ขอคำปรึกษา เรื่อง เครื่อง SR20 DE ครับ วางในพรีเซียร์ แล้วมันวิ่งสู้เครื่อง SR18DE ทั้งปลายและต้นไม่ได้เลย มันมีอาการตื่อๆ จะทำอย่างไงดีครับ อย่างน้อยอยากให้เท่าเครื่องเดิมก็ยังดีครับ (เดิม SR18 DEวิ่ง 180 กม./ชม.) สิ่งที่ทำไปแล้วคือ ขยายพอทไอดี ไอเสียครับ
ให้ช่าง เช็ค ว่า ไวลด์ ครบไหม ดีกว่า ครับ วางไวลด์ที่ไหน ไปี่นั่น อ่ะครับ ถ้า ช่างมัน ทำไร ไม่ได้มากกว่านี้ เผาอู่มันครับ แล้วมาว่ากันอีกที
ลืมบอกไปครับ ช่างเอาระบบจานจ่าย (ทั้งหัวที่สีดำๆนะครับ) ของเครื่อง SR18DE ตัวเก่ามาใส่แทนนะครับไม่รู้เกี๋ยวกันหรือป่าว เขาอ้าวว่าไม่อยากวายสายใหม่
กล่องน่าจะเปลี่ยนนะครับ เพราะเครื่องเดิม SR18 ของผมกล่องมันสั่งจ่ายน้ำมันไม่หยุดนะครับ แต่เห็นช่างเขาบอกว่า จานจ่ายใช้ของ SR18 แทนเเพราะปลักสายเดิมใส่จานจ่าย SR20 ไม่ได้หรือไงนี่แหละ เซงเลยครับ ใครก็ได้ช้วยที เดี๋ยววันที่ 16 คงขับไปที่อู่ แอร์ก็ไม่เย็นแล้วเซง ได้รุใช้ 2 วันเอง ต้องขับจากต่างจังหวัดเข้า กทม.ทั้งร้อนๆ ถามทุกๆหน่อยครับว่าวางเครื่องใหม่ต้อง วายสายใหม่ทั้งหมดเลยหรือป่าวครับ นี่เท่าที่ดูเห็นยังใช้สายเดิมอยู่เลยครับ (จากเซ็นเซอรื ต่างๆ มากล่อง ECU)
เคย ใช้ จานจ่าย ของ SR18DE มาใส่กะเครื่อง SR 20 DE คับ เร่งไม่ออก จิงคับ ลองเปลี่ยนจานจ่ายก่อนครับ ขำๆ
ปกติ วางเครื่องใหม่เขาใช้สายเดิมหรือป่าวครับ (สายเซนเซอร์ ต่างๆที่ส่งมาที่กล่อง) หรือแค่มีการสลับขั้วกันในบางตำแหน่ง มีอู่แถว กทม.ตรงไหนที่วาย สายได้ดี แล้วราคาไม่แพงบ้างครับ เพื่อที่อู่ที่ไปทำเขาไม่ทำให้ ไม่ยั้นผมคงยกเครื่องออกทิ้งเลย ไม่เอาแล้วเข็ดเบื่อ แค่เครื่อง SR ธรรมดายังทำไม่ได้
คงกำแล้วหละครับ ขนาดปลักจานจ่ายกับจานจ่ายยังเป็นของเดิม เครื่องsr18 คงวันที่ 16 คงคุยกับ อู่ยาวแล้วหละครับ
แต่ SR จะใช่ชุดสายไฟด้วยกันได้เกือบหมดครับ เพราะพื้นฐานเครื่องเหมือนกัน จะต่างกันเพียงบางจุดเท่านั้นคัรบ จริงๆสามารถใช้ชุดสายไฟเดิมได้นะครับ สำหรับ SR แต่ถ้าให้ดีใช้ชุดสายไฟที่มากับเครื่องเลยจะดีกว่า ว่าแต่ใช้เกียออโต้หรือธรรมดาครับ แล้วเกียมากับเครื่อง หรือว่าเกียเดิม แล้ววายสายครบทุกจุดหรือเปล่า
