คือผมเจอบ่อยมากช่วงนี้ บรรดาดีเซลเวลาวิ่งมา พอถอนคันเร่งจะมีเสียงดังออกมา เหมือนกับเสียงโบออฟ ของพวกเบนซิล แต่เสียงมันจะไม่แฟ่ๆๆๆเหมือยโบออฟของเบนซิล แต่มันจะดังออก วู้ๆๆๆๆๆๆๆๆ ดังมาก เลยอยากทำมั่งนะครับ แต่ผมยังไม่รู้ชัดว่าเสียงอะไรกันแน่ เคยถามเพื่อนเค้าบอกกั้นห้องทำท่อโค้งๆๆใหญ่ๆๆ ยังไงรบกวน พี่ๆๆ ให้ความรู้ผมหน่อยนะครับ ผมเครื่อง 4d56 turbo ในปาเจโร่ ยังไงแนะนำด้วยนะครับ ทำได้ที่ไหน บ้าง ทำอย่างไร งบซัดเท่าไหร่ครับ..... อีกทีเสียงจะดังเวลาถอนคันเร่ง เสียงดังประมาณ วู้ๆๆๆๆๆๆๆ ดังทีเดียวเลย ผมว่าไม่ใช่เสีงใบหน้าแน่ มันดังเหมือนมีโบออฟดีเซลเลย ยังไงรบกวนด้วยนะครับ ขอบคุณล่วงหน้านะครับ....
เท่าที่ทราบนะ แต่ก็ไม่แน่ใจเท่าไร คือเสียง ปุ้ว ๆ เวลายกคันเร่ง คือเสียงอั้นของลมในโข่งหลังก่อน พ่นออกมาอ่ะ ทำให้ความเร็วต่ำลงนิดหน่อย ๆ เป็นการอั้นไอเสีย ที่น้าแอบ เฮดเดอร์เทอร์โบ มหาชัย ทำได้คร๊าฟ ถ้าโบใหญ่เสียงก็ดังมาก หุหุ อยากได้เบอร์ก็ pm มานะคร๊าฟ
เสียงลมเทอร์โบถอนหน้าใบป่ะคับ หลักการก็คือทำให้ท่อมันอั้นหน่อย เดี๊ยวนี้ร้่านที่เล่นดีเซลทำได้ทั้งนั้นครับ ยิ่งร้านน้าแอบนี่ ไปบอกเลยเอาดังปู๊วๆ แกจัดให้ครับ
ตามนั้นครับน้าแอบ มหาชัย จ้ดให้ลั่นๆครับ จากที่เจอๆมาผมว่าเสียงที่เกิดเป็นเสียงของไอเสียที่ออกมาแล้วเจอกับวัตถุขวางการไหลของไอเสีย (ตามลูกศร) ครับแล้วย้อนเข้าโข่งครับ ไอเสียส่วนหนึ่งก็จะออกไปตามท่อ ส่วนเล็กๆส่วนหนึ่งก็จะย้อนไปในโข่งหลังทำให้เกิดเสียงครับ ถ้าไม่อยากไปไกลก็เข้าร้านท่อทั่วไปแล้วให้ช่างเชื่อมตามภาพเลยครับ แต่ส่วนที่ยื่นในท่อ (ตามลูกศร) อย่าเชิดขึ้นมามากนะครับซัก 2-3 เซนก็พอครับ แต่ทั้งหมดนี้ก็ขึ้นอยู่อยู่องค์ประกอบหลัก 2 อย่างด้วยคือ โข่งหลังและควัน(แต่ที่ทำมาก็ดังทุกคันอ่าครับ) ปล.การกระทำดังกล่าวอาจได้เปลี่ยนเทอร์โบเร็วขึ้นแน่ครับคือเทอร์โบจะ คลอน รุน เร็วกว่าปกติครับ
ตามนั้นครับ หน้าแปลน เทอร์โบมันขวางทางลมครับมันเลยดัง แต่เอาขวางไห้พอดี ถ้าขวางมากเด๋วเทอโบจะมีปัญหา เพราะผมก้อไช้อยุ่โบก้อไม่มีปัญหาอะไร ตามรูปครับ
