:cry:ผมใช้นิสสัน ซันนี่ b14 เครื่อง 1600 เมื่อประมาณสองเดือนก่อน รถมีอาการเหยียบเบรคแล้วรอบตก ไม่นิ่ง ตีไปมาจนวัดรอบเสียไปแล้ว เครื่องเหมือนจะดับ ก็เลยเอาไปล้างแอร์โฟ กับลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า อาการเหยียบเบรคแล้วรอบตกก็หายไป แต่กลายเป็นเวลาสตาร์ทรถตอนเช้าเครื่องเร่งรอบมากประมาณ 1500 รอบประมาณ 1 นาที แล้วรอบลดลงตามปกติ และที่สำคัญ รถกินน้ำมันมากผิดปกติ วิ่งในกรุงเทพวัดได้ 5.8 กิโล/ลิตร คิดว่ารถต้องมีปัญหาแน่ๆ เพราะเมื่อก่อนประหยัดมากๆ เติมน้ำมัน 1 ถัง วิ่งได้ 2 อาทิตย์กว่าๆ แต่ตอนนี้ 1 ถัง วิ่งได้แค่ 228 กิโลเมตรเอง ก็เลยเอารถไปตรวจเช็คที่อู่ของเอกชนแถวซอยโชคชัย 4 ลาดพร้าว ไม่อยากเข้าศูนย์กลัวค่าซ่อมแพง ช่างเค้าเอาเครื่องคอมพิวเตอร์วัดค่า injection ได้ 4 กว่าๆ ตอนรอบเดินเบา พอเปิดแอร์ได้ 4.8 ช่างบอกกว่าแอร์โฟเสียทำให้สั่งการฉีดน้ำมันมากผิดปกติ เสียเงินค่าตรวจเช็คไป 1000 บาท ช่างเค้าก็ปรับจูนเครื่องให้ แต่ตั้งไฟแก่เวลาขึ้นสะพานรถไม่มีกำลัง และเขกด้วย ผมก็เลยติดต่อซื้อแอร์โฟในเนทจากพี่คนหนึ่งที่ลำพูน พี่เค้าก็ใจดีส่งแอร์โฟมาให้ลองก่อนถ้าใช้ไม่ได้ก็ส่งคืนไม่ต้องเสียเงิน ผมก็เอารถกลับไปร้านเดิมลองเปลี่ยนแอร์โฟที่ได้มาใหม่ ปรากฏว่าการวัดค่า injection ก็ได้เท่าเดิม ผมจนปัญญาก็ลองเอาเข้าศูนย์เช็คดู ช่างที่ศูนย์ก็เอาเครื่องคอมพิวเตอร์ตรวจเช็คเหมือนกัน ปรากฏว่าค่าการวัดแอร์โฟได้ 1.9 v. ช่างบอกกว่าไม่เกิน 2 พอรับได้แต่ไม่ถึงกับเสีย แรงดันน้ำมันปกติ รอบเดินเบาปกติ ก็เลยสังสัยว่าผมจะเชื่อใครดี แล้วอาการนี้เกิดจากอะไรคับ แล้วจะแก้ปัญหาอย่างไร ช่วยสงเคราะห์ตอบให้ผมด่วนด้วยคับ ตอนนี้ปวดหัวมากจนอยากจะขายรถไปซื้อใหม่แล้วคับ:cry:
ตกลง อาการ หลักๆ ที่มา ถาม คือ กินน้ำมัน ใช่หรือไม่ อาการ อื่นไม่มี ปกติดี ถูกไหมครับ อัตราเร่งเป็นอย่างไร มีสะดุดไหม เช็คกำลังอัด ดูหรือยัง ว่า ยังดีอยู่ป่าว แล้ว O2 เซนเซอร์ เช็ดหรือยัง รถวิ่งกี่โล แล้วเช็คจาก 0 ดูแล้ว แอร์โฟล ไม่เสีย ใช่หรือไม่ เอาแค่นี้ ก่อนนะครับ
