มีอาการคือ รู้สึกแปลก ๆ ว่ารถเร่งไม่ค่อยขึ้น ตื้อ ๆ เป็นมาสักพักใหญ่ ๆ หาสาเหตุไม่เจอสักที่ เดี๋ยวเป็นเดี๋ยวหาย ทีแรกนึกว่าเป็นที่แอร์เพราะเท่าที่สังเกตุดู เวลาแอร์ทำงาน แล้วเครื่องแรงตก เร่งไม่ขึ้น แต่บางทีก็ วิ่งได้สบาย ๆ ทั้ง ๆ ที่แอร์ทำงานอยู่ อย่างที่บอกว่าอาการเป็นมานานแล้วแต่หาสาเหตุไม่เจอสักที แต่วันนี้เป็นมากกว่าเดิม ก็ขับไปเรื่อย ๆ แต่พยามยามเร่งเครื่องเพราะมันไม่วิ่งเลย ตื้อ ๆ ใช้ความเร็วพอสมควร (กำลังข้ามสะพานวงแหวนอุตสาหกรรม) จังหวะที่ลงสะพาน รู้สึกว่ารถเบาขึ้นไม่ตื้อแล้ว แต่ก็มีกลิ่นเหม็นไหม้ทันที อาการเริ่มไม่ดีแล้ว พวงมาลัยดิ้น ๆ เบรคเบา จมไปลึกมาก พร้อมกับกลิ่นไหม้ยังไม่หาย เลยแวะจอดดูที่ ปรากฏว่า ล้อหน้าซ้าย มีควันออกมาเยอะมาก ๆ ทั้ง ๆ ที่ไม่นานนี้ พึ่งเช็ค แสนโล เมื่อไม่ถึงเดือนที่ผ่านมา เท่าที่จำได้ได้เปลี่ยนทั้ง -น้ำมันเครื่อง -น้ำมันเกียร์ -น้ำมันเบรค ยาง กับ ผ้าเบรค (Bendix Metal King) ก็พึ่งเปลื่ยนไปไม่เกิน 6 เดือนครับ ก่อนหน้านี้ก็ใช้ผ้าเบรคยี่ห้อนี้มา ชุดนึงแล้ว ก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ เลยลองให้ศูนย์ดูแลยาง ตรงที่จอดรถในห้างดอกบัว ลองเช็คอาการดู เค้าบอกว่าเบ้ายางขาด (เค้าเรียกว่าอะไรจำไม่ได้ครับ) ฝุ่นและดินเข้าไปติด ตามรูป มันน่าจะมาจากสาเหตุนี้ไหมครับ ตีราคามา เกือบ 7 พัน แจงมาว่า เบรคไหม้ต้องเปลี่ยนเลย ใช้ต่อไม่ได้แล้ว ต้องเจียรจาน ต้องเปลี่ยนชุดซ่อม แล้วก็ อื่น ๆ ดังรูปครับ อึ้งไป 10 วิ เลยยังไม่ได้ทำ พักรถสักพัก ยังพอขับได้อยู่เลยกลับบ้านมาหาข้อมูลดูก่อน TT ---------------------------------- อย่างแรก เรื่องเบรค นี้ผมควรจะแก้ไขยังไงก่อนดีครับ อย่างที่สอง เรื่องที่รถเร่งไม่ขึ้น มันจะเกี่ยวกับแอร์อย่างที่ผมเดาไว้ไหมครับ แล้วควรแก้ไขอย่างไรดี รถผม CIvic 2001 เดิม ๆ ครับ ขอบคุณมากครับ ^^
เบรคติดที่คาลิเปอร์ ก็แค่ถอดคาลิเปอร์มาล้างแล้วเปลี่ยนชุดซ่อมครับ ส่วนผ้าเบรคหน้าถ้ายังหนาอยู่ก็ขัดส่วนที่ไหม้ออกใช้ต่อได้ครับ น้ำมันเบรคโดนความร้อนขนาดนี้แล้วควรเปลี่ยนไปเลยดีกว่าครับ ส่วนจานเบรคดูแล้วไม่ต้องเจียร์ถ้าไม่มีอาการสั่น ผมตีราคาคร่าว ๆ ให้ ไม่เกินสองพันครับ แค่เปลี่ยนชุดซ่อมกะน้ำมันเบรคแค่นั้นเอง
ศูนย์บริการ B เร็ว ราคาประมาณนี้อยู่แล้วครับ ถ้าจะเซฟ ก็ทำร้านช่วงล่างธรรมดา ราคาถูกลงประมาณครึ่ง เรารู้อาการแล้ว ก็ซื้อของมาเองได้ - เบรกเบนดิก เมทัลคิงส์ ซื้อร้านอะไหล่ ไม่น่าจะเกิน 1800 - ชุดซ่อมเบรกหน้า ชุดสำเร็จรูปของ เบนดิก หรืออื่นๆ ประมาณ 700 - กระบอกเบรก (สูบเบรก) ที่ช่างตีมาให้ ไม่รู้ว่าทำไมต้องเปลี่ยน แต่ถ้าซื้อเองแต่กระบอก ไม่น่าจะมี ต้อง ซื้อทั้งคาลิเปอร์เลยนะครับ ถ้ากระบอกไม่เป็นรอย ก็ไม่ต้องเปลี่ยน - น้ำมันเบรก DOT3 เชลล์ 0.5 ลิตร กระป๋องละไม่เกิน 100-120 DOT4 กระป๋อง 0.5 ลิตร ยี่ห้อ เบนดิก หรือเอเต้ กระป๋องละไม่เกิน 200 - เจียร์จาน ใบละ 