อธิบายว่าเป็นยังไง สำหรับที่ผมไว้จำนะคับ คือ under = หน้าแหก ...... คือ หน้ารถดื้อ ไม่ยอมเลี้ยว over = ตูดปัด ....... คือ ท้ายรถสไลด์ออก อันนี้ภาษาชาวบ้านไปนิดนึงนะคับ เพราะภาษาแบบเป็นงานเป็นการไม่รุ้จิงๆ ส่วนเรื่อง วิธีแก้ วิธีทำ ควบคุมนั้น รอพี่ๆมาตอบแล้วกันคับ ผมตอบไปเด๊ยวผิด
Under steer วิธีแก้ ยกคันเร่ง ครับ แล้วค่อยๆคุมรถ อย่าแตะเบรคนะ เพราะ มันจาทําให้ยิ่งเกิด อาการ under steer อีก หรือ ไม่อาจจะ ทําให้เกิด อาการ Over steerได้ Over steer วิธีแก้ ก็ยกคันเร่ง อีกเหมือนกัน แต่ถ้าคิดว่ามีฝีมือ ในการคุมรถ ที่ดีพอ ก็กดคันเร่งส่งไปเลยแล้วแก้อาการ ที่พวงมาลัยเอา ทั้งสองอาการวิธีแก้จะคล้ายๆ กัน นี้อาจเป็นความรู้พื้นๆ นะครับ อาจจะมีผิดบ้าง ยังไงเดี้ยวรอพี่ชี่เข้ามาตอบอักทีละกัน คร่าววว ๆ
Oversteer - เกิดจากการที่ล้อหลังสูญเสียการยึดเกาะ ดังภาพจะเห็นได้ว่า เริ่มแรกต้อการที่จะเลี้ยวขวา แต่หลังจากทำการเลี้ยวไปได้นิดเดียว ส่วนท้ายได้เกินกว่าส่วนหน้าขึ้นไป ทำให้เหมือนรถจะไปทางขวา แต่แท้จิงแล้วรถกำลังจะไปทางด้านซ้าย... ส่งผลให้หัวรถมันเลยหัวมาทางขวา ว่ากันตามทฤษฎี การที่เกิด Oversteer มาจากการที่ล้อหลังมี Slip Angel มากกว่าล้อหน้า... และส่วนประกอบอื่นๆที่จะทำให้เกดิได้ก็มี กาลที่มีกำลังมากๆลงมาที่ล้อหลัง การเลี้ยวสลับไป สลับมาบนความเร็วสูง (เรียกง่ายๆว่า ยอว์) เบรค หรือ ถอนคันเร่ง ในขณะที่อยู่ในโค้งแคบ วิธีแก้ไข 1. อย่าเบรคซ้ำลงไปเมื่อรถอยู่ในอาการ ovesteer เพราะมันจะหมุนไปเลย 2. คลอคันเร่งเอาไว้ ในตำแหน่งที่ต้องการรอบ แล้วค่อยๆเลี้ยงเข้าโค้งไป 3. กดคันเร่งส่งลงไปให้ล้อหลัง เสียการยึดเกาะไปเลย ( Drift )
Understeer คือ การที่รถไม่เลี้ยวไปในทิศทางที่คุณต้องการจะเลี้ยว ดังภาพจะเห็นได้ว่า คุณต้องการที่จะเลี้ยวรถไปทางขวา แต่ตัวรถไม่ทำการเลี้ยวไปในทิศทางดังกล่าง ว่ากันถึงเหตุผลที่ทำให้รถเกิด Understeer 1. การเค้าโค้งที่เร็วเกินไป 2. Slip Angle ของล้อหน้ามากกว่าล้อหลัง 3. ล้อหลังมี Traction แต่ล้อหน้าไม่มี วิธีแก้... 1. ถอนคันเร่งในโค้ง - เพื่อก่อให้เกิดอาการ Oversteer ดังที่กล่าวไป 2. คืนล้อตรงแล้วคลอคันเร่งเบาๆ แล้วค่อยเลี้ยวกลับเข้าไปใหม่ 3. แก้ Slip Angle ของล้อหน้าให้ถูกต้อง 4. ถ่วงน้ำหนักบางส่วนไปที่ด้านหน้า เอาไปแค่นี้ก่อนละกันครับ ไว้เรียนเส็ดบ่ายๆ จะเข้ามาตอบใหม่ เดี๋ยวจะ อธิบายเรื่องอื่นๆ อีก ทั้ง Slip Angle Induced Oversteer and etc.
