สอบถามอาจารย์

การสนทนาใน 'EG 3D Club' เริ่มโดย ณัฐวุฒิ แหยมสา, 16 ธันวาคม 2008

< Previous Thread | Next Thread >
    สอบถามพี่ๆว่าD15Bฝาดำสเต็ปนี้มี เฮดเดอร์ โมรอม คัตทองเเดง

    วิ่งอยู่16.08 ผมอยากวิ่ง 15.00 จะต้องทำอะไรเพิ่มดีค้าบพี่น้อง


    ขอบคุณคร้บ
     
  1. 5555....
    จะเอาแบบ...เดิมๆไม่โมรอมวิ่ง 15 ต้นๆ
    ไหมละท่าน555
    PM. มาครับ...
    จะบอกให้ครับ...
    D15b. เดิมๆ...ในราคา หมื่น 3
    ( แล้วแต่นะท่าน...จะเชือไม่เชื่อครับ...แต่ผมไม่ง้อ 555 )
     
  2. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ...ถ้าวิ่งได้ 16.08 แล้ว....อยากแตะเลข 15 ไม่เห็นยากเลย....

    ....โยนขยะที่อยู่ในรถออกให้หมด....เอาให้เบาที่สุด....
    ....ถอดสายพานหน้าเครื่องออกให้หมด...เหลือแต่ไดชาร์ทกับ Timeming ....
    ....ชิงออกไฟเขียวสักนิด....


    ....ไม่เสียตังค์ซักบาท.....ไม่ถึงเลข 15 มาเตะผมได้เลย.....
     
  3. bbgun

    bbgun New Member Member

    220
    4
    0
    ขอด้วยนะครับอิๆ งบน้อยแต่อยากแซ๊ด
     
  4. จะติดได้อย่างไรครับพี่
     
  5. zatan

    zatan New Member Member

    153
    21
    0
    อยากแตะ 15.0 ต้องมีแคมซิ่งแล้วครับ :D:D:D
     
  6. อยากได้เบอร์โทรพี่ SY Cho อ่ะคับพี่จะโทรไปคุยค้าบ

    ขอบคุณครับ
     

  7. :D:D:D:D:D
    ยินดีครับ...
    ผมแต่งรถ...สตาย โอทอป...อยู่แล้วครับ
    แต่งง่ายๆ...ใช้การทำซิ่ง...แบบพื้นฐานๆ...
    ก่อนที่จะไป...ทำให้มันเวอร์...จนลืมว่าพื่นฐานของเครื่องในฝากระโปร่ง
    มีความสามารถแต่ไหน...คริๆคริๆ
     
  8. ไหนอ่ะครับพี่เบอร์ อิอิ
     
  9. 087-7299692 / 084-2297851
    อิอิอิ...
    พอรู้สูตร...แล้วจะอึ่ง...แบบกิมกี่
    ประมาณว่า...กรูมัวไปทำไรเนีย
    ของใกล้ๆตัวแท้ๆ...เหอๆ
    อะๆ...งงๆ...โทรมาถามละกัน
    แล้วจาบอก...แง้ว
     
