คือเพิ่งได้รถใหม่มาและอยากจะโหลดมันซะหน่อย อยากรู้ว่าถ้าจะโหลดควรโหลดกี่นิ้วดีรถถึงจะสวย เพราะดูว่าท้ายรถมันสูงกว่าข้างหน้านิดๆถ้าจะโหลด จะโหลดเท่ากันเลยไหมทั้งหน้าหลัง ตอนนี้ล้อเดิม 15" ครับ ช่วยแนะนำหน่อยครับ
โหลดตามที่ใจชอบครับ แนะนำหาซื้อโช๊คปรับเกลียวดีๆสักชุด เท่านี้จะสูงจะต่ำยังไง จะหน้าทิ่มตูดโด่ง ก็ไม่ยากแล้ว
มือสองมีตั้งแต่ เกือบหมื่น จน สามหมื่นครับ ต้องถามว่าจะโหลดแล้วจะเอา แข็ง อ่อน นิ่ม หนึบ เด้ง และอื่นๆ(แล้วแต่จะเรียกกัน) ชอบขับรถเร็ว สาดโค้งบ่อยๆ ต้องการโหลดเอาสวย ขับเรื่อยๆนิ่มๆ มันต้องรู้ตรงนี้ด้วยอะครับ ถึงจะเลือกได้
อยากได้ มือ สอง ที่ปรับเกรียวได้ ราคาไม่เกิน 7พัน นี่พอมีปะคับ แบบ ขับชิวๆ ต่ำๆสวยๆ แต่ ไม่อยากได้เด้งๆ อยากได้เกาะๆหนึบๆหน่อยนึง มันพอหาได้ปะคับ?
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) ถ้าไม่คิดอะไรมากและต้องการประหยัด ใช้โช๊คเดิม สปริงเดิมก็ได้คะ เพราะโช๊ครุ่นที่พวกเราใส่สามารถเลื่อนเบ้าได้คะ โดยที่ไม่ต้องเปลี่ยนสปริง โหลดลงสัก หน้า 1" หลัง 1" ครึ่ง ก็สวยแล้วคะ ถ้าใช้ยางขอบ 15" ใส่ยาง 205/50/ R15 หรือ ขอบ 16" ใส่ยาง 205/45/R16 ถ้าสนใจมีร้านแนะนำคะ ราคาไม่แพง งานดีด้วยคะ
ขอบคุณครับ คุณ Wa ที่ให้คำแนะนำดีๆ แต่สงสัยครับว่า เลื่อนเบ้าโช๊คแล้วต้องตัดสปริงด้วยไหม๊ แล้วถ้าทำอย่างที่บอกแล้วความนุ่มนวลจะเป็นอย่างไร อยากทำอย่างที่แนะนำครับเพราะทุนน้อยนิด
ตอนเลื่อนเบ้า ก็สามาถอัดให้แข็งขึ้นได้ครับ แล้วก็เราสามารถบอกให้เค้า อัดแบบไม่แข็งมากได้ครับ แต่ว่ามันต้องแข็งกว่าเดิม แน่นๆ เพราะว่ามันเตี้ยลงครับ เลื่อนเบ้านี่ไม่ต้องตัด สปริงค์นะครับ
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) ไม่ต้องตัดสปริงคะ ถ้าไม่ได้อัดโช๊คใหม่ก็ไม่น่าจะแข็งเท่าไหร่คะ แต่ที่วาเคยทำ วาอัดอย่างแข็งสุดพอดีว่าต้องแข่ง Gymkhana
หาซื้อโช๊คปรับเกลียวมือสองน่าจะดีเหมือนกันนะ หรือหาเฉพาะสปริงโหลดก็ได้นะ ไม่แพงมากด้วยมือสองก็น่าจะมีมั่ง เช่น H&R, Eibach, Apex ประมาณนี้ (รุ่นพี่ Si ท่านอื่นๆ คิดว่าไงครับ รบกวนแนะนำด้วย)
อธิบายอย่างนี้แล้วกันนะครับ ตัวที่จะทำให้รถสูงหรือต่ำก็คือสปริง ดังนั้นเราก็จะเคยได้ยินว่า โหลดโดยตัดสปริงกัน แต่สปริงที่มาจากโรงงานนั้นจะมีค่ากำหนดไว้ว่า แข็งกี่ K ซึ่งเวลาเราไปตัดสปรืงออก ค่าKนั้นก็จะเพี้ยนไป ทำให้เวลาขับจะรุ้สึกว่าเด้งไม่เท่ากัน สรุปคือตัดสปริงไม่ดีแน่นอนครับ ทางเลือกถัดมา ก็เลื่อนเบ้าเอาพอเราเลื่อนเบ้า สปริงก็จะถูกยืดออก ทำให้มันนิ่มขึ้นบางคนก็ไม่ชอบ ก็เลยต้องรื้อโช๊คอัดน้ำมันใหม่ ให้แข็งขึ้น อันนี้ก็แล้วแต่ร้านว่าจะทำออกมาดีแค่ไหน ถัดมาอีกเริ่มมีของแต่งล่ะ ก็คือเปลี่ยนสปริง แต่ละยี่ห้อก็จะมีบอกไว้ว่าโหลดลงมากี่นิ้ว กี่มิล ว่าไป อันนี้ต้องลองหาข้อมูลดูเอง ถ้าหากอยากสวยและไม่อยากแข็งมากก็วิธีนี้เลยครับ สุดท้ยก็โช๊คซิ่ง+สปริงซิ่ง แล้วแต่สูตร บางคนก็ Koni+Eibach Cusco Tein HKS และอื่นๆ ซึ่งก็จะมีหลายระดับอีก เช่น Tein ก็มี Super Street HA RA Flex MONOFLEX แต่ละรุ่นก็จะมีข้อแตกต่าง ปรับหนืดได้ ปรับสูงต่ำโดยการสไลด์กระบอก(สตรัทปรับเกียว) ใช้สำหรับแข่ง(Racing) ส่วนมากจะแข็งกว่ากระด้างกว่า ของเดิมแน่นอน แต่คนที่จะใส่โช๊คพวกนี้ก็ต้องยอมแข็งเพื่อแลกกับความเกาะถนนเพิ่มขึ้น เข้าโค้งดีขึ้น สุดท้ายขอให้ได้โช๊คที่ถูกใจครับ ปล. หากท่านใดคิดว่าตรงไหนผิด บอกได้เลยนะครับ บอกตรงๆ อันนี้ก็หาอ่าน+ประสบการณ์ตัวเองเท่านั้นครับ
วะ..วะ..หวัดดีกั๊บ(-/l\-) ไม่รู้ว่าร้านไกลบ้านเกินไปรึป่าว เพราะว่าร้าน First อยู่แถวโชคชัย4 คราวที่แล้ววาอัดโช๊คใหม่ 4 ต้นเลย ต้นละ 1000 บาท เค้าเลยเลื่อนเบ้าให้พร้อมตั้งศูนย์ฟรีคะ อันนี้ก็แล้วแต่ความสบายใจนะคะ เพราะราคาโช๊คมือสองอาจจะแพงกว่านี้อีกนิดหน่อยมั้ง (ไม่แน่ใจเรื่องราคาโช๊คมือสองเท่าไหร่คะ เพราะไม่เคยซื้อ ต้องลองถามพี่ๆในคลับดู) ปล. โทรมาปรึกษาดูละกัน พอดีหาเบอร์ร้านไม่เจอ ไม่รู้เก็บไว้ไหน -_-" + อ้างถึง ตอบกลับ