รถเป็น EG นะครับ เรื่องที่จะปรึกษาตามนี้ 1.ผ้าเบรคเดิมๆของ B16A มันจะมีร่องตรงกลาง แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนใส่ของ National Brake รุ่น NB-P เป็นแบบหน้าผ้าเบรคเต็ม ไม่มีร่องตรงกลางเหมือนเดิม ช่วงอาทิตย์สองอาทิตย์แรกไม่มีเสียงดังเลย อาจจะมีนิดๆตอนรถใกล้จะหยุด แต่พอมาตอนนี้ (ใช้มาได้ 2-3 เดือน) เสียงดังมากครับ และจะดังเฉพาะตอนร้อนๆ ถามหลายๆคนเค้าบอกว่าเพราะผ้าที่ใส่ใหม่เป็นแบบหน้าเต็มเลยทำให้มีเสียง เป็นเรื่องปกติ? จริงรึเปล่าครับ? (ถอดเบรคมาเช็คทั้งหน้าและหลังแล้ว ปกติดีทุกอย่าง) 2.การเซาะร่องจานเบรค (ไม่เจาะรู) ควรเซาะกี่ร่องต่อ 1 จานครับ? (ทั้งหน้าและหลัง) และถ้าจะเซาะมีข้ออะไรที่ควรรู้บ้างครับ (ระยะห่างในการเซาะ ความหนาของจานที่จะเซาะ ฯลฯ) จะเซาะจานเดิม B16A ครับ 3.สายอ่อนเบรคแบบสายถัก ใส่แล้วดีขึ้นแบบเห็นๆมั้ยครับ และถ้าจะซื้อมือสองมีวิธีดูยังไงบ้าง (ใครมีของมือสองสภาพสวยๆของ EG จะขาย บอกได้นะครับ) ขอบคุณมากครับ
1.ผ้าเบรคเดิมๆของ B16A มันจะมีร่องตรงกลาง แต่ตอนนี้ผมเปลี่ยนใส่ของ National Brake รุ่น NB-P เป็นแบบหน้าผ้าเบรคเต็ม ไม่มีร่องตรงกลางเหมือนเดิม ช่วงอาทิตย์สองอาทิตย์แรกไม่มีเสียงดังเลย อาจจะมีนิดๆตอนรถใกล้จะหยุด แต่พอมาตอนนี้ (ใช้มาได้ 2-3 เดือน) เสียงดังมากครับ และจะดังเฉพาะตอนร้อนๆ ถามหลายๆคนเค้าบอกว่าเพราะผ้าที่ใส่ใหม่เป็นแบบหน้าเต็มเลยทำให้มีเสียง เป็นเรื่องปกติ? จริงรึเปล่าครับ? (ถอดเบรคมาเช็คทั้งหน้าและหลังแล้ว ปกติดีทุกอย่าง) ตอบครับ เรื่องของเสียงผ้าเบรคไม่น่าขึ้นอยู่กับร่องกลางหรอกครับ สาเหตุน่าจะมาจากเนื้อผ้าเบรคมีส่วนผสมของใยเหล็กเยอะเกินไป ทำให้เกิดเสียงดังครับ เลือกใช้ผ้าที่ซอฟท์ลงมาหน่อย แล้วเจียรจานซักรอบ น่าจะหายครับ 2.การเซาะร่องจานเบรค (ไม่เจาะรู) ควรเซาะกี่ร่องต่อ 1 จานครับ? (ทั้งหน้าและหลัง) และถ้าจะเซาะมีข้ออะไรที่ควรรู้บ้างครับ (ระยะห่างในการเซาะ ความหนาของจานที่จะเซาะ ฯลฯ) จะเซาะจานเดิม B16A ครับ ตอบครับ การเซาะร่องจานเบรค ถ้าเป็นจานเดิม B16 ไม่น่าเซาะเกิน 6-7 เส้นครับ ข้อควรระวังเกี่ยวกับการเซาะร่อง อย่างแรก ดูความหนาจานว่ายังหนาพอที่จะเซาะหรือไม่ และที่สำคัญ ร่องของเส้น ไม่ควรลึกมากครับ อันตรายครับ 3.