อยากถามผู้รู้หน่อยอะครับ 626 จะวางเครื่องใหม่มันได้รุ่นไหนมั่ง (เนื่องจากมันมีการเผาผลานพลังงานที่มหาศาลมาก มากมายจริงๆ 1-2 อาทิตย์ ประมาณ 3000 บ. ขนาดไม่ได้ใช้ตลอดอะนะ) แนะนำด้วยก็ดีครับที่ไม่ค่อยมีปัญหา หรือถ้าข้ามสายพันธุ์จะดีหรือไม่ ค่าทำจะเพิ่มเยอะหรือป่าว แล้วมีปัญหาตามมาทีหลังมั๊ย เพราะลองถามๆ ช่างที่พอรู้จักดู (ไม่ใช่ช่างทำเครื่องนะครับแค่พอรู้ แต่มีพรรคพวกเขาทำอยู่) เขาบอกข้ามสายพันธุ์ไม่ค่อยดีเดี๋ยวมีปัญหาตามมาทีหลัง ความรู้น้อยเลยไม่รู้จะยังไงดีรบกวนผู้รู้ช่วยบอกทีนะครับ รถผม mazda 626 ปีไหนรู่นไหนไม่รู้ คู่มือเปลี่ยนเล่มใหม่เลยไม่มีบอกไว้ แต่จากที่ลองหาดูรูปในเวปแล้วเหมือนกันกับ CAPELLA เลย - เครื่อง 2000 150 แรง AT คาบูธรรมดา ไม่หัวฉีด - พวง พาวเวอร์ กระจกไฟฟ้า ล็อคประตูจากคนขับได้เลย (เรียกว่าเซ็นทรัลรึป่าวน้า) ช่างคนที่คุยด้วยเขาลองติดต่อพรรคพวกให้ บอก วางเครื่องใหม่รุ่นเดิม (ไม่รู้ตัวไหนเหมือนกันแต่ประมาณว่า 626 เครื่อง 2000 นี่แหละแต่เป็นหัวฉีด ปีไหนก็ไม่รู้) รวมกับค่าติดตั้งแก๊ซด้วยเลยในราคา 70,000 บาท คิดว่าเป็นยังไงครับ น่าสนใจไหมครับ แล้ววางเครื่องเดิมมันจะดีรึป่าวครับ หรือวางทั้งทีเปลี่ยนเป็นตัวอื่นเลยจะดีกว่ามั๊ย เพราะลองคุยกับเพื่อนดูมันบอกว่าก็พอไหวอะนะ แต่มันมองถึงวันหน้าว่าถ้าเอาเครื่องรุ่นนี้อีกเวลาจะซ่อมจะเปลี่ยนอะไรก็หาลำบากเพราะรุ่นมันค่อนค่างจะเก่ามากแล้ว มันเลยคิดว่าถ้าเป็นรุ่นที่เขาใช้ๆ กันอะไหล่หาง่ายๆ จะดีกว่ามั๊ย ถ้าเป็นไปได้ท่านที่แนะนำช่วยให้ราคาเครื่อง และ ค่าวางโดยประมาณให้ด้วยจะขอบคุณมากๆ เลยครับ ฝากด้วยนะครับ พ่อ แม่ พี่ น้องครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ
มาสด้ารุ่นนี้ เครื่องเดิมติดรถที่คุณบอกน่าจะเป็นบล็อคเดียวกับโครโนสเครื่อง4สูบนั่นเองบล็อคFS มีความจุ1996CC.