ถ้าเปรียบเทียบทั้ง 3 รุ่นนี้ อยากรู้ว่า Performace ต่างกันยังไงบ้าง 1.ความเกาะถนน 2.ความแรงของโช๊คทำงานช่วง Rebound 3.การซ่อมบำรุง
จากที่เคยใช้ Flex 1. เกาะใช้ได้เลยครับ เยี่ยมเลยหละ 2. จังหวะคืนตัวเร็ว + แรงมากๆๆๆ ลองนั่งดูแล้วจะรู้ (ต้องลองเท่านั้น) 3. ไม่ต้องห่วง ส่งซ่อม ตัวล่ะ 2500 ถ้าแกนไม่คดและไม่มีอะไหล่อื่นเสีย ตอนผมใส่ ผมรับข้อ 1 กับ 3 ได้ แต่รับข้อ 2 ไม่ได้ ก็เลยถอดครับ
ใช้ Ohlins PCV อยู่คับ นิ่มหนึบ ไม่กระเด้งมากคับ สรุปถูกใจมากคับ เกาะถนนดีคับ เวลาขับเร็วๆไม่เหนื่อยคับ
1> เกาะไม่เกาะ อยู่ที่ยางครับ ไม่ใช่โช๊ค โช๊คช่วยให้รถมีสเถียรภาพมากขึ้นเท่านั้นเองครับ 2> PCV น่าจะพอ ๆ กับ FLEX ครับ สำหรับผมถือว่าไม่แข็งเลย นุ่ม หนึบ สบาย ถ้าต้องการ Performance ระดับนี้ ความแข็งขนาดนี้ ถือว่าทำได้ดีมากแล้วครับ ถ้านุ่มกว่านี้ คงได้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ ส่วน Buddy Club ตอบไม่ได้ครับ เพราะไม่ได้ระบุรรุ่นมา 3> ซ่อมได้ และ Overhaul ได้ทั้ง 3 ตัวครับ ถือว่าไม่ต่างกันทั้ง สามยี่ห้อ ความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ เรื่องโช๊คมันเป็นเรื่องของความรู้สึก และสมรรถนะของรถแต่ละคันที่เคยลองยางไม่เหมือนกัน ความ สมบูรณ์ของช่วงล่างก็ไม่เท่ากัน น้ำหนักรถ และแรงม้าก็ไม่เท่ากัน ทำให้เปรียบเทียบค่อนข้างลำบาก เหมือนตอนนี้เพิ่งเปลี่ยนโช๊คจาก Mugen มาเป็น KYB ความรู้สึก และนิสัยของรถก็เปลี่ยนไปเยอะ เด๋วจะลองเปลี่ยนไปใส่ Flex กับ OHLINS ดูแล้วจะมาบอกว่าแต่ละยี่ห้อเป็นยังไง เพราะรถคันเดียว แต่มีโช๊ครอให้เปลี่ยนอยู่ 4 ชุดแล้ว ยังหาที่ลงตัวไม่ได้เลย เรื่องแบบนี้ อย่าให้คนอื่นตัดสินใจแทน จนกว่าจะได้ลองครับ แนะนำตัวเลือกเพิ่มเติมครับ สมรรถนะ และการซ่อมบำรุงพอ ๆ กับสามตัวแรก Cusco Zero1, Zero2 Racing Gears KYB ZEAL Function
โทษทีครับ ลืมไปรถวิ่งบนถนนด้วยยาง ไม่ใช่โช๊ค เกาะไม่เกาะอยู่ที่ยาง ความหมายของผมก็คือความรู้สึกที่มันมีสเถรียรภาพนั่นแหละครับ เพิ่มเติมครับ Buddy Club รุ่น Racing Spec Damper คุณเต้ครับ แล้วตัวที่แนะนำเพิ่มเติมมา สามรถส่งซ่อมที่ รามอินทรา คุณต้อง ได้มั๊ยครับ เข้าใจครับเรื่องโช๊คเป็นเรื่องของความรู้สึก แต่อยากได้ข้อมูลพอเป็นแนวทางครับ คือยังไงคงต้องหามาลองอยู่แล้วครับผม ขอบคุณทุกคนมาก ๆครับ
