พี่น้องครับ เมื่อสองสัปดาห์ก่อนรถผมแอร์มันไม่ค่อยเย็น ผมเลยเอาไปที่ร้านแอร์เพื่อเติมน้ำยา ซึ่งช่างเขาตรวจแล้วบอกว่าน้ำยามันพร่อง ผมก็เลยให้เขาเติม แต่ช่างบอกว่าน้ำยาที่เติมนี้เป็นน้ำยาตัวใหม่ ที่ไม่ทำลายโอโซน ผมก็ไม่ว่าไรเติมไปเลย ก็ใช้งานได้นะครับแต่รถผมมีอาการที่แปลกไปหลังจากวันนั้นดังนี้ 1. เสียงแอร์ดัง มันน่าจะเป็นเสียงคอมฯแอร์ทำงานนะครับ มันดังกว่าเก่าพอสมควร 2. ลมที่ออกมาจากช่องแอร์มันเบาลง เมื่อก่อนผมเปิดพัดลมแอร์แค่เบอร์ 1 ก็พอ แต่ตอนนี้ต้องเบอร์ 2 ขึ้นไป 3. แอร์มันไม่ได้เย็นมากอย่างที่ผมคาดไว้ เพราะคราวที่แล้วที่เติมน้ำยาตัวเก่า (2ปีที่แล้ว) มันเย็นมาก ๆ ครับ พี่น้องท่านใดพอทราบสาเหตุ รบกวนช่วยบอกผมหน่อยครับ แล้วผมควรแก้ไขอย่างไรดี ขอบคุณล่วงหน้าครับ
ผมเพิ่งเจอมาคล้ายๆ กัน ก็คือ ถ้าเติมน้ำยาแอร์มากเกินไปเนี่ย เทอร์โมมันจะตัดตลอดเวลา เสียงจะดังป้อกแป้กๆ ตลอดเวลา ลมไม่เย็น ต้องไประบายน้ำยาแอร์ออกบ้าง ถึงจะกลับมาเป็นปกติ แต่เรื่องลมเบาลง ผมไม่ทราบครับ
ไม่รู้ว่าน้ำยาแอร์ตัวเดิมเป็นน้ำยาตัวไหนครับ R12 หรือ R134A เพราะระบบของ R12 จะมีแรงดัน น้อยกว่า 134A ถ้าเติมเข้าระบบของ R12 จะทำให้ระบบเสียหายได้ แล้วปกติถ้าเปลี่ยนน้ำยาแอร์ใหม่เป็นคนละชนิดเค้าน่าจะถ่ายของเดิมออกให้หมดก่อน แล้วเรื่องเสียงดังลองเช็คลูกปืนคลัทช์หน้าคอมครับอาจจะแตกแล้ว
ตอนเอาแอร์ไปทำไม่ทราบว่าได้ล้างตู้แอร์หรือเปล่าครับ เพราะของผมก็เคยเป็นครับลมไม่แรงพอล้างตู้แอร์แล้วใช้ได้เลยครับ
ไม่ได้ล้างครับ เห็นช่างบอกว่าไม่ควรล้างบ่อย เลยไม่ล้าง น้ำยาเก่าก็ไม่ได้ถ่ายออก เติมลงไปเลยอ่ะครับ งานจะเข้าไหมเนี่ย ผมไปล้างตู้ถ่ายน้ำยาใหม่เลยดีไหมครับ แล้วตอนนี้อยู่เมืองชลฯ ไม่ทราบทำที่ร้านไหนดีอ่ะครับ พอมีใครแนะนำได้ไหม
ก่อนอื่นต้องมาดูว่ารถคุณใช้น้ำยาเบอร์อะไร เพราะ NVบางปี ใช้ R-12 อย่างที่พี่เฮง(NVสิบ-ยี่สิบ)ว่าไว้ หากยังไม่เคยเปลี่ยนอะไรในระบบแอร์มา ดูเพลทตรงคานหน้ารถครับ(ใกล้ๆฝาปิดหม้อน้ำ) จะบอกว่าใช้น้ำยาอะไร เช่น R-12 หรือ 134-A ก็จะเขียนไว้บนเพลทครับ หรือให้ชัวร์ๆ มุดใต้ท้องดูเพลทที่คอมเพรสเซอร์ครับ (คอมฯทุกตัวจะมีเพลทบอกรุ่น, กำลังอัด และน้ำยาที่ใช้ครับ) ที่เค้าบอกว่าน้ำยาตัวใหม่ ไม่ทำลายโอโซนน่ะครับ คือน้ำยาเบอร์ 134-A ครับ น้ำยาใหม่ มันใหม่สำหรับรถเราเลยหรือเปล่า ถ้าของเดิมใช้ R12 แล้วไปเติม 134-a มันไม่ทำลายโอโซนก็จริง แต่คอมเพรสเซอร์มันรับไม่ได้นะครับ (มันจะทำลายคอมฯเรา แทนโอโซน) ป.ล.ตอนนี้โรงงานผลิตน้ำยาแอร์ ได้ยกเลิก R12 ออกจากสายการผลิตไปแล้วครับ หากมีความจำเป็นจะต้องเปลี่ยนคอมฯ แนะนำให้หาคอมฯที่ใช้น้ำยา 134-a เลยครับ
