รถผมมานอาการแปลกๆๆ สตาร์เครื่องต้องบิด สองครั้ง ไม่งั้นก้ไม่ติด แระติดยากมากเรยฮับ ตอนขับ ถ้ารอบถึงประมาน 4พันจะสดุด ทุกเกียเรยอ่าคับบ ใช่เป็นที่หัวเทียนรึป่าวคับบ :cry::cry:
ถ้ายังสะดุดอยู่ ให้ลองเปลี่ยนหัวเทียนก่อนครับ อาการสะดุด กับ สะอึก ไม่เหมือนกันนะครับ ต้องแยกให้ออก 1. สะดุด + สตาร์ทยาก = หัวเทียนเสื่อมสภาพ 2. สะดุดรอบสูง สะดุดเวลากดคันเร่งเร็วๆ = สายหัวเทียนฉนวนเสื่อมสภาพ / ปลั๊กหัวเทียนสกปรก หลวม สนิมกิน 3. สะดุดเวลากดคันเร่งเร็วๆ หรือ ร้อนแล้วสะดุด หรือ ดับ = คอยล์จุดระเบิด 4. ร้อนแล้ว เดินไม่เต็มสูบ สะดุด / หรือกดคันเร่งแล้วสะดุดระเบิดออกปลายท่อ = Power Transistor 5. กดคันเร่งเร็วๆแล้ว สะอึก = น้ำมันไม่พอ มีหลายสาเหตุ 6. กดคันเร่งเร็วๆแล้ว สะอึก + ควันดำ = น้ำมันท่วม / หัวฉีดไม่เป็นฝอย 7. กดคันเร่งเร็วๆ แล้ว กระตุก หรือ อาจจะมีควันดำผสม = อากาศรั่ว 8. สตาร์ทติดยาก ลากเสียงนาน = แบต 9. สตาร์ทติดยาก มีเสียงดังแกร๊ก พยายามจะติด = มอเตอร์สตาร์ท 10. สตาร์ทติดยาก มีเสียงดังแกร๊ก แล้วติด = โซลินอยส์ในมอเตอร์สตาร์ท 11. สตาร์ทซ้ำๆ หลายๆที ไม่มีเสียงแคร๊กหรือลากยาวๆ = สวิตซ์กุญแจ สกปรก-หลวม *** ในกรณี ข้อ11 อาจจะเจอเคส กรานด์ในระบบกระแสไฟไม่พอสตาร์ทเนื่องจากเดิน สายไฟไปที่โซลินอยส์สตาร์ทเส้นเล็กหรือกราวนด์ที่ตัวถังเสื่อมสภาพได้ด้วย แต่รถรุ่นใหม่ๆไม่ค่อยมีปัญหา อาการพวกนี้ 2 มี 2-3 สาเหตุซ้อนกันได้ ต้องไล่เปลี่ยนและเช็คดูครับ
หัวเทียนเป็นของยี่ห้ออะไรเบอร์อะไรครับ หัวเทียน ต้องชำนาญสักหน่อย จะดูได้ไม่ยากครับ สภาพถ้าไม่เห็นจะตอบลำบากครับ บางยี่ห้อ อย่างยี่ห้อ H ยี่ห้อ D หรือยี่ห้อของซิ่งแปลกอย่าง ยี่ห้อO ดูสภาพไม่ได้เลยครับ บางชุดสภาพดี แต่ใส่ไปแล้วสะดุดบรรลัยเลยครับ ของแบบนี้ ต้องลองเปลี่ยน เพื่อดูอาการครับ ถ้าจะให้แน่นอน แนะนำ NGK อิรีเดียม หรือ Racing ก็ได้ครับ ใช้โหดๆยังไม่เคยเจอปัญหาครับ แต่ยี่ห้ออื่นก็ดีนะ แต่ผมไม่อยากลองแล้ว เปลืองเงิน สั่งNGK ตลอดครับ
เป็น NGK อิริเดียวเบอร์ 8 คับ พึ่งเปลี่ยนได้ ไม่ถึง สองอาทิตเองอ่ะคับบบ แล้วผมควรนำรถไปเช็คที่ไหนดีคับ ตอนนี้ผมอยู่พัทยา ^^ รบกวนด้วยฮับ
ลอง 1. ถอด สายหัวเทียน ทั้งฝั่งที่เสียบกับคอยล์ และ ฝั่งที่เสียบหัวเทียนมาดูสภาพครับ ว่ามีคราบOxise สีเขียว หรือสกปรก ชื้นหรือไม่ครับ 2. ตรวจสอบสภาพ ฉนวนของสายหัวเทียน 3. ถ้ามีความรู้เรื่องไฟฟ้า หน่อย ปล่อยสายวัดโอหม์เทียบกราวนด์ของคอยล์จุดระเบิดดูได้ครับ ส่วนอู่แถวพัทยา ผมไม่ทราบเลยครับ ถ้าปัญหาจุกจิกพวกนี้ ผมเข้า Ralli ART พระราม9 ครับ แพงหน่อยแต่ช่างที่นี่เก่งพอที่จะไล่หาปัญหาจุกจิ๊กพวกนี้ให้เราจนจบครับ แต่ค่าแรงอาจจะแพงหน่อยเท่านั้นครับ