สายอ่อนเบรคแบบสายถัก ใส่แล้วดีขึ้นแบบเห็นๆมั้ยครับ และถ้าจะซื้อมือสองมีวิธีดูยังไงบ้าง (ใครมีของมือสองสภาพสวยๆของ EG จะขาย บอกได้นะครับ) ตอบ สายถักเบรคใส่แล้ว เห็นผลขึ้นในระดับนึงครับ เพราะ ช่วยลดการขยายตัวของสายอ่อน ทำให้แรงดันสูงกว่าเดิม การเลือกซือ้ ถ้าเป็นพวก HONDA ส่วนมาก คู่หน้าจะยาวมาก คำนวนระยะหักเลี้ยวซ้ายสุด-ขวาสุด หรือง่ายๆ ถอดของเดิมๆไปเทียบ ความยาว และหัวสาย ระยะเทเปอร์หัวสาย ลักษณะการล๊อกสายด้วยครับ
ได้ความรู้ดีครับ ผมใช้ผ้าเบรค bendix metal king ของ b18 เดิมๆ เสียงดัง กึกกัก ครืดๆๆ ด้วย เบื่อมาก .... ถามช่าง ช่างก้อให้คำตอบเดียวกันเลยครับว่า เนื้อผ้าเบรคมีส่วนผสมของใยเหล็กเยอะเกินไป เพิ่งเปลี่ยนมา รถก็ไม่ค่อยได้ใช้ สงสัยต้องทนใช้อีกนาน ......
เสียงดังแบบไหนครับ ถ้าดังครืดๆ หรือ จี๊ด.............. จะเป็นเรื่องลักษณะเนื้อผ้าเบรคตามที่ข้างบนว่ามาครับ แต่ถ้าดัง ก๊อกแก๊กๆๆๆๆ ตอนเลียเบรค จะเป็นที่ผ้าเบรคหลวมครับ ไม่ฟิตกับขอบของตัวคาลิบเปอร์ ทำให้เลื่อนไปมาได้ตอนลงเบรคเบาๆ แต่ถ้าเบรคแรงๆ จะไม่มีเสียง ถ้าเป็นอาการนี้ PM มาคุยกันได้ครับ ส่วนร่องตรงกลางน่าจะช่วยสองเรื่องคือ เรื่องระบายฝุ่นผ้าเบรคออก กับ ลดพื้นที่หน้าสัมผัส เพื่อเพิ่มแรงกดครับ หลักการเดียวกันกับผ้าคลัทช์ 3 แฉก ที่จะทำให้ได้แรงกดมากกว่าผ้าคลัทช์หน้าเต็มน่ะแหละ แต่เนื้อผ้าก็ต้องมีคุณภาพสูงด้วย ไม่งั้นก็จะคลัทช์ลื่นอีกเพราะความร้อนสะสมจะสูงขึ้นเยอะ............. เรื่องเซาะร่องตามด้านบนว่ามาครับ ส่วนเรื่องสายถัก ใส่แล้วเห็นผลครับ เบรคตอบสนองเร็วขึ้นเยอะ เพราะไม่ต้องเสียเวลารอให้น้ำมันเบรควิ่งผ่านท่อยางแล้วมันบวมนิดๆ ก่อน ก่อนที่จะไปถึงลูกสูบของคาลิบเปอร์ ส่วนจะเห็นผลขนาดไหน......น่าจะพอๆ กับใส่ตัวค้ำหม้อลมเบรคอ่ะครับ ถ้าใส่ได้สองอย่างก็ดี เพราะไม่ต้องเสียเวลาไปกับสายอ่อนเบรคบวม และ ผนังห้องเครื่องโยกตอนลงเบรคครับผม สายถักตอนนั้นผมทำไป 4 เส้น ประมาณ 4-5000 นี่แหละครับ เป็นหัว earl's ทั้งหมดครับ
ชัดเจนเลยครับ ขอบคุณมากๆครับ ชอบ DC2 กับตากลมคุณ BOBO มากครับ งามทั้งคู่เลย เบรกมันดังจี๊ดๆๆๆๆครับ ไม่ได้ดังแบบก๊อกๆแก๊กๆครับ เรื่องสายถักผมยังคิดไม่ตกเลยครับว่าจะเอาไงดี หายากก็ยาก ว่าแต่ตอนนั้นที่ทำสายถักทำที่ไหนครับพี่ หาของนอกยากนัก สั่งทำซะเลยดีกว่า
