คือ สนใจเครื่องตัวนี้อยู้คับ MIVEC 6A12 GALANT เลย อยากรู้ว่าเครื่องตัวนี้มันดีไหมคับ มีรายละเอียด เกี่ยวเครื่องยังไงบ้างคับ เช่น แรงม้าเท่าไร แล้วมันจะวางใน ultima ได้ไหมคับ แต่ดูจากรูป มันน่าจะว่างได้นะคับ ราคาเครื่อง เท่าไรคับ ที่สำคัญ คือ กับ 6a12 t ที่ว่างกันทั้วไป อันไหนหน้าใช้ว่ากันคับ รูปเครื่องคับ
เคยเหนแต่เค้าเล่น6A12Tกันนะคับ ที่เคยลองนั่ง(6A12T 4WD)รู้สึกว่ามันไปแบบผู้ใหญ่น่ะคับ ไม่ได้ปรี๊ดปร๊าดมากมาย ตอนแรกก็กะจะเอาเจ้าตัวนี้ล่ะมาใช้งาน แต่คิดว่าถ้าไม่ได้มาแบบยกหัวอะไหล่น่าจะต้องหากันพอสมควร ก็เลยจบโปรเจคไป ปล.ผมว่า6G72ก็น่าสนนะคับ ไม่รุจะยัดลงไปได้รึเปล่า
เคยเอามาวางใน ฮุนไดทิบูรอน เป็นเกียร์ ทิปทรอนิก รอบต้นๆไม่ค่ยอมีแรง แต่พอได้รอบสัก 3000 รอบขึ้นไปเริ่มมีเรี่ยว แรง เสียงเครื่อง เสียงท่อหวานดี เคยใส่หม้อ พักใส่ตรงเสียงเหมือนรถ F1 เลย เกียร์ก็ฉลาด ดี แต่ต้นมันอืดๆ ต้องตบเกียร์ + - เองถึงจะสนุก เคยลองต่อพวก ไมเวค คอนโทรล+S AFC แล้ว แต่ปรับไม่เป็นเลยไม่รู้ว่าถ้าปรับดีๆแล้วจะดีขึ้นไหมพอ ดีเปลี่ยนเครื่องเป็น อีโว4 ซะก่อนอ่ะครับ ส่วนอะไหล่ ตอนนู้นหายาก พวกไดร์ชาร์จ คอมแอร์ แต่เด๋วนี้น่าจะ มีเข้ามาบ้าง (ไม่แน่ใจนะ) แต่ถ้าอะไหล่พวกชิ้นส่วน อีเล็กทรอนิก เสียคงลำบาก พวกแอร์โฟร์ กล่องECU กล่องเกียร์ออโต้
เครื่อง 6A12 MIVEC มี 2 รุ่นนะครับ มีเครื่องหันซ้ายและหันขวา ถ้าเครื่องหันซ้ายก็เอามาวางได้เลย ถ้าเครื่องหันขวาส่วนมากจะเป็นเครื่องของ FTO ครับ วางหนะวางได้ครับ แต่ถามว่าน่าวางมั้ย ส่วนตัวผมคิดว่าไม่น่าวาง แรงม้ามีอยู่ 200 แรงม้าที่ 7500รอบครับ(ลากกันยันเรดไลน์) แรงบิดประมาณ 20 กก.ม ที่ 6000 รอบ เคยคิดจะเอามาวางเหมือนกันครับ แต่!!! ติดเรื่องอะไหล่ครับ ช่วงฝาสูบท่อนบนไม่สามารถใช้ร่วมกับเครื่อง 6A12 ธรรมดาได้เลย เอาแค่ซีลยางฝาครอบวาล์วรั่วก็ปวดหัวแล้วครับ นี่ยังไม่นับอะไหล่พวกกล่องเครื่อง กล่องเกียร์และอื่นอีกจิปาถะ แล้ว MIVEC-MD เป็นเครื่องที่เน้นประหยัดในการเดินทางไกลครับ สมมุติว่า คุณวิ่งอยู่นิ่งๆที่ 100 กม./ชม. ช่วงเวลานึง จะด้วยเท้าที่เหยียบคันเร่งของคุณนิ่งหรือใช้ระบบ ครุยส์ คอนโทรล ที่ติดมากับ โปรตอน เปอร์ดาน่า ก็แล้วแต่ กล่องจะสั่งให้เครื่องทำงานแค่ 3 สูบ เพื่อประหยัดน้ำมันครับ พอความเร็วเปลี่ยนกล่องก็จะสั่งให้เครื่องทำงานครบสูบตามเดิมครับ เกียร์ที่ติดมากับเครื่องตัวนี้คือเกียร์ออโต้ที่เป็นคนละเบอร์กับเครื่อง 6A12 ธรรมดาด้วยครับ ผมจำรหัสเกียร์ไม่ได้แต่ไม่เหมือนกันแน่นอน และต้องใช้สัญญานจากเกียร์เพื่อมาบอกให้กล่องECUรับรู้ว่าตอนนี้รถวิ่งที่ความเร็วคงที่หรือเปล่า ถ้าไม่มีสัญญาณตัวนี้ไปที่กล่องECU กล่องจะคิดว่ารถวิ่งด้วยความเร็วคงที่.....ผลก็คือ.....รถเดินเหลือแค่ 3 สูบ ยิ่งคิดจะเอามาชนกับเกียร์ธรรมดา หมดสิทธิ์อย่างแรงครับ อยากให้หันกลับไปมอง 6A12T ดีกว่าครับ อะไหล่ใช้ร่วมกับเครื่อง 6A12 NA ในบ้านเราได้ค่อนข้างเยอะ หามือสองไม่ได้จริงๆ เบิกใหม่ก็ยังมีของให้ใช้ครับ 6A12T แรงกว่า MIVEC ด้วยนะครับ ขอให้มีความสุขกับการใช้ Proton Perdana ครับ จากแฝดคนละฝา ครับ + อ้างถึง ตอบกลับ