ใครช่วยฟันธงที เวลาติดไฟแดงเข้าเกียไหนดีที่สุด บ้างว่า N บ้างว่า D หรือ P... ส่วนตัวผมเข้า N แล้วดึงเบรคมือ บางคนเค้าว่าเปลี่ยนบ่อยทำให้เกียเสื่อมเร็ว,,,
ของผมถ้าติดนานๆก็ N+เบรกมือครับ ดูจากเวลาไฟแดงเอาถ้าประมาณ30-60 ก็ D+เบรกมือไว้ ถ้าเกินกว่านั้นก็ N ไว้ดีกว่า
เคยอ่านมาเค้าบอกว่า ถ้ารถหยุดไม่เกิน 10 วินาที ไม่ควรเข้าเกียร์ N แล้วมา D บ่อยๆ ของมันจะเสื่อม แต่ส่วนตัว รถติดไฟแดง รถติดในเมือง ก็ใช้เกียร์ D ตลอดแล้วดึงเบรคมือเอา
ติดแป๊บเดียว D+เหยียบเบรก ติดนาน N+เบรกมือ ไม่เข้า P เวลาติดในเมืองครับ แต่ไม่รู้ข้อดีข้อเสียที่แน่ชัดเหมือนกัน
เอาตามหลักตามตำรา แบบไปสอบใบขับขี่เมืองนอกได้เลยนะ ก็... ติดแดงปุ๊บเข้า P ดึง e-brake เขียวปั๊บก็เข้า D ปลด e-brake ส่วนถ้าติดสั้นๆ D ก็ได้ครับ เปลี่ยนไปๆมาๆบ่อยๆเกียร์สึกหรอมากขึ้นครับ
เข้าเดียร์ D นานๆ แล้วดึงแบรคมือไว้ ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นะครับ เคยได้ยินที่ศูนย์บอกว่า มันจะทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนกว่าเดิมครับ เกียร์จะเสียเร็ว (ตามที่ได้ยินมานะครับ) สำหรับผมถ้าไม่เกิน 10 วินาที ผมก็เข้า N + ดึงเบรคมือไว้ครับ ดีที่สุด ช่วยลดภาระของเกียร์ด้วยครับ ---------- เพิ่มกระทู้เมื่อ 16:45:39 ---------- กระทู้ก่อนหน้านี้ เมื่อ 16:45:24 ---------- เข้าเดียร์ D นานๆ แล้วดึงแบรคมือไว้ ไม่ค่อยจะดีเท่าไหร่นะครับ เคยได้ยินที่ศูนย์บอกว่า มันจะทำให้น้ำมันเกียร์ร้อนกว่าเดิมครับ เกียร์จะเสียเร็ว (ตามที่ได้ยินมานะครับ) สำหรับผมถ้าไม่เกิน 10 วินาที ผมก็เข้า N + ดึงเบรคมือไว้ครับ ดีที่สุด ช่วยลดภาระของเกียร์ด้วยครับ
ติดไม่นาน ผมใช้เหยียบที่ D ค้างไว้คับ ถ้านานหน่อยแบบ 40วิ ขึ้นไป ผมใส่ N ถ้าปล่อยเบรคแล้วรถไหลผมถึงจะตามด้วยเบรคมือคับ ส่วน P ผมจะใส่ก็ต่อเมื่อติดนานๆจิงๆ(แบบไฟแดงสามชั่วโคตรอารายทำนองนั้นคับ)หรือติดในที่ลาดชัน ที่เบรคมือเอาไม่ค่อยอยู่คับ เปลี่ยนเกียร์บ่อยๆ อุปกรณ์ด้านในเกียร์จะเสียเร็วขึ้นแน่นอนคับ
