สอบถาม ประสบการณ์ การเจาะ - เชื่อม - แปลง ฟลายวิลคับ.....

การสนทนาใน 'Racing Forum (Cars Forum)' เริ่มโดย ceker1991, 4 กรกฎาคม 2009

< Previous Thread | Next Thread >
  1. ceker1991

    ceker1991 New Member Member

    22
    0
    0
    พอดีจะมีการแปลงฟลายวิลนะคับ
    ถ้ามีการ เจาะ - เชื่อม ฟลายวิล ไม่รู้ว่าจะมีเทคนิค หรือวิธีการทำอะไร
    เป็นพิเศษกว่า การ เจาะ-เชื่อมเหล็กแข็ง ธรรมดาทั่วไปบ้างคับ
    รบกวนด้วยคับ..... ( จะจัดการเจ้า OS 2 แผ่น เนี้ยคับ )
     
    แก้ไขล่าสุดโดยผู้ดูแล: 5 กรกฎาคม 2009
  2. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    ต้องบอกก่อนว่าผมไม่มีประสบการณ์ เลยขอตอบแบบกึ่งวิชาการหน่อย ๆ เผื่อเป็นประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อย

    เรื่องเจาะคงไม่มีปัญหา เพียงมีดอกสว่านที่ทำจากวัสดุที่สามารถเจาะวัสดุของฟลายวีลได้ เช่น อาจจะเป็นดอกสว่านสเตนเลส เป็นต้น แล้วเจาะให้ balance ก็ ok แระ แต่ความแข็งแรงของฟลายวีลก็ลดลงตามเนื้อวัสดุที่หายไปด้วย

    ส่วนเรื่องงานเชื่อมโลหะ จะให้ดีต้องรู้ว่าฟลายวีลนั้นทำมาจากวัสดุเกรดไหน แล้วนำข้อมูลมาเลือกลวดเชื่อมที่เหมาะสมอีกที เช่น ถ้าเป็น Alloy ก็จะดู % ของโครเมียมเป็นหลัก แล้วไปเลือกเกรดลวดเชื่อมสำหรับเชื่อม Alloy ที่มี % โครเมียมนั้น ๆ

    จริง ๆ ยังมีเทคนิคปลีกย่อยอีกเยอะ เช่น ให้ความร้อนชิ้นงานก่อนและเลี้ยงอุณหภูมิไว้ระหว่างที่ทำการเชื่อม อีกทั้งเมื่อเชื่อมเสร็จแล้วยังต้องให้ความร้อนแก่ชิ้นงานนั้นต่อไปอีกแล้วค่อย ๆ ปล่อยให้เย็นลง


    ทีนี้ในทางปฏิบัติมันก็ยุ่งยาก ผมเชื่อว่าร้านฯที่รับทำคงไม่ละเอียดขนาดนี้ เลือกลวดเชื่อมก็อาจจะเอาตามประสบการณ์ที่ทำมาเป็นหลัก อาจจะสุ่มเลือกลวดเชื่อมเหล็กแข็ง
    ไว้ก่อนเลย พอดีเกรดมันถึงก็ดีไป ถ้าเกรดลวดเชื่อมไม่ถึง คุณภาพงานเชื่อมก็จะด้อยลง ร้าวใน หรืออาจจะไม่หลอมเป็นเนื้อเดียวกัน ความแข็งแรงก็จะต่ำ
     
  3. ceker1991

    ceker1991 New Member Member

    22
    0
    0
    ขอบคุณ...... คับ

    ผมคุยกับร้านที่ทำ เขาเองก็ไม่ได้บอกรายละเอียด อะไรมาก เพียงแต่บอกวาเชื่อมได้แข็งแรง ไม่มีการสั่นแน่นอน ( เรื่องการสั่นนั้น ผมคิดว่าช่างบ้านเรามีฝีมีไม่น่ามีปัญหา แต่ผมเองก็ต้องการเน้นความแข็งแรงด้วย เพราะงานชิ้นนี้เป็นการดัดแปลง )

    ใครมีประสบการงานแบบนี้กับร้านที่รับงานดัดแปลงแบบนี้อีก ผมจะได้เน้นรายละเอียดกับร้านที่ทำ ขอบคุณล่วงหน้า.....
     