ตอนเปลี่ยนแอร์โฟลตัวใหม่ช่างได้ตั้งไฟให้อ่อนลงแล้วคับ เซนเซอร์ออกซิเจนยังไม่ได้เช็คคับ ไม่ทราบว่ามันคือตัวไหนอ่ะคับ ช่วยบอกหน่อย แต่ช่างที่ศูนย์ กับที่อู่นอกเช็คจากเครื่องคอมพิวเตอร์ก็บอกว่าปกติ ช่างก็ดูที่แคตแล้วก็ไม่ตัน ปกติ อาการก่อนเป็นก็ตามที่บอกคับ คือเวลาเบรคแล้วรอบตกเหมือนจะดับ ส่วนอาการอื่นก็ปกติ ถ้าขับใน กทม.ต้องตั้งไฟให้แก่เพื่อประหยัดน้ำมัน แต่เวลาขับไป ตจว.ก็ตั้งให้อ่อนเพื่อให้รถมีกำลัง ไม่เขก และเวลาวิ่ง ประมาณ 80-90 ไม่กระตุกสะดุดและกินน้ำมันมาก:cry:
น้าๆ คับ ไม่ทราบมันจะเกี่ยวกับกล่อง ECU หรือชิปเซตเกียร์ออโต้ ของผมหรือเปล่าคับ.... ถ้ากล่อง ECU เสีย รถอาการจะเป็นยังไงคับ:cry:
ถอดลิ้นปีกผีเสื้อด้วย ไปขยับ TP S (trottle positionsensor)รึเปล่าครับ ตัวนี้ ถ้าใช้ เครื่อง consult ที่ศูนย์ตรวจสอบ จะต้องตั้งให้ได้ ประมาณ 0.49-0.52 โวลต์ครับถ้าขีเกียจเข้าศูนย์ เอาโอห์มมิเตอร์วัดความต้านทานแทนก็ได้ แต่ผมลืมค่าไปแล้ว รถใครปกติ วัดแล้วมาโพสบแอรอกหน่อยครับผม
อาการนี้ผมว่าไม่ใช้แอร์โฟลครับ ไอ้นี้แหละ Tps ค่อนข้างแน่ เพราะผมเคยปรับเล่น ค่าที่ว่านข้อความที่แล้วตั้งที่รอบเดินเบาครับอืกตัวให้ลองเช็กเซนเซอร์อุณภูมิด้วยครับ
ขอบคุณน้าๆ ทุกท่านมากคับ ที่ผมเรียกน้าๆ ก็เพราะเห็นเป็นผู้อาวุโสในบอร์ดอ่ะคับ คือผมขอเล่าอาการตามลำดับให้ฟังอีกทีนะคับ ตอนแรกรถผมมีอาการเบรคแล้วรอบตกเหมือนจะดับแต่ไม่ดับ ก็เลยเอารถไปล้างแอร์โฟล์กับลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า ช่างเค้าก็ใช้น้ำมันเบนซินล้างขดลวดแอร์โฟล์ แต่ไม่ได้ล้างแผงวงจรนะคับเดี๋ยวช็อตแย่เลย ส่วนลิ้นปีกผีเสื้อก็ใช้น้ำมันเบนซินเหมือนกัน แล้วช่างก็ล้างตัวอะไรก็ไม่ทราบเป็นแท่งๆ มีสปริงอยู่ข้างใน ที่ติดกับลิ้นปีกผีเสื้อ จนสะอาดดีก็ใส่กลับเข้าไป ผมลองสตาร์ทดูเหมือนเครื่องมันกระพือเล็กน้อย พอสังเกตได้ แต่ไม่รู้เกิดจากอะไรเพราะตอนก่อนล้างแอร์โฟล์กับลิ้นปีกผีเสื้อยังไม่เป็น ผมลองเอารถไปวิ่งดู ปรากฏว่าอาการเหยียบเบรคแล้วรอบตกก็หายไป วันรุ่งขึ้นผมมาสตาร์ทรถเห็นรอบเครื่องขึ้นไปประมาณ 1300 รอบประมาณ 1 นาทีแล้ว รอบก็กลับมาเป็นปกติ ผมไม่แน่ใจว่าช่างเค้าไปจูนอะไร เพราะเมื่อก่อนสตาร์ทขึ้นมารอบเครื่องปกติ จะไม่เร่งขึ้นถึง 