ถ้ามี timer ที่มีฟังก์ชั่น Battery ให้ดูว่าไฟแบตเตอรี่ถอยหรือปล่าวครับ ผมใช้ Apexi-Timer จับปรกฏว่าไฟถอยมันจะค่อยๆลงทีละ 0.1v Volt แล้วจะสตาร์ตยาก พอเวลาสตาร์ทตอนมันฉุดเครื่องไฟมันจะตกไปอยู่ 7-9 Voltแล้วก็กลับมาเต็มที่ 12 .xx volt เหมือนเดิม อีกสองวันเปลี่ยนแบตเพราะอายุเเบตของผมมันก็เกินสามปีแล้ว อันนี้แชร์ประสบการณ์นะครับเผื่อเป็นเเหมือนผม ไล่มาหลายอย่างแล้วเหมือนกันกว่าจะหาเจอ.. ผมขอฝากคำถาม guru หน่อยครับว่า เวลาเราเลือกเเบตเตอรี่มาใช้กับเครื่องEvo ต้องใช้กี่AMP ครับถึงจะเหมาะสม เดิมมันราวๆ 30-35 A
เรื่องแบต สำหรับ 63t ถ้าย้ายแบตไปไว้ข้างหลังได้ จะดีที่สุดครับ แนะนำว่าควรจะทำครับ เพราะ 1. ความร้อนในห้องเครื่อง 63T สูงมาก ธาตุแบตและน้ำกลั่นจะเสื่อมไว ยิ่งแบตแบบไม่ต้องเติมน้ำกลั่นจะไปไวมาก อายุสั้นมาก ถ้าย้ายมันไปไวข้างหลัง ผมใช้แบตแบบเติมน้ำกลั่นเอง 6 เดือนน้ำกลั่นจะพร่องหายไปซักที และสีธาตุแบตยังใหม่ สะอาดมากครับ เพราะมันอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ดีกว่ามาก ตอนอยู่หน้ารถ เติมน้ำกลั่นทุก 2 อาทิตย์ 2. เราสามารถเลิก แบตเตอรี่ลูกใหย่ขึ้นได้ เพราะสำหรับ อีโว ที่ต้องการกระแสไฟสตาร์ทมอเตอร์สตาร์ทที่เฟืองขับค่อนข้างใหญ่ และ คอยล์จุดระเบิดที่มีกระแสไฟสูงกว่ารถยี่ห้ออื่นๆ ผมแนะนำใช้ แบตเตอรี่ ขนาด 45 แอมป์ขึ้นไป ถ้าย้ายไปไวข้างหลังแล้ว จะเลือกแบตไซด์ไหนก็ได้ครับ 3. ถ้าแบตอยู่หน้ารถ แล้วใช้แบต 45 แอมป์ มันจะลูกใหญ่เต็มห้องเครื่อง ทำให้เซอร์วิสรถลำบาก แต่ก็ทำได้ครับ แค่มันเกะกะมือ ล้วงอะไรไม่ถนัดเท่านั้น ของเดิมติดรถมันเลยถูกออกแบบมาแค่ 35 แอมป์ เท่านั้น เพราะจำกัดเรื่องพื้นที่ครับ 4. ถ้ารถมีเครื่องเสียง แล้วย้ายแบตไปข้างหลัง แนะนำให้ให้เดิน สายกราวนด์ให้โตขึ้น หรือ ทำกราวนด์วายเองก็ได้ครับ จะทำให้กระแสไฟไหลได้เต็มมากขึ้น
ผมใช้ขนาด 50Z แต่ถ้าไดร์ชาร์จและแบตสภาพดี ไม่มีเครื่องเสียงมากมายใช้แบตลูกเล็กก็พอครับ ใหญ่ไปก็แพงและหนักรถป่าวๆ
เป็นไปได้ครับ แต่ถ้ากล่องไม่โดนน้ำ โดนความชื้น ค่อนข้างมีปัญหาได้ยากมากครับ ส่วนมาก จะเจอปลั๊กตูดกล่อง หลวม หรือ สายไฟที่ปลั๊กPIN OUT หลวมหรือขาดเป็นบางเส้นมากกว่าครับ ส่วนมากปลั๊ก หลวม สายขาด ที่PIN OUT ตูดกล่อง รถจะสะดุดตลอดและไฟ Check Engine โชว์จนวิ่งไม่ได้ครับ ถ้ากล่องเดิมๆ ไฟCheck Engine ไม่เตือน ให้ตรวจสอบที่ตัวเครื่องก่อนครับ ถ้ากล่องแต่ง ที่ทำ Hardness หรือ วายริ่งสายเข้ากล่องใหม่ ให้ลองตรวจสอบสายไฟตูดกล่องดูครับ อาการนี้ ส่วนมากเจอที่ สาย Inigtion Output หรือ สาย Air Flow Sensor หลวมครับ
เป็นกล่องเดิม รีเฟรช อ่าคับ ไฟเช็ค เอนจินเคยกระพริบ เรย ค้าง แล้วกะ หายไป ประมาน สามรอบอ่ะคับบบ แต่คนละวันนะคับ ตอนขึ้น
ถ้าสงสัย ที่กล่อง และเป็นกล่องเดิมอีโว 7-9 ลองเข้าไปให้ พี่ตุ๋ย MitsuSport หรือ ศูนย์มิตซูเรียบด่วนรามอินทรา ต่อ MUT เช็คโค้ดสัญญาณที่ผิดปกติ ดูก่อนได้ครับ หรือถ้าพอทำเองได้ เปิดดูปลั๊กสายไฟตูดกล่องครับ ว่าแน่นหรือสายหลวมหรือไม่ดูเองก่อนก็ได้ครับ