150-200 - ค่าแรง ถอดประกอบ ล้าง ไล่ลม 400-500 รวมๆแล้ว ยังไงก็ไม่ถึง 7 พันแน่นอนครับ ถ้าหน้าผ้าเบรกเดิมไหม้ และเนื้อผ้าเบรกยังเหลือเยอะอยู่ ก็ไม่ต้องเปลี่ยน เอากระดาษทราบหยาบ ขัดตรงที่ไหม้ออก ก็ใช้ต่อได้อีกนาน (เห็นเจ้าของกระทู้บอกใช้มา 6 เดือนเอง) ส่วนสาเหตุนั้น มีหลายสาเหตุ สูบติดนี่ธรรมดามาก อาจเป็นเพราะฝุ่นละออง โคลน เข้าไปติด หรือยางลูกสูบเสื่อมอายุการใช้งานแล้วขาดเอง หรือจารบีที่ทาแกนประคองผ้าเบรกแห้ง ก็ทำให้เบรกจับไม่ปล่อยได้ ฯลฯ
มันติดเพราะยางกันฝุ่นมันลากลับบ้านแล้วครับ อาการนี้รถผมก็เพิ่งเป็นมา โดยที่ผมไม่รู้ตัว เบรคมันติดจนกระทั่งผ้าเบรคอ่ะครับ หายไปจากฐานมันเลย เป็นข้างขวาข้างเดียว ข้างซ้ายผ้าเบรคยังเหลืออยู่อีกเกือบครึ่ง ผมก็เปลี่ยนยางกันฝุ่นไปครับ เพราะว่าของเก่าผม ขอบด้านนึงมันหลุดออกมายิ้มเยาะเย้ยผม ทีนี้มันก็ติดสิครับ เบรคแล้วลูกสูบมันกลับคืนไม่ได้ ถอดออกมาล้างฝุ่นเต็มเลย แต่ของผมต้องเจียรจานเบรคด้วย เสียดายมากๆ ตัวฐานของผ้าเบรคมันเสียดสีกับจานเบรครถผม จนกินเนื้อจานเบรคเข้าไปประมาณ 1 มิลกว่าๆ ค่าอะไหล่ก็ -->> ผ้าเบรคหน้าใหม่ ล้อซ้าย-ขวา ของ lucas หมดไป 1200 บาท -->> ซีลยางจำราคาไม่ได้ แต่ไม่ถึงพัน เพราะคาลิปเปอร์เบรครถผมมันยี่ห้อเกอร์ลิ่ง ซึ่งซีลที่ใช้นั้นก็เป็นขนาดเดียวกับรถต่างยี่ห้ออีกประมาณ 5 - 6 รุ่น -->> น้ำมันเบรคของเชลราคา 180 บาท -->> ที่เหลือค่าแรงทั้งหมด + ค่าเจียร แพงหน่อยคือราวๆ 1600 บาท ตามจริงผมจะทำเองแล้ว แต่อะไหล่มาช้า กลับไปทำที่มหา'ลัยไม่ทัน เลยต้องหาร้านที่ยังเปิดอยู่ตอน 5 โมงครึ่ง
ย ก ชุ ด เ บ ร ก H22A ม า ใ ส่ + เ จ า ะ รู จ า น ใ ห้ ต ร ง กั บ ดุ ม + ค่ า เ เ ป ล ง ใ ส่ ร า ค า ยั ง ไ ม่ ถึ ง ค รึ่ ง ที่ ตี ม า เ ล ย
ราคานี้ถ้าเป็นรถเก่าๆแบบผมยกมาทั้งดุมหน้า มาทั้งผ้าเบรค จาน คาลิปเปอร์ เปลี่ยนกันใหม่ยกชุด + ค่าแรงผมว่ายังไม่ถึง 7000 เลยครับ
ในความเห็นผม ถ้าคุณมีอู่อื่นที่เราไว้วางใจได้ เวลาทำออกมาแล้ว ยังมีปัญหาเราสามารถเข้าไปแก้งานได้แล้วไม่งอแง ก็ทำอู่ทั่วไปก็ได้ครับ แต่ถ้าต้องการงานที่มีมาตรฐานหน่อยนึง มีการรับประกันที่แน่นอน ก็ทำที่ศูนย์ไปเลย ลองตรวจสอบราคาที่ศูนย์ก่อนก็ได้ครับ แต่ถ้าทำพวกยี่ห้อ A หรือ ยี่ห้อ B เนี่ย มาตรฐานก็น่าจะเกือบๆพอกับศูนย์บริการล่ะครับ แต่ก็นานาจิตตังครับ บางที ทำอู่นอก ทั่วๆไปก็ได้งานดีกว่าศูนย์ด้วยซ้ำ เรื่องแบบนี้ขึ้นอยู่กับดวงด้วยว่าเจอช่างประเภทไหน แต่ถ้าเป็นผม ผมทำเองง่ะ
ให้ช่างแถวบ้านเช็คดูให้แล้วครับ สรุปเปลี่ยน ชุดซ่อม น้ำมันเครื่อง ค่าแรง รวม สองพันนิด ๆ เองครับ ขอบคุณทุกคำแนะนำนะครับ ^^
บร๊ะเจ้า ราคา 7พัน ผมว่าซื้อชุดเบรคหน้า skyline มาแปลงใส่ยังคุ้มกว่าเลยครับ ถ้าซ่อมราคานี้หัวแตกออกจากร้านแน่นอนโดยเฉพาะรายการน้ำมันเบรคนี่ กี่ลิตรเนี่ยครับ 200 กว่าบาท เรื่องราคาค่าของ+ค่าซ่อมที่สมเหตุสมผลก็ตามพี่เก่งแม่โจ้ อ่ะครับ