เป็นเกียร์ออร์โต้ครับ เรื่องวายสายนี้ผมไม่ทราบเลยครับเพราะไม่รู้ว่าช่างทำครบหรือป่าว แต่ที่แน่ๆ จานจ่ายใช้ของ SR18 ครับ พอเห็นจานจ่ายก็แทบรมจับเพราะจานจ่ายตัวนี้ผมว่าจะทิ้งอยู่แล้ว ช่างเขาแนะนำให้ไล่ท่อใหม่นะครับ แต่ราคานี่ซิ ถ้าเป็นเหล็ก ตั้งแต่หัวยันท้าย 15000 ถ้าเลส ละก็ 25000 บาท เห็นราคาแล้ว.... และยิ่งไปกว่านั้นถ้าทำมาแล้ว ไม่ดีนี่กำเลย
15000 เค้าอาจใส่แคตซิ่ง-พักกลางแบรนญี่ปุ่น-พักปลายแบรนญี่ปุ่น -ท่อเหล็กกาวาไนซ์ ก็น่าจะได้คับราคานี้ ลองเช๊คแอร์โฟว์/ปั๊มติ๊ก/o2 คับ
น่าสงสารครับพี่เจอแบบเดียวกับผมเลยตอนว่างเครื่องตัวแรกยังไม่ทันสตารท์เปิดแอร์ดู แอร์ทำงานเฉย งงเลยครับ ก็เปลี่ยนอู่วายสายใหม่ ท่อนะครับsr20เดินแค่สองนิ้วต้นยันปลายเป็นเหล็กแค่ไม่ถึง พันห้าเองนะครับ(เอาหม้อพักไปเอง) ถ้าอยู่แถวรามอินทราไปทางเทือกนั้น มาที่อู่ที่ผมทำก็ได้ รับประกันช่างไฟไม่มั่วชัวร์ แล้วจะติดใจ อิอิ
รายงานผลครับ หลังจากรับรถมาทดลองขับกับช่างที่สิ่งได้คือลื่นขึ้นอีกนิด พอลองเสร็จก้มไปดูปรากฎว่ายางหุ้มเพลาบิดทั้ง 2ข้าง และขาดไปข้างหนึ่ง ช่างที่อู่เลยเปลี่ยนเพลาให้ใหม่เพราะยังอยู่ในประกันครับ ขับไปมาเจอรถติด แอร์ไม่เย็นครับกลับมาถึงอู่ ถอดคอยร้อนเช็คตันอีกเซงเลยครับ เปลี่ยนไปอีกที รอรถอีก 1 วัน เพราะต้องไปหาของ พอรับรถอีกวันแอร์เญ็นสบายดีครับเลยขับรถไปเที่ยว หัวหินกับแฟนและน้อง อาการเริ่มเกิดอีกที่หัวหิน เริ่มมีอาการครับสตาร์ทติดยาก แล้วเหมือนมีกรรมครับแอร์ไม่เย็นอีก กำเลยครับตัดสินใจโทรไปหาช่างที่อู่ครับ ว่าแอร์ไม่เย็นจะทำไง ช่างตอบมาว่าเช็คที่ร้านแอรืแถวนั้นเลยถ้าน้ำยาพล้องให้เติมเลย แล้วเอาบินมาเบิกเงินโอเค เติมแล้วเย็นไปได้ ครึ้งวัน พอบ่ายไม่เย็นอีกแล้วผมเลยให้ร้านที่หัวหินร้านเดิมที่เติมน้ำยาไปเมื่อเช้าเช็คทั้งระบบ ปรากฎว่า เจอคอมแอร์รั่วด้านข้าง สายแตกด้วย ผมเลยตัดสินใจสั่งเปลี่ยนใหม่เลยจะได้จบเรื่องแอร์หมดไป 5000 จบครับ ขับรถกลับบ้านที่จันทบุรี พอเช้าขึ้นมา สตาร์ทรถติดยากมากเลยโทรกลับไปที่อู่อีก อู่บอกว่าใช้แก๊ซไปก่อนแล้วเข้ามาทำ วันนั้นผมเลยต้องเข้ากทม. ด้วยความโมโหสุดขีด ผมบอกกับแฟนว่าถ้าครั้งนี้ไม่ได้เรื่องอีกอู่นี้รับลองโดนแน่ รีบมากจนลืมดูความเร็วครับ พอมองเกร์วัดความเร็วที่มอเตอร์เวย์ ความเร็วที่ทำได้ เกิน 180 ครับ จากชลบุรี มาถึงแจ้งวัฒนะ ไม่ถึง 30 นาที ในใจผมคิดก็ยังดีครับที่ความเร็วปลายยังทำได้เกิน180 พอถึงอู่ ช่างไม่พูดอะไรครับบอให้ลูกน้องเช็ครถเลย ทั้งวันครับลองเปลี่ยนทุกอย่าง แอร์โฟร หัวฉีด (ลูกน้องช่างบอกว่า