PCV กับ Flex เป็นโช๊คกึ่งถนนกึ่งสนามแข่งทั้งคู่ แต่ถ้าเทียบ Flex กับPCV ผมว่าPCV น่าจะเหนือกว่านะ เพราะว่าPCVมันเหมือนจะนิ่มก็จริง แต่พอไป ใส่โค้งแรงๆกับมันแล้วรู้สึกได้เลยว่า มันนิ่มแค่ผิวๆเท่านั้น แต่พอรถมีจังหวะยุบ ไปแรงๆมันกับหยุด เหมือนมี2สไตล์ในตัวเดียวค่าความหนืดก็มีความต่างกันมาก ในแต่ละระดับ ต่างจาก Flex ที่ผมว่าระดับมันย่อยไปหน่อย ปรับสุดแล้วยัง ไม่แข็งเลยซักนิด PCV จะปรับได้แข็งกว่าและก็นุ่มกว่าครับ โดยรวมแล้วขับดีกว่า ทั้งความเร็วต่ำและความเร็วสูง ทั้งรถบ้านรถแข่งใส่กับเต็มไปหมด ราคาเมื่อก่อน ก็แพงเอามากๆ ชุดละ95000 ส่วนFlex ทำออกมาเพื่อใช้งานกับถนนจริงๆ แค่มีนิสัยสปอร์ตหน่อยๆ สปริงที่ให้มาก็นิ่ม ใส่แข็งกว่านี้โช๊คก็เหนื่อยรับไม่ไหวอยู่ดี แต่ก็ไม่ใช่ว่าไม่ดี เพราะไม่รู้จะเอาอะไรมาตัดสินของแบบนี้อยู่ที่ความชอบ ตัวผมเอง ใช้ Ohlin แต่ไม่ใช่ PCVก่อนจะซื้อเคยลองขับทั้งในถนนและสนามในแข่ง เช่นเดียวกัน Flex ผมก็เคยลองมาทั้งบนถนนและในสนามแข่ง กับรถ3คันEKโช๊ค Flex ทั้งหมดแต่ไม่ได้ขับเร็วมากจนถึงลิมิตของโช๊ค ผลออกมาผมก็ว่าดีเลยนะ สำหรับโช๊คที่ทำออกมาเน้นใช้ถนน พูดไปพูดมาก็งงตัวเอง ดีซะทั้งคู่ สรุปเลยละกัน ทั้งFlexและPCVมันดีทั้งคู่ แต่ผมชอบโอลินมากกว่า 555+
ถามต่ออีกหน่อย ไอ้อาการที่รถมันเด่งๆเหมือน ขี่ม้าเนีย(ทั้งที่ถนนก็ไม่ขลุขละเท่าไร) เราควรปรับอะไรครับ - ปรับความสูง+ต่ำของสปริง - ปรับความหนืด กำลังทดสอบอยู่ ไม่ค่อยเข้าใจ เลยปรับไม่ค่อยถูก
ทุกรุ่นที่ว่ามา ซ่อมได้ Overhaul ได้หมดครับ แต่ยังไงขอให้คำนึง ถึงการใช้งาน และมิติของโช๊ค และสปริงด้วย บางทีของที่ได้มามี สปริงติดมาค่า K ไม่เท่ากัน ไม่เหมือน Spec ของโรงงานที่กำหนด มาแต่แรก Feeling ของโช๊คตัวนั้น ก็เปลี่ยนไปครับ
OHLINS PCV ได้มาราคาเท่าไหร่ครับ มือหนึ่งหรือสอง ครับ จริง ๆ แล้ว โช๊คในฝันเนี้ยะ มีHKS AND OHLINS ที่อยากลองมาก ๆ
เรื่องโช๊คมันแล้วแต่ความชอบของคนขับ เห็นมาเยอะละ บางคนชื่นชอบยี่ห้อนั้น รุ่นนี้ ตามกระแส หรือตามคนอื่นบอกว่าใช่เลย โดยที่ยังไม่เคยลองนั่งเลยซักครั้ง พอซื้อมาแล้ว มันไม่ใช่ฟิวของตัวเองมันก็ทรมานน่ะครับ
Ohlins PCV ราคาอยู่ที่ประมาณ 2 ปลายๆ - 3 ต้นๆ ครับ ขึ้นอยู่กับสภาพ ปล.จากที่เคยเห็นลงขายนะครับ ผิดพลาดต้องขอโทษด้วยนะครับ
เห็นด้วยครับ คงไม่มีร้านไหนให้ลองฟรีแน่ ๆ หรือ มี ทุกวันนี้ ใช้ GABปรับ 4 ระดับหน้า 8 ระดับหลัง ก็ เเฮปปี้ สุด ๆ แล้วครับ ใช้มา 4 ปีแล้ว สำหรับรถบ้าน ๆ ไม่ได้แข่ง กับใคร แรดบ้างบางอารมณ์ คงไม่เกิน 180 บางครั้งก็ชิว ชิว แล้วครับเท่านี้