(2000cc.) เอามาวางได้เลยไม่ต้องแปลงครับ ราคาเครื่องตอนนี้ไม่แพงแล้วครับ ถ้าเทียบกับสมัยผมวางเมื่อ10ปีที่แล้ว อิอิ หรือจะวางเครื่องที่มีแรงม้าเยอะกว่าเดิมก็ได้ครับ เป็นตระกูลK ทั้งKF160แรงม้าและKL 200แรงม้าเพราะวางได้เลยไม่ต้องแปลงด้วยถ้าคุณจะเอาไปติดแก๊สก็เหมาะเลยครับแรง+ประหยัด ราคาเครื่อง4สูบผมไม่รู้อ่ะครับ แต่ถ้าตระกูลKเครื่อง+เกียร์ก็ประมาณ35+-แล้วแต่ว่าสภาพเป็นไงยังไม่รวมค่าวายสายครับ เครื่องตอนนี้ก็มีช่างหมูกับคุณสุดสองเจ้าที่แนะนำครับผม ค่าวายสายอยู่ที่อู่อีกครับ ถ้าแนะนำให้วางตระกูลKดีกว่าครับ เพราะเจ้าตัวสี่สูบ แรงน้อยกว่า กินน้ำมันไม่ต่างกัน แถมมักจะมีปัญหาเรื่องจานจ่ายอีก อะไหล่ราคาพอๆกัน ส่วนงบวาง70,000บาทผมว่าสูงไปครับ
จริงๆ ผมก็พยายามหาข้อมูลสุดๆ แล้วครับ แต่... สมุดคู่มือเจ้ากรรมดันไปถอยป้ายแดงมาข้อมูลเรื่องปีมันก็ดันไม่ใส่มาให้ด้วย เด๋วแจงข้อมูลใหม่นิดครับ ผมอาจจะให้ข้อมูลลวกๆ ไปหน่อย โทษทีคร้าบบ 4 สูบ 1998 cc 148 แรงม้า เลขเครื่อง FETM-xxxxxxxx อะครับผมลอง search หาๆ ดูแล้วไม่เห็นมีข้อมูลรุ่นเครื่องเลยครับ ไม่ใช่ที่คุณ Pengman โพสครับ มันประมาณนี้ครับ แต่ของผมเป็น 4 ประตู แล้วก็สีเดินมันประมาณนี้เลยครับ
35+ นี่ตัวไหนอะครับ KF หรือ KE ครับ แล้วมันรวมค่าวางด้วยป่าวครับหรือแค่ค่าของ หรือว่าราคามันพอกันทั้ง 2 รุ่น แต่จากที่ดูข้อมูล KF นี่มันขับหลังป่าวครับ ไม่แน่ใจ แล้วก็ถ้าจะเอาเกียร์ออโต้ก็ต้อง KE รึป่าวครับ เพราะในตัว KF เห็นมีเป็นเกียร์ธรรมดา ค่าติดแก๊ซนี่ประมาณเท่าไหร่พอจะทราบมั๊ยครับ สำหรับรุ่นพวกนี้ แล้วก็เป็นระบบหัวฉีดอะครับ ราคา 70,000 ที่ว่าไว้คือรวมหมดทั้งค่าเครื่อง ค่าแรง และค่าติดแก๊ซอะนะครับ แต่เห็นเขาว่าเป็นเครื่องเดิมซึ่งก็ยังไม่รู้ว่าเป็นตัวไหนเพราะยังไม่ได้ถามรายระเอียดเอาแค่ราคามาคร่าวๆ อะครับ
ก็คิดว่าเช่นนั้นครับจากที่ลองหาๆ ดูอีกรอบ เห็นเหมือนมีคนบอกบอดี้แบบนี้เป็น 626 ttl แล้วยังไงครับท่าน มีความเห็นยังไงบ้าง
35+-นี่เป็นKLครับ V6 2500 cc. ราคานี้เฉพาะเครื่อง+เกียร์ ไม่รวมค่าวาง ถ้าเป็นKF V6 2000 ราคาจะไม่ต่างกันมาก แต่KFจะมีเครื่องให้เลือกเยอะกว่า ทั้งสองตัวเป็นเครื่องขับเคลื่อนล้อหน้าครับ ส่วนเรื่องเกียร์นี่ KFกับKLใช้เหมือนกันครับ แต่จะต่างกันตรงที่เฟืองท้ายKLเฟืองท้าย4.1 ส่วนKFเฟืองท้าย4.3 ครับ แต่ส่วนมากจะเป็นเฟืองท้าย4.3ครับ 4..1หายากมากเพราะเกียร์ธรรมดาโดยทั่วไปจะเอาเกียร์KFมาใช้ เพราะถ้าเป็นKL+เกียร์ธรรมดา4.1หายาก ค่าคิดแก๊สนี่ผมไม่รู้อ่ะครับ เพราะไม่ได้ติด ราคา70,000บาท อันนี้ไม่รู้เหมือนกันครับ ถ้าของครบ ออกมาเนียนก็ไม่แพง