1300 รอบก่อน ผมก็ลองไปตั้งไฟใหม่ให้แก่ขึ้นเผื่อว่ามันจะหายแต่มันก็ไม่หาย จากนั้นอีกสามวันผมขับรถไปเที่ยวต่างจังหวัดปรากฏว่าแอร์ไม่เย็น แวะเข้าร้านแอร์ล้างตู้เติมน้ำยาใหม่ เปลี่ยนหัวฉีดน้ำยาใหม่ แต่ไม่ได้เปลี่ยนตัวอะไรก็ไม่รู้เรียกไม่ถูก ที่เป็นเหมือนหัวปรอทต่อกับกล่อง เล็กๆ ดำ แล้วแอร์ก็กลับมาเย็นเหมือนเดิม แต่สังเกตว่าแอร์มันทำงานบ่อย คือตัดไปประมาณ 10 วินาทีก็กลับมาทำงานใหม่ ต่อมาอีกประมาณ 1 อาทิตย์ ผมกลับมาที่ กทม. ลองจับอัตราการกินน้ำมันก็คือได้แค่ 5.8 กิโล/ลิตร กินมากกว่าปกติ ลองเอาไปร้านกิจจาที่โชคชัย 4 เช็คช่างบอกกว่าแอร์โฟล์เสีย เพราะวัดค่า INJECTION ได้ 4 กว่าๆ เปิดแอร์ได้ 4.8 ไปเข้าศูนย์นิสสัน แถวแยกวังหิน ซ.เสนานิคม บอกว่าวัดค่าแอร์โฟล์ผมได้ 1.9 V. ไม่เสีย ช่างที่ศูนย์บอกว่าแรงดันน้ำมันปกติ รอบเดินเบาปกติ แล้วนัดให้ผมมาไล่เช็คว่ามีสาเหตุจากอะไร ผมก็เลยกลับมาตั้งหลักก่อนกลัวศูนย์จะเปลี่ยนอะไหล่แหลก แล้วอาการยังเหมือนเดิม ทุกวันนี้ผมต้องอาศัยตั้งไฟให้แก่ขึ้น เพื่อประหยัดน้ำมันแต่รถไม่มีกำลัง อาการของรถก็ยังกินน้ำมันมากยังกับจิ๊ป เชอโรกี เหมือนเดิม เครื่องกระพือตอนเปิดแอร์ และแอร์ทำ งานบ่อยเหมือนเดิม ที่ว่าให้ไปตั้งTPS ก็คือไอ้ตัวแท่งเหล็กยาวๆ ที่มีสปริงอยู่ข้างในหรือป่าวคับ? ส่วนการตั้ง TPS การวัดอุณหภูมิกับเซนเซอร์ O2 ต้องเข้าศูนย์เพื่อเช็คหรือป่าวคับ
Tps คือ trottle position sensor ครับ แปลเป็นไทยว่าเซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อ หน้าที่ของมันคืออ่านตำแหน่ง เพื่อแจ้งให้เครื่องยนต์ทราบว่า ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดปิดขนาดไหน เพื่อเอาไปคำนวนการจ่ายน้ำมัน (เวลาเราเร่งเครื่องสายคันเร่งจะมาดึงที่ลิ้นปีกผีเสื้อนี่แหละ ให้เปิดมากเปิดน้อย) มันจะทำงานร่วมกับแอร์โฟล์วมิเตอร์ และอีกหลายๆอย่าง อย่างเช่น ตอนเราเหยีบคันเร่งเร็วๆ แอร์โฟล์วมันจะตอบสนองไม่ทันเนื่องจากอากาศมีความเฉี่อย เจ้าทีพีเอสนี่แหละจะบอกว่า เอ้ย เจ้าของมันเร่งเครื่องแล้วนะเฟ้ย รีบจ่ายน้ำมันไปเพิ่มเร็วๆเลย จนแอร์โฟลสนองตอบว่ามีอากาศเข้ามามากแล้วนะ มันกฟ้รับสัญญาณจากแอร์โฟลต่อไป