รถผมม่ะได้ติดแก็สนะครับ เรื่องมันยาวนะครับ ผมขอแจงรายละเอียดก่อนแล้วกัน 1. ผมทำการเปลี่ยนกรองเบนซินเอง ก็ทำตาม D.I.Y ในบอร์ดน่ะครับ 2. มีอาการสตาร์ทยาก ต้องบิด 2-3 ครั้งกว่าจะติดและต้องบิดค้างประมาณ 5 วินาที ตอนสตาร์ทมีอาการเหมือนสำลัก แต่พอติดแล้ว รอบเครื่องต่างๆ ก็ทำงานปกติ และดูเหมือนว่าจะดีกว่าเดิมก่อนเปลี่ยนกรอง ตืนเช้ามา ขับรถไปห้างซื้อน้ำยาล้างหัวฉีดเบนซินยี่ห้อ RedX แล้วไปเติมพร้อมน้ำมันเต็มถัง พร้อมซื้อน้ำยารักษาเครื่องยี่ห้อ RedX ใส่ไปในเครื่องด้วย 3. ออกจากห้างขับรถไปเปลี่ยนชุดสายพาน 2 เส้น ที่อู่ไดนาโมแถวแยกสุทธิสาร (ค่าแรง 300฿ ผมเอาสายพานไปเอง) - ช่างพยายามไขน็อตด้านล่างไดชาร์ตแต่ไม่ออก เขาก็เลยเอาไม้ท่อนใหญ่มาดันที่ด้านหน้าไดชาร์ตแล้วตีให้เลื่อน ตอนไดเลื่อนผมเห็นเครื่องโยกไปมาทั้งห้องเครื่องเลย สังเกตุเห็นรอยที่สึกที่รอยต่อฝาเครื่องเลย - ช่างมุดไปใต้ท้องรถทำการเปลี่ยนสายพาน - ทำการปรับตั้งความตึงสายพาน เท่าที่ผมดูการทำ รู้สึกว่าเขาทำแปลกๆ มันดูรุนแรงพิกลไม่เหมือนวิธีที่ผมอ่านเจอใน D.I.Y สักเท่าไหร่ เขาทำเสร็จผมก็สตาร์ทเครื่องอีก 3-4 ครั้งกว่าจะติด(โชว์อู่ซะเลย) 4. ขับรถออกมา สังเกตุเห็นไฟ CHECK ENGINE โชว์ค้าง งานเข้าซะแล้ว แต่ด้วยความที่นัดลูกค้าไว้ก็เลยรีบไปธุระ เสร็จธุระอีกทีก็เกือบมืด งงๆ ว่าไฟ CHECK ENGINE มันโชว์เพราะอะไร 5. กลับมาบ้าน รื้อกรองเบนซินออกมาดู เห็นโอริงที่ปั๊มติ๊กมันเบี้ยว ก็เลยเปลี่ยน ่ส่วนตัววาล์วใช้โอริงเดิม จากนั้นตอนใส่กรอง ผมเปิดฝาน้ำมันด้านข้างรถเพื่อลดแรงดันไว้ด้วย(ตอนที่สตาร์ทไม่ติด พอเปิดฝาน้ำมันมันมีลมดันออกมา คราวนี้ผมจึงลองเปิดฝาดู) 6. ลองสตาร์ท ....ชึ่ง..เดียวติด กลับมาสตาร์ทง่ายเหมือนเดิมแล้ว แต่ ไฟ CHECK ENGINE ยังค้างอยู่ 7. ขับรถไปธุระทั้งวัน สตาร์ตทีเดียวติด แต่ตอนแรกมีเสียงแช่ดดดด ดังมาแว่บนึง ลองดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็ไม่ได้ยินแล้ว ขับทั้งวันไม่มีอาการผิดปกติ แต่ไฟมันยังโชว์ให้กังวล 8. กลับมาลองเช็คสายไฟต่างๆ ส่วนพวกเซ็นเซอร์ผมไม่รู้ว่าตัวไหนทำอะไรบ้างและอยู่ตรงไหน เท่าที่เห็นก็ไม่น่ามีสายไฟเส้นไหนขาด หมดหนทาง คงต้องเอารถไปเช็คที่ศูนย์ว่า ECU มันแจ้งอะไร 9. ก่อนนอน เครื่องเย็นแล้ว ลองไปสตาร์ตอีกที มีเสียงแช่ดดดด ดังแว่บนึง พอดับเครื่องสตาร์ทใหม่ก็ไม่ได้ยินแล้ว กำลังคิดว่าเป็นที่เจ้านี่หรือป่าว ก่อนนอนก็เช็คน้ำมันเครื่อง รู้สึกว่าน้ำมันเครื่องมันเกินมานิดนึง เลยจุด Max มาประมาณ 1 cm ใึครพอจะทราบบ้างครับว่าอาการที่ผมเจอ CHECK ENGINE นี้มันน่าจะเกิดจากอะไร
มันเป็นได้หลายอาการน่ะครับ ลองเข้าศูนย์จะดีกว่าครับ คันของผมพึ่งโชว์ไปเมื่ออาทิตย์ก่อน อยู่ดีๆ จอดอยู่ดับไปซะงั้น แต่สตาร์ททีเดียวติด ไปเข้าศูนย์ บอกตรง เซนเซอร์แอร์โฟลว์ มีปัญหา เค้าจัดการให้ เสียไป 200 เองครับ คุ้มมากๆ
เข้าศูนย์เช็ค OBDll ด้วยเครื่อง scanner ครับ หากเป็น code ที่เกี่ยวข้องในสิ่งที่คุณทำไว้ แล้วปัญหานั้นได้แก้ไขแล้ว เราสามารถลบ code ทิ้งได้ บางครั้ง ไฟ check engine อาจจะค้างอยู่
อั น นี้ ล ะ น่ า ก ลั ว . . . . เ ป ลี ย น ส า ย พ า น ไ ม่ เ ห็ น ต้ อ ง ไ ป ตี ไ ป ทุ บ อ ะ ไ ร เ ล ย นิ น่ า
เสียงแซดๆๆๆ อ่าเหมือนของผมเลย ก่อน ชาร์ฟ ละลายครับ คือเสียง ชาร์ฟ ครับ น้ำมันเครื่องไปเลี้ยงไม่ทัน แต่ของผม ฮอนด้านะครับ city เครื่อง hyper
ลองดูๆ ตรงกรงอากาศเครื่อง ปลั๊กสีฟ้า มีสาย แวคคั่ม อยู่ลองดูว่าหลุดป่าว ปลั๊กหลุดมั๊ย ถ้าเช็คโค้ดได้ลองเช็คดีกว่าคับ จะได้รู้ตรงจุดกันไปเลย + อ้างถึง ตอบกลับ