  10. ขอบคุณครับเด็กพิจิตรค้าบ

    ว่างๆจะโทรไปคุยครับพี่
     
  11. อืมๆ...
    พี่ลืมบอกอะ...
    มันยังมีเรื่องท่อไอเสีย+ชุดอดี อีกอะ
    ...........................................
    มันก็ยั่งที่พี่ว่าอะนะ...
    D15b. เดิมๆใน 3 ประตู
    เครื่องมันแรงอยู่แล้วมา+กับน้ำหนักรถที่เบาแบบ 3 ประตู
    เราไม่ต้องไปสันหา...อะไรมาเพิ่มเติมมากนักหรอกครับ
    เราแค่...ทำให้เครื่องยนต์ วิ่งได้เต็ม 100 % ก็พอแล้วครับ
    ซึ่ง...ยังไม่ต้องไปมองการโมลอม...รึการเซ็ตโบ...การยัดไนตรัส
    เราทำแค่พื้นฐานการ...ทำงานของเครื่องยนต์แค่นั้นก็พอแล้วครับ
    ..................................................................................................
    จากเครื่องเดิมๆ...
    ที่เราต้องหามาเพิ่ม...ก็จะมี
    -หัวเทียนเบอร์ 7-8 แล้วแต่ว่าตั่งไอดี ดูดแค่ไหนให้มันสมดุลกัน
    -กลองเปลือยสักตัว
    -เฮดสักชุด+ พักกลาง( กันการย้อนกลับของไอสีย )อันนี้โทรมาแล้วจะอธิบายให้ฟังครับมันยาว
    -ครัชทองแดง+หวีครัช...ที่ไม่หนาจนเกินไป( ตอบไปในสายแล้วอะ...เพราะสับเกียร์ยากโคตรๆ )
    -LSD. ( โอทอป ) อะๆงงกันใหม่...เฟืองท้ายเกียร์เจาะรู...เหอๆงบไม่เกิน 1000
    -ยางที่เหมาะกับพื้นแทคหรือ...ถนนที่เราวิ่ง( อันนี้ขึ้นอยู่กับการเซ็ตลมยาง )
    .............................................................................................................................
    ยังมีอีกเยอะอะ...ยังไม่รวมพวกของเหลวในเครื่องยนต์อีกง้าครับ
    ถ้ากลับมาเทียวพิจิตร...มาวิ่งที่ลานตากข้าวสนุกๆกันครับ
    เหอๆ...มะกี้โทรมาก็ลืมถามชื่อ...อิอิอิ
     
  12. Ez-Net

    Ez-Net New Member Member

    39
    0
    0
    LSD otop นี่มันเป็นไงคับ
     
  13. cityredwheel

    cityredwheel New Member Member

    127
    10
    0
    อยากรู้ด้วย ช่วยอธิบายให้ฟังหน่อยครับ :D
     
  14. อิอิอิ...
    เฟืองท้ายเกียร์...เชื้อมขอบสวิงและเจาะรูร้อยน๊อต
    มันจะเป็นเต็ด 100%...ไม่ใช้ เต็ด หรือ LSD. ที่ซื้อตามเชียงกง
    สังเกตุตัวที่ขายแถวเชียงกง...ไหมครับ...มันมีสภาพ แค่ 70-80% เท่านั้น
    และต้องเอามาโมอีก...ด้วยการตัดแผนสังกะสี...ซับลองเอาไว้เพื่อที่จะได้จับได้แรงและหนืดขึ้น
    การที่เรา...เจาะรู และ เชื่อ ขอบสวิงของเฟืองท้าย...จะเป็นการเพิ่มแรง...ในการส่งกำลังครับ
    และเมื่อๆ...อันนี้ก็สำคัญครับ....ยกเกียร์ลงมาแล้ว...กรุณาเอา
    แม่เหล็กตัวที่...ดูดเศษขี้เหล็ก...ในห้องเกียร์เอาไปล้างด้วย...เพราะจะทำให้เฟืองเกียร์ของท่าน
    ใช้งานได้ยาวนานขึ้น....
    .........................................................................................................................................
    เหอๆ...ผมบอกละงะ...ผมอะแต่งรถง่ายๆ...
    ของใกล้ๆตัวเรานี้ละครับ...มันช้วยเราได้...เครื่อง D15b. เดิมๆ
    ถ้าเราทำให้มันฟิตวิ่งได้ 90-100% ยังไง 15วิ ก็ต้องถึงครับ ขึ้นอยู่กับว่า
    จะกลางๆ...รึว่าปลายๆ...นั้นก็ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์พื้นฐานในรถเราอะครับ
    ...........................................................................................................................................
    ไอ้พวกลูกยางแท้นเครื่อง...ลูกหมากคันชักลูกหมากซับคอม้า...และอีกหลายๆตัว
    ซึ่งบางคนแต่งรถคิดจะต้องเอา...แต่ของดีๆเช็ตโบ+ยัดในตรัส+โมลอ+เปิดเสื้อ จนลืมมองไปว่า...
    อุปกรณ์พื้นฐานของเรา...ใช้การได้ 100% รึยัง....
    ลองเช็ค...ดูกันก่อนที่จะ...คิดจะแต่งเพิ่มไปสเต็ปอื่นดีกว่าครับเปรือง
     