ผมได้ยินมา 2 ทางเลยอะ บางคนบอกว่า รถติดให้เข้า N เกียร์จะดีกว่า แต่บางคนบอกว่า D แล้วเหยียบเบลก แต่สรุปโดยผมนะจากหลายปากที่ฟังมา เริ่มจาก เข้า N อันนี้ผมทำเวลารถติดนานๆหากคิดว่าไม่นาน ผมว่าเข้า D ดีกว่าแล้วเหยียบเบลก ถามว่าทำไม ถึงเข้า N เวลารถติดนาน ต้องบอกว่า เกียร์ออโต้อะ เวลาเราเกิดเผลอทำอะไรเพลินๆแล้ว หากเข้า D ไว้แล้วหลุดปล่อยเท้า อะอันนั้นบอกได้เลย รถพุ่งทำให้เกินอันตราย แต่ถามช่างๆหลายๆคนที่รู้จักเขาบอกว่า เดี๋ยวเขา N พอรถออกเข้าดีรถ ติดเข้า N ปล่อยเข้า D ยังงี้ทำให้เกียร์มันเครียด มันคง งง ทำให้เกิดการ สึกมากขึ้น แต่ถ้าวิ่งๆแล้วปล่อยไหลไปเบาๆพอรถจอดติดเหยียบเบลกไว้ อันนี้เกียร์มันไม่เครียด ขอแบบภาษาชาวบ้านเลยนะ พูดแบบเทคนิคไม่เป็น สรุปตัวผมไม่เข้า N เวลารถติด ส่วนใหญ่เหยียบ D ***เพราะอย่างที่บอก ที่เข้า N กันอะ ช่วยกันพลาดปล่อยเท้า เท่านั้นเอง*** ถ้าจะเอาถนอมเกียร์ เข้า D ไว้ คำเตือนไม่มีขอสรุปเป็นวิทยาศาสตร์ แต่เป็นการสอบถามช่างหลายๆท่านที่ผมรู้จักนะ
เจอไฟแดง ผมเข้าเกียร์ N หมดครับ เข้าเกียร์ D แล้วอันตราย บางทีเผลอปล่อยเท้า ก็จิ้มคันหน้า ผมจะใช้เกียร์ D ในกรณีไหลไปเรื่อยๆ ส่วนเกียร์ P ใช้จอดกรณีอยู่ในบ้านกับจอดรถบนที่ชัน เนื่องจากเกียร์ P ถ้าเทียบกับเกียร์ธรรมดา จะเหมือนการคาเกียร์ทิ้งไว้แล้วจอดรถ แต่เกียร์ P เท่าที่รู้มา มันจะมีตัวล็อคเอาไว้ไม่ให้รถไหล ถ้ารถชนท้ายขึ้นมา ตัวล็อคนี้ก็พัง เกียร์ก็คงจะพังตาม ผมว่าเอาปลอดภัยไว้ก่อนดีกว่าครับ ยอมให้อะไหล่เกียร์บางชิ้นที่นานๆจะเสีย ดีกว่าต้องมานั่งเสียอารมณ์เวลาไปจิ้มท้ายคันอื่น ส่วนเรื่องเกียร์จะพังไว ผมว่า เมื่อมันถึงเวลาของมัน ต่อให้เราใช้รถถนอมซักปานใด อะไหล่บางชิ้นมันก็ต้องเสีย มันก็ต้องพัง
เข้า N ดีกว่า P ครับ ถ้าจอดถึงควรจะเข้า P ติดแปบเดียวเข้า N ก้อพอ ดึงเบรคมือขึ้เนก้อดี กันรถไหล เข้า D แล้วยกเบรคมือยังไม่เคยทำ มันไม่ดึงเครื่องใช่ป่ะ ผมเข้าใจว่ามันจะดึง ใช้เกียร์ออโต้ ต้องรู้วิธีการใช้ ไม่งั้นพังเอาง่ายๆ
ส่วนตัวนะคับติดไฟแดงเข้าNเหยียบเบรคหรือไม่เหยียบแล้วแต่สถานการณ์คับส่วนpผมไว้จอดในบ้านในอาคารคับจอดริมถนนเข้าNดึงเบรคมือเผื่อรถชนท้ายเยร์จะได้ไม่พังคับเข้าDแล้วดึงเบรคมือหรือเหยียบเบรคก้อตามแต่ผมว่ามันอันตรายคับใช้มาตั้งแต่ปี94จนถึงปัจจุบันก้อยังไม่พังคับคุ้มแล้วคับสำหรับผม