คือว่าเมื่อ2อาทิตย์ที่แล้วเวลาขับโดยไม่เปิดแอร์ความร้อนจะขึ้นน้อยมาก แต่ถ้าเปิดแอร์แล้วไปเจอไฟแดงความร้อนจะขึ้นสูง ผมเลยนำรถไปให้ช่างดูช่างก็บอกว่าน้ำข้ามให้นำฝาสูบไปไสก็เลยจัดการทำเสียเงินไปประมาณ1600 บาท พอรถเสร็จเรียบร้อยก็ขับกลับบ้านแต่ความร้อนกลับเพิ่มขึ้นมากกว่าเดิม พอกลับไปที่อู่ช่างบอกให้ไปติดพัดลมไฟฟ้าเพิ่มอีก1ตัวตรงหน้ารังผึ้งแอร์(ต่อสายให้ติดเฉพาะเวลาที่แอร์ทำงาน) แต่ความร้อนก็ยังขึ้นอยู่ก็เลยจนปัญญาแล้วคับขอรบกวนผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาหน่อยคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ
ลองเช็ค วาว์ลน้ำครับ ว่ามีอยู่หรือป่าว หรือว่า วาว์ลน้ำตาย หรือป่าว ครับ เอาวาว์ลน้ำออกมาต้มน้ำร้อนๆดูครับว่ามันดีดหรือ เ ปิด ตอนน้ำเดือด ป่าวครับ ปล. พัดลมแอร เป่าเอาความร้อนจากแผงแอรเข้ามาเวลารถติดไม่มีลมผ่านหม้อน้ำทำให้รับความร้อนจากแผงแอรโดยตรงครับ
เรื่องความร้อนเป็นปัญหาเส้นผมบังภูเขาเลยครับให้เช็คดู - หม้อน้ำตันหรือเปล่าครับล้างหม้อน้ำล่าสุดเมื่อไหร่ครับ? - ปั้มน้ำมีน้ำหยดหรือเปล่า วาล์วน้ำเป็นไงบ้าง ฝาหม้อน้ำเช็คดูสิว่าซีลเปื่อยหรือเปล่า เคยเปลี่ยนฝาหม้อน้ำล่าสุดเมื่อไหร่ครับ - ไสฝาสูบแล้วเป็นไงบ้างน้ำหายหรือเปล่าเช็คดูตลอดด้วย - ก้มดูใต้ท้องรถด้วยว่ามีอะไรหยดหรือเปล่าหม้อน้ำรั่วไหม เรื่องแอร์ช่างให้ติดพัดลมไฟฟ้า 1 ตัวถูกแล้วครับจะได้ระบายความร้อน แผงแอร์ด้านหน้าด้วยแอร์จะได้เย็น ถ้า 2 ตัวก็ได้ต้องเพิ่มรีเลย์เข้าไป ลองเช็คตามที่ผมบอกไปก่อนต้องไล่ทีละจุดครับเพรากว่าเครื่องจะโอเวอร์ฮีท ถึงขั้นไสฝาสูบนั้นมันจะเริ่มมีอาการที่ละเล็กละน้อยเป็นสัญญาณเตือนก่อน ที่จะเกิดปัญหาใหญ่ ถ้าเราใส่ใจซ่อมเมื่อมีอาการเพียงเล็กน้อยจะไม่เกิดปัญหาใหญ่เลย ช่างบอกมาแบบนั้น ของผมน้องชายผมโดนค่าซ่อมมาแล้วเป็นหมื่นกับ AE101 วิ่งมาแล้ว 4 แสนโล ตอนแรกพัดลมพังก่อน หม้อน้ำพัง ปั้มน้ำพัง ฝาสูบโก่งน้ำหาย ตาน้ำฝาสูบตัน
คือ รถผมไม่ได้ใส่วาล์วน้ำอ่ะคับ เราต้องจำเป็นต้องใส่รึป่าวคับ รึว่าปัญาหาเกิดจากที่เราไม่ได้ใส่วาล์วน้ำ พี่ๆคนใหนอยู่แถวกาญจนบุรีบ้างไหมคับช่วยแนะนำอู่ดีๆให้ผมหน่อยคับ ขอบคุณล่วงหน้าคับ
หวัดดีครับ เอางี้นะครับ เบื้องต้อน ให้ ล้างหม้อน้ำแล้ว ใส่วาล์วน้ำด้วย นะครับ ควรใช่ วาล์วน้ำอะไหล่แท้ นะครับ จาก นั้นเช็ค หัวฟรีปั้ม พัดลมหม้อน้ำ (กรณีที่เป็นหัวฟรี นะครับ) นี่คือการเช็ค ระ บบ เบื้องต้น จากการที่เล่าอาการมานะครับ น่าจะเกิดจาก การระบายความร้อนไม่เพียงพอ หรือ ระดับ น้ำไม่เต็มระบบ ถ้า ยังไม่หายร้อนให้สังเกตุว่า โดยการ ดึงเหล็กวัดระดับน้ำมันเครื่องขึ้นมาดู สังเกตุ สีของน้ำมัเครื่องว่าเป็นสีอะไร มีน้ำผสมหรือปล่าว ถ้ามีน้ำผสม น้ำมัน จะเป็น สี โอวัลติน นะครับ ถ้าเป็นน้ำมันปกติ ก็ตัดเรื่องน้ำเข้าเครื่องทิ้งได้เลย ทีนี้ สังเกกตุว่าตอนเราวิ่งรถใกลลๆๆ สักหน่อย แล้วจอด ดูที่หม้อพักน้ำ ว่ามีน้ำดันออกที่หม้อพักน้ำหรือไม่ ถ้าดัน ออกเป็นฟองอากาศ คล้ายเราเป่าหลอดในขวดแป๊ปซี่ ก็แสดงว่ามีการ แล๊บของกำลังอักเข้า ในระบบ น้ำของเครื่อง ต้องเปิดฝาสูบใส ถ้าไม่มีลมดันออกมา แสดงว่าปกติ อีกอย่างครับ การใสฝาสูบลงมากๆๆ จะทำให้เครื่องยนต์ ร้อนขึ้นนะครับเนื่องจากกำลังอักสูง ขึ้น ความร้อนในห้องเผาไหม่จะสูงขึ้นด้วย ในส่วน ของนระบบแอร์ ควรติดพัดลมไฟฟ้า ช่วยที่แผง คอนเดนเซอร์หน้า ด้วยนะครับ ปล. ช่างหลายที่ตกม้าตายมาเยอะแล้ว นะครับ พัดลมทั้งของเครื่องและ ของแอร์ ต้องเป่า จากหน้ารถไปหลีงรถเสมอ มีบางช่าง ติดกลับกัน แก้ไงก้ไม่หาย ครับ พี่น้องครับ ทำตามผมนะครับ ผมมั่นใจว่า ให้ข้องมูลครอบคลุม ทุกด้านของระบบ ระบาย ความร้อนแล้วนะครับ ขอให้ หาย นะครั ตี๋mpscar 081-5443979 ขอนแก่น ครับ (ผมเคยเจอใบพัดของปั้มน้ำขาด ด้วยครับ เครื่องร้อนแก้ แก้ปัญหานานมาก พอเจอ โห ปัญหาลึกมากกกก )
ขอบคุณมากคับพี่ตี๋ ผมจะลองไปเช็คดูนะคับ พี่น่าจะอยู่ใกล้ๆนะคับจะได้ให้พี่เช็คให้เลย แต่ยังไงก็ขอบคุณมากๆนะค้าบ