  15. Ez-Net

    Ez-Net New Member Member

    39
    0
    0
    :confused::confused: ขอบสวิง คือไรครับ :confused::confused:
    เดาๆว่าทำ spool lock เหรอคับ ลองทำแล้วเหรอคับ ใช้ดีรึเปล่า


    ท่าทางท่าน Sycho จะเป็นผู้ชำนาญด้านเครื่องยนต์
    และเป็นนักแข่งที่เก่งกาจด้วยนะครับ
    ลองตามอ่านดูเเห็นว่าเล่น Gymkhana ด้วย ไม่ทราบว่าแข่งรายการไหนมั่ง
    เห็นกรุณาช่วยตอบคำถามบ่อยทั้งที่นี่และที่motor x-club เป็นประจำ
    อ่านแล้วก็งงมั่งสงสัยมั่ง :confused:

    ถ้ามีโอกาสได้มาแข่งที่เชียงใหม่บ้างหวังว่าเราจะได้เจอกันนะครับ
    อยากชมรถและเห็นฝีมือของท่านเหลือเกิน
     
  16. ^^
    ไม่แรงขนาดนั้นฝีมือไม่ดีหลอกครับ...คริๆคริๆ
    ไปวิ่งสนุกๆขำๆ...ผ่อนคลายมากกว่าไม่ได้หวังอะไรเลยครับ
    ถ้าจะเทรียบฝีมือ กับทางเชียงใหม่...ผมสู้ไม่ได้หลอกครับ( อันนี้ยอมรับ )
    ผมก็คนตรงๆ...คิดอะไรก็พิมชอบสนุกเฮฮามากกว่า...
    ผมบอกไปแล้ว...รถผมมันเป็น3 ประตู D15b. เดิมๆครับ
    เปิดฝากระโปร่งมาก็ไม่มีอะไร...แปลกตามีแค่ เฮดเหล็กแป๊บตีเองราคาทั้งชุด 2500
    มีกรองเปลือยอีกตัว...ยี้ห้อไรก็มะรู้...อิอิอิ 650 บ. แง้ว
    ..........................................................................................................................
    ไปแข่งทีไรก็เมากลับบ้านทุกที...อันนี้เค้าน่าจะรู้กันเวลาไปแข่ง
    สวนใน motor x-club ผมอยู่ในนั้นประจำครับ
    บางวันก็ออนชื่อในนั้น ทั้งวัน...( ก็จะอยู่โซน...ภาคเหนือตอนล่างอะครับ )
    เค้าจะรู้จักกันใน ชื่อ อ๊อฟ พิจิตร....
    ..........................................................................................................................
    และไอ้ที่ผมแนะนำ...รึบอกไป...ก็บอกไปแล้วอ้าครับ
    มันเป็นเรื่องใกล้ๆตัวที่เราละเลยกันไปจริงๆ...
    ซึ่งผมเคยทำแล้วมันดี...ก็เลยเอามาบอกแค่นั้นเอง...
    ผมยังไม่ได้บอกว่า...รถผมดีรถผมแรง...ฝีมือผมดียั่งงั้ยยั่งงี่
    จะให้พูดง่าย...ก็แค่อยากมีส่วนร้วมเหมือนกัน...( แง้ว )
    .........................................................................................................................
    สรุปเลยละกันครับ...
    ถ้าผมล่วงเกิน..รึว่าบ้าน้ำลายมากไป
    ผมขอบอภัยละกันครับ...ผมไม่มีความคิดที่จะดูถูกรึว่าให้ร้ายไครครับ
    ผมแต่อยากจะมาร้วมคุยสนุกๆเฉยๆ...
    ปล. ถ้าพี่ไปอ่านกระทู้ใน motor x-club พี่จะรู้ว่าผมก็คนง่ายๆ
    ชอบสนุกๆ...คุยได้หลากหลาย...ขอบคุณครับผมแค่อยากให้พี่เข้าใจ
     
  17. zatan

    zatan New Member Member

    153
    21
    0
    ถ้าจะกรุณาช่วยเอารูปเฟืองท้ายเกียร์ที่ทำมาลงให้ดูหน่อย
    นึกภาพไม่ออกครับ ว่าต้องเชื่อมยังไง เจาะรูร้อยน๊อตตรงไหน
    เผื่อเพื่อนๆในนี้เค้าอยากทำกัน จะได้ไม่ต้องเสียตังค์ซื้อเต็ดราคาแพง :D:D:D
     
  18. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0

    ....คำถาม...จะไม่เป็นคำถาม.....ถ้าไม่มีคนตอบ.......