สั่งนอกเอาได้ครับ ไม่ยากอย่างที่คิด ที่เมื่อก่อนผมสั่งทำเอาเอง เพราะผมสั่งของมาจากเมืองนอกไม่เป็นครับ ลอง seach ให้เล่นๆ ราคามีตั้งแต่ 3-4 พัน จนถึง 7-8 พันอ่ะครับ นี่รวมค่าขนส่งมาบ้านเราแล้วนะ
มีของ ProRS ที่้ร้าน Werx Shop แถวงามวงวานนะ เบอร์ ...02-954-1933 นะแก๊บ บอกพี่โต้ง Ram340 แนะนำมาละกัน ชุดนึง ราวๆ 4 พันนี่แหละ รายละเอียดถามเค้าได้เลย โทรไปวันจันทร์นะ ช่วงนี้เค้าไป พีระฯกันหมด เมื่อก่อนเคยให้ร้านอัดสายไฮโดรลิคอัดให้ เส้นละ 500 บ้านเรานี่แหละ ก็ใช้ได้ดี ใช้มา 2-3 ปีล่ะ ฟิลลิ้งดีกว่าเดิมเยอะ แต่ดูท่าจะกรอบล่ะ ถ้าจะอัดในนี้..... ใช้ปีกว่าๆ แล้วเปลี่ยนดีกว่า เสียว...~
มีของ ProRS ที่้ร้าน Werx Shop แถวงามวงวานนะ เบอร์ ...02-954-1933 นะแก๊บ บอกพี่โต้ง Ram340 แนะนำมาละกัน ชุดนึง ราวๆ 4 พันนี่แหละ รายละเอียดถามเค้าได้เลย โทรไปวันจันทร์นะ ช่วงนี้เค้าไป พีระฯกันหมด เมื่อก่อนเคยให้ร้านอัดสายไฮโดรลิคอัดให้ เส้นละ 500 บ้านเรานี่แหละ ก็ใช้ได้ดี ใช้มา 2-3 ปีล่ะ ฟิลลิ้งดีกว่าเดิมเยอะ แต่ดูท่าจะกรอบล่ะ ถ้าจะอัดในนี้..... ใช้ปีกว่าๆ แล้วเปลี่ยนดีกว่า เสียว...~
แล้วไม่ทราบว่าพวกสายถักเบรกมันมีอายุประมาณกี่ปีครับ หรือว่าไม่มีวันหมดอายุเลย? มีใครทราบมั้ยครับ ลองเอาข้อมูลที่หาๆมาฝากกันเผื่อใครอยากได้ข้อมูลนะครับ http://www.pro-rs.com/What is PTFE.htm = ProRS http://www.goodridge.net/uk/pdf/all_markets/Goodridge_stainless_v_rubber.pdf = Goodridge (ลิงค์นี้เป็นผลเปรียบเทียบระหว่างสาบเบรกธรรมดากับสายถัก) http://en.wikipedia.org/wiki/Teflon = PTFE คือวัตถุที่สายถักเบรกใช้กัน ใครมีอะไรเพิ่มเติม เสริมได้เลยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
สายพวกนี้เป็นสายเทฟลอน แล้วหุ้มด้วยแสตนเลสถักอีกที เพื่อความแข็งแรงและทนทาน ซึ่งเทฟลอนมันก็คงมีอายุการใช้งานเหมือนกัน แต่ว่าคงนานมากๆ อ่ะครับ ถ้าไม่ใช้ขับแบบอยู่ใน circuit ตลอด ผมว่าต้องมี 5 ปี ขึ้นนะ หรือไม่ตรงหัวย้ำก็จะรั่วก่อน ก่อนที่สายจะพังอ่ะครับ ส่วนผ้าเบรค ผมว่า NA-P ก็ดีแล้วนะครับ ดีเกินราคาด้วยซ้ำ แต่อาจจะกินจานมากไปหน่อย ต้องยอมแลกเอาครับ อีกยี่ห้อที่น่าใช้ คือ EBC ครับ เห็นพูดกันว่าดี แต่ผมไม่เคยใช้เหมือนกันนะ เพราะมันแพง