โช๊คมีหลากหลายยี่ห้อ หลายความหนืด หลายความแข็ง ต้องลองเองครับว่าชอบแบบไหน ส่วนตัวเคยนั่งมาแค่นี้ครับ 1. โช๊คเดิมอัดน้ำมัน+สปริงโหลด เหมาะสำหรับใช้ในชีวิตประจำวันครับ เพราะไม่แข็งจนเกินไป แต่ย้วยเวลาขับเร็วๆ แถมชอบรั่วอีกด้วย ไม่เหมาะสำหรับเอาไปซิ่งครับ 2. Buddy club รุ่นไหนไม่รู้ในรถ 3D ของเพื่อน แข็งมากๆจนน่ากลัวว่าล้อแม๊กจะรับไม่ไหว แต่เพื่อนบอกชอบ (สปริงขดมันใหญ่มากๆเลย) แต่ออกตัวแรงๆแล้วไม่มีเป๋ แต่รับรองว่ามีไส้เลื่อนครับ 3.Tein ในรถคันเก่าเต้ (HA รึป่าวหว่า)ผมก็ชอบนะไม่แข็งมาก แต่ยังไม่เคยเองซัดจริงๆจังๆ (ต้องถามกุ้งว่าเป็นยังไง อิๆๆๆ) 4. Koni+Eibach นี่ก็เซตสำเร็จรูป แข็งกว่าเซตแรกนิดหน่อย แต่ก็ยังย้วยอยู่ดี 5. โช๊ค+สปริง Type-R ไม่ต่างจากเซตแรกเลยครับ 6. JIC กระบอกทอง แข็งน้อยกว่า Buddy club แต่ก็รู้สึกได้เลยว่าถนนตรงไหนขรุขระบ้าง 555 7. Kayaba กระบอกฟ้า+สปริง H&R มันเด้งๆพิกล ไม่รู้ว่าเป็นที่สปริงนิ่มหรือโช๊คจับอาการเต้นของสปริงไม่อยู่กันแน่ 8. Mugen กระบอกเงิน แข็งกว่าเซตที่4 แต่ก็มีย้วยบ้างเวลาออกตัวแรงๆ ถ้าใช้ในชีวิตประจำวันอันนี้ดีสุดเพราะไม่แข็งมาก หรืออ่อนจนเกินไป Ohlins+HKS ยังไม่เคยลองครับ อยากลองเหมือนกันครับ ถ้าใครจะกรุณาให้ลองก็ยินดีนะครับ อันนี้เป็นความรู้สึกส่วนตัวนะครับ ความรู้สึกคนอื่นอาจไม่เป็นแบบที่ผมบอกก็ได้ครับ อันนี้ต้องลองด้วยตัวเองครับจะดีที่สุด แล้วจะตอบตัวเองได้ว่าอันไหนเหมาะกับเราที่สุดครับ บางครั้งอาจต้องเป็นลูกผสมโช๊คยี่ห้อนึง สปริงยี่ห้อนึงก็ได้นะครับ ปล.Ohlins PCV เห็นคุณ Tank ลงขายอยู่ครับ ใครสนใจก็สอยมาได้เลยครับ
ข้อ 6 ต้องยอมรับว่าถ้าถนนไม่เรียบจริงจะรู้เลยแถมจุกอีก ถามต่อสงสัย ข้อ 6 ถ้าเปลี่ยนสปริงให้นิ่มลง มันจะดีขึ้นไหมครับกับอาการเด่งๆเกินไป
ดีขึ้นครับโช๊คจะ Bump ง่ายขึ้นและก็ Rebound นิ่มนวลขึ้นครับ แต่ก็ไม่ควรนิ่มมาก เพราะถ้านิ่มมากรถก็จะยุบเยอะนั่งไม่สบายเหมือนกันครับ
ที่พูดมาทั้งหมด เนี่ ย สู้ Tein RA ไม่ได้เลยสักอย่าง เทพ ขนาด มีคน เลือก โช๊ค ไม่เอามิตร คิดเอาแล้วกัน ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 00:46:27 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 00:46:12 ---------- ที่พูดมาทั้งหมด เนี่ ย สู้ Tein RA ไม่ได้เลยสักอย่าง เทพ ขนาด มีคน เลือก โช๊ค ไม่เอามิตร คิดเอาแล้วกัน + อ้างถึง ตอบกลับ