กล่องมันสั่งจ่ายน้ำมันเกิน โอเคเลยแสดงว่าวันนี้ไม่เสร้จแน่ ช่างแกเลยบอกว่าเอา รถcivic 3 ประตูไปใช้ก่อนเดี๋ยวเย็นนี้หลังเลิกงานจะเอารถไปลองที่อู่ของรุ่นน้อง เพราะว่าเขามีรถพรีเซียเหมือนกัน ผมก็โอเค พอเช้ามาไปที่อู่ แต่เช้าเลยช่างบอกว่าเอรถไปลองให้สาสมแก่ใจ (ช่างแกยิ้มๆ) พอกลับมาที่อยู่ เช็ครถอีกครั้ง ปรากฎว่า ยางหุ้มเพลาขาดไปหนึ่งข้าง ช่างแกบอกว่าไม่เป็นไรเปลี่ยนใหม่อีก 1 คู่ เลยถามช่างว่า ไม่ต้องเปลี่ยนทั้งเพลาก็ได้เปลี่ยนแค่ยางก็ได้ ช่างแกยิ้ม แล้วบอกกับผมว่าของยังอยู่ใหนประกันเคลมได้ แล้วอีกอย่างเพลานี้มันถ่วงมาแล้วถ้าถอดก็ไม่ได้สมดุลแล้วยอมเปลี่ยนใหม่เถิด ผมก็จำใจรอเปลี่ยนไป เสร็จแล้วผมเลยถามช่างว่าเปลี่ยนอะไรไปบ้าง ช่างแกบอกว่าเปลี่ยน แอร์โฟรใหม่และขนาดใหญ่กว่าเดิม แล้วก็เปลี่ยนกล่องใหม่ ให้ 1 ใบ สรุปว่า งานนี้จบครับเอารถกลับมาบ้านได้รถวิ่งดีขึ้นลื่นขึ้น แต่ยังไม่ได้โอนรถครับ ผมบอกกับช่างว่าจะขอลองรถไปอีกระยะก่อน เพราะกลัวเสียอีก กลัวเสียตังค์ ช่างก็ยิ้มแล้วบอกว่าต้องเปลี่ยนการขับใหม่ (งานนี้ที่ทำการซ้อมรถ ไม่เสียตังค์เพิ่ม ถือว่ายังดี แต่เสียเวลาไปเกือบเดือนครับ) ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้คำปรึกษาครับ
ของผมก้อเปลี่ยนเครื่องจาก SR18 เป็น SR20DE มาเหมือนกัน แต่ไม่เจอปัญหายุ่งยากแบบนี้นะครับ วางเครื่องใหม่ ถือโอกาสเปลี่ยนเพลาขับด้วยเลย และก็ยังใช้แก้ส LPG แบบเดิม ( ระบบดูด Variable port ) ไวริ่งสายไฟที่เครื่องใหม่ เนื่องจากของเดิมดูแล้วสายไฟเริ่มเสื่อมสภาพ ใช้แก้สวิ่งได้เกิน 180 นะครับ อุปกรณ์ในเครื่องผมใช้ของ SR20 ที่ติดมากับเครื่องทุกอย่างครับ
ทำรถแปลกๆอ่ะครับ เปลี่ยนนู่นนี่นั่นไม่ค่อยตรงสเปคอ่ะครับ ถ้าทำครบถูกต้องสมบูรณ์รับรองว่าจบและดีกว่าตัวเดิมเยอะครับ
สงสัยน่าจะเป็นความผิดที่ผมนะครับเพราะคาดหวังไว้มากกับเครื่อง SR20DE ตัวนี้นะครับ เลยสั่งช่างเขาว่าต้องแรงกว่าเดิมแบบชัดๆ สรุปสเต็บแรกได้แค่นี้ก็แค่นี้ ผมไม่อยากโทษช่างนะครับเพราะผมรู้ตัวดีว่า เหยียบหนัก รถอะไรก็ไม่เหลือ ขนาดรถอู่ 3 ประตูผมยังกดเกิน ไมร์ แทบบินข้ามเกาะที่สะพานพระราม 4 (ไม่โดนเจ้าของอู่เขกหัวก็ดีแล้วพี่) ขอบคุณครับ
เปลี่ยน SR18 เป็น SR20 เพราะเครื่องพัง ยังไม่ได้ลองเลย สงสัยว่า วิ่งน้ำมันกิโลกี่บาท และ วิ่งแก็สกิโลกี่บาท + อ้างถึง ตอบกลับ