อย่าไปใช้ที่แรงดันเยอะเกินไป อย่างรถยุโรป
    เพราะถ้าระบบรับไม่ได้ มีเสียเงินแน่นอน

    ส่วนข้อดีของฝาแรงดันสูงอยู่ที่ เรื่องการทำให้น้ำมีจุดเดือดสูงขึ้น
    และอยู่ในระบบได้เต็มที่ เพราะเมื่อน้ำอุณหภูมิสูงขึ้นแรงดันก็จะสูงขึ้นตามทำให้น้ำ
    ไหลไปยังหม้อพัก ถ้าฝาหม้อน้ำทนแรงดันได้สูงก็จะเก็บน้ำในระบบได้
    เต็มที่กว่า แต่ข้อเสียคือ ราคาที่สูง และถ้าอุปกรณ์พวกท่อยางหรือรอยต่อ
    ทนไม่ได้ ก็จะเกิดการแตกและรั่วซึม

    อันนี้เท่าที่รู้นะคับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้