ถามว่าไม่ใช้ได้หรือไม่ นิสสันที่เคย B14 ที่ผมเคยลองเล่น ผมลองถอดสายดูปรากกฎว่าเร่งม่ะได้ครับ มันไม่รุ้ว่าเร่งรึไงไม่ทราบ แต่ Renault r21 เร่งได้ แค่ตอบสนองช้าเฉยๆ ประมาณว่า กดไปซักแป็บแล้วเร่งไม่สนองทันทีแค่นั้น ว่ามาถึงtps ต่อ ตัวมันจะปรับได้แบบหมนองศาไฟจานจ่ายนะครับ ตามอ่อนย้อนแก่นั่นหละ ตามสเปคของ Ga16 dne บอกว่าที่รอบเดินเบา ปรับค่าแรงดันไฟ out put ให้ ได้ 0.49-0.53 ของผมตั้งไว่ 0.52 ครับ แต่ถ้าไม่มีเครื่องconsult ก็ให้บากสายวัดแรงดันคร่อม กะอีกวิธี ก็วัดความต้านทานมันโดยต่อคร่อมขั้วเลย (ปลดสายไฟออกนะ แค่ผมไม่มีค่านี้ ของใครปกติดลองวัดโอมแล้วโพสบอกก็ดีครับ) ถามว่าถ้าตั้งผิดจะเป็นไง เอาอย่างเช่น เราตั้งทวนไว้มาก มันก็จะอ่านว่าเราเหยียบคันเร่งอยู่ แล้ว ๖มากน้อยตามว่าทวนมากน้อย) มันก็ต้องจ่ายน้ำมันเพิ่ม แต่ แอร์โฟล์วมันอ่านว่าอากาศเข้าไม่แมทกัน ก็เลยผสมหนา แดกเช็ด ลองเช็คดูครับ รอบเดินเบาจะมีสกรูหัวพลาสติก เท่าน้วก้อยละมั้งเสียบอยู่ที่ throttle body ครับ ลืมบอก tps จะเป็นตัวแป้นๆกลมๆ แล้วมีปีก รูแทรงประมาณจานจ่ายเลยแหละครับ ติดอยู่ที่เสื้อ trottlebody ครับ ลองมองดูเอาง่ายๆ สายคันเร่งคล้องฝั่งไหน มันอยู่ฝั่งครงข้ามครับ ผมมว่า เวลาล้าง น้ำยาล้างหัววีดีโอ ดีที่สุดเลยครับ ลองซื้อมาฉีดเลย ไม้ต้องถู ซักสองสามปื้ด เห็นผล อีกอย่าง tps เสีย แต่กะนิสสัน สิบสองปีกะอีก สองแสนก่ากิโลยังไม่เจอนะ แต่เรย์โนลประจำเลย
ต่อๆ พอดีดูเซอวิสแมนนวล ได้ค่าของ ga16 กำ มาดังนี้ ออกซิเจเซ็นเซอร์ ที่ยี่สอบห้าองศาเซ,เซียส 3.3 -6.3 ohm แอร์โฟล์ว 1.0-1.7 volt Tps completley closed 0.6 kohm partially open 0.6-4.0 kohm completely open approximately 4.0kohm
เครื่องสะดุด เครื่องเขก ตอนเครื่องร้อนเครื่องสะดุดเวลารอบเดินเบา เร่งเครื่องสะดุดเป็นพัก ๆ มีเสียงเครื่องเขกแก๊ก ๆ วิ่งมาประมาณ แสนเจ็ดแสนแปด เปลี่ยนจานจ่ายเลยครับ อาการนี้ ของแท้ประมาณ 7000 บาท ของเชียงกงของเทียมไม่น่าใส่
คันเก่าผมเคยเป็น ซ่อมเท่าไหร่ก็ไม่หาย อาการเดียวกันตัดใจขาย ซื้อคันใหม่สบายใจไม่ปวดหัว แต่........... ผ่อนยาวเลย + อ้างถึง ตอบกลับ