โปรตอน (Proton) เป็นชื่อของผู้ผลิตรถประจำชาติประเทศมาเลเซีย เป็นตัวย่อของภาษามาเลย์จากคำว่า PeRusahaan OTOmobil Nasional ซึ่งแปลว่าบริษัทรถยนต์แห่งชาติ ก่อตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2526 ภายใต้การนำของอดีตนายกรัฐมนตรี มหาธีร์ โมฮัมหมัด ใช้ชื่อบริษัทว่า โปรตอนโฮลดิงส์เบอร์ฮาด (Proton Holdings Berhad) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นมาเลเซีย ประวัติ โดยอาศัยเทคโนโลยีและชิ้นส่วนของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส โมเดลรถรุ่นแรกก็ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อเดือนกันยายนปี พ.ศ. 2528 ภายใต้ชื่อ โปรตอน ซากา (Proton Saga) โดยประกอบในเมืองชาห์อาลาม รัฐสลังงอร์ แรกเริ่มก็ใช้ชิ้นส่วนต่างๆ ของมิตซูบิชิทั้งสิ้น ต่อมาก็ค่อยๆถ่ายทอดความรู้และเทคโนโลยีมาเป็นของโปรตอนเอง โปรตอนซากาผลิตครบคันที่ 1 แสนในเดือนมกราคม พ.ศ. 2532 ช่วงปลายทศวรรษที่ 90 โปรตอนก็ได้เปลี่ยนโลโก้จากเดิมที่ออกแบบคล้ายดาวเดือนในธงชาติมาเลเซีย มาใช้เป็นหัวเสือแบบปัจจุบันแทน ในปี พ.ศ. 2536 โปรตอนก็ออกรุ่นใหม่ชื่อ โปรตอน วีรา (Proton Wira) โดยถอดแบบมาจากมิตซูบิชิ แลนเซอร์ และสามารถขายได้ถึง 220,000 คัน ระหว่างปี 2539 ถึง 2541 รุ่นต่อมาคือโปรตอน เพอร์ดานา (Proton Perdana) พัฒนาจากมิตซูบิชิ กาแลนท์ เริ่มผลิตครั้งแรกในปี 2538 เพื่อขยายตลาดไปสู่ระดับสูงขึ้น จนถึงปี พ.ศ. 2545 โปรตอนก็ครองส่วนแบ่งตลาดถึง 60% ในมาเลเซีย แต่ลดลงเหลือเพียง 30% ในปี 2548 และคาดการณ์กันว่าจะลดลงอีกในปี 2550 เมื่ออาฟต้า (AFTA) ได้ประกาศลดภาษีการนำเข้ารถยนต์เหลือเพียง 5% เท่านั้น ทำให้รถต่างประเทศสามารถขายได้ถูกลงในประเทศมาเลเซีย จึงมีตัวเลือกให้ประชาชนมากขึ้น
โปรตอน วีรา SE โปรตอน วาจา (Proton Waja) หรืออีกชื่อหนึ่งในอังกฤษคือโปรตอน อิมเปี้ยน (Proton Impian) คือโมเดลรุ่นแรกที่ออกแบบโดยโปรตอนเอง ในปี 2539 โปรตอนได้รับเทคโนโลยีของโลตัส (Lotus) มาจากบริษัท ACBN Holdings (บริษัทที่มีเจ้าของเดียวกับบูกัตตี Bugatti) โปรตอนก็เริ่มมีความชำนาญด้านวิศวกรรมยานยนต์มากขึ้น จนทำให้สามารถผลิตโปรตอน เจนทู (Proton Gen-2) ขึ้นมาได้ โดยก่อนจะออกสู่ตลาดใช้ชื่อรุ่นว่า Wira Replacement Model (WRM) หรือรุ่นที่จะมาแทนที่วีรา โปรตอน เจนทู เป็นรถรุ่นแรกที่ผลิตในโรงงานแห่งใหม่ของโปรตอนในเมืองตันหยงมาลิม รัฐเประ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาโปรตอนซิตี้ โรงงานแห่งนี้เริ่มเปิดใช้งานในปีพ.