อยากเห็น รูป ek ทีใส่กันโคลงหลัง อะคับ ใครก็ได้ ช่วย โพส หน่อย เป็นของ ek3door หรือ Si ใส่ด้วยกันได้ไหม คับ ?
อันนี้ของผม ทุกวันนี้ก็ยังใช้งานได้ปกติดีครับ ไม่ยอมถอด ลองเข้าไปดูครับ มี 2 หน้า http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=527889
กันโครง EG อีกคนครับ แต่ของผมเจาะปีกนกเอาเลยนะไ่ม่ง้างขา http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=607775&page=3
ขออนุญาตเจ้าของรูปด้วยนะครับ รูปแรก EG มาใส่ EK แปลงหน้าแปลนนิดหน่อย รูปสอง อ้วนๆแบบนี้ น่าจะของ TYPE R EK9
ใส่แล้ว ฟิลอารมณ์ เป็นอย่างไรกันบ้างครับ ตอนนี้ใช้ ค้ำด้วย แพงไม้ 40 มิล (เครื่องเสียง) กับ ค้ำด้านล่าง ด้วย ขาตั้งเหล็ก ถังเเก๊ส (เกี่ยวกันไหมเนี้ยะ) เดี่ยวไปจัดใส่บ้าง ราคา เท่าไหร่กันบ้างเอ๋ยครับ ขอบคุณครับ เอ้ อีกอันที่เขา ใส่กัน ใช้ค้ำปีกนกหลัง หรืออะไร นะ เรียกไม่ถูก อันสั้น ๆ อะครับ ช่วยอะไรได้บ้างครับ
ว่ากันด้วยเรื่องของกันโครง งง ? ไหมทำไม ek 4 Door ไม่มี กันโครงติดรถมาให้ทั้งๆที่ Si EG ยังมี? การทำงานของเหล็กกันโคลง เหล็กกันโคลง ทำหน้าที่ลดการโอนเอียงของตัวถังในขณะเลี้ยว ทำด้วย "เหล็กกล้าสปริง" รูปทรงคล้ายๆ ตัว "U" ติดตั้งตามขวางกับตัวรถ ส่วนกลางยึดติดกับโครงรถ 2 จุด โดยผ่านบู๊ชยาง สำหรับช่วงล่างแบบปีกนก ปลายทั้งสองของเหล็กกันโคลงจะยึดติดกับปีกนกล่างของล้อหน้า (หรือหลัง) แต่ละข้าง ส่วนช่วงล่างแบบแม็คเฟอร์สันสตรัท ปลายของเหล็กกันโคลงแต่ละข้างก็จะมี "ก้านต่อ" เพื่อไปยึดกับกระบอกโช้คอัพของชุดสตรัทด้วยเช่นกัน ขณะรถเคลื่อนที่ ถ้าตัวถังต่ำลงหรือยกขึ้นในลักษณะที่อยู่ในระดับเดียวกัน อย่างเช่น ล้อหน้า(หรือล้อหลัง) ยกพร้อมๆ กัน หรือยุบตัวพร้อมๆ กัน ยกตัวอย่าง การขับรถข้ามตัวหนอนตามตรอกซอกซอยต่างๆ เหล็กกันโคลงจะไม่ทำงาน เพราะไม่มีการบิดตัวเกิดขึ้น แต่ในขณะรถเลี้ยว ระดับของตัวถังจะไม่เท่ากัน ข้างหนึ่งสูง อีกข้างหนึ่งต่ำ ปีกนกซ้าย-ขวา ไม่ได้อยู่ในระดับเดียวกัน ปลายของเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยุบจะ "บิดขึ้น" ขณะที่ปลายเหล็กกันโคลงของตัวถังข้างที่ยกจะ "บิดลง" ความเป็นสปริงของเหล็กกันโคลงจะ "รั้ง" ดึงรถให้คืนสู่ระดับปกติอย่างรวดเร็วหลังจากรถเคลื่อนที่ออกจากโค้ง เพื่อรักษาระดับปกติของตัวถัง และมีส่วนทำให้ช่วงล่างสามารถรับมือกับสภาพถนนที่จะเกิดขึ้นข้างหน้าได้อย่างทันท่วงทีนั่นเอง ลองคิดดูแล้วกันครับ ขณะรถเข้าโค้งตัวถังฝั่งนอกโค้งยุบตัวลง สปริงจะถูกกด ไม่สามารถทำงานได้เต็ม 100% อีกต่อไป