>>> PCV PCV valve คำเต็มคือ Positive Crankcase Ventilation ทำหน้าที่ระบายแก๊สต่างๆที่อยู่ภายในห้องวาวและห้องเพลาข้อเหวี่ยง เพื่อนำไปเผาโดยอาศัยการดูดจากท่อร่วมไอดี เป็นส่วนหนึ่งของการควบคุมมลภาวะครับ ตัว PCV valve ตามตำราเค้าให้เปลี่ยนที่ประมาณ 50,000ไมล์ หรือ 80,000 กม เราคงไม่ต้องทำตามอย่างเขา เพียงถอดออกมาเขย่าถ้ายังได้ยินเสียงการเคลื่อนตัวของระบบวาวภายในก็ OK แต่ถ้าเสียงเงียบก็คงต้องล้างจนกว่าจะเขย่าแล้วได้ยินเสียงนะครับ The Positive Crankcase Ventilation (PCV) system is designed to prevent engine blow-by-gas, containing unburned hydrocarbons(HC) and carbonmonoxide (CO), from being released into the atmosphere, and also helps to keep the engine oil clean, by ridding the crankcase of moisture and corrosive fumes. The PCV valve system vents crankcase gases into the incoming air charge entering the engine, where they are burned with the fuel and air mixture. ปล.ถ้าวาวตัวนี้ไม่ทำงานจะมีผลต่อรอบเดินเบาที่จะเดินไม่เรียบครับ<<< ที่มา
อยู่ปลายท่อยาง ที่ขึ้นมาจากท่อระหว่างท่อไอดี 2 กับ 3 ที่จะเข้าห้องเผาไหม้ ปลายท่ออีกฝั่ง ต่อเท่าท่อรวม ID ครับ นี่ครับ มากระทู่นี้ D.I.Y ไว้แล้ว http://rcweb.net/forums/showthread.php?t=24490
สงสัยต่อครับว่า แล้วท่อยางที่ต่อจากฝาครอบวาล์ว แล้ววนกลับเข้าท่อยางหน้าลิ้น มันก็ใช้ดูดก๊าซจากด้านบนฝาวาล์วอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ทำไมต้องมี กล่องดำข้างล่างด้วย หรือว่า ข้างล่างใช้ดูดในห้องข้อเหวี่ยงครับ
ขอบคุณมากเลยครับ ผมทดลองถอดดูแล้วครับ มันเหมือนลิ้นกันกลับเลย ถ้าเป่าดูด้านนึงเป่าแล้วลมออก ถ้าเป่าอีกด้านลมไม่ออก มันก็ต้องแสดงว่าดีใช่หรือเปล่าครับ ผมล้างด้วย SONEX แล้วผมก็ใส่กลับเข้าไปเรียบร้อย
หน้าตาเป็นอย่างนี้ครับ อยู่แถวๆบริเวณท่อร่วมไอดี ที่ต่อมาจากกระป๋องดักไอหลังเครื่อง หลักการทำงานเป็นวันเวย์วาล์ว อาศัยลมดูดแวคคั่มจากเครื่อง เพื่อนำไอน้ำมันจากใต้ลูกสูบ มาหมุนวน และเลี้ยงวาล์ว
ลองดูแล้ว มันถอดยากมากเลยอะครับ ต้องมุดรถ แต่ก็เอามือเข้าไปไม่ถึง ติดกรองน้ำมันเครื่อง ใครมีวิธีบ้างครับ
ก็ต้องมุดนั่นแหละครับ แล้วลองดึงดูถ้าไม่ออก ก็ใช้ไขควงงัดหน่อยเบาๆ ถ้าไม่ออกอีก ถอดกรอง นม.เครื่อง เลยครับ