ศ. 2547 วันที่ 8 มิถุนายน 2548 โปรตอนก็นำรถรุ่นใหม่ที่ผลิตในตันหยงมาลิมออกสู่ตลาด เป็นรถเล็กๆ ขนาด 1,200 ซีซี 5 ประตู ใช้ชื่อรุ่นว่าโปรตอน เซฟวี่ (Proton Savvy) ทั้งรุ่น Gen-2 และ Savvy คือรุ่นที่ MG Rover บริษัทรถจากประเทศอังกฤษสนใจที่จะนำไปพัฒนาต่อ เมื่อพวกเขาได้เข้ามาเจรจากับโปรตอน แต่แผนการก็ได้ล้มเหลวเสียก่อน ในปี 2550 โปรตอนก็ออกรถยนต์ซีดานรุ่นใหม่ที่เป็นรุ่นแทนที่รุ่นวีรา คือเพอร์โซนา (Persona) และล่าสุดวันที่ 18 มกราคม 2551 รุ่นใหม่ล่าสุดก็ออกสู่ตลาด คือรุ่นโปรตอน ซากา (Proton Saga) โดยโปรตอนซากาพัฒนาต่อมาจากรุ่นเซฟวี่ แต่ใช้เครื่องยนต์แคมโปร (Campro) 1.3 ลิตร แทนเครื่องยนต์เรโนลต์ (Renault) ที่ใช้ในเซฟวี่ ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2550 โปรตอนเซ็นสัญญากับบริษัทยังแมนออโตโมบิลจำกัด (Youngman Automobile Group Ltd. Co.,) โดยในระยะเริ่มต้นบริษัทยังแมนจะนำเข้ารถโปรตอนเข้าไปขายในประเทศจีนเดือนละ 1,500 คัน เป็นระยะเวลา 20 เดือน โดยใช้ชื่อยี่ห้อใหม่คือ "ยุโรปสตาร์" (EuropeStar) ซึ่งเป็นชื่อที่ทางยังแมนตั้งขึ้น และในอนาคตมีแผนจะร่วมมือกันพัฒนารถรุ่นใหม่เพื่อผลิตในจีน สำหรับในประเทศไทย ภายหลังอัตราภาษีใหม่ของอาฟต้า ทำให้บริษัทพระนครยนตการได้นำโปรตอนเข้ามาขาย โดยเปิดตัวครั้งแรกในงานมอเตอร์เอกซ์โปที่เมืองทองธานี ช่วงปลายปี 2550 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม มียอดจองเกิน 1,000 คัน และได้ทยอยส่งมอบรถให้กับผู้ที่สั่งจองแล้ว รายชื่อรถยนต์โปรตอน โปรตอน วีรา (พ.ศ. 2536 - ปัจจุบัน) โปรตอน ซากา (พ.ศ. 2528 - ปัจจุบัน) โปรตอน ซาเทรีย (พ.ศ. 2538 - ปัจจุบัน) โปรตอน นีโอ (โปรตอน ซาเทรีย นีโอ) (พ.ศ. 2549 - ปัจจุบัน) โปรตอน พูตรา (พ.ศ. 2538 - 2543) โปรตอน เพอร์ดานา (พ.ศ. 2538 - ปัจจุบัน) โปรตอน เทียรา (พ.ศ. 2539 - 2543) โปรตอน จัวรา(พ.ศ. 2544 - 2546) โปรตอน วาจา (โปรตอน อิมเปี้ยน) (พ.ศ. 2543 - ปัจจุบัน) โปรตอน อารีน่า (โปรตอน จัมบัค) (พ.ศ. 2545 - ปัจจุบัน) โปรตอน เจนทู (พ.ศ. 2547 - ปัจจุบัน) โปรตอน เซฟวี่ (พ.ศ. 2548 - ปัจจุบัน) โปรตอน เพอร์โซนา (พ.ศ. 2550 - ปัจจุบัน)
CLICK! [media]http://www.youtube.com/watch?v=_3B1vuFA[/media] [media]http://www.youtube.com/watch?v=Oox6DL-HDBA[/media]
