รถเพิ่งไปเช็ค แสนโลมาคับ ช่างบอกหัวเทียนมีหนึ่งตัวที่สภาพไม่ดีแล้วเลยทำให้รอบเดินเบาไม่นิ่ง (ยังไม่ได้เปลี่ยน) วันนี้ขับแล้วเครื่อง เดินเบาไม่นิ่ง แต่มันไม่ดับนะคับรอบสวิงอยู่ประมาณ 800-500 รอบ พอเร่งเครื่องออกตัวที่รอบพันกว่าๆมีอาการสดุด และไม่มีกำลัง พร้อมกับมีเสียงเหมือนเดินไม่เต็มสูบ เป็นๆหายๆ บางทีก็เป็นบางทีก็ไม่เป็น แต่เครื่องถ้าเร่งอยู่กับที่ เร่งเบาๆที่พันกว่ารอบ จะมีเสียงดังคล้ายอะไรมันฝืดหรือเสียดสีกันเบาๆ แต่ไม่ดังมากเลยไม่แน่ใจว่าเสียงสายพานดังรึป่าว (รถความร้อนเป็นปกติไม่มีควันขาวหรือควันดำนะคับ) เกือบลืมคับก่อนที่จะมีอาการที่ว่ามานี้ บูส ขึ้นไม่ถึง1บาร์ แต่แก้ไขแล้วเปลี่ยนสายแวกคัม ก็หายเป็นปกติ ได้ประมาณสามอาทิตย์ก็มีอาการบูสขึ้นช้ากว่าปกติมากคับ แต่ก็มาถึง1บาร์นะครับพร้อมกับมีความรู้สึกว่ารถไม่เเรงเหมือนเดิม ไม่ทราบว่ามันเป็นอะไรคับ ขอข้อมูลด้วยคับ รบกวนพี่ๆช่วยแนะนำร้านซ่อมด้วยนะคับ ไม่ทราบว่าที่พี่ญานี่โอเคป่าวคับ และราคาแรงไหมคับ ช่วงนี้ไม่ค่อยมีเงินคับ (พึ่งมาทำงานที่ กทม เลยไม่ค่อยรู้จักอู่คับ) ขอบคุณพี่ๆทุกคนล่วงหน้านะคับ
ไปลองเข้า 0 Mitsu เรียบทางด่วนสิครับตรงข้าม Lotus เรียบทางด่วนรามอินทรา Evo 4-9 ตรึม ถ้าบอกอาการมาหมดน่าจะแก้ได้ทุกปัญหา ไม่บานปลาย ปกติผมเข้าที่นี่ตลอดจะได้ไม่โดนหลอก(เป็นโรคกลัวร้านแต่ง)
กำลังอัดหายครับ อาการแบบนี้ เบาสุด ก็ ปะเก็นแตก หนักหน่อยก็ลูกแตก ฝาโก่ง เสื้อสูบแล๊ปครับ เป็นสาเหตุทำให้ หัวเทียนเสียหาย ลองวัดแรงอัดอากาสจากเบ้าหัวเทียนดูครับ ถ้าสี่สูบไม่เท่ากัน ก็เปิดฝาสูบตรวจสอบดูครับ โซน รามอินทรา Mitsu Only , RalliArt , Forever , หรือ ศูนย์มิตซูเรียบด่วน ได้หมด โซนฝั่งธน MitsuSport
แม่นครับ ความรู้ขั้นเทพ ที่ katoซัง ปรมจาร์ย CEO จาก RalliArt Japan ถ่ายทอดมา ก็อยู่ที่พี่ญาเกือบหมดครับ แต่ต้องให้เวลาแกนึกหน่อย ผมก็ได้ความรู้จากพี่ญา ที่ไม่คอยอธิบายให้ใคร มาตอบปัญหาให้พวกเรา เยอะมากครับ
เช็คเอง เจอสาเหตุแล้วคับ เจอว่าท่อน้ำมันก่อนเข้ารางหัวฉีดมันหลวม พอเราเร่งเครื่องหน่อยน้ำมัน มันจะสเปร์ออกมาเลยคับ ลองขันใหม่จนแน่นแล้ว แต่เครื่องยังสะดุดที่รอบเดินเบาอยู่นิดหน่อย ส่วนหัวเทียนมีตัวนึงที่เขี้ยวสึก แต่มันก็ไม่ขาวหรือผิดปกติจากหัวอื่นนะคับ ส่วนควันก็ไม่มีควันขาวทั้งรอบต่ำและรอบสูงนะคับ น้ำในหม้อน้ำก็ปกติไม่ลดลงเลยเช็คเมื่อสองเดือนที่แล้วจนตอนนี้ก็ยังอยู่ระดับเดิมคับไม่มีคราบน้ำมันปน น้ำมันเครื่องก็ไม่ลดนะคับ ไม่ทราบว่าลูกจะแตกป่าวคับ ขอบคุณคับ