แล้วถ้าช่วงเวลาสั้นๆ นั้นเอง ล้อข้างนั้นดันต้องตกหลุมหรือขึ้นเนินอีก จะอันตรายเพียงใด..!?! ดังนั้นการเอียงของตัวถังที่เหมาะสม ในช่วงเวลาที่เหมาะสม จึงมีความสำคัญอย่างยิ่งยวดกับการทรงตัวของรถ ในการออกแบบระบบกันสะเทือนของรถแต่ละรุ่น ขึ้นอยู่กับรูปแบบการใช้งาน ส่วนประกอบต่างๆ อาทิ แขนยึด (Links) สปริงรูปแบบต่างๆ โช้คอัพ รวมถึงเหล็กกันโคลง ต้องเลือกชุดจับคู่ ให้ทำงานร่วมกันได้อย่างลงตัวตามวัตถุประสงค์ของรถ ขนาดของเหล็กกันโคลงถูกให้ความสำคัญไม่น้อยกว่าส่วนอื่นๆ ขนาดที่ว่าหมายถึง "ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง" ของท่อนเหล็กกันโคลง ยิ่งใหญ่ ค่า K ยิ่งมาก แข็งมาก แต่ไม่ได้หมายความว่าจะดีเสมอไป อย่างที่กล่าวข้างต้นว่าเหล็กกันโคลงต้องทำงานร่วมกับส่วนประกอบอื่นๆ ของช่วงล่างด้วย ความแข็งของเหล็กกันโคลงที่ล้อหน้าและหลังไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ขนาดก็ไม่จำเป็นต้องเท่ากัน ส่วนนี้ต้องอยู่กับการเซ็ตของวิศวกรเพื่อให้ฟิลลิ่งของรถที่ถ่ายทอดออกมาสมดุลมากที่สุด รถยนต์คันหนึ่งๆ ในขั้นตอนการทดสอบก่อนเข้าสู่ไลน์การผลิตจริง จึงมีช่วงล่างออกมาลองวิ่งกันอยู่หลายชุดมาก (บนพื้นฐานเดิม เช่น เป็นแบบปีกนกเหมือนกัน ต่างกันที่ค่าความแข็งของสปริง ขนาดเหล็กกันโคลง ความหนืดของโช้คอัพ เป็นต้น) ช่วงล่างชุดที่ใช้งานได้ดีในเยอรมัน อาจไม่ดีพอกับสภาพถนนในบ้านเราก็เป็นได้ (ก็ถนนมันพังเป็นหลุมเป็นบ่อนี่จ๊ะ) คงรู้จักกับเหล็กกันโคลงกันมากขึ้นแล้วนะครับ ฉบับหน้าเราคงต่อเรื่อง Dynamic Drive ได้ง่ายขึ้น ระบบนี้ทำงานด้วยหลักการพื้นฐาน ไม่ซับซ้อนมากนัก ความซับซ้อนอยู่ที่ส่วนควบคุมซึ่งแน่นเอี้ยดไปด้วยวงจรอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งหมดก็เพื่อให้ Dynamic Drive สามารถทำงานได้อย่างละเอียด แม่นยำ ฉลาด ลงตัวกับทุกสภาวะการขับขี่มากที่สุด แล้วพบกันเดือนหน้าครับ ความรู้จาก web grandprixgroup ขอบคุณคับ แสดง รูปแบบการจับยึดในกรณีที่ไม่ได้เปลี่ยนเป็น ลูกหมาก แบบ ball joint ขอบคุณสำหรับทุกความคิดเห็นนะคับ
แล้วอู่ไหนเค้ารับใส่กันโคลงหลัง eg ใน ek บ้างแถวเกษตรตัดใหม่ ลาดพร้าว เลียบด่วน เคยโทรไป เค้าไม่อยากใส่หั้ยเค้าบอกใส่ยากเหนื่อยที่ช่าง เซ็งเลย แนะนำหน่อยคับ อยากใส่มานานแระ
ใครที่จะใส่กันโครงหลัง และเป็น รถที่เตี้ย กว่า STD ให้เตรียมเงินเผื่อทำท่อไอเสีย ไว้ด้วยนะครับ กันโครงมันจะติด ท่อ ต้องแก้ไข
