ขออนุญาตยกข้อความจากเว็บอื่นมาเพื่อเป็นข้อมูลครับ ขับหน้า ขับหน้า แบบแรกจะมีเครื่องยนต์และเกียร์วางขวาง ขนานกับหน้าของรถยนต์ มีชุดเพลาขับเคลื่อนต่อกับชุดเกียร์ ออกสู้ล้อหน้าอย่างละข้าง แล้วแต่จะวางเครื่องหรือเกียร์ไว้ด้านไหนแต่แบบนี้จะมีจุดเสียตรงกระจายน้ำหนักได้ไม่ค่อยดี เพราะน้ำหนักที่ตก2ล้อหน้า จะต้องมีการกระจายน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน มิฉะนั้นอาการเข้าโค้งจะแตกต่างกัน ลองสังเกตุดู ขับหน้าแบบที่สอง จะวางเครื่องยาวตามตัวรถ และมีชุดเกียร์ที่ต่อเพลาขับออกแนวด้านข้างโดยวางตำแหน่งเครื่องให้มีน้ำหนักถ่ายลงด้านหน้า จะสมดุลกว่าแบบแรก จะทำให้มีการทรงจัวขณะเข้าโค้งที่ดี จะพบมากในรถยุโรปอย่าง AUDI และที่สำคัญจะเปยประโยชน์ในการออกแบบขยับมาเปนขับเคลื่อน4ล้อ ได้ง่ายขึ้น เพราะเสริมและทำการแก้ไขชุดส่งกำลังอีก1ชุด ก็จะเป็นขับสี่ล้อได้ง่าย ข้อดีข้องการขับหน้า 1.การถ่ายทอดกำลังของเครื่องยนต์ออกสู่เกียร์และส่งผ่านไปยังล้อหน้านั้น จะมีการสูยเสียแรงบิดน้อยกว่าขับหลัง 2.อาการตอนควบคุมรถตอนเข้าโค้ง จะง่ายกว่าเมื่อใช้ความเร็วสูง จะมีอาการท้ายปัดออกหรือลื่นเล็กน้อย 3.มีชึ้นส่วนที่น้อยกว่า คือชุดเฟืองท้ายจะอยุ่ในชุดของเกียร์ ไม่แยกออกมาเหมือนขับหลัง ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการดูแลระยะยาวดีกว่า 4.การซอมบำรุงเกียร์ จะมีการถอดง่ายกว่าขับหลัง ใช้เวลาน้อยกว่า 5.น้ำหนกของรถขับหน้าจะน้อยกว่ารถขับหลัง เพราะชิ้นส่วนน้อยกว่า ข้อเสียของขับหน้า 1.การกระจายน้ำหนักในล้อหน้า ไม่ค่อยสมดุล มีน้ำหนักตกลงที่ล้อไม่เท่ากัน 2.อายุการใช้งานของเพลาขับจะสั้นกว่า เนื่องจากต้องรับแรงกำลังจากเกียร์ที่ได้รับจามเครื่องยนต์มา ถ่ายถอดออกที่หัวเพลาขับและเวลาหักเลี้ยว หัวเพลาจะสึกหรอกสูง ต้องมีการซ่อมกันบ่อยๆ และมีการขาดของลูกยางกันฝุ่นมาก 3.มีการเสียค่าใช้จ่ายในเรื่องของเพลาขับมาก เพราะเครื่องยนต์และเกียร์มีการจัดวางด้านหน้า มีการบิดตัวสูง โดยเฉพาะขับหน้าเกียร์ออโต้ด้วย 4.มีอายุการใช้งานของแท่นเครื่อง ลูกยาง และจุเยดแท่นเกียร์ ที่เสียหายบ่อย เนื่องมาจากการบิดตัว 5.มีจุดยึดแท่นเกียร์มาก 6.