เพิ่งกลับจากไปทำงานที่ KL มาครับ ต้องบอกว่า Proton เป็นรถยนต์แห่งชาติ ของ Malaysia เลยล่ะ เพราะรถบนท้องถนนที่นั่นร้อยละ 80 - 90 เป็นยี่ห้อนี้ ทั้งนั้น และรัฐบาลเค้าค่อนข้างจะส่งเสริมเรื่อง Motor Sport เอามาก ๆ ไปที่ ไหนก็จะเห็นป้ายโฆษณาสนาม Sepang และการแข่งขัน F1 เยอะแยะ แต่ที่ หน้าอิจฉาที่สุดก็คือ น้ำมันเบนซิน ออกเทน 97 ที่ Malaysia ขายกันลิตละ 17 บาทเอง
เจ้านี่เข้าไทยมาแล้ว น่าใช้ทีเดียว มีเพื่อนเป็นเซลล์อยู่ใครสนใจติดต่อได้นะครับ บอดว่าผม(ดุ๊ก/จอม)แนะนำมา อาจได้อะไรพิเศษๆ 555+ เทอดศักดิ์ ศริสุภา (เติร์ด) 082-3660026
ป้ายแดงเลยนี่ มันคันละกี่ตังหรอครับ สวยทีเดียวเลยนะเนี่ยย เห็นแล้วสะท้อนใจวงการรถเมืองไทย เด็กเรียนรถจบออกไป พยามทำรถต้นแบบขึ้นมา ก็โดนกดหัวไว้ โดยการให้ตรวจสภาพไม่ผ่าน ไม่รับรอง ไม่อะไรทั้งสิ้น ต้องแลกกับเงินมหาศาล เพียงแค่คิดจะทำรถที่ออกแบบด้วยตัวเองไว้ขับใช้งาน
สนใจก้อไปชมตัวจิงตามโชว์รูมสิค่ะ.... คุณ เติร์คที่ว่าอยู่สาขาไหนเอ่ย ..... เปิ้ลอยู่สาขาลาดพร้าว 103 ( พระนครโอโตเซลส์ สาขา ลาดพร้าว ).....ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ของดี ขับสนุกค่ะ ถามหลายๆคนในบอร์ด200SX ก้อได้ ออกมาก้อหลายคันอยู่น้า ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 12:30:28 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 12:30:12 ---------- สนใจก้อไปชมตัวจิงตามโชว์รูมสิค่ะ.... คุณ เติร์คที่ว่าอยู่สาขาไหนเอ่ย ..... เปิ้ลอยู่สาขาลาดพร้าว 103 ( พระนครโอโตเซลส์ สาขา ลาดพร้าว ).....ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ของดี ขับสนุกค่ะ ถามหลายๆคนในบอร์ด200SX ก้อได้ ออกมาก้อหลายคันอยู่น้า
เครื่องยนต์ 1600 cc 125 แรงม้า ภายในตกแต่งด้วยเบาะหนังดำแดง แม็ก 16 ชุดแต่งรอบคัน ประกัน 3 ปี /100,000 กิโลเมตร cd mp3 usa ราคาเริ่มต้นที่ 658,000 - ผมว่าราคาขายต่อไม่น่าเป็นปัญหา แต่ปัญหาของผู้ซื้อน่าจะเป็นที่ตัวแทนจำหน่ายมากกว่า ที่ตะทำให้ผู้ซื้อมั่นใจได้แค่ไหน ว่าจะทำตลาดอย่างต่อเนื่อง เราคงไม่อยากซื้อรถที่ใช้ๆไปแล้วไม่มีตัวแทนจำหน่าย หรือศูนย์บริการอีกต่อไปเหมือนเช่นรถยนต์บางยี่ห้อที่ตัวแทนนำเข้ามา ทำตลาดช่วงนึงแล้วเลิกไป...
- เครื่องยนต์ 1600 cc 125 แรงม้า แม็ก 16 ชุดแต่งรอบคัน ประกัน 3 ปี /100,000 กิโลเมตร cd mp3 usa ราคาเริ่มต้นที่ 658,000 - ส่วนราคาขายต่อผมว่าตกนะ แต่ไม่น่าเป็นปัญหา ถ้าต้องการซื้อไว้ใช้งานจริงๆ ไม่เหมือนพวกรถยี่ห้ออื่นๆที่ไม่ใช่รถตลาด อย่างRENAULT เนื่องจากอะไหล่PROTONหาไม่ยากแน่นอน เพราะอยู่ใกล้ๆกันนี่เอง...