แอบเข้ามาอ่านนานแล้วครับ คราวนี้อยากจะรบกวนสอบถามข้อมูลหน่อยครับ คือรถผม(YN-100)เครื่อง 3L ไปใส่โบ CT20 มาครับ วิ่งปกติไม่มีปัญหาอะไรครับ แต่ถ้าอัดนานๆความร้อนมันจะขึ้นตามเท้าเลยครับ เลยลองหาข้อมูลจากใน Net หลายๆคนแนะนำให้ใส่ OilCooler แต่ยังไม่เจอข้อมูลของ 3L เลยครับว่าใสได้หรือป่าว เลยอยากถามเพื่อนๆในนี้ครับว่ามีใครเคยใส่แล้วมั่งครับ แล้วได้ผลเรื่องการระบายความร้อนดีขึ้นไหมครับ แล้วการต่อ oil จะทำให้แรงดันน้ำมันเครื่องตกเกินไปหรือป่าวครับ ขอบคุณครับ
เครื่อง 2 L 3L มี oilcooler อยู่แล้ว บริเวณที่เป็นที่ใส่กรองน้ำมันเครื่องนั่นแหละครับ ที่เห็นเป็นแผงอลูมิเนียมนั่นคือ oilcooler ถามว่าใส่ได้หรือเปล่า แรงดันจะตก มากหรือไม่ การระบายดีขึ้นไม๊ ใส่ได้ครับ ระบายดีขึ้นด้วยถ้าใส่ตำแหน่งดี ๆ ลองดตัวอย่างของ L200 เป็นแนวทาง แรงดันตกนิดหน่อยไม่มีปัญหา แต่ว่า ความร้อนขึ้นตามเท้านี่ ลองไล่ดูดี ๆ ก่อนดีกว่าไม๊ครับ ว่าสาเหตุจากอะไรแน่ ไม่น่าจะเป็น น้ำมันเครื่องนะ
ใช่ครับ ดูฟรีปั๊มด้วยนะครับ ว่ามันหนืดเปล่า หม้อน้ำสะอาดไหม น้ำยาหล่อเย็น ลองเช็ควาวล์น้ำ เปลี่ยนฝาหม้อน้ำใหม่ครับ ว่าแต่ พี่บูสอยู่เท่าไรครับ
อินเตอร์ว่าจะวางไว้บนเครื่องครับ แล้วเจาะฝากระโปรงช่วยครับ ส่วน Boots ตอนนี้เดิมๆวัดได้ ประมาณ 8 ปอนด์ครับ หม้อน้ำเปลี่ยนเป็นทองเหลือง 3 ช่องแล้วครับกำลังเล็งจะไปใส่แบบอลูมิเนียมทั้งใบแบบรถซิ่งอยู่นะครับ คือปัญหาตอนนี้มันมี 2 รายการครับ รายการแรกคือ ตอนอัดยาวๆตั้งแต่ 120 ขึ้นไปความร้อนมันจะขึ้นมากครับ ส่วนอีกอาการคือ ถ้าวิ่งทางไกลพอจอดพักรถจากตอนวิ่งความร้อนหม้อน้ำอยู่ที่ 75 พอจอดพัก กลายเป็นความร้อนหม้อน้ำขึ้นมาเป็น 80 องศาครับ ลองเช็ค Freepump แล้วก็ยังแน่นดีครับ เลยว่าจะลองติด ออย ช่วยดูอีกซํกหน่อยนะครับว่ามันจะเย็นลงกว่านี้อีกหรือป่าว ขอบคุณสำหรับทุกคำแนะนำครับ
ขออธิบายก่อนครับ คือรถผมติดตัววัดอุหภูมิ 2 จุดครับ คือ ที่ท่อไอดีตรงที่ติดกับเสื้อสูบ กับท่อน้ำตัวบนครับ ในสภาวะปกติ อุณหภูมิจะเท่ากันหรือไอดีจะต่ำกว่านิดหน่อยครับ แต่ถ้าใช้ความเร็ว ประมาณ 100 ขึน้ไปอุณหภูมิระหว่างหม้อน้ำกับไอดีจะต่างกันอยู่ประมาณ 10 องศาครับคือหม้อน้ำจะอยู่ที่ 74-75 ส่วนไอดีจะอยู่แถวๆ 82-84 องศาครับ แต่ถ้าอัดๆหรือไปซ่าแถวๆ 120 ขึ้นไป ความร้อนหม้อน้ำจะขยับไปแถวๆ 78 องศาคับส่วนไอดีจะไปอยู่แถวๆ 85-86 องศาครับ อาการนี้เข้าใจว่ามาจากการที่ใช้ โบลูกเล็กทำให้ร้อน(หรือป่าวครับ)ใช้โบ CT20 ท่อไอเสียยิงตรงขนาด 2.2 นิ้วครับ ผมเลยอยากหาทางลดความร้อนของเครื่องยน์ลงอีกหน่อยนะครับเห็นหลายๆคนบอกว่าให้ดีก็ให้ใช้ oil ช่วยก็จะทำให้ลดความร้อนลงได้อีกนะครับ ปล.ยังไงขอฝากตัวเป็นสมาชิกด้วยนะคับไว้มี มีทติ้งเที่ยวหน้าจะขอไปแจมด้วยครับ
ความจริงอุณหภูมิขนาดนี้ก็ไม่ได้ผิดปรกติอะไร ถ้าหากเครื่องเย็นเกินไป จะทำให้เครื่องยนต์เกิดการสึกหรอมากกว่าปรกติ อุณหภูมิ 75 - 88 C ไม่ได้ร้อนผิดปรกติอะไรครับ เป็นช่วงที่วาวล์น้ำเปิด เพราะวาวล์น้ำของ toyota 2L 3L จะเปิดที่ 88 ํ C แต่ถ้าหากอยากให้วาวล์น้ำเปิดเร็วกว่านี้ ต้องใช้ วาวล์น้ำของ HONDA civic จะเปิดที่ 78 ํ C แล้วโมวาวล์น้ำช่วยอีกนิดหน่อยด้วยการตัดติ่งที่วาวล์น้ำออก จะทำให้น้ำผ่านเร็วขึ้น กับอีกวิธีนึงถ้าหากว่าหน้าเครื่องมีพื้นที่เพียงพอ ให้ขยับหม้อน้ำและแผงแอร์ให้ห่างจากกันแล้วสอดพัดลมไฟฟ้าแบบดูดตัวบาง ๆ เอาไว้ตรงกลาง ช่วยลดอุณหภูมิได้เยอะ ครับ