เครื่องสดเหมือนกัน วิ่งไม่เยอะ แต่ราคาต่างกัน 15000 เอาตัวไหนดีครับ ขับชิวๆๆไม่ได้ไปลงสนามแข่งกับใคร อาจะมีปี๋ป๊าดบางเล็กน้อย ตามจังหวะอารมณ์วัยรุ่น ใช้งานอาทิตย์ละ 4 วัน วันละประมาณ 80-100 โล เอาตัวไหนดีครับ คิดหนักมากๆๆ แล้วอีกอย่าง B18c typeR 96 กับ 98 ต่างกันยังไงบ้างครับ ขอบคูณมากๆๆเลยครับ
ผมว่า บี 16 บี น่าจะเหมาะกับคุณครับ ไม่ได้แข่ง ยิ่งถ้า เหลือ 15000บาท เอามาเปลี่ยน ท่อยางทุกอย่าง สาย พาน ยางแท่นเครื่อง ดีดี ลูกหมากใหม่ และ พวกบูช ยาง เปลี่ยนผ้าเบรคใหม่ จะขับแบบมั่นใจกว่า แรงอย่าง เดียว โดยไม่ทำช่วงล่าง รองรับความแรงอะครับ
ผมชอบB18CR คับ 1800CC คับ เพราะว่ารถ4ประตู ตามความคิดผมรถบ้านของเต็มรถ มีเครื่องเสียงบ้าง เลยอยากได้ CC เยอะไว้คับ แต่ก้อเห็นด้วยกับคุณ WITSANOWA คับ เพราะว่าเวลาวางเนี่ย เผื่อค่าใช้จ่ายจิปาถะไว้บ้างจะดีมากคับ พวก สายพานทามมิ่ง ลูกปืน พวกยางหัวเพลา น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ LSD หูหิ้วB18CR ของ1.8Si (ตาโต1800Si) นอกจากเครื่องแล้วต้องเผื่อไว้เกือบ 20000คับ ค่าลงค่าวายริ่งสายไฟ เชื่อมท่อ เปลี่ยนขนาดท่อให้เหมาะกับเครื่องคับ ถ้าช่วงล่างไม่เหมาะ ต้องหาโช้ค และเบรคเจ๋งๆเพื่อความปลอดภัยคับ (โช้คก้อ 20000-30000 เบรคหาพวก H22 ก้อได้คับ) ขอให้ได้เครื่องสดๆ ถูกใจนะคับ ส่วนB18CR 96 กะ98 ต่างกัน ถ้า96 เฟือง 4.4 98 เฟือง 4.7 คับ 98จะจัดกว่าคับ ของผม96ขับ 100KM/H รอบที่ 3500 ถ้าเป็น98 ต้อง 3700-3800คับ จำได้เท่านี้คับ
ส่วนตัวผมชอบ B16B มากกว่าครับ เพราะมันง่าย และตรงรุ่น ถ้าถามว่าอะไรแรงกว่ากัน B16B ออกแบบมาดี แคมดี Rod Ratio ดีกว่า กำลังอัดดีกว่า ตับเป็ด(Counter Weight) Balance มีดีกว่า B18C ฝาแดง 96 ผมว่านอกจาก 1800 กับแคมฝาแดง แล้ว ไม่มีอะไรโดดเด่น ถ้าจะเล่นเพิ่มตังค์ไปเล่น 98 ดีกว่าครับ อย่าง น้อยก็ได้เฟืองท้าย ได้แคม ได้ความสดที่สดกว่า 96
ตอนนี้ใช้ B18C แดง 96 อยู่ในบอดี้ Si และเคยขับรถเพื่อน B16B บอดี้ EK น้ำหนักรถทั้งสองคันเท่ากัน มีเฮด 4-1, กรองซิ้ง, ล้อขอบ 16" เหมือนกันทั้งคู่ คิดแค่เอามาใช้งานในชีวิตประจำวัน ไม่ได้เอามาทำแรง ผมว่าข้อได้เปรียบเสียเปรียบพอๆกัน ผมชอบ B16B ของรถเพื่อนขับในเมืองจี๊ดจ๊าดสนุกกว่า B18C ของผม แต่ขับ ตจว. ทางไกลไหลยาวๆ ผมชอบ B18C ครับ