    ....ดีครับ...แลกเปลี่ยนความรู้กันไป.....
     
  19. EGR

    EGR New Member Moderator

    862
    166
    0
    ความรู้ครับ
    มีอะไรดี ๆ ก็บอกต่อ ๆ กันไป
     
  20. :cry::cry::cry::cry::cry::cry:
    รูปต้องรอ...หลังปีใหม่อะครับ
    เพราะ...เกียร์ตัวเก่า...ที่เคยทำ...มันพังไปตอนปีก่อนโน้น
    เนื่องจาก...เอารถไปชนเสาไฟฟ้า...งืม
    แต่พอดี...จะยกครัชแล้วก็เอารถไปฟิตเครื่องล้างเกียร์
    เลยจะเอามไปทำซะทีเดียว...เดียวจะเอารูป...ตอนที่ เจาะน๊อตและเชือมขอบเฟือง
    มาให้ดู...เป็นแนวทาง( ขำ )...แต่ต้องขอเป็นช้วงหลังปีใหม่นะครับ
    เพราะต้องรอ...พวกน้องๆเค้าว่างยกเกียร์ลงให้อะครับ...
    แล้วช่างเค้า...ก็ว่างๆช้วงนั้นพอดีอะครับ...
    :D:D:D:D:D:D
    ช้วยรอหน่อยนะครับ
     
  21. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ก็ทำเป็น spool นั่นแหละครับ แต่ต้องระวังนะครับ มันจะเลี้ยวไม่เข้า เพราะเฟืองสองข้างมันล๊อกไว้ด้วยกัน ยิ่งกว่า lsd อีก เพราะนั่นมันยังยอมให้ฟรีได้บ้าง

    อย่างที่เราทราบๆ กันนะครับ เวลาเลี้ยวล้อด้านในโค้งกับนอกโค้ง จะมีรัศมีการเลี้ยวที่ไม่เท่ากัน โค้งด้านนอก จะมีเส้นรอบวงที่มากกว่าด้านใน ดังนั้นจึงต้องมีกลไกที่จะมาทำให้มีการส่งกำลังของล้อด้านในและด้านนอกในขณะที่มีเส้นทางไม่เท่ากันได้ นั่นก็คือเฟืองท้าย (differential) นั่นเองครับ

    ถ้าใครเคยเห็นกลไกภายในของเฟืองท้าย ก็จะเห็นว่า ตัวเฟืองดอกจอกตัวเล็กที่อยู่ในเรือนข้างใน อันนั้นแหละครับ เชื่อมให้มันติดกันเลยจะเชื่อมรอบด้านนอกก็ได้เพื่อความแข็งแรง มันก็จะเป็น spool ล๊อกเพลาสองข้างให้หมุนไปพร้อมๆ กัน

    แต่เตือนก่อนนะครับ ว่ามันไม่เหมาะที่จะวิ่งถนน เพราะมันจะเลี้ยวแทบไม่เข้า และก็กินยางมากๆ เพราะล้อมันจะฝืนอยู่ตลอดเวลาที่มีการเลี้ยว

    ผมว่าถ้าอยากจะลดการฟรีของล้อเวลาออกตัว ใช้ lsd จะดีกว่า หรือถ้าอยากให้ล๊อก 100% เวลาออกตัว แต่เลี้ยวได้ ก็ต้องดัดแปลงเอา air locker หรือ diff lock ของรถกะบะมาใช้ แบบนั้นจะดีกว่า
     
  22. :D:D:D:D:D:D
    ถูกต้องตามที่พี่ว่าเลยครับ...
    ถ้าใช้ใน...ถนน...มันเข้าโค้งลำบากมากๆ
    การผ่อนแรงไม่มีเลย.....
    ..................................................................
    และ...กินยาง 100% ครับ
    เพราะที่ผมบอก ทั้ง 2 ล้อ วิ่งไปข้างหน้ายั่งเดียว
    เลือกแรงม้าได้เต็ม...ทุกอ่างย้อมมีข้อดีและข้อเสียครับ
    คริๆคริๆ....
     
