เห็นโฆษณาขายEGR เลยอยากอุดบ้างไม่ทราบว่าควรอุดดีไหมครับแล้วมีข้อดี,เสียยังไงบ้างมีผู้เคยอุดบ้างหรือยังขอความคิดเห็นด้วยครับ เห็นเขา ว่ามันแรงขึ้นแต่กินน้ำมัน ครับตามรูป เพื่อมีเพื่อนท่านใดทำมาแล้วบางครับ
ผมลอง หาดูใน google ตามเวปด้านล่างครับ ไม่ได้โฆษณา ของเขานะครับ http://www.bbznet.com/scripts2/view.php?user=clubsdmax&board=2&id=4237&c=1&key=jojoe_buses http://www.pickupextreme.com/module...6&start=0&postdays=0&postorder=asc&highlight=
อุดมานานละ ไม่มีปัญหาครับ ควันดำหายไป เสียงเทอร์โบหอนดังขึ้น ความแรงไม่รุสึก น้ำมันไม่กินไปกว่าเดิม ปล. ประสบการณ์จากรถตัวเอง
ของผมอุดมาแล้วเอาท่อออกเลยอุด2ข้าง....รู้สึกดีขึ้นมาหน่อยวิ่งดีเสียงเทอร์โบเพราะขึ้น..อิอิ..เครื่องd4d2.5คับ
เหตุผลที่อุด EGR ก่อนอื่น ขอบอกระบบวาล์ว EGR แต่ มันยาว เอาสั้น ๆ ก็แล้วกันครับ มันก็คือ การนำเอาไอเสียที่เกิดจากการเผาไหม้กลับมาเผาไหม้ซ้ำ เพื่อทำให้เครื่องยนต์ผ่านมาตรฐานไอเสีย Euro III ซึ่งมันมีทั้งผลดีและผลเสีย แต่ผลเสียที่ชัดเจาคือทำให้รถมีกำลังลดลง ไปบางส่วน ผลดี ของ การนำเอาไอเสียกลับไปเผาไหม้ซ้ำ คือ - ผ่านมาตรฐานไอเสียตามที่ กฎหมายกำหนด - ในตอนเช้า ๆ เวลาเครื่องยนต์ ไอเสียที่มีความร้อนจะทำให้เครื่องอุ่นเร็วขึ้น ผลเสีย - เสียกำลังเครื่องยนต์ เพราะ ไอเสียมีกำมะถันมีเขม่า มันจะทำให้ห้องเผาไหม้ เผาไหม้ไม่สมบูรณ์ กำลังตก - หากขับรถช้า ๆ ประจำ จะมีตะกอนเขม่ามาก เวลาขับรถจะมีควันดำออกมาเป็น ก้อน ๆ ผลดี ของการอุด หรือ บล็อก EGR วาล์ว คือ กันไม่ให้ EGR วาล์ว ไม่ให้เปิด ระบบ EGR หรือ ระบบหมุนเวียนเอาไอเสียย้อนกลับเข้าไปเผาไหม้ร่วมกับไอดีเพื่อลดความร้อนแรง ในการเผาไหม้ อันเป็นสาเหตุให้เกิด NOx ตามมาตรฐานไอเสีย Euro III แต่ระบบนี้จะก่อให้เกิดปัญหาเขม่าสะสมถ้าหากใช้งานแบบย่องๆอย่างเดียว วิชามารที่เรานิยมใช้กันคือการบล็อก EGR วาล์ว เพื่อไม่ให้ไอเสียกลับเข้าไปในห้องเผาไหม้อีก ข้อดีคือ ได้แรงม้าเพิ่มขึ้น อัตราสิ้นเปลืองลดลง รถวิ่งดีขึ้น ปัญหาควันดำหมดไป ข้อเสีย มีอย่างเดียวคือ NOx เพิ่ม (ผิดกฎหมาย) แต่ปัจจุบันไม่มีเครื่องวัด NOx ที่ได้ผลนอกจากจะเข้าทดสอบใน Emission Lab ซึ่งมีเฉพาะในโรงงานผลิตรถยนต์ ,สมอ และคณะวิศวจุฬา ส่วนการอุด รถแต่ละคัน ท่อไอเสียที่นำเอาไอเสียกลับไปเผาไหม้ใหม่ มันอยู่ตำแหน่งไม่เหมือนกัน แต่ก็ บริเวณใกล้ ๆ กัน การอุด EGR วาล์ว ไม่มีผลเสียใดๆกับเครื่องยนต์ ดีเสียอีกที่ไม่ต้องมีไอเสียเข้าไปปะปนกับอากาศบริสุทธิ์ ทำให้การเผาไหม้สมบูรณ์ขึ้นกำลังดีขึ้น ประหยัดน้ำมันมากขึ้น แต่ก็จะทำให้ Nox มากขึ้นด้วย เนื่องจากการเผาไหม้ที่สมบูรณ์ ทำให้อุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูง ดังนั้น ไนโตรเจนจะถูกกระตุ้นทำปฏิกิริยากับออกซิเจน เกิดเป็นอ๊อกไซด์ของไนโตรเจน (ที่อุณหภูมิไม่สูงมากปกติไนโตรเจนเป็นก๊าซเฉื่อยไม่ทำปฏิกิริยากับก๊าซอื่น ๆ) ไม่ต้องห่วงครับไม่มีผลใน การรับประกันคุณภาพ แต่อย่างใด จาก www.pickupclubthailand.com โดยคุณ Nv_Race ของผมก็ว่าจะอุดเหมือนกัน
อุดแล้วครับ ถ้าไม่ใส่แผ่นก็ กลึงแท่งอลูมิเนียมอุดครับ หัวท้าย เพราะผมอุดแบบไม่ถอดท่อครับ ส่วนแผ่นอุดมีสองแบบ 1.แผ่นมิเนียม 2.แผ่นสแตนเลส
รู้แต่เพียงว่า ถ้าอุดมันจะทำให้มีมลภาวะเพิ่มขึ้นนะครับ อากาศจะแย่ลง ลูกหลานคนใกล้ชิดจะไม่มีอากาศบริสุทธิ์นะครับ แต่ถ้ามันแรงขึ้น ผมคิดว่ามันคุ้ม!!! กร๊ากกกกกกกกกกกกกกกก
พึ่งอุดมาได้ไม่นานเองครับ ที่รู้สึกได้เลยคือรถมันจะพุ่งขึ้นเวลาออกตัว ส่วนเรื่องอื่นยังไม่รู้สึก รู้แต่ว่ามันช่วยถนอมเครื่อง ผมสองจิตสองใจตอนก่อนที่จะอุดก็เรื่องมลภาวะนี่ล่ะครับ แต่ก็กลัวเครื่องจะโทรมเร็ว มาคิดได้ว่าเราไปลดมลภาวะหรือช่วยลดโลกร้อนทางอื่นก็ได้อีกหลายวิธี เลยจัดการอุดซะ
ดีแน่นอนครับผม อุดอยู่ http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=29.new#new ลองดูครับผม + อ้างถึง ตอบกลับ