  4. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    เพิ่มเติมอีกหน่อย

    ถ้าเป็นไปได้ให้เฝ้าดูตอนเค้าเชื่อม เชื่อมเสร็จอย่าให้ไปจุ่มน้ำทั้งยังร้อนอยู่ บางทีช่างมักง่ายอยากให้เย็นเร็ว หารู้ไม่ว่าคุณสมบัติทางกายภาพของโลหะนั้นจะเปลี่ยนไป ทั้งความเหนียวและแข็งแรง ทนการเสียดสี ทนการกระแทก ฯลฯ

    ผมไม่รู้ว่า ฟลายวีล ที่จะแปลง ทำจากวัสดุเกรดไหน
    ทิ้งตัวนี้เผื่อไว้ละกัน ครับ

    ลวดเชื่อมเหล็กอ่อน AWS E6013 ตัวนี้ข้ามไปไม่ต้องให้ร้านใช้
    ลวดเชื่อมเหล็กแข็ง AWS E7016 พอได้ แต่สำหรับเหล็กแข็งธรรมดา(Carbon steel)
    ลวดเชื่อม Alloy AWS E80xx
    ลวดเชื่อม Alloy AWS E90xx
    ให้ดูตัวเลขหลังตัว E ยิ่งเยอะยิ่งดี (ดูข้างกล่องลวดเชื่อม) แต่ต้องเข้ากันได้กะวัสดุฟลายวีล
    ส่วนใหญ่ใช้ลวดเชื่อมเกรดสูงกว่าวัสดุ จะไม่ค่อยมีปัญหา

    โชคดีครับ
     

  5. จะบอกว่า ระวังมันแตกด้วยนะครับ อันตรายมาก
     
  6. End Motor Sport

    End Motor Sport Active Member Member

    652
    34
    28

    อันนี้แหล่ะเรื่อง ใหญ่

    โบ๊ะ ขึ้น มา เศษ มัน จะ โดน เอา นะ
     
  7. Poseidon

    Poseidon New Member Member

    397
    46
    0
    OS ฟรายวีล เป็น ไทเทเนียม ไม่ใช้หรอคับ
    คุณ ก็ต้องใช้ลวดเชื่อมไทเทเนียมด้วยนะคัย[หายากนะคับ+แพงแน่ๆ]
    JZ ชนเกียร์ RB หรือป่าวคับ ถ้าใช้ ไปหาฟรายวีล JZ ของ OS มาใช้ดีก่าคับ
    ลองหาทีผ้าหมดๆๆไม่แพงหลอกคับคุมค่าก่าคับ
    เจาะอัตรายคับ กลัวมันจะแตกออกมาอะคับ
     
  8. MaXiMaSs

    MaXiMaSs New Member Member

    76
    3
    0
    ผมพอรู้มาว่า ฟรายวิน OS มันเป็นโคโมรีนะครับ แต่ก็ไม่แน่ใจเหมือนกัน บอกเพื่อเป็นข้อมูลเพิ่มเติม รวดเชื่อมไททาเนียม ก็มีขายในเวป RC นี้ละครับ เส้นละ100-150บาท ลองหาดูครับ
     
  9. ceker1991

    ceker1991 New Member Member

    22
    0
    0
    Good..

    ... ใช่คับ กำลังจะแปลงชุดคลัช สำหรับเกียร์ RB 25 + 1JZ
    ตอนแรกก็หา ฟรายวิล OS เจ อยู่แต่ยังหาไม่ได้ซักที
    และผมได้ไปเจอร้านที่ เชียงกงรังสิตที่ทำรถซิ่ง เขาบอกว่าเคยทำให้ลูกค้าไปหลายคัน ไม่มีปัญหา
    ( เลยยากจะทดลองดู ใช้ไปพลางๆ ดูก่อนไว้ได้ฟลายวิลเจค่อยมาเปลี่ยน )
    ซึ่งผมเองก็เน้นว่ามันสามารถรับได้สัก 400 ม้าได้ไหม เขาก็บอกว่าทนได้


    เลยมาหาข้อมูลเพิ่มเติ่มเพื่อมีใครเคยทำบ้างคับ.....
    ( ถ้าใครเจอ ฟลายวิล OS เจ ช่วยบอกด้วยนะคับ ตอนนี้ยังหาอยู่ )
     
  10. ฅนก่อสร้าง

    ฅนก่อสร้าง New Member Member

    329
    15
    0
    ความเห็นส่วนตัวนครับ

    เป็นผม ไม่เสี่ยงแน่ๆ กลัวได้ไม่คุ้มเสีย

    หากช่างรับประกัน ออกเป็นหนังสือหรือ

    เอกสารรับรอง และรับผิดชอบ หากเกิดการเสียหาย

    ทั้งหมด เนื่องจากการดัดแปลงก็ โอเคครับ

    แต่คงไม่มีใครกล้ารับประกันแบบนั้นหรอก..
     
  11. Little DragonZ

    Little DragonZ New Member Member

    566
    16
    0
    ไม่คุ้มค่าเสี่ยงครับ ไม่แนะนำครับ เป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยครับ ฟลายวีลแตก ไม่เท่าไหร่ มันทะลุหัวหมูเกียร์ ออกมาได้เมื่อไหร่ ทางใครทางมันเลยครับ เหอ เหอ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้