ซวยจริงๆเลย ขาไปขับๆ อยู่ไฟแบตโชว์ตลอดเลยเอะใจละต้องมีอะไรผิดปกติแน่ๆ เลยไม่กล้าดับเครื่องขับมันไปเรื่อยๆ มืดก็มืดตาไฟเริ่มหรี่ ไม่ไหวละแวะเข้าปั๊มพอจอดปุ๊บดับปั๊บเลย ลองสตาร์ท ไม่ติด ลองอีกที ไม่ติดเลยต้องหาพ่วงแบตกับรถคนแถวนั้น ปรากฏว่าติดแต่ไฟแบตเตอรี่ยังโชว์อยู่ ลองเปิดดูน้ำกลั่นไม่เห็นมีฟองปุดๆ ออกมาแสดงว่าไดไม่ชาร์จเข้าแบต ตัดสินใจขับไปต่อกะไปให้ใกล้เชียงรายมากที่สุด แต่ขับมาได้อีกนิดเดียว เข้าเด่นชัยรถก็ดับเลยจอดนอนหน้าป้อมตำรวจ 3 ชั่วโมงต่อมาพ่อตาขับรถลงมาจากเชียงรายมาช่วยดูให้แล้วก็สรุปให้สลับแบตกันขับไปเรื่อยๆ ในที่สุดก็ถึงเชียงราย พอถึงเชียงรายก็เข้าร้านไดเลยครับเป็นวันแรงงานด้วยร้านปิดเกือบหมดเจออยุ่ร้านเดียวที่เปิดแล้วก็ไดไม่มีให้เลือกด้วยครับเป็นตามในรูป หมดไปอีก 1800 ไม่มีทางเลือกครับต้องใช้เพราะมีงานวันอาทิตย์ต้องกลับมา กทม พอซ่อมรถเสร็จวันศุกร์ขับมางานแต่งญาติที่ลำปางวันเสาร์กลับลงมากทม ขับมาถึงตากอยู่ดีๆ แอร์ก็ไม่เย็น ลดกระจกลงกลิ่นไหม้หึ่งเลย เลยต้องแวะจอดข้างทางเอาไฟส่องๆ ดู หน้าครัทแอร์ไหม้ ซวยละจะกลับทันวันอาทิตย์ไม๊เนี่ยต้องใช้รถไปรับคนอีก รอให้เย็นซักพักสตาร์ทรถ ฟังเสียงลูกปืน โอเคไม่ดังลองเปิดแอร์เผื่อหน้าครัทมันค้าง ปรากฏว่าแอร์มันล็อคสายพานไม่วิ่ง ก็เลยต้องปิดแอร์ขับกลับมา กทม เช้าวันอาทิตย์เอาเข้าร้านแอร์ช่างเปลี่ยนแอร์ให้ตัวใหม่ เพราะยังอยู่ในประกันแว๊ก 45 นาทีเติมน้ำยาแล้วก็เทส ปรากฏว่าแอร์ทำงานตลอดไม่ตัด งานเข้าอีกแล้วครับ แค่เปิดสวิทย์คอมฯแอร์ก็ทำงานเลย เช็คไฟที่รีเลย์ปรากฏว่าลงกราวด์ที่ไหนซักที่เพราะไฟมาตลอด ไล่กันอีกครึ่งวัน ในที่สุดก็เจอปรากฏว่ารีเลย์ค้าง ตัวที่อยู่ใต้คอนโซลฝั่งคนขับน่ะครับ จัดการเปลี่ยนซะ จบละครับเดี๋ยวต้องไปหาไดอันใหม่อันนี้มันไม่ไหวจริงๆ แล้วก็ราคามันลูกละเท่าไหร่อ่ะครับแล้วก็อีกตัวที่มันอยู่ที่คอท่อหม้อน้ำมันเรียกว่าอะไรอ่ะครับจะไปซื้อมาเปลี่ยนเหมือนกันเหมือนจะผุหมดแล้วอ่ะครับ ปล. ปกติคอมฯแอร์พังนี่ฟิวส์มันไม่ขาดหรอครับผมแปลกใจมากเลยทำไมฟิวส์มันไม่ขาดไอ้ตัว 7.5 ที่อยู่ในกล่องข้างหน้าใกล้ๆ แบตอะครับ ขอบคุณครับ FirstCar
ผมเป็นประจำเลย ตอนใช้ r10 อะครับเปลี่ยนได ปีละ2ลูกได้แล้วมันชอบมาเสียตอนหมดประกันแล้วตลอดเลย เซงจิงๆ เดียวนี้เลยไม่ติด AMP เลย ได้ไม่เสียแล้วสงสัยติดAmp มันเลยกินได เครียดครับเวลาขับแล้วเจออาการณ์แปลกๆนี่
ไม่เป็นไรพี่ รถยังสวยอยู่เป็นที่อุปกรณ์ของมัน ใจเย็น ซ่อมไป ตามอาการเด๋วก็ขับนิ่ม แบบผม ว่าแล้วก็ขอถามต่อหน่อยนะครับ คืออยากจะทราบว่ามีวิธีดูไดชาร์ตป่าวคับว่ามันจะเสียรึป่าว อยากรู้ก่อนที่มันจะเสียอ่ะ กัวโดนแบตไปอีกลูก
อืม...เป็นความรู้จากประสบการณ์อีกเหมือนกัน... ไอ้ไดชาร์จนี่มันก็จริง ๆ เลยนะ...เวลามันจะเสียมันไม่เคยเตือนล่วงหน้าเลยอ่ะ... ขับ ๆ อยู่มันก็เสียเอาดื้อ ๆ ตอนผมใช้มังกรทองคันเก่า...มีวัดโวลท์มาด้วย... จะรู้ว่าไดมันเสียก็ตอนขับ ๆ อยู่ แอร์ตัด...ไฟหน้าปัดโชว์ให้พรึบไปหมด... วัดโวลท์ก็รู้แค่กำลังไฟมีเท่าไร...พอมันเสียมันก็ไม่ได้บอกอะไรเหมือนกัน... มันบอกก็ตอนที่ไดเสียแล้ว...เข็มมันก็เริ่มลดลงเพราะไฟเริ่มอ่อนน่ะแหละ... แต่มันก็ดีกว่าไม่มีนะ...อย่างน้อยมันก็ให้เรารู้ว่าพอสตาร์ทเครื่องแล้วไดชาร์จทำงานรึปล่าว... หามาติดซักอันดีกว่าเรา...มันอันเท่าไรหว่า..???