  23. ArmKiller

    ArmKiller New Member VIP

    1,745
    7
    0
    ความรู้ใหม่ๆครับ
     
  24. POL2

    POL2 New Member Member

    377
    68
    0
    ...ถ้าใครจะทำระบบนี้ต้องคิดให้ดีนะครับ....

    ...เพราะถ้าทำไปแล้ว มันจะกลายเป็น Clutch Type LSD 2 Way ไปโดยทันที....

    ...ข้อดีของมันคือ....สร้าง ทอร์คได้ดี....เหมาะสำหรับรถ QM ...กับ Drift....

    ...ลองนึกภาพดูนะครับ....ถ้าเอามาใช้เดินทาง....เจอโค้งบ่อยๆ.....คุณอยากจะ Drift ตลอดทางไหม...

    ...เต็ด..ซิ่ง..พวกนี้..ต้องลงสนามอย่างเดียวครับ....
     
  25. broom

    broom New Member Member

    923
    46
    0
    ต้องขอทำความเข้าใจนะครับ ว่าการทำ spool ไม่ใช่ LSD เพราะ LSD มันยังยอมให้เพลาซ้ายขวาหมุนต่างกันได้บ้าง แต่ spool มันจะล๊อกเพลาทั้งสองข้างไว้ด้วยกัน ความเร็วในการหมุนเท่ากันทั้งซ้ายขวา ดังนั้นถ้าเกิดยางแบนขึ้นมา แล้วต้องเอาล้ออะไหล่ต่างขนาดมาใส่ เวลาวิ่งยางมันจะดังตลอดเวลา เพราะมันจะฝืนกัน

    สำหรับการ "สร้างทอร์ค" นั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่ครับ เครื่องมี ทอร์คอยู่เท่าไหร่ มันก็มีอยู่แค่นั้น แต่ว่า มันลดการฟรีจากการออกตัวมากกว่า อันนี้เนื่องจากว่า เฟืองท้ายแบบธรรมดา มันมีข้อเสียตรงที่ว่า ถ้าล้อด้านไหนมันมีแรงเสียดทานน้อยกว่า (ลื่น) มันก็จะส่งแรงบิดไปที่ล้อนั้น ส่วนล้อที่มีแรงเสียดทานมากกว่า จะไม่ได้รับแรงบิดจากเครื่อง ยกตัวอย่างเช่นเวลา รถตกหล่ม ล้อที่ลื่น มันก็จะหมุน ส่วนล้อที่ไม่ลื่นมันก็จะไม่หมุน

    มันก็เกิดการแก้ปัญหา เรื่องดังกล่าว โดยออกแบบให้มีการจำกัดความแตกต่างของเพลา เวลาที่มันหมุนด้วยความเร็วต่างกันมากๆ ที่เรียกว่า limited slip differential (LSD) ซึ่งมีด้วยกันหลายแบบ เอาไว้จะเขียนเอามให้อ่านกัน (เคยเขียนไว้ในนี้แล้วนะ แต่มันนาน โดนลบไปแล้ว) หน้าที่ของมันก็จำกัดความเร็วในการหมุนของเพลาทั้งสองข้าง ให้มีความเร็วไม่ต่างกันมากนัก เมื่อล้อหนึ่งหมุนฟรี ตัว LSD ก็จะทำหน้าที่ส่งถ่ายแรงบิดจากเครื่องไปเพลาด้านหนึ่ง ไปยังด้านที่ล้อไม่หมุนฟรี ให้มีความเร็วของเพลาที่ใกล้เคียงกัน
    เมื่อลดความแตกต่างความเร็วของเพลาทั้งสองข้างได้ มันก็ลดการฟรีเวลาออกตัวแรงๆได้ ทำให้รู้สึกว่า รถมีแรงบิดที่มากขึ้น แต่จริงๆ แล้ว มันก็คือการที่เราเอาแรงบิดที่เราฟรีทิ้งมาใช้ได้อย่างเต็มที่มากกว่า