ครับ .. DIW สั่งเลิกการนำเข้าครับ กรมโรงงานอุตส์ฯ ประเทศเราผลิตเองไม่ได้ครับ ส่วนเรื่อวชนิดของน้ำยา r134a ปัจจุบันราคาแพง ขึ้นเรื่อยๆครับ .. เป็นเพราะสาเหตุที่ต้องนำเข้าครับ 98 % มาจากจีน ที่เหลือ มาจากยี่ปุ่น อินเดีย ยุโรป เอ่อ ที่ต้องโมเพราะ ราคา R22 ต่างกับ R134a ครึ่งต่อครึ่ง หาก สังเกตุ ร้านที่ เติมน้ำยาแท้ ควรมองที่ ถังน้ำยานะครับ ควรเป็นถังใหม่ เช่น ถัง 13.6 kg หรือ 30 Lbs อะครับ ควรเป็นถังใหม่ เพราะถัง 13.6 kg ที่ว่า ส่วนใหญ่จะนำเข้า และบรรจุจากต่างประเทศ ก็จีนนั่นแหละครับ แต่ค่าที่ได้ 99.99 %min. นะครับ ที่เหลือ เค๊าให้เป็นความชื้นได้ครับ .. 0.01 % โดยสามารถ ถูก DRYER ในระบบรถของเรา กรองไว้ได้ ไม่แนะนำร้านที่เป็นถังแบบเติม คร้าย ถังแกส ปิ๊กนิก หรือ ใหญ่กว่าครับ เพราะขั้นตอนการถ่ายถังหาก เติมไม่ถูกต้อง .. น้ำยาจะมีความชื่อปน ครับ หรืออาจ จงใจปน น้ำยาตัวอื่นมา ควรหาร้านที่ไว้ใจได้ แบบว่า..ร้านที่แท็กซี่ ทำเยอะๆอะครับ ส่วนเรื่องการปลอมปนน้ำยาก็ ดังที่กล่าวมาอะครับ พี่เค๊าเล่นเอา R22 มาปน กะ R134a ซะงั้น .. เราไม่สามารถรู้ได้เลยครับ นอกจากจะมี เครื่อง ทดสอบ ราคาแพงมากครับ ตัวละ ห้า หก หมื่น .. ส่วน รถพี่ท่านใด ใช้ R12 อยู่ .. ยังคงพอหาได้แต่ราคาแพงกว่า R134a ครับ กล่าวคือ น้ำยาแต่ละประเภทแรงดัน ต่างกันครับ ความต้องการ แรงอัด จากกำลังของ คอมเพรสเซ่อ ก็ ต้อง ต่างกัน แรงดันในระบบก็ต้องต่างกัน ท่อ hose และ วาล์ว..ก็ต่างกันครับ ส่วนถ้าเติมเยอะหรือน้อยไปนั้น .. ร้านที่มีมาตรฐานเค๊าจะไม่เติมซ้ำเข้าไปนะครับ ต้อง ปล่อย น้ำยาเก่าออกให้หมด .. แล้ว Vaccum ดูดเอา ความชื้น (moisture) แล้ว จึงเติมน้ำยา เข้าไป .. ส่วนจะทราบอย่างไร ว่าเติมไปเท่าไหร่ ถังน้ำยา ต้องตั้งอยู่บน เครื่อง ชั่งนะครับ แต่ช่างบ้านเรา เซียนครับ ฟังเอา แล้วก็เดินเข้าไปนั่งในรถ เอามือ อังๆ ว่าเย็นยัง ถ้ายัง เปิดอีก ฮ่าๆๆๆ.. อะมาตอบ จขกท. สัก หน่อย อิอิอิ ดูจาก spec คอมเพรสเซ่อรอะครับ ว่าเติม น้ำยาอะไร เติมผิดไม่เย๊นแน่นอนครับ ใช้ r12 แล้วไป เติม 134a ต้อง เติมมากกว่าปกติแน่นอนครับ เลยทำให้คอมทำงานหนัก เพราะ .. เกิดจาก แรงดันภายในตัวมันอะครับ หากไปปล่อย ออก แอร์ก็จาไม่เย็นดังที่ว่ามาอะครับ ลองตระเวนหา R12 ดูนะครับ .. ยังพอมีขาย ยังสามารถนำเข้าได้อยู่ จนถึงปี 53 แต่ราคาจะแพงนิดนึงครับ ถ้าหาไม่ได้ คงต้องติดต่อคุณน้องเต้อร์ Coolman Corporation ดูนะครับ ดูที่กระทู้ DIY อะครับ เรื่อง แอร์ ที่มีหลายๆ หน้า อะครับ เค๊ามีทุกแบบเลย มีร้านแนะนำด้วย.. น้องเค๊าน่าจะแนะนำได้ครับ ส่วนผมก็ไม่ค่อยทราบอะไรมากอะครับ .. แค่เคยทำงาน ด้านนี้ แต่ เดี๋ยวนี้.. เฮ๊ออย่า ไปพูดถึงมันเลย .. ทำมาแทบตายสุดท้าย คนบุกเบิก ตกงาน.. คิดแล้วเส้า ทุนนิยม ไม่ใช่จิตนิยม พอเราทำได้ ทำจนระบบมันอยู่ตัว ..มันก็ไสหัวเรา :cry:
ขอบคุณสำหรับทุกๆ ความเห็นนะครับ งานนี้ผมคงต้องรีบไปถ่ายน้ำยาแอร์ใหม่ซะแล้ว ก่อนที่จะต้องเปลี่ยนคอมแอร์