เอาจริง ๆ แล้ว อุปกรณ์ต่าง ๆ ก็เป็นตัวช่วยเท่านั้นแหละ จริง ๆ แล้วอยู่ที่คนขับมากกว่า มีอะไรผิดปรกติกับรถ ถ้าช่างสังเกตก็น่าจะพอจับอาการได้ แล้วค่อยมาหาสาเหตุอีกที มีเกจ มีตัวช่วยเต็มรถไปหมด แต่ไม่เคยดู ก็ไม่มีประโยชน์ แล้วผมก็เชื่อว่า หลาย ๆ คน ติดเกจวัดนู้น วัดนี่ แต่บางคนยังไม่รู้เลยว่ามันเอาไว้ฟ้องอะไร เชื่อผมมั๊ยละ แล้วมันจะมีประโยชน์อะไร ?
อยากรู้ว่าถ้าไดมือสองมันเน่าอ่ะ ถ้าเรายอมลงทุนซื้อของศูนย์มือหนึ่งอยู่ที่เท่าไหร่หรอคับ อยากรู้ว่ามันจะคุ้มค่ากันไหมอ่ะครับ
มันก็จริงอย่างตาโอว่าน่ะแหละ...บางคนติดให้พรึบไปหมด...แต่ไม่รู้ว่ามันใช้ประโยชน์ยังไงนี่ก็เยอะ... ไม่จำเป็นต้องติดแต่ก็เอามาติดก็เยอะ...ยกตัวอย่างเช่น...รถน้องที่สำนักงานคันนึง... เป็นเกียร์ธรรมดา...ติดวัดรอบเพิ่มมาอีกตัว...ถามว่าติดทำไม... มันตอบว่า...ติดไว้เตือนเวลารอบเกินสามพันมันจะมีไฟแดงขึ้น...ต้องเปลี่ยนเกียร์... เราก็นึกในใจว่า...แล้วมันจะติดให้เสียตังเล่นทำไมว๊า...วัดรอบของรถก็มี..เอ็งก็ดูเอา... แล้วก็เปลี่ยนเกียร์ตามรอบเอาดิ...ไม่เห็นต้องเอามาติดเพิ่มเลยอ่ะ... อีกกรณีตัวอย่างนึง...หลานชายคุณภรรยานี่แหละ...มันเอาวัดรอบดิจิตอลมาติดใส่ยามาฮ่ามีโอ... ถามว่าเอ็งจะติดไปทำไม...มันบอกว่า...เอาไว้วัดรอบ...เออ...ข้าก็รู้ว่ามันวัดรอบ... แต่เอ็งเอามาติดใส่ยามาฮ่ามีโอเกียร์ออโต้เกียร์เดียวเนี่ยนะ...จะวัดให้มันได้ประโยชน์อะไรขึ้นมา... แล้วไอ้พวกนี้ก็จะเติบโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่แบบที่ว่ามานะแหละ...คือติดไปงั้นแหละ..ไม่มีประโยชน์... ความจริง...ถ้าเรารู้ว่าติดมาแล้วมันใช้ประโยชน์ยังไง... แล้วเราก็ใช้ประโยชน์จากมันเป็น...ก็ติดไปเถอะ... สำคัญเลยอย่างตาโอว่า...เราต้องรู้จักสังเกตอาการของรถเรา... ดูแลปัดกวาดเช็ดถูอย่างดี...รถก็จะอยู่กะเราไปอีกนาน... มีอีกอย่างนะ...ไสยศาสตร์มีจริง...ไม่เชื่ออย่าลบหลู่... "รถมันมีจิตใจนะ...มีใครคุยกะรถเหมือนผมมั๊ยเนี่ย...???" ...อิอิอิ...
จะว่าไปทุกอย่างอยู่ที่การดูแลนั้นแหละครับ ไม่ว่าจะเป็นรถที่เรารัก ที่เราขับอยู่ทุกวัน หรือว่า ... คนที่ .... " เรารัก " ... + อ้างถึง ตอบกลับ