Slip Angle คือ มุมที่เกิดการลื่นไถลอะคับ เช่น วิ่งมา 80 หมุนพวงมาลัยไป 45 องศา รถออกอาการแถ ท้ายออก ประมาณนั้น เช่นเดียวกัน ถ้าวิ่งเร็วกว่านี้ ไอ้มุมที่ว่านี้มันก็ต้องลดลง วิ่งซัก 200 หักพวงมาลัย 20 องศา ก็หาที่หยุดไม่เจอแล้ว พื้นฐานก็ประมาณนี้อะคับ แต่สิ่งที่มาเกี่ยวข้องอีกคือ Weight Transfer / Balance อีก ฯลฯ อธิบายได้ประมาณนี้คับ แฮะๆๆๆ
อ่ะผมตอบมั่ง แต่ที่ผมตอบกับโต้งตอบไม่เหมือนกันนะ..... Slip Angle คือ มุมที่เป็นส่วนต่างของทิศทางที่ต้องการจะไป กับทิศทางที่กำลังไป (the direction it is pointed and direction it is traveling) ขอปนภาษาอังกฤษนะครับ คือกลัวแปลแล้วจะไม่เข้าใจกัน เพราะไม่รู้จะอธิบายไงดี ต่อ... ดูรูปตามครับ note: รถกำลังเลี้ยวขวา แกนตั้ง (แกน A) คือทิศทางที่ต้องการไป (point) แกนเอียง (แกน B) คือทิสทางที่กำลังไป (travel) มุมที่เกิดจาก องศาที่แตกต่างของ แกน A กับ แกน B อันนั้นคือมุม Slip Angle สำหรับล้อหน้าเราสามารถควบคุม Slip Angle ได้จากพวงมาลัย แต่สำหรับล้อหลังที่ตายตัวไม่สามารถเลี้ยวได้ มุม Slip Angle จะเกิดขึ้นด้วยตัวเอง เมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ที่รับแรงกระทำจาก cornering force รถจะเริ่มแถออกข้าง หรือที่เรียกว่า Drift น่ะแหล่ะ... note: รถกำลังเลี้ยวซ้าย... ผลต่อเนื่องที่มาจาก Slip Angle คือ Neutral Steer, Oversteer, Understeer ตามจากที่กล่าวมาแล้วข้างต้นในเรื่องของ Oversteer และ Understeer จะเห็นได้ว่า Understeer : Front Slip Angle > Rear Slip Angle Oversteer : Front Slip Angle < Rear Slip Angle Neutral steer : Front Slip Angle = Rear Slip Angle ในส่วนของ Drift ผมคงบอกไม่ได้ว่า มุมที่เหมาะสมจะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ในส่วนของการแข่งขันทางเรียบ Gymkhana, Circuit นั้น Nikki Lauda บอกว่าอยู่ที่ระหว่าง 10-15 องศา แต่ Skip Barber บอกว่าอยู่ที่ระหว่าง 7-10 องศา แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น มุม Slip Angle ที่เหมาะสม ของคุณเอง จะขึ้นอยู่กะองค์ประกอบหลายๆ อย่าง ทั้ง ชนิดของยาง ยี่ห้อ และก็ ขนาด ขอจบการอธิบายครับ... งงไม๊เนี่ย ? ? ? article by gOngU // 13.01.06