96 กับ 98 ส่วนของเครื่องต่างกันที่ เกียร์ และก็ แคม ครับ ถ้าวางแล้วไม่ทำอะไรต่อ เอา b18 96 หรือ 98 ถ้าวางแล้วกะทำเพิ่มอีกแน่ๆ เอา 16b หรือ 16a ก็น่าจะดีนะครับ แต่ส่วนมากพวกเราก่อนวางก็บอกไม่ทำอะไรเพิ่มทั้งนั้นแหละ แต่พอวางแล้วก็ทำกันไม่หยุดหย่อน
b16b ให้ม้าที่ 185 ม้า ที่ 8200 รอบ กำลังอัดที่ 16.3 ที่ 7500 รอบ b18 96 ให้ม้าที่ 200 ม้า ที่ 8000 รอบ กำลังอัดที่ 18.5 ที่ 7500 รอบ b18 98 ให้ม้าที่ 200 ม้า ที่ 8000 รอบ กำลังอัดที่ 19.0 ที่ 6200 รอบ สรุปกำลังอัด b18 98 ดีกว่า ใข้รอบต่ำ แรงบิดดีกว่า ส่วน 16b กับ 18 96 แรงม้า 96 ดีกว่า ในรอบที่ต่ำกว่า แรงบิดสูงกว่าในรอบที่เท่ากัน ส่วนเรื่องเกียร์ b16b กับ b18 96 อัตราทดเดียวกัน เกียร์ 1 3.230 เกียร์ 2 2.105 เกียร์ 3 1.458 เกียร์ 4 1.107 ส่วน 98 1.034 เกียร์ 5 0.848 ส่วน 98 0.787 เฟืองท้าย 4.4 ส่วน 98 4.7 ลองดูแล้วกันนะคับว่าอะไรชอบไม่ชอบ คิดว่าเสียเงินที่เดียวแรงแบบเดิมๆดีกว่า ส่วนตัว b18 98 แรงเดิมที่ทนทานไม่ต้องโมเพิ่ม ไม่จุกจิก
B16B น่าจะสนุกกว่า B18C นะครับ B16B ราคาตอนนี้ก็เป็นแสนแล้วถ้าฝาแดงเดิน (เชียงกงมา อาทิตย์ที่แล้ว) แต่ ผมก็วางB18C ฝาดำ ใน EK96 ก็วิ่งดีนะครับ อยู่ที่งบประมาณนะคับ ขอบคุณคับแลกเปลี่ยนประสบการณ์นะคับ
อีกนิดนะคับ ผมพึ่งได้ เครื่อง + เกียร์ กล่อง B18c มาจากเชียงกง เมือวานนี้ อยากหา อู่วางเนียนๆ แถวพระประแดงคับ
ขอแก้ไขนะครับ ที่บอกว่ากำลังอัด 16.3 และ 18.5 รวมถึง 19.0 น่าจะเป็น ตัวเลขของแรงบิดมากกว่านะครับ เพราะถ้ากำลังอัดขนาดนั้น คงต้องใช้ Methanol เป็นเชื้อเพลิงแล้วล่ะ ขนาดรถแข่งทั้งปาดฝา ทั้งเปลี่ยนลูกสูบ ใช้น้ำมัน 100LL ยังทำกำลังอัด กันไว้แค่ 12.5 - 13.0 เองครับ ถ้าจำไม่ผิด กำลังอัด หรือ Compression Ratio ของ B16B เท่ากับ 10.8 ต่อ 1 ส่วน B18C ฝาแดงทั้ง 96 จะอยู่ที่ 10.6 ต่อ 1 แต่ 98 อยู่ที่ 11.1 ต่อ 1 ครับ
b 18 อีกหนึ่งเสียงครับยังใงทอร์คเยอะก็ขับสนุกกว่าครับยิ่งในเมืองยิ่งรู้สึกครับ b 16 b รอบต่ำขับไม่สนุกครับเท่าที่ใช้มามันดีที่รอบลึกๆยาวๆมากกว่าครับ
ขับทั้งในและนอกเมือง B18CR มีภาษีดีกว่าในเรื่องแรงบิด และกำลังครับ ส่วนถ้าเล่น B16 ก็อาจมีความอยาก B20 ต่อไป สุดท้ายเชียร์ B18 + อ้างถึง ตอบกลับ