อยากทราบว่าถ้าเปลี่ยนแคม,สปริง,วาวล์,รีเทนเนอร์,ชาฟท์อกและก้านแล้วแต่ลูกก้านข้อไม่เปลี่ยนจะทนทานรับไหวไหมครับหรือว่าต้องเปลี่ยนลูกก้านข้อด้วยจะดีกว่าครับ
แสดงว่าถ้าจะโดนRX6ต้องเปลี่ยนลูกก้านข้อด้วยใช่ไหมครับงั้นถ้าไส้ในทั้งหมดผมเปลี่ยนเป็นของแต่งแล้วแต่ลูกก้านข้อยังไม่เปลี่ยนใส่โบไรได้บ้างครับที่มันค่อนข้างจะดุๆนิดๆอ่ะครับแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
เทอร์โบ RX-6 บูส เกินบาร์สอง = ควรเปลี่ยน ปะเก็น1.4 ลูก ชาร์ฟอก ชาร์ฟก้าน ถ้าจะให้เหนี่ยวก็เปลี่ยนปั๊มน้ำมันเครื่องแรงดันสูงๆอีกตัว ส่วนแคมก็ทำไปตามสเป็คขององศาแคมนั้นๆ
ก้าน กับ ข้อ อันนี้แล้วแต่ศรัทธาครับ ควรจะเปลี่ยนต่อเมื่อบูสเกิน บาร์เจ็ด แล้วใส่แคมสูงจนต้องเปลี่ยนเกียร์ที่แปดพันรอบ อันนี้ควรเปลี่ยน แต่ผมตามไอเดียผม ถ้าจะเปลี่ยน ก้าน กับ ข้อ ผมว่าเปลี่ยนทั้งที่ สั่งสเป็คCustom Made ยี่ห้อฝั่งอเมริกา-ยุโรป ลูก+ก้าน+ข้อ 2.2หรือ2.4 ลิตร มาทำเลยดีกว่าครับ ถ้าเป็นเครื่อง2.0 เปลี่ยนก้านกับข้อ ไม่คุ้มครับ ลดบูสท์ลงหน่อยเหลือแค่ บาร์ห้าก็พอ อันนี้แล้วแต่ศรัทธาครับ
เกจิ มาตอบเองครับ ตามนั้น เมื่อก่อนพี่ช้าง ฉายา ช้าง100ลูก ทั้งติด ทั้งแตก จนหมดกับเรื่องนี้เป็นล้านครับ เฉพาะเรื่องลูก-ก้าน-ข้อ อย่างเดียวเลยนะ อันนี้ของจริงครับ
ถ้างบน้อยหน่อย ก็หาลูกสูบ+ก้าน อีโว7 แล้วลดบูสท์ลงเหลือแค่ 1.3 ก็พอครับ เอาเงินไปเปลี่ยนชาร์พ ใส่ปั๊ม นมค. ดีๆดีกว่าครับ
ขอบคุณครับ พวกนั้นผมเปลี่ยนเรียบร้อยแล้วครับเหลือแต่ของแพงพวกลูกก้านข้อเนี่ยแหละครับ :cry::cry::cry::cry::cry::cry::cry:
ต้องใส่ เฮด + เวสเกต แยก เพื่อให้เทอร์โบไม่รอรอบมาก ความจริงควรต้องเดินท่อไอดีใหม่ทั้งหมดและใช้กรองเปลือยด้วยครับ ไม่งั้นอากาศเข้าไม่ทัน ถ้าใส่แล้วอุณหภูมิเครื่องยนต์สูง ต้องเปลี่ยนอินเตอร์ใหญ่ขึ้น เพื่อทำให้อากาศเย็นลงอีกครับ ส่วนกล่องอีโว7 มันRefalsh ตัวมันเองได้อยู่แล้ว จูนใหม่ได้ ไปหาพี่ตุ๋ยให้จับวัด A/F แรงดันน้ำมัน และ Knock Sensor ดูอาการให้ ถ้าน้ำมันไม่พอ ก็เปลี่ยนปั๊มติ๊ก แรคกูเรเตอร์ และหัวฉีดใหม่ ไล่ไปตามลำดับ ครับ จูนเนอร์จะรู้ได้ว่า ตอนจูนรถเราอะไรที่เปิดไป 100% แล้ว ไม่ปลอดภัย เค้าจะแนะนำให้เปลี่ยนเองครับ ความจริงเทอร์โบ A/R 50 ขึ้นไป ปั๊มติ๊กควรจะเปลี่ยนอย่างยิ่งครับ เหลือดีกว่าขาดไวก่อน มันถอยแค่วูบเดียวตอนบูสท์สูงสุด ก็บรรลัยในพริบตาครับ เห็นมัยครับ เปลี่ยนเทอร์โบแล้ว ถ้าจะทำให้เหนียวๆจบๆ ต้องทำตามไปอีกเยอะครับ ให้เชื่อถือ จากประสบการณ์ ผมกับพี่ช้างได้ เพราะลองกันมาเยอะ จะประหยัด ไว้เปลี่ยนที่หลัง มันเสียอารมณ์ครับ ยอมทุ้มเงินทำทีเดียวเปลี่ยนทีเดียวจบ ไม่บานปลายให้เสียอารมณ์กว่าครับ