CAPELLA เป็นชื่อที่ใช้ทำตลาดในต่างประเทศครับ พวกตัวถึงอาจจะเหมือนเหมือนหรือไม่เหมือน ก็เหมือนกับบ้านเราเรียก3 ส่วนที่นู้นเรียกaxella หรือบ้านเราjazzยี่ปุ่งใช้fit หรืออย่างHONDAทำตลาดในเมกาก็ใช้ชื่อACULA หรือNISSANใช้ชื่อINFINITY ถ้าจะวางKLหรือKF คงต้องแปลงครับ แต่ไม่มาก ถ้าเป็นตรงรุ่นก็จะเป็นFEฝาทอง 140แรงม้า เครื่องหายากอยู่เหมือนกันตัวนี้เพราะอายุเยอะแล้ว
ผมก็คิดอยู่เหมือนกันครับว่ามันแพงน่าดูชม เพราะจากข้อมูลที่ท่าน PeNgMaN ให้ไว้ KE 35+ แล้วเจ้าตัวเครื่องเดิมถ้ามาคิดคร่าว ๆ ค่าแก๊ซเห็นบอกปกติประมาณ 30+ แต่เห็นว่าทำเครื่องด้วยเลยเจือๆ กันไป คิดไป 25,000 เลยมาคิดค่าวางถ้าเป็นตัวเดิมไม่ต้องแก้ไร กะน่าจะประมาณไม่เกิน 15,000 ฉนั้น 70,000 - 25 - 15 = 30,000 โอ้แม้เจ้าเครื่องเดิม รุ่นเก่าหลาย(สิบ)ปี ไมมันแพงงี้ฟระ 30,000 งั้นเพิ่มอีกหน่อยยัด KE เลยไม่ดีกว่าหรือนี่ แต่มันดีตรงที่วางเครื่องติดแก๊ซทีเดียวจบเลยไม่ต้องหลายเรื่องไม่ต้องหาที่ติดอีกอะครับ แล้วก็ที่อยากรู้ราคาติดแก๊ซ ก็เพราะว่า ถ้าไปแยกติดเองแล้วมัน 30+ มันก็หนักอยู่ เพราะค่าทำเครื่องก็น่าจะประมาณ 50+ แล้วอะครับ แต่ยังไม่ได้โทรถามช่างสุด กับช่างหมูเลยครับ กะว่าจะหาข้อมูลให้แน่นๆ ครอบคลุมหน่อย จะได้ถามอันที่มันเข้าข่ายไปเลย เวลาคุยจะได้คุยภาษาเดียวกันคุยกันเข้าใจ ไม่เสียเวลาช่างเขาอะครับ ออเห็นมีคนบอก bp 1800 bo ก็ใช้ได้แต่ได้ข่าวว่าถ้าผูกโบจะดูแลยากหน่อย และไม่รู้ราคาด้วย ตอนนี้เลยเก็บข้อมูลอย่างเดียวครับ (ทำวิจัยก่อน) อ้อแล้วรูปรถผมถ่ายมาละ แต่ฝนตกเอาออกไปถ่ายข้างนอกไม่ได้ภาพมันเลยไม่ค่อยเต็มอะครับ
เครื่องKLครับไม่ใช่KE ข้อมูลเพิ่มเติมโทรถามช่างหมูก็ได้ครับผม 081-4977743 BP-T ดูแลไม่ยากครับเหมือนกับเครื่องเทอร์โบทั่วๆไป แต่งบประมาณจะสูงกว่า และไม่ค่อยนิยมนำมาวางรถตระกูล626 ครับ