ณ ปี 2004 ในขณะที่ราคาน้ำมันดิบบาเรลล์ละ 78 ดอลล่าสหรัฐ ราคาเบนซิน95 ยังไม่เกิน 30บาท-ลิตร ณ ปัจจุบัน ในขณะที่น้ำมันดิบเพียงเเค่บาเรลล์ละ 58 ดอลล่าสหรัฐ เเต่ราคาเบนซิน95สูงถึง 37บาท-ลิตร ปล. อ้างอิงข้อมูลจาก นิคยสาร AUTO CAR ฉบับที่ 50 ส่วนต่างที่เพิ่ม มันมาจากไหนกันนี้ อ่านเเร้วตกใจ กำไรเพิ่มขึ้นมหาศาลเรยนะเนี่ย ทำไมผู้ใหญ่ในบ้านเราตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้
อยาก ย้อนกับไปช่วงต้นปี 52 จัง ที่ ดีเซล 16 -17 บาทต่อลิตร ขับสบายใจหน่อย แต่ไม่อยากให้เหมือนปีที่แล้วเลยที่ 45-50 บาท ต่อลิตรอ่ะ ปวดใจเลยตอนนั้น
เลวมาก สร้างความลำบากให้ประชาชน แล้วมาอ้างว่าให้ประชาชนประหยัดพลังงาน แม่ง ค้างๆคูๆ สรุปแล้ว เ หี้ ย ครับ ไม่ได้เรื่อง จบสูงๆแต่ อ่อนหัด
เคยได้ยินมาไม่รู้ถูกหรือป่าวนะคับ ว่า พวก สส ทั้งหลายเนี่ยมีหุ้นในโรงกลั่น สารทำละลาย น้ำมันหน่ะคับ ที่เอามาทำโซฮอลล์ อ่ะคับ เค้าก้อเลย อยากให้คนไทยหันมาใช้ โซฮอลล์ให้มากๆ เลยดันราคาพวก เบนซิน ต่างๆ ให้ราคาสูงขึ้นคับ (เพราะว่ามันไม่ได้ไงค๊าบบบ) ประมาณนี้อ่ะคับไม่แน่ใจว่าถูกหรือป่าวนะคับ ได้ยินมาเฉยๆ
ผมสงสัยมานานแล้วววววว เรื่องราคาน้ำมันนนนนน เป็นทุกรัฐบาลเลยยยย ราคาน้ำมันตลาดโลกลด พี่ไทยยังไม่ลด อ้างสตอกน้ำมันเก่า พอราคาตลาดโลกขึ้น พวกเล่นขึ้นทันที ราคาน้ำมันในไทยอ้างอิงตลาดสำเร็จรุปสิงคโปร ซึงไม่ได้ เนื่องจากยังไงตลาดสิคโปรยอมแพงอยู่แล้ว เพราะเป็นเทรดดิ้ง ไม่ได้กลั่นเอง แต่เมืองไทยซื้อน้ำมันดิบ มากลั่นเอง แถมค่าแรงถูกกว่า ยังไงต้นทุนก็ต้องถูกกว่าอยู่แล้ววว
แม่งพอถังแตกเมิงก็มาขึ้นภาษีน้ำมัน หยั่งงี้ใครก็เป็นได้วะรัฐมนตรี เมิงไม่ต้องจบถึงเมืองนอกเมืองนาหรอก คิดง่ายๆแบบนี้จบป4. ก็เป็นได้ไอ้รัฐมนตรีจูแรนเจอร์
ก็พอรู้ตั้งนานแล้วครับว่าเค้าตั้งใจเนียน แต่ในเมื่อน้ำมันเราก็จำเป็นต้องใช้ ไอจะไปหาซื้อน้ำมันเถื่อน น้ำมันที่ราคาถูกกว่านี้ ก็หาลำบาก ไม่ถูกต้อง ก็ต้องทนใช้กันต่อ ไว้รอเลือกตั้งครั้งหน้า ก็อย่าไปเลือกนักการเมืองพวกนั้น วัดกันไปเลย ถ้าไม่เหลือใครให้เลือกแล้วจริง ก็เลือกช่องงดออกเสียง ถือว่าเราได้แสดงสิทธิ์ไปแระ และบอกด้วยว่าเราไม่เอานโยบายคุณ อิอิอิ
เรื่องง่ายๆครับ 1.รัฐเก็บภาษีกองทุนน้ำมันเพิ่มเพื่อชดเชยให้น้ำมันชนิดอื่นแกนการสวิงของราคาตลาดโลก 2.ต่อไปไทยได้ลงนาม โตเกียว โปโตคอร์ ต้องมีคาร์บอนเครดิต ต้องนำเงินส่วนนึงไปพัฒนาการลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซค์ 3.ส่วนที่เราๆจะทำกันได้ก็คือหยุดการใช้รถใช้ขนส่งมวลชนก็จะทำให้ก็าซคาร์บอนลดลงก็ไม่ต้องเก็บส่วนนึงไปพัฒนาแล้วการซื้อก็ลดลงก็เข้าหลักเศฐษศาสตร์ว่าถ้าความต้องการลดลงแต่ราคายังสูงก็จะอยู่ไม่ได้ต้องทำการลดราคาเพื่อให้ผู้บริโภคต้องการซื้อ ตอนนี้ก็ใช้95อยุ่แต่ก็ต้องเข้าใจเศฐษกิจนั้แหละ ว่าใครไม่ได้โทดตัวเองที่ดันไปใช้นั้นแหละครับ
จำได้มั้ยเอ่ยที่เค้าเคยลดภาษีแก๊สโซออลใช้ช่วงนึง พอหมดเวลาโปรโมชั่นก็ปรับราคาขึ้นมาตามเดิม แต่ดันหน้าด้านปรับ 91 และ 95 ตามมาด้วย rate เดียวกัน งี้มันหมายความว่าไงทั้งๆที่ตอนลดภาษีไม่ได้ลดกะเค้าซักบาท พอจะปรับภาษีกลับที่เดิมดันพ่วงปรับ 91 และ 95 มาด้วย เฮ้อ...เวรกรรม