วันก่อน ฝนตกหนักมาก ขับลุยน้ำตลอดเส้นลาดพร้าวเลย เช้ามา ไฟแบทโชว์ แบบกระพริบๆ ริบหรี ริบหรี เวลารอบต่ำๆ แต่ตอนนี้ โชว์ตลอดเลย คาดว่า ไดร์ชาร์ตคงพัง แต่ช่างเค้าลองเช็คดู โดยถอดขั่วลบ ออกข้างนึง ก้อยังทำงานปกติ ช่างบอกว่า ไดร์ยังทำงานอยู่ เลยไม่รู้ว่าเปงไงกันแน่ ใครรู้ช่วยบอกที หลอนมากเลยตอนนี้
ลองเข้าไปร้านแบตฯให้เค้าเช็คว่าไฟชาร์ทเข้าแบตหรือเปล่า ทีนี้รู้แน่นอนเลยว่าอะไรเสียกันแน่ ระหว่างไดร์ชาร์ทกับแบตฯ
ผมก็เคยไฟแบตฯโชว์ ตอนนั้นไม่ได้ลุยน้ำ คงเป็นเพราะเสื่อมตามสภาพ เลยได้เปลี่ยนไดชาร์ทอ่ะ ขอให้หายเร็วๆ นะครับ
ช่างเค้าบอกว่า ไดร์มันไม่ดีแล้ว มันชาร์ตไม่ตัดอ่ะ ใช้ไปเด๋วมันก็เสียแนะนำให้เปลี่ยนเลย เด๋วแบทระเบิด ถามราคาหน่อย ว่า ลูกละ800 บาทเนี้ย ราคาปกติรึเปล่า
800เองเหรอ..ถูกดี..วันก่อนโดนไปลูกนึง 1000 เชียงกงบางนา..แล้วเอามาให้ช่างแถวบ้านเปลี่ยน..ใส่ไม่ได้เพราะดันซื้อตรงรุ่นมา..ของที่ติดรถโดนแปลงมาเป็นของนีโอเรียบร้อยแล้ว..เลยโดนที่ร้านที่ไปเปลี่ยนอีก 2500 สบายใจไป..รู้ทั้งรู้แต่ก็ไม่วายโดน..
ส่วนใหญ่คัทเอ้าท์จะเสีย นะคับ อาการชาร์ตเกินเนี้ยมันหาสาเหตุยากนะคับ ช่างคงเทพจิงๆ ผมว่าถ้ามันไม่เสียก็อย่าไปเปลี่ยนเลยคับ ราคาถูกน่ากลัว เชียงยังลูกละ1000บ. ผมก็ไม่เก่งเรื่องไฟฟ้า แต่ว่าไดชาร์จมันจะชาร์จไฟไปเรื่อยๆ มันจะตัดตอนรอบสูงๆ หรือมีไฟกระชากเท่านั้น ส่วนแบตเต็มแล้วจะหยุดชาร์ต ยังไม่เคนเห็น เคยเห็นแต่ในโทรศัพท์มือถือนะคับ ลองเอามัลติจับกระแสดูครับ ถอดขั้วแบต+ ออกแล้ววัดไฟที่ขั้วไฟ (ไม่ใช่ขั้วแบต) จะมีไฟประมาณ13.5-15โวลท์ แสดงว่าไดทำงานปกติ แต่ถ้าเกินแสดงว่าทุนเริ่มเสีย เมื่อเอาวัดที่ขั้วปกติ(ขั้วแบต+ขั้วไฟ) จะวัดได้13.5-13.8 โวลท์ ไม่เกินนี้ พอดับเครื่องก็จะเหลือประมาณ12v+ อันนี้เป็นหลักการผมเองนะ อย่าเพิ่งเชื่อ ไปลองทำดู แนะนำให้หาวัโวลท์มาใช้คับจะได้รู้อาการล่วงหน้า ของผมใช้แบบดิจิตอล4หลัก ฝังลงบนคอนโซลเกียร์ไม่เกะกะ แล้วเนียลตาดี ราคาประมาณ450บ.คับ บ้านหม้อมีขาย
ของผมเคยโดนเหมือนกัน ช่างแถวๆบ้านเช็คไดชาร์ต แล้วบอกว่า คัทเอาท์มันไม่ตัดไฟ ทำให้เครื่องดึงไฟออกจากแบตจนหมด ไปหาซื้อคัทเอาท์ใหม่ก็ไม่มีของ จนต้องยกไดชาร์ตจากเซียงกง รังสิต ลูกละ 1500 บาท