ขอบคุณมากครับพี่ยอด แต่มีอีกเรื่องนึงที่สงสัยอยู่ครับ (เรื่องมากจริงๆผม ) คือเมื่อคืนลองอ่านเกี่ยวกับหัวย้ำของพวกสายถักเบรกน่ะครับ พอดีไปเจอข้อมูลนี้มา (ผมคัดมาสั้นๆนะครับ) "Those hose-end fittings can be attached to the hoses a couple of ways. The cheap way is to crimp or swage them onto the hoses, like the fittings on rubber hoses. The more-expensive way is to use a two-piece replaceable hose end that captures a portion of the hose between an inner nipple and a concentric outer socket. These hose-ends (often referred to generically as "Aeroquip fittings" because they were invented by the Aeroquip Corporation) are used EVERYWHERE on aircraft and race cars." Ref.: http://tech.rennlist.com/911/pdf/DOTApprovedSSBrakeLinesExplainedawarren.pdf อ่านแล้วยังไม่ค่อยเข้าใจครับว่ามันหน้าตาเป็นยังไง ของ ProRS เค้าก็ร่วมกับบริษัท Eaton Aeroquip ผลิตสายถัก (ซึ่งในข้อมูลข้างบนบอกว่าหัวย้ำที่ดี ผลิตโดย Aeroquip) รบกวนใครที่เข้าใจช่วยอธิบายเรื่องนี้ให้ฟังทีครับ แล้วมีใครทราบมั้ยครับว่าของ Goodridge ในไทยมีใครเป็นตัวแทนจำหน่ายบ้าง และราคาประมาณเท่าไหร่ครับ ขอบคุณมากครับ
เอาเท่าที่เข้าใจนะครับ รูปในกระทู้ด้านบนที่ผมลงให้ จะเป็นแบบ cheap way อ่ะครับ คือย้ำหัวเอา ส่วนอีกวิธีน่าจะเป็นแบบที่ผมเคยสั่งทำ คือซื้อสายถัก และหัว Earl's ซึ่งหัวที่ว่านี้จะประกอบด้วยสองส่วน คือส่วนที่ต้องร้อยเข้าไปในสายถักก่อน (ตอนร้อยต้องระวังขอบสายถักบาดนิ้ว) และอีกส่วนก็คือ หัวงอ ที่ติดกับคาลิบเปอร์ครับ สองส่วนที่ว่านี้ต้องขันล๊อคกันอีกทีนึง ซึ่งลักษณะหลังนี้น่าจะเป็น more expensive way นะครับ สรุปง่ายๆ แบบถูก ก็คือ หัวเป็นแบบย้ำ แบบแพงหน่อยก็เป็นหัวแยกชิ้น มาขันล็อคกัน ไม่ต้องมีการย้ำหัวครับผม ของ goodridge น่าจะเป็นแบบย้ำนะครับ ถ้าไม่ใช่ต้องขออภัย gab สั่งทำเลยดีไหมครับ หัว earl's สีน้ำเงิน/แดง หล่อดีด้วยครับ ......... แต่ตอนประกอบต้องหาช่างเก่งๆ ประสบการณ์เยอะๆ ทำรถสนามมาแล้วยิ่งดี ไม่งั้นน้ำมันเบรคจะรั่วเอาง่ายๆ ครับ
ขอบคุณมากครับพี่ยอด เข้าใจขึ้นเยอะเลยครับ เรื่องจะสั่งทำก็คิดอยู่เหมือนกันครับ แต่ท่าทางเป็นเรื่องใหญ่จังเลย กลัวออกมาไม่ดีด้วยครับ (หรือยังไงรบกวนพี่ยอด PM ร้านที่เคยทำมาให้ทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ) ใครมีอะไรแนะนำเพิ่มเติม บอกได้เลยนะครับ + อ้างถึง ตอบกลับ