Trick คือ ลูกอีโว 7 จะเป็นลูกกึ่งฟอร์จ ทำทำกรรมวิธีการขึ้นรูปแบบฟอร์จ มาแค่บริเวณหัวลูกสูบ แต่บริเวณกระโปรงมันไม่ได้ฟอร์จมาครับ เพราะฉะนั้นถ้าน้ำมันบางบริเวณหัวลูกสูบจะไม่แตก แต่มันจะไปแตกที่ร่องแหวนแทน ทำให้กระโปรงลูกสูบร้อนจนติด วิธีแก้คือ ต้องประกอบลูกสูบโดยวัดเคลียร์แลนท์ให้เมหาะสม แหวนต้องสมูบรณ์ น้ำมันเครื่องต้องอย่างดี จะช่วยเซฟปัญหานี้ไปได้ครับ ที่เหลือก็จ่ายน้ำมันให้พอในรอบสูงครับ อย่าลืมส่งหัวฉีดไปเช็คลักษณะการฉีดและจังหวะการฉีดด้วยครับ เทอร์โบใหญ่ กำลังอัดตอนบูสท์สูงสุดจะเป็น 3.5เท่าของกำลังอัดปกติ การที่หัวฉีดทำงานฉีดเป็นละอองและเป็นCycle สามารถลดอุณหภูมิในห้องเผาไหม้ไปในตัวได้ครับ Trick อีก อย่างคือ ลูก 8-9 จะฟอร์จไปถึงกระโปรงลูกสูบ ทั้งลูก แต่ปัญหาคือ ปริมาตรที่หัวลูกสูบของ8-9 จะน้อยกว่า ของ7 ทำให้ กำลังอัดเมื่อใส่ลูก8-9 เข้าไปจะสูงมากกว่า 7 อยู่มาก ต้องคำนวณขนาดประเก็นที่จะใช้ให้ดีครับ ไม่งั้น พัง หรือ วิ่งไม่ออก ครับ
เรื่องเทอร์โบใหญ่นั้น ส่วนมากทำออกมาก็แรงันเกือบทุกคันแหละครับ ทีสำคัญคือองค์ประกอบมันรับแรงมัาหรือสร้างแรงม้าได้เท่าไรเท่านั้นเองครับ ผมเองเคยเล่นเทอร์โบ 06H25G ซึ่งก็มีขนาดใกลักับ RX6 ตอนนั้นใช้ลูก HKS ก้าน Eagle เครื่องสองพัน ปรากฎว่าไม่รอดครับ ลูกแตก ตอนนั้นขับไม่เป็นครับไปยกแช่ ยกแช่ เกียร์ห้า มันเลยพัง ที่ทำไป ก็มี แคม สปริงวาว์ว รีเทนเนอร์ เวสเกต โบว์ออฟ เทอร์โบ โมเทค ฝาสูบ ลูกกับก้าน ท่อไอเสีย ทำไม่เยอะครับ วัดได้ 450 แรงม้า กับ ทอร์ค 500 กว่าๆ เวลา Quarter Mile ขับเอง 11. 80 รวม RT ครับ อืม เป็นรถอีโวห้า ล้อสิบเจ็ด หลังจากนั้นก็เริ่มเล่นหนักขึ้นๆๆๆ เรื่อยๆ จนไปจบกับเครื่อง โตเม่ 2.2 ซึ่งต่อมาก็ข้อขาด (ประธานโอ๋รู้ดีครับ ประวัติผม) ตอนข้อขาดนี่คิดว่าเป็นที่ผมใช้ออฟชั่น Ignition Cut จาก Motec มันครับ ใช้บ่อยเลยพัง คิดเอาเองนะครับ หลังจากนั้นก็เปลี่ยนมาเล่นสองพันสี่เป็นค่ายอเมริกาแล้วครับ Buchur racing เหมือนกันครับ พังแล้วพังอีก สุดท้ายก็มาจบที่ค่าย Mitsusport อีกครั้งครับ ลูกซิ่ง ก้านซิ่ง กับข้อ 64 ในที่สุดก็ไม่พังครับ อืม เทอร์โบที่ใช้ใหญ่สุดคือ T76 ของ Turbonetic รุ่นเก่าๆคงจำอี Colt Kitty version ของผมได้นะครับ เครือ่ง Mitsusport กับเวลาไม่ฉีดแก้ส เกียร์เดิม ขับเอง 10.00 ครับ เตือนอีกเรื่องนะครับ โรงกลึงในเมืองไทย มีโรงที่ได้มาตรฐานจริงๆน้อยมาก หมายความว่าคว้านเสื้อสูบออกมาไม่ค่อยจะกลมเท่าไร ทำให้ลูกมันติดมันแตกง่ายมาก ที่สำคัญคือเสื้อเดิมมันมี Coating อยู่แล้วเราไปคว้านมันออกทำให้ความแข็งแรงของกระบอกสูบมันลดลง ผมแนะนำให้ใช้ลูกซิ่ง Size เดิม ไม่ต้องใช้ Oversized จะได้ไม่ต้องไปยุ่งกับเสื้อสูบมันครับ นี่เป็น Comment ส่วนตัวของผมนะครับ ผิดถูกประการใด ขออภัยด้วยครับ อยากมาแชร์ไอเดียร์ให้น้องๆได้รู้ไว้ จะได้ไม่ต้องเสียเงินเยอะครับ อิอิ
ขอบคุณครับลูกผมจะหาที่ขนาดเท่าเดิมตามคำแนะนำครับพี่ ส่วนเทอร์โบผมว่าจะใช้RX6เหมือนเดิมแต่จะลดสเป็กลงดีไหมครับเป็นใบเบอร์ที่สามารถทนไหวดีไหมครับ พี่ว่าแบบนี้จะดีกว่าไหมครับ