Up.... ประมาณว่าเชื่อมแผ่นเหล็กให้โผ่ลเข้าไปในท่อไอเสียอย่างนั้นใช่ไหมครับ แล้วมันจะมีผลต่อความเร็วยังไงบ้างครับระหว่าทำกับไม่ทำ...รบกวนด้วยครับ
Up... ถ้านำแผ่นเหล็กมากั้นไว้ที่หน้าแปลนที่ต่อระหว่างโข่งไอเสียกับท่อไอเสีย โดยแผ่นเหล็กที่นำมากั้นมีรูระบายไอเสียขนาดที่เล็กว่ารูที่ออกจากโข่งไอเสีย ถ้าทำแบบนี้จะมีเสียหรือเปล่าครับ รบกวนด้วยครับ
ในรถเทอร์โบ ท่อไอเสียควรจะทำให้โล่งคับ(เรื่องขนาดไม่ขอพูดถึงนะคับ)เพราะถ้าเกิดมีอะไรไปขวางทางเดินไอเสีย(ยิ่งใกล้ๆโข่งหลังด้วย) มันจะเกิดการการต้านขึ้นภายในท่อ ไอเสียส่วนหนึ่งจะวนอยู่บริเวณจุดนั้นคับ ข้อเสียคือไอเสียที่ย้อนกลับไปนั้นมันจะต้านการหมุนของเทอร์ไบน์(ใบฝั่งไอเสีย) นึกภาพตามง่ายๆนะคับ1.ไอเสียที่ออกจากท่อกำลังปั่นใบอยู่2.ไอเสียที่ออกจากโข่งไปแล้ว ปกติทั้ง2ส่วนนี้ต้องโฟลวตามกันออกไปโดยไม่มีรอยต่อ แต่ถ้ามีอะไรไปขวางทางแล้ว ไอเสัยมันจะถูกแบ่งเป็น2ส่วนดังที่กล่าวไป ผลก้อคือใบเทอร์ไบน์กำลังถูกไอเสียปั่นที่รอบเท่าไรไม่มีใครทราบ(เป็นหมื่นถึงแสนรอบต่อนาที)แต่มีการต้านใบไม่ให้หมุนได้สะดวกอยู่ที่หลังโข่ง มันขัดกัน สวนทางกันคับ ฝั่งนึงดันจะให้หมุนอีกฝั่งนึงดันจะให้หยุดหมุน แล้วทีนี้ภาระก้อจะไปตกหนักที่ใบ แกน บู๊ช มันจะรับแรงที่กระทำไปเต็มๆคับ ส่งผลให้โบรุนเร็วขึ้นหลวมเร็วขึ้น ใบอาจจะหายได้ แกนอาจจะขาดได้ เมื่อแกน บู๊ชหลวม โบก้อจะรั่ว น้ำมันเครื่องไหลออกทางโข่ง ควันขาว หลายปัญหาที่จะตามมาคับ ลองชั่งใจก่อนทำคับ
อันนี้ ประสบการณ์ ตรงๆ ได้เสียงมาแบบที่ไม่ต้องทำอะไรเลยครับ รถผมวีโก้3.0 ท่อเดิม โบเดิม เครื่องเดิมหมด สงกราน นึกเซี้ยน อยากเบิ้ลโชว์(รถมันติด) มุดไปใต้ท้องรถ พร้อม ประแจเบอร์14 ถอดน๊อตท่อ ช่วงแถวๆใต้เบาะคนนั่งกลางๆรถ ถอดได้เลยครับ ท่อไม่หลุดไม่ห้อย ดันปลายอีกด้าน ให้หลบๆกันหน่อย ปล่อยโล่งไว้งั้น ลองขับดูได้ครับ ขับปกติ ซัก1500 รอบหน่อยๆ ถอนเปลี่ยนเกียร์ ดังวุ้ววววว ดังพอควรเลย แถมเวลาซัด หรือ เบิ้ล มีเสียง แซสสสสสสสสสสสส ดังโครตๆครับ เหมือนเวสเกสเปิดเลย(วีโก้3.0 โบแปรผัน ไม่มีเวสเกสนะครับ) ใครไม่เชื่อ ลองหารถเดิมๆทำดูครับ รถผมแค่ อุดอีจีอา กับ ถอดแคตออก ลงแรงถอดเบอร์14 กลางรถ สองตัว รถคุณจะโหดขึ้นทันที หุหุ