พอดีขับยังไม่ค่อยเก่ง อยากหาความรู้กับเทคนิคจากเพื่อนๆพี่ เคยลองลากเกียร์หนึ่งไปเจ็ดพันรอบพอสับแล้วรอบมันร่วงเยอะ(หรือผมสับเกียร์ช้า) แล้วก้อลองใหม่ลากแค่ห้าพันกว่าแล้วสับ รอบมันต่อเนื่องแล้วมีฟรีนิดนึง อ้อ...ลืมบอกเครื่องเดิม d16y8 แล้วทุกเกียร์ลากรอบแตกต่างกันมั้ย ไม่รู้จะมีคัยบอกมั้ย...หรือเป็นเคล็ดลับ
หารอบเครื่องในการออกตัวให้เหมาะที่สุด ล้อไม่ฟรีมากไป รอบเครื่องก็ไม่ห้อย และดูจังหวะไฟให้ออกสตาร์ทให้แม่น สับเกียร์ให้ไว และต้องไม่พลาด ถ้าแคมเดี่ยวกล่องเดิม ผม สับเกียร์ก็7พันกว่า ก่อนกล่องตัดทุกเกียร์ครับ
ต้องเริ่มตั้งแต่ออกตัวให้ดีก่อนเลยครับ ถ้าไปแข่งจริง ๆ รู้ตัว ว่าออกตัวไปแล้วไม่ดี ยังไงเวลาก็ไม่ดีครับ วิธีออกตัวให้ดีก็อย่างที่โอ๊ตบอกนั่นแหล่ะ หารอบที่ออกแล้ว รอบไม่ตกลงมา แต่ไม่ฟรีทิ้งมากจนเกินไป อันนี้ก็แล้วแต่ นิสัยของนักแข่งด้วย อย่างผมเน้นออกรอบสูงเผื่อไว้ก่อน ถ้ารู้สึกว่าฟรีเยอะ ก็ค่อย ๆ กรอคันเร่งจนรู้สึกว่ายางจับกับ พื้นแทรคเต็มที่ ความนี้ก็กดยาวเลย พอออกตัวได้แล้ว ก็ต้องรู้จังหวะสับเกียร์ว่ารอบเครื่องที่ควรจะ ใช้อยู่ที่เท่าไหร่ บางคนลากไป 8 - 9 พันรอบจนเครื่องคราง แต่รอบไม่เดิน แบบนี้ก็ทำให้ช้าครับ ต้องใช้รอบที่สับเกียร์แล้ว รอบตกลงมา แต่กวาดขึ้นต่อไปได้เร็ว อันนี้จะดีที่สุด ส่วนเทคนิดการสับเกียร์ให้เร็ว เพื่อให้เสียเวลาช่วงเปลี่ยนเกียร์ แต่ละเกียร์น้อยที่สุดก็ต้องหมั่นฝึกเอาเอง บางคนสับแบบไม่ต้อง ยกคันเร่ง กระแทกครัช แล้วยัดเกียร์เลย บางคนอาจจะยกนิดหน่อย แต่จะเทคนิดไหนก็แล้วแต่ ช่วงเวลาไม่กี่วินาที่ในแทรค ใครสับไว และเสียเวลาน้อยกว่าก็ได้เปรียบ แต่ถ้าว่าวเกียร์ ก็ไม่ต้องแข่งต่อแล้วครับ ปล่อยไหลเข้าเส้นไปเลย
ของผม จะแบ่งเป็น 2 แบบ ขับ bracket กับ วิ่งเต็มๆ 1. ขับbracket ต้องหาเวลาที่นิ่งให้ได้ ใช้รอบเครื่องที่ตอนออกตัวเท่าเดิม และสับเกียร์ ในรอบเท่าเดิมทุกเกยร์ครับ ของผมใช้รอบออก 3000 สับที่ 8000 เพราะ braket เราไม่จำเป็นต้องเค้นรถ ให้มันเปลืองยาง ปล่าวๆ ของผมออกแทบ ไม่ ฟรีเลย ถ้าให้ดี ทดเวลาหาที่มันลงตัวให้ได้ อย่างตัวผม สมมุติว่าผมทดเวลา หา จุดที่วิ่ง 16 วิได้ คราวนี้ 17-18 -19 ก็บวกเพิ่มไปอีก รุ่นละ 1 วิเอา ไม่ยากครับ 2.กดเต็ม อันนี้ต้องแล้วแต่รถ แล้วแต่ยางอะครับ ลมยางด้วย เราต้องหารอบที่ออกแล้วรถมัน เดินดีที่สุด ในเกียร์ 1 แล้ว สับ 2 ต่อเนื่อง รอบไม่ห้อย เวลาผมวิ่ง รถ ek มันค่อนข้างจะหนัก กว่าชาวบ้านเครื่อง b16 เกียร์เดิม ผมจะออกรอบประมาณ 5 พัน จุ่มคันเร่งสุด รอบจะฟรีไปถึง 7 พันกว่าๆ พอ 8500ก็สับ 2 ถ้ามันเหลือระยะที่ล้อไม่ฟรี ก่อนเปลี่ยนเกียร์ สับ 2 แล้วมันจะไม่ห้อยครับ สรุปว่า เกียร์ 1 ของผมใช้ในการออกตัวล้วนๆ ในการวิ่ง drag การออกตัวสำคัญมากนะครับ พยายามชิงไฟให้เนียนๆต้องลองออกฟาวล์ดูด้วย ในตอนซ้อม เราจะได้รู้ว่าออกตรงจุดไหนที่มันฟาวล์ ชิงไฟตอนไหนไม่ฟาวล์ สนามแต่ละที่ ที่ผมลองมา ไฟฟาล์ว ความไวไม่เท่ากันซักสนามครับ แต่โดยรวมๆ โดยปกติ ไม่ต้องรอจน ไฟเขียวขึ้น ไฟเหลืองดวงที่ 3 ติดซักแป้บ ก็ไปได้แล้ว แต่ห้ามเข้าไฟลึก การเข้าไฟ ออกตัว มันจะมี 4 ดวง บน2 ล่าง 2 เวลาเข้าให้ติดก่อน 2 ดวง แล้วค่อยเขยิบไปที่ละนิด ให้ติดอีก 2 ดวงครับ ถ้าแล่นเข้าไปปุ้บ มันติด 4 ดวงพร้อมกัน ถอยได้ถอยออกมาเลย อันนั้นคุณเข้าไฟลึกแล้ว อีกเรื่องคือการสับเกียร์อ่าคับ สับให้เร็ว แต่ห้ามว่าว ถ้าว่าวคือจบ ทั้งbraket เวลาจะไหล วิ่งเต็มก็ โดนบวกไปอีกมากครับ แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 25 เมษายน 2009 + อ้างถึง ตอบกลับ