- ใส่แล้วเห็นผลแน้นอนเพราะรถปกติไม่มี พอใส่เข้าไปจึงช่วยได้จะรู้สึกได้ตอนเข้าโค้ง และเวลารถขึ้นเนินครับจะรู้สึกว่าไม่ค่อยโคลง - ค้ำปีกนกล่าง ก็ทำให้ช่วงล่างดีขึ้นเหมือนกันครับแต่น้อยมาก จริงๆๆแล้วมันป้องกันตัวถังบิดครับเวลาเข้าโค้งแรงๆๆ ระดับเข้าโค้งเป็นร้อยๆๆ และก็กันอามปีกนกไม่ให้เสียรูปครับ ราคาก็แล้วแต่ยี้ห้ออะครับ ของธรรมดาโนเนม 500-1000 ถ้ามียี้ห้อหน่อยก็1000+ครับ - จริงๆๆๆรถบ้านเรามันประหยัดครับต้องทำใจ แต่ญี่ปุ่นเขาก็มีมาให้แต่เป็นบางรุ่น เช่น SIR VI-RS ครับ ซึ่งทีมวิศวะเขาคงคิดมาว่าใช้รถแค่ในเมืองมันไม่ค่อยจำเป็นจะต้องมี เหล้กกันโคลง และความแรงของรถก็ไม่แรงมากช่วงล่างธรรมดาก็เอาอยู่ เพียงแต่บางครั้งคนเราชอบอะไรที่มันแตกต่างเอง หรืออยากให้มันเจ๋งขึ้น โดยลืมคิดไปหรือเปล่าครับว่าเราใช้ช่วงล่างถึงขีดสุดๆๆๆของมันบางหรือเปล่า ทุกวันนี้ผมใส่กันโคลงEK9 หน้าหลัง โช้คspoon ยังไม่เคยใช้แบบสุดๆๆเลย เพราะไม่มีถนนให้วิ่ง โค้งก็มีแต่รถขวางเกะกะไปหมด บางทีคิดว่าคุ้มไหมหว่าที่ใส่เนีย ปล.เป็นคิดเห็นส่วนตัวครับ
ถ้าถามว่าทำไมโรงงานไม่ใส่มาให้ ตอบได้เลยครับว่า ลดต้นทุนการผลิตครับ หากใส่ออฟชั่นเยอะราคาจะสูง และคนจะไปมองคู่แข่งแทนครับ ยกเว้นบางรุ่นที่บอกว่าเป็นตัวพิเศษก็มักจะมีออฟชั่นเพื่อให้ต่างกับรุ่นอื่นๆครับ
ค่าใส่ 300 บาทครับ อู่อยู่แยกวงสว่าง เลย big c อยุ่ซ้ายมือ มุ่งหน้าจรัล ใส่แล้วดีกว่าเดิมมากครับ รับรอง
ของ EG ใส่ 300 ถูกมากๆเลยครับ ผมทำเอง ใส่เองเหนื่อยสุดๆ ตอนง้างเอง เกือบพลาดไปเหมือนกัน ดูกระทู้ที่ผมเคยถามไว้ ประกอบด้วยครับ ผมก็ใส่แบบนี้แหละ ใช้อลูมิเนียมรองเอา http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=527889
ของผมใส่แล้วมันตีกับปีกนกล่างครับ แบบคันในรูปนี้เลย http://racingweb.net/forums/showthread.php?t=622269 รูปแรกนะครับ ขออนุญาตเจ้าของรูปด้วยนะครับ มีใครเป็นแบบนี้บ้างหรือเปล่าครับ แล้วแก้ยังไง ขอบคุณครับ
สั่งในเวปนี้แหละคับ แล้ว ทำสีเอา ในห้องซื้อขายคับ หรือไปหาในคลับ eg เอาน่าจะมี ราคาตก 1000 นึง คับเก็บเงินปลายทาง 80 บาท ทำเองคับ เน่ามากไม่สวยหรอก เลยเอา สติ๊กเกอร์ สะท้อนแสง พันเอา เศษ เหลือๆ อะคับ ค่าใส่ ไม่รู้คับผมใส่เอง ค่า ลูกยางกับ น๊อต 140 บาท
ผมก็เพิ่งไปใส่มาครับแต่ไม่ได้เอาเหล็กลอง อยากรู้ขนาดว่ามันต้องใช้ เหล็กขนาดเท่าไหร่เหรอครับ และระยะการเจาะรูนี่ประมาณเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับผม
สวยคับ ขนาดเหล็กไม่แน่ใจคับ ผมใช้ลูกยางรองแท่น ใส่กับ bolt m10 หนา 5 cm รองคับขันแน่น มันก็จะ บีบ ตัวเอง คับ