การกระจายน้ำหนักมไดด้อยกว่าขับหลัง จึงควบคุมรถขณะเบรคได้ไม่ดี 7.ยางล้อหน้าจะมีการสึกหรอเร็วกว่า เพราะต้องรับน้ำหนักตัวรถและเครื่องยนต์ และมีการตะกุยออกตัว จึงหมดเร็ซกว่า รถยนต์ที่ขับล้อหลัง มีการวางเครื่องตามแนวยาวของตัวรถ มีจุดยึดแท่นเครื่อง2จุด ยางแท่นเกียร์1ตัว การกระจายน้ำหนักจะดีกว่ารถที่ขับหน้าอยู่บ้าง มีชุดส่งกำลังจากเกียร์ ส่งต่อไปยังเลพากลาง ไปยังเฟืองท้ายและออเพลาข้างสุ่ล้อหลัง จะเห็นได้ว่ารถขับหลังมีองค์ประกอบชึ้นส่วนจากเกียร์ถึงล้อหลังมาก จึงต้องออกแบบช่วงล่างให้รับกับความเหมาะสมรวมทั้งความแข็.แรงด้วย สำหรับการควบคุมค่อยข้างจะหนักแน่น ทรงตัวดีกว่าขับหน้า แต่ตอนเข้าโค้ง ก็อย่างที่บบอกไว้ตอนต้น ข้อดีของขับหลัง 1.ชึ้นส่วนมีความทนทานกว่าในเรื่องชุดส่งกำลัง เพลากลาง และเพลาข้าง 2.จุดยึดแท่นเครื่องมีน้อยกว่า อลัเสียยากเพรากรบิดตัวในตามอแนวยาวรถ จึงบิดตัวน้อยกว่า ขาดยากกว่า 3.การกระจายน้ำหนักดีกว่าขับหน้า การทรงตัวจะดีกว่าในความเร็วสุง ควบคุมง่ายกว่าไม่มีอาการหน้าไว .4.การเบรคจะดีกว่า เมื่อมีการกจะจายน้ำหนักหน้าดี จึงเบรคและทรงตัวดี เพราะการกระจายน้ำหนักมไจกตัวอยู่ที่ด้านหน้าเหมือนรถขับหน้า 5.เพลาขับเสียยาก เน่องจาแรงแบ่งปันให้เพื่อนๆ อย่างเลพากลาง ออกสูเฟืองท้าย จีงมีแรงกระทำต่อเพลาขับน้อนยกว่าขับหน้า ข้อเสียของขับหลัง 1.การออกแบบที่มีชึ้นส่วนมากๆ นั้นก็เปนจุดบอดแรก คือเฟืองท้ายจะมีอาหารหอนดัง ต้องซ่อมหรือเปลี่ยน ค่าใช่จ่ายจะแพงตรงนี้แต่ก็นานเสียทีไม่ใช่ว่าเสียบ่อยๆ 2.การถอดประกอบเกียร์มีความยุ่งยากกว่า เรพาะมีหลายจุดมาก 3.จะมีอาการท้ายปัดง่าย เบื่อเวลาออกตัว หรือกดคันเร่งในตอนถนนลื่น 4.ยางล้อหลังหมดเร็วกว่าเรพาะส่งกำลังีท่ล้อหลัง 5.การที่จุดส่งกำลังหลายจุดนั้น จึต้องมีการถ่ายน้ำมันที่ต้องทำบ่อยคือน้ำมันเกียร์ น้ำมันเฟืองท้าย แน่นอนหมายถึงค่าใช่จ่ายที่เพิม่ขึ้น ข้อดี-เสียนั้น คิดดูเองนะครับว่าการใช้งานของเราเหมาะสมกับแบบไหน แต่สำหรับคนมีเงินที่จะเลือก เพราะรถส่วนใหญ่ที่ขับหลังจะมีราคาแพง ส่วนรถญ๊ปุ่นราคาที่พอจะไปไหวคือม่ต่ำกว่า5แสน ก็ขับหน้าทั้งน้าน หรือไม่ก็หารถมือสองที่มีอายุก็ยังเป็นตัวขับหลังอยู่ครับ