    การทำ spool จริงๆ มันจะเหมาะกับ การแข่งทางตรง ไม่เหมาะกับ การวิ่งสนามที่มีโค้ง สำหรับการเล่น drift ถ้าเป็นรถขับล้อหน้า มันคงไม่เหมาะ เพราะรถมันจะเลี้ยวไม่เข้า ยิ่งวิ่งเร็ว ยิ่งมีแรงต้านการเลี้ยวมากขึ้น แต่ถ้าเป็นรถขับหลัง จะเป็นตัวเสริมให้มีการฟรีเวลาเข้าโค้ง drift ได้ง่ายขึ้น นอกเหนือไปจากแรงบิดของเครื่องมากๆ โดยตรง

    ว่าจะพิมพ์สั้นๆ แล้วนะ...แต่มันต่อเนื่องมันก็เลยยาว...
     
  26. :D:D:D:D:D:D
    แบบที่พี่ว่าอะครับ...
    แต่ผมมีอีกเคทหนึงอะครับพี่
    คือว่า ใช้เฟืองท้ายแบบนี้ในการ ขับแบบ จิมคาร์น่า
    เวลาอัดโค้งหนักๆมันจะกินรอบเครื่องด้วยอะครับ...
    แล้วพวงมาลัย...จะตีกับแรงมากๆยิงเหยีบส่งเท่าไร...ก็จะยิ่งตีกับมาแรงมากๆ
    ผมเลยไปปรับ...แคมเบอล้อหน้าใหม่ให้มันเป็น ลบมากขึ้น...
    แต่อาการ...ที่ออกจากโค้ง...ก็ยังเหมือนเดิม ( ขับยากอะครับ )
    ไม่รู้จะอธิบายยังไง...แบบว่า...ถ้าเจอโค้งแคบๆแบบต่อเนื่อง
    ต้องดึงเบลคมือช้วยตลอดอะครับ...มันก็ดูโหดดีนะครับ...
    แต่ยางอะแทบหมดเลย...แต่มันดีตอนที่ออกโค้งแล้วเหยียบไม่ต้องรอรอบเลย
    แบบที่หลายคน...พูดอะครับ...
    ถ้าจะทำต้องดู...และคิดก่อน...ได้อย่างเสียอย่างครับ
     
    Ole' ถูกใจสิ่งนี้
  27. musachi

    musachi New Member VIP

    2,336
    264
    0
    ผมว่า แปลกๆอ่ะ

    รถเชื่อม Spool จับ 100%

    วิ่ง Gymkana
     

  28. แคมเดี่ยวไม่ว่าจะเป็น D15B หรือ D16Y จะวิ่ง 15.0 ไม่ใช่เรื่องง่าย
    แล้วเรื่องของเรื่องคือ คนที่บอกว่าทำง่าย ๆ บ้าน ๆ เนี่ย เคยวิ่งได้ 15.0
    หรือยังครับ เพราะรถแข่งที่วิ่งกันอยู่ปัจจุบันนี้ ทำอะไรมาบ้างคงไม่ต้อง
    อธิบาย เวลาเร็วสุดยังป้วนเปี้ยนแถว ๆ 14 ปลาย 15 ต้น ๆ เอง

    อยากเห็นรูปการเชื่อมเฟืองท้ายเหมือนคนอื่น ๆ ครับ ต่อไปจะได้ไม่ต้อง
    เสียเงินซื้อ LSD ซิ่งลูกละสอง สามหมื่น

    จริง ๆ แล้วการใส่ LSD เพื่อการวิ่ง Drag ให้ได้เวลาดีสำหรับเครื่องแคมเดี่ยว
    นั้นไม่ได้มีผลช่วยให้เวลาลงอย่างชัดเจนเท่าไหร่เลยนะครับ อย่างมากที่สุดก็
    ไม่เกิน 0.2 วินาทีด้วยซ้ำ จากประสบการณ์ที่เคยใช้มา เอามาเล่าสู่การฟังครับ
     
  29. watee.vce

    watee.vce New Member Member

    171
    3
    0
    ความรู้ใหม่ๆอีกแล้ว
    ติดตามดูครับ
     
< Previous Thread | Next Thread >

แบ่งปันหน้านี้