ถ้าท่อรางหัวฉีด หลวม แนะนำให้เอา น้ำยากันคลายทาลงไปก่อนกวดอัด หรือ ใช้ เทปพันเกลียวท่อประปา ช่วยครับ เพราะมันจะซึม แล้วระเหยไวมาก จะมองไม่เห็นคราบ ส่วนลูกแตกหรือไม่ ต้องเปิดเครื่องตรวจสอบครับถึงจะเจอ ถ้าตอนที่น้ำมันไม่พอแล้ว แล้วใช้รอบสูง ซัดไม่ยอมยกบ่อยๆ ก็มีโอกาส แตกที่บริเวณขอบหัวลูกสูบหรือบริเวณร่องแหวนลูกสูบได้ แต่ถ้ารีบทำการแก้ไขก่อน ลูกสูบคงยังไม่เสียหายครับ เพราะถ้าน้ำมันบาง ตอนรอบต่ำ องศาไฟจุดระเบิดมันยังอ่อนอยู่ ไม่เสียหายหรอกครับ ลูกสูบมันทนได้ระดับหนึ่ง ลองให้ ช่างเอาเครื่องเช็คแรงอัดอากาศในกระบอกสูบ วัดจากเบ้าหัวเทียนดูครับ ถ้า4สูบ ไม่ต่างกันมาก ก็แสดงว่ายังไม่เสียหายมากหรือไม่เสียหายเลยครับ ถ้าแรงอัดที่ได้ ต่างกันมากในสูบใดสูบหนึ่ง แสดงว่ามีหัวลูกสูบลูกใดลูกหนึ่งเสียหายแล้วครับ ส่วนถ้าร่องแหวนแตก มันจะเริ่มกิน นมค. ในรอบสูงๆ เพราะแหวนกวาดไม่หมดครับ แต่วิธีที่แน่นอนที่สุดคือ เปิดฝาสูบตรวจสอบครับ
อาการนี้เลย ซัดรอบสูง น้ำมันเครื่องดันออก เปิดฝาถึงรู้...ตอนนี้รู้แล้วลูกแตกร่องแหวนแบบที่ี่โอ๋บอกเลย
ถ้าอาการแบบของคุณ numtong คงยังไม่เสียหายมากครับ ลูกอาจจะเป็นรอยนิดหน่อย ถ้าไม่เยอะก็ใช้ต่อได้ครับ ให้ช่างเช็คดู จากการดูแรงอัดที่เบ้าหัวเทียนดูก่อน ถ้าไม่ต่างกันมาก ก็ไม่ต้องเปิดฝาสูบเครื่อง ถ้าเปิดเครื่อง ค่าแรงเปิดเครื่องคงซัก 1500 ถ้าเปลี่ยนปะเก็นก็มีราคาต้องแต่ ช.ปะเก็น2800บาท ไปจนถึงปะเก็นอย่างดี 6000 บาท เบื้องต้น ถ้าเปลี่ยนลูก ลูก+ก้านมือสอง 6-8 พัน ต่อชุด ค่าแรงประกอบ+โรงกลึง 3-5 พัน นมค.+กรอง 2000 ถ้าอย่างอื่นเสียหายด้วย ก็มีประมาณนี้ครับ แหวนเบิกใหม่ 3500 ค่าปะเก็น 5-6 พัน ชาร์ฟอก-ก้าน เบิกใหม่ศูนย์ 6500 ของซิ่ง 17,000 - 40,000 เสื้อสูบ 8,000 ไหนๆก็เปิดฝาสูบแล้ว จัดการเปลี่ยน ยางตีนวาวล์16ตัว ตัวละ80-120บาท ใช้ของแท้เบิกศูนย์ ยางฝาวาวล์ 350 1อัน ยางรองจานจ่าย 150 1 อัน ยาง เบ้าหัวเทียน 150 4อัน ยางข้างฝาวาวล์150บาท 3 อัน ล้างไฮดรอลิกส์วาวล์ ไปพร้อมกันซะทีเดียวครับ จะได้ไม่ต้องมาเปิดอีกทีหลัง
ลูก 9 ใส่เครื่อง 6 กำลังอัดสูงเกิน 9ต่อ1 ครับ เพราะปริมาตรหัวลูกสูบแตกต่างกันค่อนข้างมาก ต้องคำนวณกำลังอัดใหม่ ไม่งั้นพังครับ
พี่โอ๋ครับ ถ้าใช้ลูกเก้า เอาง่ายๆ โดยไม่มีการคำนวนนี่ ประเก็น 1.4 มันใกล้เคียงความพอดีมั้ยครับ ตอนนี้รอบเดินเบามันสั่นอ่ะครับ......แต่เดินคันเร่งแล้วก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ใจอยากจะลองเปิดฝาสูบดู เผื่อมีปัญหา ลามไปถึงลูกสูบจะได้เตรียมใจไว้บ้าง.... หะหะ แบบว่ามันคาใจตั้งแต่ออกจากอู่ที่แปดริ้วอ่ะครับ
ต๊อก.....มีลูกสูบใหม่ JE 85.5 มม.ในกระทู้ตลาดสดหน้า 1 ขาย 1 หมื่น.....ไม่รู้ยังอยู่หรือเปล่า.....ตรงรุ่นไม่ต้องแปลง..............
อืม ปกติลูก 85.5 จะเห็นเป็น HKS นะ แต่ที่ตูด ในรูปมันก็ปั๊มJE ไม่รู้ว่ามันเป็น85.5 จริงหรือเปล่า เพราะส่วนมาก JE จะเห็น 85-86-87